Nghiên cứu: Thái Cực Quyền có hiệu quả hạ huyết áp tốt hơn thể dục nhịp điệu

Một nghiên cứu mới cho thấy môn võ thuật cổ xưa của Trung Quốc có hiệu quả hơn một số hình thức tập thể dục khác trong việc hạ huyết áp

Bạn đang tìm cách giảm huyết áp cao? Tại sao không thử Thái Cực Quyền?

Một nghiên cứu mới cho thấy môn võ thuật cổ xưa của Trung Quốc có hiệu quả trong việc hạ huyết áp cao hơn một số hình thức tập thể dục khác, bao gồm đi bộ nhanh hoặc leo cầu thang.

Kết quả của nghiên cứu đã được công bố trên JAMA Network Open và đang khuyến khích mọi người ngăn ngừa bệnh tim bằng cách tiếp cận nhẹ nhàng này.

Một nhóm nghiên cứu từ Học viện Khoa học Y học Trung Quốc Trung Quốc đã tiến hành một thử nghiệm lâm sàng đối chứng ngẫu nhiên bao gồm 342 người trưởng thành bị tiền cao huyết áp trong độ tuổi từ 18 đến 65. Hơn một nửa số người tham gia là phụ nữ (51.5%) và độ tuổi trung bình là 49. Tiền cao huyết áp được định nghĩa là huyết áp tâm thu từ 120 đến 139 mmHg và huyết áp tâm trương từ 80 đến 89 mm Hg.

Những người tham gia được chia thành hai nhóm. Một nhóm tập Thái Cực Quyền, và nhóm còn lại tập thể dục nhịp điệu. Tập thể dục nhịp điệu bao gồm đi bộ cầu thang, chạy bộ, đi bộ nhanh và đạp xe. Nghiên cứu kéo dài một năm.

Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng huyết áp tâm thu của nhóm tập Thái Cực Quyền đã giảm đáng kể so với nhóm tập thể dục nhịp điệu. Trên thực tế, 61 người tập Thái Cực Quyền đã giảm huyết áp tâm thu 10 mm Hg. Ngoài ra, nhóm tập thái cực quyền được chẩn đoán mắc bệnh tăng huyết áp ít hơn so với nhóm tập thể dục nhịp điệu (17 so với 25). Nhìn chung, nhóm nghiên cứu quan sát thấy huyết áp tâm thu ở nhóm thái cực quyền thấp hơn 2.40 mm Hg so với nhóm tập thể dục nhịp điệu.

Ngoài ra, còn có sự khác biệt đáng chú ý về huyết áp và nhịp tim 24 giờ của nhóm tập Thái Cực Quyền so với nhóm tập thể dục nhịp điệu. Nhịp tim trung bình của những người trong nhóm thái cực quyền giảm 2.25 nhịp mỗi phút sau một năm tập Thái Cực Quyền.

Chu vi vòng eo, chỉ số khối cơ thể hoặc các thông số sinh hóa khác, chẳng hạn như huyết sắc tố, creatinine, albumin và tế bào lympho của cả hai nhóm không có sự khác biệt. .

Môn tập Thái Cực Quyền phù hợp với mọi người

Thái Cực Quyền là một môn thực hành gồm một loạt các chuyển động và tư thế nhẹ nhàng, trạng thái tâm trí thiền định và hơi thở được kiểm soát. Môn này có nguồn gốc từ Trung Hoa và được xem là một môn võ thuật cổ xưa. Sau nhiều năm, Thái Cực Quyền trở thành một môn tập luyện tập trung hơn vào mục đích tăng cường sức khỏe và phục hồi chức năng.

Từ kết quả này, nhóm nghiên cứu rất khuyến khích mọi người tập Thái Cực Quyền để ngăn ngừa và giảm chứng tăng huyết áp. Họ lưu ý rằng bài tập này “phù hợp với mọi người ở mọi lứa tuổi và mọi điều kiện thể chất để tập luyện.”

“Từ góc độ áp dụng vào thực tế, môn tập Thái Cực Quyền rất dễ dàng được giới thiệu và thực hành trong môi trường cộng đồng, từ đó cung cấp dịch vụ chăm sóc ban đầu cho những người bị tiền cao huyết áp,” nhóm nghiên cứu viết, và nhấn mạnh thêm rằng môn tập này còn có thể giúp cải thiện tính linh hoạt, sự thăng bằng và chức năng tim phổi.

Thái Cực Quyền cũng là một giải pháp tiết kiệm chi phí cho vấn đề tăng huyết áp. Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC), 48% người trưởng thành bị tăng huyết áp. Cứ bốn người trưởng thành thì có một người bị tăng huyết áp kiểm soát được, nhưng 37 triệu người trưởng thành thì không.

37 triệu người trưởng thành này có thể gặp các triệu chứng như đau đầu, khó thở và chảy máu mũi hoặc họ có thể không nhận ra mình bị huyết áp cao cho đến khi được thăm khám.

Bệnh cao huyết áp không được kiểm soát sẽ dẫn đến nguy cơ nhồi máu cơ tim và ai biến mạch máu não, phình động mạch, suy tim, các vấn đề về thận, các vấn đề về mắt, hội chứng chuyển hóa và sa sút trí tuệ.

Chỉ riêng gánh nặng kinh tế của bệnh cao huyết áp—không bao gồm các biến chứng của —đã xấp xỉ 131 tỷ USD mỗi năm.

Ngược lại, các lớp học Thái Cực Quyền thường được các trung tâm cộng đồng địa phương hoặc trung tâm người cao tuổi hướng dẫn miễn phí hoặc gần như miễn phí. Bạn cũng có thể tìm thấy người hướng dẫn trên YouTube, một nguồn tài nguyên tuyệt vời dành cho người mới bắt đầu.

Thu Anh biên dịch

Quý vị tham khảo bản gốc từ The Epoch Times

Amie Dahnke
BTV Epoch Times Tiếng Anh
Amie Dahnke là một nhà văn và biên tập viên tự do ở tiểu bang California. Bà đưa tin về báo chí cộng đồng và tin tức chăm sóc sức khỏe trong gần một thập niên và đã đạt Giải thưởng Xuất bản Báo chí California cho các tác phẩm đã đăng.
Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn