Tăng giá rượu có thể giảm số ca tử vong liên quan đến rượu

Nghiên cứu mới ủng hộ chính sách giá định giá tối thiểu như một chiến lược y tế cộng đồng hiệu quả.

Theo một nghiên cứu mới, việc định ra mức giá tối thiểu 45 cent cho mỗi đơn vị rượu đối với rượu chưng cất có thể làm giảm mức tiêu thụ rượu 3.9% và ngăn ngừa tử vong liên quan đến rượu tới 8.1%.

Nghiên cứu được thực hiện ở tiểu bang Michigan nhằm xem xét tác động tiềm tàng của các chính sách định giá rượu để hạn chế tác hại của việc uống rượu ở tiểu bang này.

Tiểu bang Michigan kiểm soát cả việc bán và phân phối rượu chưng cất trong phạm vi biên giới của mình và đã khám phá việc định giá đơn vị tối thiểu như một chiến lược nhằm giảm các vấn đề sức khỏe cộng đồng liên quan đến rượu.

Theo dữ liệu, vào năm 2022 đã có 1,586 cư dân Michigan tử vong vì các nguyên nhân liên quan đến rượu, tỷ lệ tử vong hàng năm cao thứ ba kể từ khi tiểu bang bắt đầu chính thức theo dõi con số này vào năm 1980.

Nghiên cứu đã tìm thấy gì?

Nghiên cứu được công bố trên Journal of Studies on Alcohol and Drugs (Tập san Nghiên cứu về Rượu và Ma túy) đã xem xét liệu việc thiết lập mức giá tối thiểu cho mỗi đơn vị rượu có thể ảnh hưởng đến hành vi uống rượu hay không. Lý do cơ bản là mô hình tiêu dùng bị ảnh hưởng bởi giá rượu. Chính sách định giá đơn vị tối thiểu (Minimum unit pricing: MUP) căn cứ vào giá sàn dựa trên lượng đồ uống tiêu chuẩn hoặc tổng thể tích thùng chứa.

Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng việc tăng giá tối thiểu lên 40 cent cho mỗi đơn vị rượu có thể ngăn chặn 232 hoặc 5.3% số ca tử vong liên quan đến rượu hàng năm ở Michigan. Việc định giá tối thiểu lên 45 cent mỗi đơn vị có thể tránh được thêm 122 trường hợp tử vong, giúp ngăn chặn tổng số 354 trường hợp tử vong, chiếm 8.1% số ca tử vong liên quan đến rượu trong tiểu bang.

Ngưỡng 45 cent có thể sẽ ngăn chặn nhiều ca tử vong hơn ở nam giới, đặc biệt là nam giới ở độ tuổi 35-64. Nó cũng có thể cứu được nhiều mạng sống hơn ở những người uống rượu nhiều so với những người uống rượu vừa phải.

Tuy nhiên, MUP có thể không ảnh hưởng đến tỷ lệ tử vong đối với những người bị chứng rối loạn sử dụng rượu. Ngoài ra, những người uống rượu có thu nhập thấp hơn dường như có xu hướng giảm lượng tiêu thụ khi chi phí tăng lên. Nhóm nghiên cứu viết: “Như vậy, các chính sách MUP có thể làm giảm sự chênh lệch về sức khỏe liên quan đến rượu”.

Phân tích dữ liệu bán rượu ở Michigan năm 2020, các nhà nghiên cứu ghi nhận 9,747 sản phẩm riêng biệt với tổng số 1.9 tỷ thức uống tiêu chuẩn được bán ra. Việc tăng giá tối thiểu lên 45 cent một đơn vị tại các cửa hàng bán lẻ để tiêu thụ ngoài cơ sở sẽ chỉ tăng giá trung bình thêm 13 cent đối với 776 loại rượu mạnh, nhưng sẽ tác động đến gần 12% tổng số thức uống tiêu chuẩn được mua.

Nhóm nghiên cứu viết, “Việc tăng giá một cách khiêm tốn cho các loại rượu mạnh có giá thấp nhất với chính sách MUP ở một bang duy nhất có thể cứu sống hàng trăm người mỗi năm. Điều này cho thấy các chính sách MUP về rượu có thể là một chiến lược hiệu quả để cải thiện sức khỏe cộng đồng ở Hoa Kỳ, phù hợp với khuyến nghị của Tổ chức Y tế Thế giới”.

Giá rượu tối thiểu phổ biến ở nước ngoài

Chính sách định giá đơn vị tối thiểu cho rượu đã được áp dụng rộng rãi trên phạm vi quốc tế nhằm giảm tác hại và giảm tỉ lệ tử vong của việc uống rượu. Các nhà nghiên cứu lưu ý rằng các nghiên cứu đã cho thấy tính hiệu quả của các chính sách như vậy ở Anh và Canada trong việc giảm lượng mua rượu cũng như các tác hại liên quan đến sức khỏe và xã hội.

Chính sách định giá đơn vị tối thiểu ở Scotland và xứ Wales dẫn đến doanh số bán rượu thấp hơn, đặc biệt là ở những hộ gia đình mua nhiều nhất. Ba năm sau khi Scotland thực hiện định giá tối thiểu, tổng doanh số bán lẻ rượu bán lẻ của nước này đã giảm 3%.

Ngoài việc giảm tiêu thụ, các chính sách định giá tối thiểu này còn cải thiện kết quả sức khỏe cộng đồng. Các quốc gia và cộng đồng có đơn giá tối thiểu đã báo cáo tỷ lệ nhập viện và tử vong do uống rượu quá mức giảm.

Nhóm nghiên cứu viết, “Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD) đã đánh giá hiệu quả của các biện pháp can thiệp vào rượu và nhận thấy rằng chính sách định giá tối thiểu là chính sách hiệu quả thứ hai, sau việc tăng thuế.”

Tuy nhiên, bất chấp bằng chứng này, MUP vẫn chưa phổ biến ở Hoa Kỳ. Hiện chỉ có tiểu bang Oregon có chính sách này.

Thu Anh biên dich

Quý vị tham khảo bản gốc từ The Epoch Times

Amie Dahnke
BTV Epoch Times Tiếng Anh
Amie Dahnke là một nhà văn và biên tập viên tự do ở tiểu bang California. Bà đưa tin về báo chí cộng đồng và tin tức chăm sóc sức khỏe trong gần một thập niên và đã đạt Giải thưởng Xuất bản Báo chí California cho các tác phẩm đã đăng.
Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn