Phương pháp chữa đau khớp cổ xưa không xâm lấn

Tiến sĩ Tse See-li, một bác sĩ Trung y có chứng chỉ hành nghề tại Hồng Kông, sử dụng dược liệu Trung Quốc để giảm đau khớp.

Một bác sĩ Trung y kỳ cựu sử dụng các kỹ thuật truyền thống bí mật để dễ dàng giải quyết các vấn đề đau khớp có thể khiến mọi người lo lắng trong nhiều năm mà không cần dùng châm cứu, Trung y học hoặc phương pháp Tây phương liên quan đến chích, dùng thuốc, hoặc phẫu thuật. Cơn đau thuyên giảm chỉ sau vài buổi đối với trường hợp nhẹ và mười buổi đối với trường hợp nặng hơn.

Đau khớp là một căn bệnh phổ biến. Khoảng 1/4 người trưởng thành thường xuyên bị đau đầu gối, do đó giảm khả năng vận động với tỷ lệ ngày càng tăng. Điều đáng lưu ý là đối với nhiều bệnh nhân có triệu chứng viêm khớp, chụp X-quang không phát hiện ra bệnh.

Tiến sĩ Tse See-li, một bác sĩ Trung y có chứng chỉ hành nghề tại Hồng Kông, kể lại trường hợp của một bệnh nhân phải chịu đựng chứng đau khớp trong nhiều năm. Bệnh nhân đã thử nhiều phương pháp điều trị bằng Trung y và Tây y bao gồm nắn xương và châm cứu, cùng nhiều phương pháp khác mà không thấy thuyên giảm. Cơn đau đã khiến cơ thể suy nhược đến mức bệnh nhân không thể làm việc được nữa. Cuối cùng anh ấy đã đến gặp Tiến sĩ Tse và sau năm lần điều trị để loại bỏ tình trạng ứ huyết, anh ấy đã có thể đi lại mà không bị đau đớn.

Ứ huyết là một trong những thủ phạm gây đau khớp

Tiến sĩ Tse giải thích, nguyên nhân gây đau khớp phần lớn là do huyết ứ ở khớp. Nếu điều này vô tình xảy ra ở các bộ phận chuyển động của khớp, dù chỉ nhỏ như hạt gạo, bạn sẽ cảm thấy cơn đau dai dẳng khi chạm phải trong lúc cử động.

Huyết ứ ở dây chằng hoặc khớp sẽ cản trở vi tuần hoàn, ngăn không cho máu tươi nuôi dưỡng dây chằng. Kết quả là dây chằng dần cứng lại và lão hóa sớm. Độ đàn hồi của dây chằng rất quan trọng đối với sức khỏe khớp vì tất cả các chuyển động của khớp đều phụ thuộc vào sự co giãn của các dây chằng. Dây chằng chắc khỏe giống như những sợi dây cao su mới, đàn hồi hoàn toàn, giúp các khớp cử động tự do. Tuy nhiên, khi lão hóa, độ đàn hồi của dây chằng sẽ giảm đi. Ví dụ, khi bạn duỗi cơ bắp chân để thực hiện một cú đá, dây chằng sẽ phải chịu sức căng lớn hơn, thường dẫn đến đau.

Tại sao các bác sĩ khác không phát hiện ra vấn đề huyết ứ? Tây y chẩn đoán bệnh chủ yếu bằng chụp X-quang. Tuy nhiên, tia X bị giới hạn trong việc hình dung xương và không thể sàng lọc tất cả các dây chằng, chẳng hạn như dây chằng chéo, hoặc các gân gắn vào xương.

Khi lão hóa, dây chằng sẽ có màu trắng khi xem trên ảnh X-quang. Tùy theo vị trí hình chiếu của màu trắng này rơi vào xương đùi hay xương bánh chè mà sẽ có cách hiểu khác nhau. Nếu ở phía bên trong xương, Tây y thường chẩn đoán là hao mòn, nếu ở bên ngoài sẽ chẩn đoán là gai xương. Vì vậy, người ta luôn chẩn đoán là hao mòn xương hoặc gai xương gây đau. Tuy nhiên, điều này có thể không xảy ra, mà huyết ứ có thể là nguyên nhân sâu xa.

Viêm khớp do căng thẳng [khớp] kéo dài có liên quan đến huyết ứ. Tiến sĩ Tse cho biết ông từng điều trị cho một vận động viên bóng bàn đã về hưu bị đau khớp gối trầm trọng do bàn chân chịu quá nhiều áp lực khi luyện tập trong thời gian dài dẫn đến đau khớp khi ông già đi. Tiến sĩ Tse đã sử dụng phương pháp “nặn máu bầm” bằng cách chườm thuốc nóng để làm ấm khớp gối, khiến máu bầm đi ra bên ngoài.

Cách chữa đau khớp bằng phương pháp ‘nặn máu bầm’

“Nặn máu bầm” sử dụng các gói thuốc thảo dược Trung Quốc, đun sôi trong rượu nóng, sau đó chườm khi còn ấm quanh khớp. Hơi nóng giúp dược liệu thấm sâu vào các lớp cơ, nới lỏng các bộ phận trước khi điều trị bước tiếp theo.

Thời gian chườm gói thuốc quanh khớp phụ thuộc vào mức độ tắc nghẽn ước tính. Càng ở sâu thì thời gian chườm càng lâu – thông thường, nửa giờ đến một giờ là đủ. Và điều trị càng sớm thì càng tốt. Nếu điều trị ngay khi cảm thấy đau thì chỉ cần hai hoặc ba lần là có thể chữa khỏi bệnh.

Tiến sĩ Tse cho biết, bệnh nhân đau khớp nhìn chung không cần dùng thuốc vì phần lớn tình trạng tắc nghẽn là ở tứ chi và thân mình. Tuy nhiên, nếu tình trạng tắc nghẽn đã đi sâu vào bên trong cơ thể và ảnh hưởng đến một số cơ quan nội tạng thì cần phải dùng thuốc uống để có kết quả tốt hơn.

Nghiên cứu cho thấy việc ngâm vùng bị đau của bệnh nhân viêm khớp gối bằng dung dịch thảo dược Trung Quốc (liệu pháp tắm thảo dược) có thể làm giảm đau. Hiệu quả lâm sàng đạt được cao hơn 21% so với các phương pháp điều trị thông thường.

Tác dụng khác nhau của Trung y và Tây y

Tiến sĩ Tse tin rằng Trung y tập trung nhiều hơn vào việc điều hòa toàn bộ cơ thể con người để cải thiện sức khỏe một cách toàn diện. Ông đưa ra những ví dụ để giải thích sự khác biệt giữa Trung y và Tây y. Dược liệu Trung Quốc vốn là sản phẩm sinh học, bao gồm các tế bào và có khả năng hoạt động theo những cách tương tự như các bộ phận khác của cơ thể con người như hơi thở. Mặt khác, Tây y dược được tổng hợp về mặt hóa học, khác với thành phần của cơ thể con người.

Ví dụ, khi điều trị cảm lạnh, Trung y cho bệnh nhân uống thuốc sắc Quế chi (Cinnamomi ramulus). Bản thân thuốc sắc Quế chi sẽ không tiêu diệt vi khuẩn nhưng lại kích thích khả năng miễn dịch của cơ thể và giúp cơ thể vượt qua cảm lạnh một cách tự nhiên. Mặt khác, Tây y thường có thể phá vỡ sự cân bằng sinh học và trao đổi chất của cơ thể.

Tương tự, một số bác sĩ Tây y chích acid hyaluronic để bôi trơn các khớp nhằm giảm đau, nhưng điều này có thể có tác dụng ngược lại. Tiến sĩ Tse nhấn mạnh rằng cơ thể rất thông minh. Khi dịch khớp không đủ và xuất hiện cảm giác đau, não sẽ ra lệnh tiết ra nhiều dịch hơn để bôi trơn khớp. Nhưng khi chích acid hyaluronic, não sẽ ngừng tiết dịch khớp. Kết quả là, khi acid hyaluronic bay hơi sau một thời gian, não sẽ không còn gửi hướng dẫn tiết ra dịch khớp. Về lâu dài điều này sẽ khiến cơn đau khớp trở nên trầm trọng hơn.

Tập thể dục kết hợp với Trung y giúp tăng sức khỏe khớp

Vì cơ thể con người rất thông minh, liệu chúng ta có thể ngăn ngừa tình trạng huyết ứ tại khớp chỉ bằng cách tập thể dục thường xuyên hoặc dùng các bữa ăn có tác dụng như thuốc? Câu trả lời của Tiến sĩ Tse là “Có.” Ông giải thích rằng cuộc sống không gì khác hơn là khí và huyết. Nếu cả khí và huyết đều dồi dào thì sinh lực sẽ mạnh mẽ, tránh được tình trạng lão hóa sớm.

Trung y cho rằng khí, huyết, tinh, dịch trong cơ thể là những chất thiết yếu cho mọi hoạt động sinh lý. Chúng bắt nguồn từ các cơ quan nội tạng và chảy liên tục khắp cơ thể. Trong số đó, khí là năng lượng cấu thành nên sự sống của con người. Khí lưu thông liên tục để kích thích và điều hòa quá trình trao đổi chất của con người, trong khi huyết chủ yếu chịu trách nhiệm nuôi dưỡng và giữ nước cho cơ thể.

Tiến sĩ Tse nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tập thể dục thường xuyên trong việc đẩy nhanh quá trình lưu thông máu trơn tru. Ngoài ra, ông còn khuyến nghị uống các loại trà thuốc cụ thể cho mục đích chăm sóc sức khỏe.

Công thức này dùng một lượng lớn Hoàng kỳ (astragalus), được biết đến với khả năng bổ khí huyết. Khi kết hợp với các loại dược liệu khác, Hoàng kỳ có thể đẩy nhanh lưu thông máu và làm giảm huyết ứ. Nghiên cứu dược lý hiện đại cũng phát hiện ra rằng chiết xuất Hoàng kỳ có thể ức chế viêm khớp và giảm đau.

Tuy nhiên, cần lưu ý rằng Trung y phân loại thể chất của con người thành các loại riêng biệt. Thể chất khác nhau đòi hỏi các nguyên liệu làm thuốc khác nhau. Tiến sĩ Tse nhấn mạnh rằng những người thường xuyên cảm thấy nóng và khô khi thời tiết lạnh có cơ địa “thiếu âm và nội nhiệt” và nên tránh tiêu thụ quá nhiều loại trà này.

Công thức pha trà thuốc

Thành phần:

  • 75 g (3.5 ounce) Xương cựa màng
  • 7.5 g (0.35 ounce) Angelica sinensis
  • 7.5 g (0.35 ounce) Paeoniae radix rubra
  • 3.75 g (0.17 ounce) thân rễ Chuanxiong
  • 3.75 g (0.17 ounce) tinh dịch Persicae
  • 3.75 g (0.17 ounce) Crocus sativus L.

Cách làm:

Rửa kỹ tất cả nguyên liệu và đun sôi trong 1 đến 2 lít nước trong nửa giờ. Chia thành nhiều phần để uống trong các khoảng thời gian trong ngày.

Thận trọng:

Phụ nữ mang thai và đang trong thời kỳ kinh nguyệt nên tránh dùng loại trà này. Những người bị âm hư và thể chất nội nhiệt cũng nên chú ý đến lượng tiêu thụ được khuyến nghị.

Lưu ý: Một số loại thảo mộc được đề cập ở trên có thể không quen thuộc nhưng bạn có thể tìm thấy nhiều loại ở các tiệm thực phẩm tốt cho sức khỏe và tiệm tạp hóa Á Châu. Ngoài ra, điều quan trọng cần lưu ý là trà thảo dược chỉ dành cho mục đích chăm sóc sức khỏe hàng ngày. Vui lòng tham khảo ý kiến ​​bác sĩ chuyên môn để có kế hoạch điều trị cụ thể dựa trên thể trạng và triệu chứng của từng người.

Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn