Thuốc trị béo phì Wegovy cho thấy lợi ích đáng kể đối với bệnh tim, nhưng các chuyên gia lưu ý cần thận trọng khi kê đơn thuốc ngoài hướng dẫn sử dụng

Loại thuốc giảm cân mới có thể làm giảm đáng kể tỷ lệ tử vong liên quan đến bệnh tim ở những người không bị tiểu đường.

Một thử nghiệm lâm sàng về thuốc trị béo phì Wegovy đã làm dấy lên hy vọng rằng thuốc này cũng có thể mang lại những lợi ích đáng kể về tim mạch ngoài việc giảm cân.

Cuộc thử nghiệm do hãng Novo Nordisk (nhà sản xuất thuốc Wegovy) tài trợ đã phát hiện rằng việc sử dụng thuốc semaglutide dưới dạng chích đã làm giảm đáng kể các cơn đau tim, đột quỵ và tử vong do tim mạch ở những bệnh nhân thừa cân và béo phì có tiền sử bệnh tim.

Ông Thomas So, tiến sĩ dược lý và là quản lý cao cấp của Nhóm Thông tin Thuốc Tiêu dùng tại First Databank, nói với The Epoch Times rằng, “Vì béo phì làm tăng nguy cơ bị bệnh tim mạch nên thật yên tâm khi thấy rằng [nghiên cứu] cho thấy semaglutide có thể giúp giảm nguy cơ này.”

Tuy nhiên các chuyên gia cảnh báo cơ chế đằng sau việc giảm các biến cố tim vẫn chưa được xác nhận.

Thử nghiệm thuốc béo phì lớn nhất từ ​​trước đến nay

Thử nghiệm này là nghiên cứu mù đôi có đối chứng giả dược lớn được thiết kế để đánh giá các lợi ích tim mạch của thuốc ở những bệnh nhân thừa cân và béo phì đã bị bệnh tim từ trước nhưng không bị tiểu đường.

Thử nghiệm này được tiến hành từ tháng 10/2018 đến tháng 06/2023 với hơn 17,500 người tham gia.

Cuộc thử nghiệm này là “cam kết lâu dài” đối với những bệnh nhân béo phì. Theo bà Michelle Skinner Moore, Tiến sĩ dược lý và là trưởng phòng y vụ của khu trị liệu CardioRenal tại Novo Nordisk, đây là cuộc điều tra lớn nhất mà công ty đã thực hiện từ trước đến nay.

Bà cho biết trong một thông cáo báo chí rằng tỷ lệ bệnh tim mạch cao ở những người béo phì cho thấy nhu cầu về các lựa chọn điều trị của bệnh nhân [vẫn] chưa được đáp ứng, đồng thời mô tả những phát hiện này là “bước ngoặt” trong nghiên cứu về bệnh béo phì.

Bà nói thêm, “Chúng tôi mong muốn được làm việc với các cơ quan quản lý về những bước kế tiếp để cung cấp lựa chọn này cho những bệnh nhân thừa cân hoặc béo phì và các nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe của họ.”

Vẫn chưa rõ cơ chế làm giảm nguy cơ tim mạch của Semaglutide

Các nhà nghiên cứu phát hiện rằng chích 2.4mg semaglutide hàng tuần giúp làm giảm 20% tỷ lệ tử vong do bệnh tim mạch, nhồi máu cơ tim không gây tử vong, hoặc đột quỵ không gây tử vong trong thời gian theo dõi trung bình khoảng 40 tháng.

Theo dữ liệu thử nghiệm, các tác dụng phụ dẫn đến việc ngừng tham gia thử nghiệm vĩnh viễn xảy ra ở 1,461 bệnh nhân trong nhóm dùng thuốc và 718 bệnh nhân trong nhóm giả dược.

Một bài viết trên New England Journal of Medicine (Tập san Y học New England) lưu ý rằng 71% người tham gia thử nghiệm bị béo phì. Mặc dù tác dụng của semaglutide không phụ thuộc vào chỉ số khối cơ thể ban đầu nhưng việc điều trị đã làm giảm đáng kể trọng lượng cơ thể xuống 9.4%.

Mặc dù thử nghiệm cho thấy mối liên quan giữa semaglutide và việc giảm các biến cố tim mạch, nhưng vẫn chưa xác nhận được điều này xuất phát từ việc giảm cân hay cơ chế khác.

Các tác giả của bài viết lưu ý, “Vẫn chưa rõ kết quả thử nghiệm phụ thuộc vào việc giảm cân, giảm đồng thời các yếu tố nguy cơ hoặc các cơ chế hữu ích khác của chất chủ vận thụ thể GLP-1 ở mức độ nào.”

Hãng Novo Nordisk đang có kế hoạch mở rộng sang lĩnh vực bệnh tim qua sản phẩm Wegovy nhằm đạt được mục tiêu lớn hơn là trở thành công ty tim mạch hàng đầu. Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), bệnh tim là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu trên toàn thế giới, lấy đi sinh mạng của gần 18 triệu người mỗi năm.

Tiến sĩ: Thử nghiệm này là ‘tin quan trọng’ cho bệnh nhân thích hợp

Tiến sĩ Jessica Folek, giám đốc khoa giảm béo tại Northwell Long Island Jewish Forest Hills ở New York, nói với The Epoch Times rằng, đối với những bệnh nhân hiện đang dùng hoặc cân nhắc dùng semaglutide, kết quả thử nghiệm là “tin quan trọng” bổ sung thêm bằng chứng và ủng hộ việc kê đơn semaglutide.

Bà nói, “Chúng tôi đã biết về lợi ích tim mạch của thuốc chủ vận GLP-1 từ khá lâu, dựa trên nhiều nghiên cứu trước đây, thuốc này giúp cải thiện khoảng 15% kết quả tim mạch ở bệnh nhân tiểu đường.”

Bà nói, “Tôi ủng hộ những cá nhân cân nhắc dùng thuốc này để giảm cân nếu họ đáp ứng các tiêu chí và [có thể] hưởng lợi từ loại thuốc này.” Tuy nhiên, bà Folek nói thêm rằng bà không ủng hộ việc sử dụng thuốc ngoài hướng dẫn sử dụng cho những người không đáp ứng các tiêu chí điều trị hiện tại: chỉ số BMI lớn hơn 27 mà không có các vấn đề sức khỏe liên quan đến béo phì.

Tình trạng thiếu hụt, rủi ro trong bối cảnh việc sử dụng thuốc giảm cân ngoài hướng dẫn sử dụng ngày càng tăng

Theo ông So, việc sử dụng rộng rãi các loại thuốc GLP-1 như semaglutide để giảm cân đã dẫn đến tình trạng thiếu nguồn cung, ảnh hưởng đến bệnh nhân tiểu đường mà loại thuốc này dự định hướng đến ban đầu.

Ông nói thêm, “Gần đây FDA đã yêu cầu nhà sản xuất các loại thuốc này bổ sung thêm thông tin liên quan đến nguy cơ tác dụng phụ trầm trọng đối với đường tiêu hóa, bao gồm tắc ruột. Một số trường hợp đã tử vong.”

Ông So nói thêm, bằng cách làm chậm quá trình làm rỗng dạ dày, thuốc GLP-1 còn gây ra các rủi ro liên quan đến gây mê như trào ngược và viêm phổi do hít, nhiễm trùng phổi trong phẫu thuật.

Ông nói, “Luôn phải” có cuộc thảo luận giữa bệnh nhân và bác sĩ về những rủi ro và lợi ích của nhóm thuốc này khi sử dụng cho bệnh tiểu đường hoặc giảm cân.

Vân Hi biên dịch

Quý vị tham khảo bản gốc từ The Epoch Times

George Citroner
BTV Epoch Times Tiếng Anh
George Citroner là ký giả chuyên mục sức khỏe của The Epoch Times. Ông George Citroner đưa tin về sức khỏe và y học, bao gồm các chủ đề ung thư, bệnh truyền nhiễm và tình trạng thoái hóa thần kinh. Ông đã được trao giải thưởng Báo cáo xuất sắc về chỉnh hình truyền thông (MORE) vào năm 2020 cho một câu chuyện về nguy cơ loãng xương ở nam giới.
Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn