Nghiên cứu: Vaccine COVID-19 có thể liên quan đến xuất huyết âm đạo bất thường

Một nghiên cứu mới cho thấy vaccine ngừa COVID có liên quan đến tỷ lệ xuất huyết âm đạo bất thường ở những phụ nữ không còn kinh nguyệt

Các nhà khoa học Na Uy đã phát hiện ra một tác dụng phụ bất thường ở những phụ nữ sau chích vaccine ngừa COVID-19 . Những người phụ nữ không có kinh nguyệt đã xuất huyết âm đạo không điển hình sau khi chích vaccine Moderna và Pfizer.

Các nhà nghiên cứu đã khảo sát gần 22,000 phụ nữ ở các giai đoạn lão hóa sinh sản khác nhau trong khoảng 9 tháng và phát hiện ra rằng 3.3% phụ nữ sau mãn kinh, 14.1% phụ nữ quanh mãn kinh và 13.1% phụ nữ tiền mãn kinh bị xuất huyết ít nhất một lần bất ngờ sau khi chích vaccine ngừa COVID-19. các tác giả của nghiên cứu được công bố trên tạp chí Science Advances.

Khoảng một nửa số ca xuất huyết được cho là xảy ra trong vòng bốn tuần đầu tiên sau khi chích vaccine. Nguy cơ xuất huyết của phụ nữ sau mãn kinh cao gấp hai đến ba lần trong 28 ngày sau chích ngừa so với trước khi chích ngừa. Mối liên hệ này rõ ràng hơn ở phụ nữ quanh mãn kinh và tiền mãn kinh, với cả hai nhóm đều có nguy cơ cao gấp ba đến năm lần. Phụ nữ quanh mãn kinh thường ở độ tuổi 40 và đã bắt đầu gặp một số triệu chứng mãn kinh nhưng vẫn có thể mang thai, trong khi phụ nữ tiền mãn kinh kinh không có triệu chứng mãn kinh.

Các nhà nghiên cứu cũng tìm thấy sự khác biệt trong mức độ nhạy cảm của phụ nữ với loại vaccine. Phụ nữ tiền mãn kinh có nguy cơ xuất huyết âm đạo cao hơn 32% sau khi chích vaccine Moderna so với vaccine Pfizer.

Chích ngừa có liên quan đến xuất huyết âm đạo như thế nào?

Tác giả nghiên cứu Kristine Blix và các đồng nghiệp của bà tại Viện Y tế Công cộng Na Uy ở Oslo đã thu thập dữ liệu từ bảng câu hỏi từ một cuộc khảo sát sức khỏe dân số đang diễn ra để điều tra về vaccine COVID-19 và tình trạng xuất huyết bất ngờ ở ba nhóm.

Bà Blix nói với Nature, “Ngay từ đầu đại dịch, chúng tôi đã thực hiện các bảng câu hỏi hai tuần một lần dành cho những người tham gia nhóm để theo dõi ảnh hưởng của đại dịch.”

Các câu trả lời cho bảng câu hỏi năm 2021 chỉ ra rằng một số phụ nữ bị xuất huyết trong kỳ kinh nhiều bất thường sau khi chích vaccine. Bà nói: “[Biến cố] này thôi thúc chúng tôi nghiên cứu sâu hơn về các kiểu xuất huyết một cách tổng quát.”

Nhóm của bà Blix đã không điều tra nguyên nhân gây ra tình trạng xuất huyết không rõ nguyên nhân và không có bằng chứng thuyết phục nào chứng minh rằng các mũi chích ngừa đã gây ra hiện tượng đó. Tuy nhiên, một giả thuyết cho rằng protein gai của SARS-CoV-2 được sử dụng trong vaccine có thể là thủ phạm.

Các tác giả viết trong bài nghiên cứu rằng, “Nguy cơ gia tăng sau khi cả Comirnaty (Pfizer) và Spikevax (Moderna) đều đề xuất một cơ chế liên quan đến protein gai của virus gây hội chứng hô hấp cấp tính nặng (SARS-CoV-2) chứ không liên quan đến các thành phần vaccine khác”. “Điều này cũng được trợ giúp bởi nguy cơ cao hơn được quan sát thấy sau khi sử dụng Spikevax ở phụ nữ tiền mãn kinh.” Họ viết tiếp, các con đường có thể gây ra xuất huyết có thể xuất phát từ phản ứng miễn dịch liên quan đến protein gai hoặc biểu hiện nội mạc tử cung của thụ thể enzyme chuyển đổi angiotensin 2 (ACE2) đóng vai trò là điểm xâm nhập của virus.

Nghiên cứu bổ sung

Một nghiên cứu được công bố vào tháng Hai đã kiểm tra gần 8,000 phụ nữ cho thấy xuất huyết bất thường là tác dụng phụ phổ biến của vaccine Pfizer. Các tác giả viết rằng hầu hết phụ nữ đều bị xuất huyết quá nhiều trong khoảng thời gian từ ngày chích ngừa và kỳ kinh nguyệt tiếp theo, đồng thời khuyến nghị điều tra thêm về các biến cố và hậu quả lâu dài có thể xảy ra của xuất huyết âm đạo do vaccine gây ra.

Vào năm 2022, tập san The Lancet đã công bố một nghiên cứu cho thấy rằng một nhóm gần 64,000 người từ 18 tuổi trở lên đã có kinh không đều hoặc xuất huyết âm đạo dưới dạng thay đổi thời gian hành kinh và mức độ nghiêm trọng của các triệu chứng kinh nguyệt cho đến xuất huyết mãn kinh và kinh nguyệt trở lại.

Ngược lại, một nghiên cứu năm 2023 được công bố trên tập san Vaccine cho thấy phụ nữ tiền mãn kinh được chích ngừa COVID-19 không có nhiều khả năng kinh nguyệt không đều hoặc xuất huyết nhiều hơn sau khi chích so với những phụ nữ không được chích ngừa. Tuy nhiên, các tác giả thừa nhận về chu kỳ chậm trễ một ngày hoặc chu kỳ dài hơn một ngày ở phụ nữ được chích ngừa so với phụ nữ không được chích ngừa.

Nguyên nhân có thể gây xuất huyết âm đạo bất thường

Xuất huyết bất thường có thể do một số yếu tố, từ căng thẳng đến các tình trạng bệnh lý tiềm ẩn nghiêm trọng hơn, bao gồm:

  • Lạc nội mạc tử cung.
  • Bệnh viêm vùng chậu.
  • Hội chứng buồng trứng đa nang.
  • Suy buồng trứng nguyên phát.
  • Rối loạn tuyến giáp hoặc tuyến yên.
  • Ung thư tử cung hoặc buồng trứng.

Thuốc và các biến chứng khi mang thai cũng có thể gây xuất huyết bất thường. Bao gồm các:

  • Thuốc tránh thai.
  • Các loại thuốc bao gồm steroid hoặc thuốc làm loãng máu.
  • Sảy thai hoặc mang thai ngoài tử cung.
  • Phẫu thuật, để lại sẹo hoặc tắc nghẽn trong tử cung, buồng trứng hoặc ống dẫn trứng của phụ nữ.

FDA vẫn khuyến nghị vaccine

Vào ngày 11/09, Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) đã cấp phép sử dụng khẩn cấp một loại vaccine ngừa COVID-19 cập nhật—một loại vaccine “được chế tạo để nhắm mục tiêu chặt chẽ hơn các biến thể đang lưu hành hiện nay và để cung cấp khả năng bảo vệ tốt hơn trước những hậu quả nghiêm trọng của COVID-19, bao gồm cả nhập viện và tử vong.”

Tiến sĩ Peter Marks, giám đốc Trung tâm Đánh giá và Nghiên cứu Sinh học của FDA, cho biết trong một thông cáo báo chí: “Việc chích ngừa vẫn rất quan trọng đối với sức khỏe cộng đồng và tiếp tục bảo vệ chống lại các hậu quả nghiêm trọng của COVID-19, bao gồm cả nhập viện và tử vong”. “Công chúng có thể yên tâm rằng những loại vaccine cập nhật này đã đáp ứng các tiêu chuẩn khoa học nghiêm ngặt của cơ quan về an toàn, hiệu quả và chất lượng sản xuất. Chúng tôi rất khuyến khích những người đủ điều kiện cân nhắc việc chích ngừa.”

Thu Anh biên dịch

Quý vị tham khảo bản gốc từ The Epoch Times

Mary Gillis
BTV Epoch Times Tiếng Anh
Mary Elizabeth Gillis là ký giả về sức khỏe và chuyên gia về tim phổi với hơn một thập niên kinh nghiệm. Sau khi tốt nghiệp Tiến sĩ về sinh lý học ứng dụng, bà lấy bằng thạc sĩ khoa học báo chí tại Đại học Columbia.
Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn