Nghiên cứu: Đun sôi nước máy loại bỏ tới 90% hạt vi nhựa

Calcium carbonate có trong nước cứng bao bọc các hạt nhựa nano khi nó trở thành lớp vỏ bong tróc mà đôi khi bạn nhìn thấy ở đáy ấm trà.

Đun sôi nước máy không chỉ có tác dụng tiêu diệt một số mầm bệnh có hại mà còn có thể phân huỷ các chất gây ô nhiễm như hạt vi nhựa và hóa chất, giúp nước uống an toàn hơn.

Một nghiên cứu mới được công bố trên tập san Environmental Science & Technology Letters (Thư Khoa học & Công nghệ Môi trường) cho thấy rằng chỉ cần đun sôi nước máy trong 5 phút có thể làm giảm lượng vi nhựa tới 90%. Các nhà nghiên cứu từ Đại học Y Quảng Châu và Trung tâm Nghiên cứu Vi nhựa Môi trường ở Trung Quốc đề nghị đun sôi nước trong ấm điện không làm bằng nhựa trên bếp gas để loại bỏ các tạp chất như polystyrene, polyethylene và polypropylene.

Theo các nhà nghiên cứu, nước sôi đã được sử dụng từ xa xưa như một phương pháp thanh lọc ở một số nước Á châu. Các nhà nghiên cứu viết, “Việc đun sôi nước đơn giản này có thể ‘khử nhiễm’ [hạt nano và hạt vi nhựa] khỏi nước máy sinh hoạt và có khả năng giảm bớt lượng [hạt nano và hạt vi nhựa] mà con người hấp thụ thông qua việc tiêu thụ nước một cách an toàn.”

Nước cứng hơn thu được nhiều vi nhựa hơn

Nước có độ kiềm và độ cứng nhất định thường tạo ra chất rắn – cặn khoáng không hòa tan như calcium carbonate – khi được đun sôi. Trong nghiên cứu, các nhà nghiên cứu đã đưa ra giả thuyết rằng calcium carbonate trong nước nóng gặp nhựa nano sẽ kết tinh. Sau đó, calcium carbonate bao bọc các hạt nhựa nano và trở thành lớp vỏ bong tróc mà đôi khi bạn nhìn thấy ở đáy ấm trà.

Nghiên cứu cho thấy rằng việc đun sôi nước máy cứng chứa 300 miligam mỗi lít (mg/L-1) calcium carbonate làm giảm số lượng các hạt nano và vi mô đi gần 90%, trong khi nước chứa 80 mg/L-1 calcium carbonate làm giảm các hạt trên đii 84%. Trong các mẫu nước mềm chứa ít hơn 60 mg/L-1 calcium carbonate, việc đun sôi vẫn làm giảm hơn 25% lượng nhựa.

Vấn đề với hàng triệu tấn nhựa

Do chúng ta phụ thuộc nhiều vào nhựa nên nhựa nano và vi nhựa rất phổ biến trong nước ngầm và nước ở trên bề mặt trên toàn cầu. Hạt vi nhựa thực sự có ở khắp mọi nơi,một số đã được phát hiện ở tận phía nam Nam Cực và phía bắc tận Bắc Cực. Những hạt nguy hiểm này thậm chí còn được phát hiện ở đỉnh núi Everest và sâu phía dưới rãnh Mariana. Trên thực tế, nhựa chiếm phần lớn nhất trong rác thải biển; theo một nghiên cứu năm 2020 được công bố trên tập san Khoa học về Môi trường Tổng thể, hơn 8 triệu tấn nhựa đã tràn vào đại dương vào năm 2017. Con số đó cao hơn 33 lần so với lượng nhựa thải vào đại dương vào năm 2015, cho thấy vấn đề nhựa đang trở nên xấu hơn một cách đáng lo ngại.

Khi nhựa phân hủy, các mảnh nhựa cực nhỏ sẽ được thải ra môi trường. Các hạt vi nhựa thường có kích thước nhỏ hơn 5mm nhưng có thể phân hủy thành các mảnh nhỏ hơn gọi là nhựa nano. Nhựa nano gần như không thể nhìn thấy ở kích thước 1 micromet. Theo một số nghiên cứu, các mảnh micro và nano đã được tìm thấy trong nước, không khí, đất, thực phẩm và muối ăn.

Những ảnh hưởng sức khỏe của hạt nhựa nano và hạt vi nhựa vẫn chưa được nhận thức đầy đủ. Tuy nhiên, nghiên cứu cho thấy rằng sự tích tụ của hạt vi nhựa trong cơ thể con người có thể gây ra tình trạng kháng insulin, rối loạn chuyển hóa ở gan, tổn thương DNA, rối loạn chức năng nội tạng, các vấn đề về phản ứng miễn dịch, nhiễm độc thần kinh và tổn hại của sinh sản.

Mặc dù nhóm nghiên cứu chỉ tập trung vào ba loại hạt nano nhưng phát hiện này mang lại lợi ích cho sức khỏe cộng đồng. Nhóm nghiên cứu ước tính rằng những người đun sôi nước hấp thụ số lượng nhựa nano ít hơn 2 đến 5 lần so với những người không đun.

Nhóm nghiên cứu viết, “Uống nước đun sôi rõ ràng là một chiến lược dài hạn khả thi để giảm sự tiếp xúc toàn cầu với [hạt nhựa nano và vi nhựa]”, đồng thời cho biết thêm rằng việc uống nước đun sôi có thể an toàn hơn việc uống nước đóng chai, đặc biệt là đóng bằng chai nhựa. Chai nước có cỡ tính bằng lít trung bình chứa 240,000 mảnh nhựa nano, gấp 10 đến 100 lần so với suy nghĩ trước đây.


Nam Khanh biên dịch.

Quý vị tham khảo bản gốc từ The Epoch Times

Amie Dahnke
BTV Epoch Times Tiếng Anh
Amie Dahnke là một nhà văn và biên tập viên tự do ở tiểu bang California. Bà đưa tin về báo chí cộng đồng và tin tức chăm sóc sức khỏe trong gần một thập niên và đã đạt Giải thưởng Xuất bản Báo chí California cho các tác phẩm đã đăng.
Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn