Phát hiện hạt vi nhựa độc hại trong tất cả các mẫu nhau thai người được xét nghiệm

Sự phổ biến của vi nhựa trong mô người có thể là lời giải cho sự gia tăng khó hiểu số lần xuất hiện bệnh ung thư đại tràng ở những người trẻ tuổi.

Các hạt vi nhựa có hại đã được tìm thấy trong nhau thai người, một số hạt có thể gây ra bệnh hen suyễn, làm tổn thương gan, gây ung thư và làm suy giảm chức năng sinh sản.

Một nghiên cứu được bình duyệt, công bố trên Tập san Toxicological Sciences (Khoa học Độc tính) vào ngày 17/02, đã xem xét vấn đề ô nhiễm hạt nano và vi nhựa (NMP) ở con người. Các nhà nghiên cứu phát hiện thấy tất cả 62 mẫu nhau thai được thử nghiệm đều chứa vi hạt nhựa, với nồng độ dao động từ 6.5 đến 790 microgam trên mỗi gram mô. Nhau thai là một cơ quan phát triển trong tử cung khi mang thai. Cơ quan này cung cấp oxy và chất dinh dưỡng cho em bé đồng thời loại bỏ các chất thải ra khỏi máu của thai nhi.

Loại vi nhựa phổ biến nhất được tìm thấy trong các mẫu là polyetylen, chiếm 54% tổng số NMP được phát hiện và “được tìm thấy liên tục trong hầu hết các mẫu.”

Polyethylene có liên quan đến một số biến chứng về sức khỏe như hen suyễn, rối loạn nội tiết tố ảnh hưởng đến sinh sản và viêm da nhẹ hoặc sưng tấy và kích ứng da.

Polyvinyl clorua (PVC) và nylon mỗi loại chiếm khoảng 10% tổng trọng lượng NMP. PVC có liên quan đến tổn thương gan và hệ thống sinh sản. Chất này có khả năng gây ung thư. Mặc dù bản thân nylon được coi là vô hại nhưng vật liệu này trải qua quá trình xử lý hóa học trong quá trình sản xuất và có thể gây ra rủi ro cho sức khỏe.

26% vi nhựa còn lại được tìm thấy trong 62 mẫu nhau thai được xét nghiệm, gồm 9 loại polyme khác. Matthew Campen, Giáo sư tại Khoa Khoa học Dược phẩm UNM, người đứng đầu nhóm thực hiện nghiên cứu, bày tỏ lo ngại về sự hiện diện ngày càng tăng của vi nhựa và những tác động tiềm ẩn của chúng đối với sức khỏe.

Ông lưu ý rằng trong khi bản thân nhựa thường được coi là trơ về mặt sinh học thì các hạt vi nhựa lại rất nhỏ nên chúng có thể xuyên qua màng tế bào. Ông Campen nhận thấy nồng độ hạt vi nhựa trong nhau thai là đáng lo ngại vì khi xét nghiệm nhau thai chỉ mới được 8 tháng tuổi. Ông nói, “Các cơ quan khác trong cơ thể bạn đang tích tụ trong thời gian dài hơn nhiều.”

Ông Campen tin rằng sự tích tụ của vi hạt nhựa trong mô người có thể giải thích cho sự gia tăng khó hiểu của một số vấn đề sức khỏe như ung thư đại tràng ở những người dưới 50 tuổi, bệnh viêm ruột và giảm số lượng tinh trùng.

Ông lo ngại rằng, “Điều này chỉ trở nên tồi tệ hơn và theo quỹ đạo sẽ tăng gấp đôi sau mỗi 10 đến 15 năm. Vì vậy, ngay cả khi chúng ta dừng lại ngay hôm nay, thì vào năm 2050, lượng nhựa thải ra môi trường sẽ nhiều gấp ba lần hiện nay. Và chúng ta sẽ không dừng được ngay ngày hôm nay.”

Nói về lượng vi nhựa ngày càng tăng trong môi trường, ông Campen cho rằng “nếu chúng ta thấy những ảnh hưởng đến nhau thai, thì tất cả động vật có vú trên hành tinh này đều có thể bị ảnh hưởng. Điều đó không tốt.”

Hiệu ứng vi nhựa

Sự hiện diện của vi hạt nhựa trong nhau thai lần đầu tiên được xác định vào năm 2020 trong một nghiên cứu ở Ý. Các nhà nghiên cứu đã phân tích sáu nhau thai và xác định được 12 mảnh vi nhựa trong bốn mẫu. Nghiên cứu viết, “Các vi hạt nhựa được tìm thấy trong tất cả các phần nhau thai: màng của mẹ, thai nhi và màng ối.”

“Các hạt vi nhựa mang theo những chất hoạt động như chất gây rối loạn nội tiết, có thể gây ảnh hưởng lâu dài đến sức khỏe con người.”

Năm 2022, vi nhựa lần đầu tiên được phát hiện trong phổi của con người còn sống. Trong số 13 mẫu phổi, 11 mẫu có sự hiện diện của 39 hạt vi nhựa. Các nhà nghiên cứu đã nhận diện 12 loại vi nhựa thường thấy trong chai lọ, bao bì, quần áo và dây thừng.

Một nghiên cứu được công bố gần đây đã tìm thấy vi nhựa trong phần lớn các loại thực phẩm dồi dào protein như thịt gà, thịt lợn, hải sản, thịt bò và các sản phẩm thay thế thịt có nguồn gốc thực vật. Các loại thực phẩm được lấy mẫu trong nghiên cứu bao gồm các mặt hàng đã qua chế biến, chưa qua chế biến và được chế biến tối thiểu.

Khoảng một nửa số vi nhựa được xác định là các sợi. Gần 1/3 số vi nhựa là những mảnh nhựa.

Một nghiên cứu năm 2023 trên chuột cho thấy việc tiếp xúc với vi nhựa trong ba tuần đã dẫn đến “những thay đổi về hành vi cũng như thay đổi các dấu hiệu miễn dịch ở mô gan và não. Ngoài ra, chúng tôi nhận thấy những thay đổi này khác nhau tùy theo độ tuổi, cho thấy ảnh hưởng có thể phụ thuộc vào độ tuổi.”

Một nghiên cứu khác được thực hiện trên chuột cho thấy các hạt có kích thước nanomet đã đến não của động vật chỉ hai tiếng sau khi tiếp xúc. Một nghiên cứu thứ ba cho thấy các hạt vi nhựa và nhựa nano hít vào có thể “làm thay đổi hoạt động viêm, tim mạch và nội tiết.”

Hạt vi nhựa cũng đã được tìm thấy trong sữa mẹ. Các nhà nghiên cứu gọi phát hiện này là “mối quan tâm lớn” vì các hạt nano cũng đã được phát hiện trong nhau thai của con người.

Họ viết, “Trên thực tế, các hóa chất có thể chứa trong thực phẩm, đồ uống và các sản phẩm chăm sóc cá nhân mà các bà mẹ đang cho con bú sử dụng, có thể được truyền sang con cái và có khả năng gây ra tác dụng độc hại.”

“Do đó, bắt buộc phải tăng cường nỗ lực nghiên cứu khoa học để hiểu sâu hơn về khả năng suy giảm sức khỏe do quá trình nội hóa và tích lũy MP (vi nhựa), đặc biệt là ở trẻ sơ sinh, đồng thời đánh giá các cách sáng tạo, hữu ích để giảm tiếp xúc với các chất gây ô nhiễm này trong thai kỳ và khi cho con bú.”

Kể từ những năm 1950, việc sử dụng nhựa trên toàn cầu đã tăng theo cấp số nhân, dẫn đến việc mỗi cá nhân trên thế giới tạo ra hàng tấn rác thải nhựa. Khoảng một phần ba số nhựa được sản xuất vẫn đang được sử dụng, phần lớn còn lại bị loại bỏ hoặc gửi đến các bãi chôn lấp nơi chúng bắt đầu phân hủy.

Ông Campen chỉ ra rằng nhiều loại nhựa có thời gian bán hủy dài, tức là thời gian cần thiết để một nửa mẫu phân hủy.

Ông nói, “Vì vậy, chu kỳ bán rã của một số thứ là 300 năm và chu kỳ bán rã của những thứ khác là 50 năm, nhưng từ nay đến 300 năm, một số loại nhựa đó sẽ bị phân hủy. Những hạt vi nhựa mà chúng ta thấy trong môi trường có lẽ đã 40 hoặc 50 năm tuổi.”

Đại Hải biên dịch

Quý vị tham khảo bản gốc tại The Epoch Times

Naveen Athrappully
BTV Epoch Times Tiếng Anh
Anh Naveen Athrappully là một phóng viên tin tức đưa tin về các sự kiện kinh doanh và thế giới cho The Epoch Times.
Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn