Nghiên cứu: Những người được chích vaccine Pfizer ngừa COVID trước đây có kết cục tương tự như những người chưa được chích ngừa

Theo bài viết mới, những người nhận được bất kỳ phiên bản vaccine Pfizer COVID-19 nào ngoại trừ phiên bản mới nhất cũng không khá hơn so với những người chưa được chích ngừa.

Sara Tartof tại công ty chăm sóc sức khỏe Kaiser Permanente và các đồng tác giả viết, “So với những người chưa được chích ngừa, những người chỉ chích các phiên bản vaccine COVID-19 cũ hơn không cho thấy nguy cơ bị các kết cục do COVID-19 giảm đáng kể, bao gồm cả việc nhập viện.”

Phân tích dữ liệu từ Kaiser Permanente Southern California, bà Tartof và các đồng nghiệp phát hiện ra rằng những người được chích ít nhất 2 liều vaccine cũ thực sự có nguy cơ phải đến khám ngoại trú cao hơn và đối với một số nhóm tuổi, có nhiều khả năng phải nhập viện vì bệnh cấp tính đường hô hấp.

Thời gian trung bình kể từ khi nhận được liều vaccine gần đây nhất trong số những người đã chích vaccine nhưng không chích phiên bản mới nhất là 363 ngày.

Các nghiên cứu và dữ liệu trước đây đã cho thấy rằng khả năng bảo vệ khỏi vaccine COVID-19 giảm dần theo thời gian, cuối cùng trở nên âm tính trong một số trường hợp.

Bà Tartof và Pfizer, đơn vị tài trợ cho nghiên cứu, đã không trả lời yêu cầu bình luận.

Bài nghiên cứu đã được xuất bản trên medRxiv trước khi được bình duyệt.

Nghiên cứu đã phân tích các trường hợp nhiễm bệnh hô hấp cấp tính trong hệ thống y tế và loại trừ một số bệnh nhân, bao gồm cả những người được chích vaccine ngừa COVID-19 mới không phải do Pfizer sản xuất.

Trong số 24,007 trường hợp còn lại, có 4,232 bệnh nhân có kết quả xét nghiệm dương tính với COVID-19 và 19,755 bệnh nhân có kết quả xét nghiệm âm tính.

Phần lớn cả 2 nhóm đều đã được chích vaccine, vì số người tham gia nghiên cứu chỉ bao gồm 2,717 người chưa bao giờ được chích vaccine. Các nhà nghiên cứu, như điển hình trong thời kỳ đại dịch, chỉ tính một người đã được chích ngừa nếu đã chích được 15 ngày kể từ liều đầu tiên.

Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng những liều vaccine cũ hơn dường như không có tác dụng bảo vệ khỏi việc nhập viện, cấp cứu hoặc thăm khám chăm sóc khẩn cấp cũng như thăm khám ngoại trú một cách có ý nghĩa.

Kết quả cho thấy rằng những người đã nhận được mũi vaccine Pfizer mới nhất, nhắm vào chủng virus XBB.1.5., có thể mang lại sự bảo vệ.

Trong số những người bị nhiễm trùng đường hô hấp cấp tính và có kết quả xét nghiệm dương tính với COVID-19, 4.1% đã nhận được mũi vaccine mới nhất. Trong số những người bị nhiễm trùng đường hô hấp cấp tính và có kết quả xét nghiệm âm tính với COVID-19, 7.4% đã được chích mũi mới nhất.

Tỷ lệ chênh lệch của một người nhận được liều XBB được nhập viện, vào khoa cấp cứu hoặc chăm sóc khẩn cấp và đến cơ sở ngoại trú thấp hơn nhiều so với một phương án. Điều đó có nghĩa là vaccine có liên quan đến khả năng bảo vệ chống lại cả 3 hình thức [nhập viện] trên. Tỷ lệ chênh lệch được phát triển bằng cách so sánh những bệnh nhân được chích ngừa XBB với tất cả bệnh nhân khác, bao gồm cả những người chưa được chích ngừa.

Những con số tương tự đã đạt được khi so sánh những người nhận được liều XBB với các nhóm dân số khác nhau, bao gồm cả những người đã nhận được mũi vaccine Pfizer được cung cấp từ năm 2022 đến mùa thu năm 2023.

Làm sáng tỏ

Các mũi chích XBB từ Pfizer và Novavax đã bị Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ xóa bỏ mặc dù không có dữ liệu trên người. Mũi chích của Moderna đã bị xóa chỉ với dữ liệu của 50 người.

Các nghiên cứu khoa học như bài viết mới từ các nhà nghiên cứu Kaiser Permanente có thể giúp lấp đầy khoảng trống dữ liệu, nhưng nhiều chuyên gia cho rằng báo cáo này không mạnh bằng các thử nghiệm lâm sàng ngẫu nhiên đối chứng.

Các nhà nghiên cứu do Pfizer tài trợ cho biết rằng kết quả của bài viết mới “tái khẳng định các khuyến nghị hiện tại về việc sử dụng rộng rãi các loại vaccine COVID-19 được cập nhật hàng năm theo độ tuổi vì vaccine thích ứng với XBB1.5 cung cấp khả năng bảo vệ bổ sung đáng kể chống lại nhiều hậu quả từ COVID-19 và các phiên bản vaccine COVID-19 cũ hơn cung cấp rất ít, nếu có, khả năng bảo vệ bổ sung, bao gồm cả việc nhập viện, bất kể số lượng hoặc loại liều đã nhận trước đó.”

Hạn chế của nghiên cứu bao gồm việc không thể đánh giá hiệu quả lâu dài.

Thời gian trung bình kể từ khi nhận được mũi chích XBB trong đối tượng nghiên cứu chỉ là 30 ngày.

Ông Ehud Qimron, giáo sư tại Khoa Vi sinh lâm sàng và Miễn dịch học tại Đại học Tel Aviv, nói với The Epoch Times trong email rằng các xung đột lợi ích được báo cáo, bao gồm cả khoản tài trợ của Pfizer, “cho thấy sự thiên vị mạnh mẽ, có khả năng ảnh hưởng đến kết quả được báo cáo.” Ông Qimron không tham gia vào nghiên cứu.

Tiến sĩ Harvey Risch, giáo sư danh dự về dịch tễ học tại trường Y khoa Công cộng Yale School, ông cũng không tham gia vào nghiên cứu, nói rằng nghiên cứu này yếu kém vì khi đại dịch tiếp diễn, nhiều người bị cảm lạnh và các triệu chứng khác không có biểu hiện gì khi xét nghiệm COVID-19 hay chỉ xét nghiệm tại nhà.

Ông cũng gặp vấn đề với thời gian theo dõi ngắn.

Ông nói, “Nghiên cứu đã quan sát các bệnh nhân trong thời gian hai tháng đầu tiên Kaiser Permanente triển khai vaccine XBB. Mặc dù vaccine tăng cường COVID có thể cho thấy một số nguy cơ lây nhiễm giảm tạm thời, nhưng tác dụng này sẽ giảm nhanh chóng và dữ liệu của các tác giả về cơ bản không đề cập đến biến thể JN.1 đang lưu hành hiện tại.”

Biến thể JN.1 đã không lưu hành cho đến giữa tháng 11/2023 và nghiên cứu chỉ bao gồm dữ liệu cho đến ngày 10/12//2023. Các tác giả cho biết hầu hết các trường hợp được phân tích “có khả năng là các dòng phụ XBB,” mặc dù họ thừa nhận thiếu thông tin kiểu gene.

Họ cho biết, “Vì vậy, các nghiên cứu trong tương lai mô tả mối liên quan giữa việc nhận vaccine thích ứng XBB1.5 và sự phát triển của bệnh liên quan đến dòng phụ BA 2.86 đặc hiệu của chủng (ví dụ: JN.1) là cần thiết.”

Ngọc Thuần biên dịch

Quý vị tham khảo bản gốc từ The Epoch Times

Zachary Stieber
BTV Epoch Times Tiếng Anh
Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn