Yêu cầu bồi thường tổn thương do vaccine COVID-19 tăng gấp đôi sau 3 tháng

Dữ liệu thu được thông qua các yêu cầu về Quyền tự do thông tin (FOI) cho thấy các yêu cầu bồi thường do tổn thương vaccine COVID-19 đã tăng gần như gấp đôi trong 3 tháng.

Các khoản chi trả của chính phủ Anh quốc cho tổn thương vaccine hiện đã vượt mức 11.5 triệu GBP, tuy nhiên con số này có thể còn nhiều hơn nữa.

Theo các quy định hiện hành, nạn nhân của vaccine COVID-19 tại Anh được hưởng 120,000 GBP trong một lần duy nhất theo Chính sách chi trả thiệt hại do vaccine, nếu có thể chứng minh họ bị tàn tật trầm trọng hoặc có người thân trong gia đình tử vong do chích vaccine.

Vào tháng 12/2020, các bộ trưởng đã đồng ý thêm COVID-19 vào chính sách này để thể hiện “sự tin tưởng của chính phủ vào hồ sơ an toàn” của bất kỳ loại vaccine nào được dùng trong chương trình chích vaccine.

Các khiếu nại được quản lý bởi Cơ quan Phục vụ Kinh Doanh Dịch vụ Y tế Quốc gia, một cơ quan trực thuộc Bộ Y tế và Chăm sóc xã hội.

Theo tuyên bố của FOI ngày 22/05, 96 người khiếu nại đã được thông báo rằng họ có quyền được nhận Phí bồi thường tổn thương do vaccine. Tất cả các khiếu nại đều được chấp nhận ở những nơi dùng vaccine AstraZeneca.

Con số này đã tăng lên so với thời điểm tháng 03, khi có 44 người khiếu nại được nhận tiền bồi thường.

Các nạn nhân được bồi thường chủ yếu bị giảm tiểu cầu miễn dịch, huyết khối tĩnh mạch não sâu và hội chứng Guillain-Barre do vaccine gây ra.

Các khiếu nại

Tuy nhiên các con số gần đây nhất thậm chí có thể còn cao hơn. Tờ Daily Mail đã đưa tin vào tháng 06 về việc Bộ trưởng Maria Caulfield nói với Nhóm Nghị sĩ của tất cả các Đảng về Thiệt hại vaccine rằng, cho đến nay, chương trình này đã nhận 5,738 đơn đăng ký, tăng từ 5,708 vào tháng 05.

Báo cáo tuyên bố rằng hiện chính phủ đã chấp thuận 105 trường hợp khiếu nại hiện, tổng chi phí phải trả lên đến 12.6 triệu GBP.

Theo FOI, 133 trường hợp khiếu nại đã không được chấp thuận vì mặc dù người khiếu nại đạt các tiêu chí về nguyên nhân, tuy nhiên người đánh giá y tế độc lập cho rằng “vaccine không gây ra khuyết tật trầm trọng.”

Tiêu chuẩn chấp thuận [bồi thường] của chính phủ cao đến mức tất cả những người đăng ký tại Anh đạt tiêu chí nghiêm ngặt là thương tật 60%.

Trong số 133 đơn khiếu nại, khiếu nại cho vaccine AstraZeneca là 92 đơn, Pfizer là 31 đơn, và 10 đơn cho vaccine Moderna.

Y tá Amy Nash (trái) đang chích vaccine COVID-19 của hãng Moderna cho bà Caroline Nicolls (phải), tại Sân vận động Madejski ở Reading, Anh, vào ngày 13/04/2021. (Ảnh: Steve Parsons – WPA Pool/Getty Images)
Y tá Amy Nash (trái) đang chích vaccine COVID-19 của hãng Moderna cho bà Caroline Nicolls (phải), tại Sân vận động Madejski ở Reading, Anh, vào ngày 13/04/2021. (Ảnh: Steve Parsons – WPA Pool/Getty Images)

Ông Peter Todd, luật sư tư vấn của Scott-Moncrieff & Associates, đã khởi kiện AstraZeneca theo Đạo luật Bảo vệ Người tiêu dùng 1987, đại diện cho hàng chục người cho biết họ bị các phản ứng trầm trọng hoặc có thành viên trong gia đình tử vong sau khi chích vaccine.

Nhóm pháp lý này đang yêu cầu AstraZeneca bồi thường thiệt hại cá nhân, cho rằng vaccine “không an toàn như người dân mong đợi.”

The Epoch Times đã hỏi ông Todd tại sao chỉ có vaccine AstraZeneca là vaccine duy nhất gây hại trên quy tắc ngưỡng 60%.

Ông nói, “Tôi nghĩ [mặc dù] chính phủ thừa nhận các loại vaccine mRNA gây ra viêm cơ tim/viêm màng ngoài tim, nhưng tôi nghĩ cho rằng tiên lượng cho những bệnh này thường là tốt.”

Ông nói thêm, “Tôi không nghĩ họ vẫn chấp nhận rằng vaccine gây ra các tổn thương khác, do đó không có khoản bồi thường [cho những thương tật này].”

Trước đây ông Todd đã nói với The Epoch Times rằng chính phủ Anh đã “đồng ý trong hợp đồng mua vaccine để bồi thường cho AstraZeneca trước bất kỳ trách nhiệm pháp lý nào thuộc loại này, vì vậy chúng tôi yêu cầu chính phủ phải công chính và trợ giúp những người đã chích vaccine, giúp họ đối phó với hậu quả nặng nề từ các tổn thương làm thay đổi cuộc sống [do chích vaccine].”

Ông nói thêm, “Giới hạn thời gian nghiêm ngặt áp dụng cho những khiếu nại như vậy, vì vậy nếu mọi người nghĩ mình có thể bị ảnh hưởng tương tự [do chích vaccine] thì nên liên lạc [với cơ quan để được bồi thường].

Yellow Card (Thẻ vàng)

Vương quốc Anh đã trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới chấp thuận vaccine COVID-19 của hãng AstraZeneca/Đại học Oxford vào năm 2020. Theo Quỹ Tim mạch Anh (British Heart Foundation), chính phủ Anh sẽ không đặt hàng vaccine COVID-19 của hãng AstraZeneca trong tương lai.

Tại Anh, vaccine mRNA của hãng Moderna và Pfizer-BioTech đã được chấp thuận để sử dụng trong chương trình chích vaccine nhắc lại theo mùa. Cả ba công ty này đều được bảo vệ khỏi các vụ kiện về thương tật [sau chích vaccine].

The Epoch Times hiểu rằng cách duy nhất để buộc nhà sản xuất chịu trách nhiệm về thiệt hại là áp dụng Đạo luật Bảo vệ Người tiêu dùng 1987. Hiện chưa rõ chi tiết về khoản bồi thường mà các nhà sản xuất vaccine có với chính phủ.

Cả cộng đồng và chuyên gia sức khỏe có thể báo cáo những tác hại trầm trọng của vaccine trên trang web báo cáo Yellow Card của chính phủ, được thành lập vào năm 2020 để theo dõi thêm về các loại thuốc đã được chấp thuận. Trong tổng số 355,000 báo cáo về các tác dụng phụ “trầm trọng”, có chưa đến 10,000 báo cáo từ các chuyên gia y tế.

Với báo cáo của Yellow Card, Cơ quan Quản lý Thuốc và Sản phẩm chăm sóc sức khỏe (MHRA) nói rằng “không thể đưa ra kết luận về tính an toàn và nguy cơ của vaccine nếu chỉ dựa trên dữ liệu từ báo cáo này.”

Trước đây hãng AstraZeneca đã nói với The Epoch Times rằng “sự an toàn của bệnh nhân là ưu tiên hàng đầu của chúng tôi và các cơ quan quản lý có tiêu chuẩn rõ ràng và nghiêm ngặt để bảo đảm việc sử dụng tất cả các loại thuốc một cách an toàn, bao gồm cả vaccine.”

The Epoch Times đã liên lạc với Bộ Y tế và Chăm sóc xã hội, hãng AstraZeneca và Nhóm nghị sĩ của tất cả các đảng về thiệt hại do vaccine COVID-19 để đề nghị phản hồi.

Anh Owen Evans là một ký giả đưa tin về Vương quốc Anh, đặc biệt quan tâm đến quyền tự do dân sự và tự do ngôn luận.

Vân Hi biên dịch

Quý vị tham khảo bản gốc từ The Epoch Times

Owen Evans
BTV Epoch Times Tiếng Anh
Anh Owen Evans là một ký giả đưa tin về Vương quốc Anh, đặc biệt quan tâm đến quyền tự do dân sự và tự do ngôn luận.
Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn