3 huyệt dự phòng mất trí nhớ và 3 thực phẩm tăng trí nhớ

Bạn có thường đi lấy thứ gì đó thiết yếu, chẳng hạn như điện thoại hoặc ví tiền, và thấy rằng mình đã rời khỏi nhà mà không có chúng không? Bạn có đang dành nhiều thời gian hơn để tìm kiếm những món đồ xung quanh nhà mà bạn chắc chắn rằng mình đã để chúng ở đâu không?

Mất trí nhớ ngắn hạn rất phổ biến và sẽ là một cảnh báo về khả năng phát triển chứng mất sa sút trí tuệ sau này. May mắn thay, Trung y có các bài tập và lời khuyên về cách ăn uống để cải thiện trí nhớ và ngăn ngừa chứng mất trí nhớ.

Bài tập gõ huyệt trên đầu

Một ngày nọ, Ayi, một người làm công ăn lương dưới 30 tuổi, lái xe máy đến một cuộc họp kinh doanh. Thật kinh ngạc, sau cuộc họp, Ayi không thể xác định vị trí của chiếc xe của mình. Anh đã báo cáo sự mất mát cho cảnh sát và quay trở lại làm việc. Cuối cùng, anh nhớ ra nơi mình đã đậu xe máy và nghĩ rằng mình vừa phạm phải một “sai lầm ngớ ngẩn.”

Do áp lực công việc, thức khuya, thói quen sinh hoạt không điều độ và bộ não hoạt động quá mức, chứng sa sút trí tuệ sớm ngày càng trở nên phổ biến.

Một thực hành lành mạnh để hỗ trợ trí óc và trí nhớ mạnh mẽ được gọi là “Gõ các huyệt trên đầu.”

Huyệt “bạch hổ” nằm trên đỉnh đầu, ở chính giữa giao điểm của đường dọc giữa và chỗ nối của hai vành tai. “Huyệt Tứ Thành Công” là bốn huyệt vị trí cách huyệt Bạch Hổ lần lượt là 1 thốn (xấp xỉ chiều rộng của ngón tay cái).

3 huyệt dự phòng mất trí nhớ và 3 thực phẩm tăng trí nhớ
Gõ vào “điểm Baihu” và bốn “điểm Sishengcong” có thể cải thiện trí nhớ và ngăn ngừa chứng mất trí nhớ. (Ảnh: Hồ Nãi Văn)

Gõ vào các huyệt đạo này bằng tay hoặc bằng lược gỗ hoặc sừng bò có thể cải thiện trí nhớ, minh mẫn và ngăn ngừa chứng sa sút trí tuệ. Bạn có thể làm điều đó bất cứ lúc nào, chẳng hạn như trong ô tô khi chờ đèn giao thông màu đỏ, đang di chuyển trên máy bay hoặc bất cứ nơi nào bạn thấy mình có thời gian rảnh rỗi.

Huyệt trên tay và chân

Hai huyệt nằm ở bàn tay và bàn chân cũng có thể cải thiện trí nhớ.

1. Huyệt Thần Môn

3 huyệt dự phòng mất trí nhớ và 3 thực phẩm tăng trí nhớ
Huyệt Thần Môn. (Ảnh: Hồ Nãi Văn)

Huyệt thần môn là một huyệt của Tâm kinh, nằm trên nếp gấp cổ tay, hõm về phía gân giữa. Ấn huyệt thần môn có thể giúp bạn tĩnh tâm, ngủ ngon và cải thiện trí nhớ.

2. Huyệt Túc Tam Lý

3 huyệt dự phòng mất trí nhớ và 3 thực phẩm tăng trí nhớ
Huyệt Túc Tam Lý (Ảnh: Hồ Nãi Văn)

Huyệt Túc Tam Lý, nằm ở phía dưới xương bánh chè bằng chiều rộng của bốn ngón tay, là một huyệt rất tốt để cải thiện tiêu hóa. Xoa bóp điểm đó cũng có thể cải thiện trí nhớ—một khi quá trình tiêu hóa và hấp thụ của bạn được cải thiện, việc cung cấp các chất dinh dưỡng thiết yếu cho não sẽ hiệu quả hơn.

Văn hóa Trung Quốc và Trung ty công nhận huyệt là nơi có nhiều đầu dây thần kinh và mạch máu. Trung y phát hiện ra rằng các huyệt nằm trong tạng phủ và các đường lưu thông kinh mạch phân bố trên bề mặt cơ thể. Chúng là những vị trí cụ thể nơi khí và huyết tụ lại, luân chuyển và ra vào.

Theo Trung y, “khí” và huyết là những chất cơ bản quan trọng nhất cần thiết cho sự sống. Khái niệm “khí” có thể hiểu là “năng lượng” hay “sinh lực” cấu thành nên sự sống trong cơ thể. Năng lượng này chảy khắp cơ thể để duy trì các hoạt động sống. Bệnh tật hoặc các tình trạng khác chỉ xuất hiện khi có sự mất cân bằng hoặc thiếu hụt khí trong cơ thể.

Trung y có thể điều trị bệnh bằng cách kích thích các huyệt kinh lạc tương ứng để duy trì sự cân bằng khí huyết thông qua xoa bóp và châm cứu.

Làm trống rỗng tâm trí của bạn

Sắp xếp suy nghĩ trong não là một bước quan trọng giữa đầu vào và đầu ra của kiến thức. Ví dụ, ‘Bài tập gõ huyệt trên đầu’ cũng như tập thể dục thường xuyên có thể giúp bạn đầu óc trống rỗng.

Sắp xếp bắt đầu khi tâm trí trống rỗng. Dành 15 hoặc 20 phút mỗi ngày để đi bộ nhanh, hoặc đi xe đạp, không chỉ giúp ích cho sức khỏe tim mạch mà còn có thể kích hoạt bộ não, giảm thiểu tình trạng suy giảm trí nhớ, cải thiện khả năng tư duy logic và củng cố kỹ năng giao tiếp.Ngồi thiền và nghe nhạc cũng có thể giúp làm dịu tâm trí. Ví dụ, nghe nhạc tiết tấu chậm, một nhịp mỗi giây có thể làm dịu tâm trí. Tôi mở loại nhạc rất thư giãn trong phòng khám, loại nhạc này tạo ra sự thư thái và tĩnh lặng—ngay cả những đứa trẻ đang huyên thuyên cuối cùng cũng sẽ im lặng và bình tĩnh lại.

Khi tôi nghe nhạc tiết tấu chậm, tôi cảm thấy áp lực giảm đi. Khi điều này xảy ra, vùng hippocampus trong não hoạt động giống như một miếng bọt biển lỏng lẻo, do đó kiến thức có thể được ghi nhớ dễ dàng.

Các món ăn giúp tĩnh tâm và tăng cường trí nhớ

1. Cháo long nhãn hạt sen

Thành phần*:

  • 5g táo tàu
  • 5g nhãn nhục
  • 30g gạo nếp
  • 15g hạt sen

*Một số thành phần trên có thể được tìm thấy tại các chợ thực phẩm châu Á địa phương.

Cháo là một lựa chọn tốt cho trẻ em như một bữa ăn nhẹ vào buổi chiều hoặc bữa ăn khuya, đặc biệt là đối với trẻ em học bài khuya.

Long nhãn có thể kích hoạt bộ nhớ. Hạt sen có tác dụng an thần, bổ tỳ vị. Táo tàu và gạo nếp cũng có tác dụng ích tỳ vị. Ăn cháo thúc đẩy quá trình tiêu hóa và hấp thu.

Hướng dẫn:

  • Làm sạch tất cả các thành phần.
  • Cho tất cả nguyên liệu vào nồi nước. Đun sôi, vặn lửa nhỏ.
  • Dùng khi cháp nguội.
3 huyệt dự phòng mất trí nhớ và 3 thực phẩm tăng trí nhớ
Cháo long nhãn hạt sen cải thiện trí nhớ (Ảnh: Hồ Nãi Văn)

2. Canh đặc cho trí thông minh và tĩnh tâm

Thành phần*:

  • 15g hạt óc chó
  • 5g Poria cocos
  • 15g hạt chà là gai
  • 5g Nấm tuyết

* Một số thành phần trên có thể được tìm thấy tại các chợ thực phẩm châu Á địa phương.

Hướng dẫn:

  • Ngâm nấm tuyết trong mười phút và cắt nhỏ thành từng miếng.
  • Đun sôi các thành phần trong nồi.
  • Dùng khi chè nguội

Nấm tuyết bổ sung collagen nên có tác dụng tăng cường sự dẻo dai của xương khớp.

Trung y nói rằng “nuôi dưỡng một bộ phận cơ thể bằng cách ăn thức ăn trông giống với bộ phận cơ thể tương ứng.” Hình dạng của quả óc chó tương tự như não, do đó nó có thể nuôi dưỡng não.

Poria cocos là một loại nấm mọc xung quanh rễ cây thông. Nó có thể làm dịu tâm trí, làm dịu các dây thần kinh và giúp ngủ ngon hơn. Hạt chà là cột sống là thành phần quan trọng trong bài thuốc Trung y để có giấc ngủ ngon hơn. Nhãn nhục có tác dụng ích trí, bổ tỳ vị. Trong khi nấm tuyết có lợi cho dạ dày.

3 loại thực phẩm ngăn ngừa chứng mất trí nhớ và chứng hay quên

Bí ngô: Chứa β-Carotene có khả năng chống oxy hóa, chống lão hóa và ngăn ngừa suy giảm trí não. Nó cũng chứa selen có thể bảo vệ thị lực.

Dâu tây: Dâu tây chứa anthocyanin có thể ngăn chặn hiệu quả sự lão hóa của não. Hãy nhớ mua dâu tây hữu cơ, nếu có, vì chúng chứa ít hóa chất độc hại hơn và rửa sạch trước khi ăn.

Trứng: Trứng có thể tăng cường trí óc và trí não của bạn. Trứng rất giàu lecithin, chất cơ bản của acetylcholine, một chất dẫn truyền thần kinh quan trọng trong não. Acetylcholine cũng có thể cấu thành và sửa chữa các màng tế bào bị hư hỏng. Một số người lo lắng rằng trứng có chứa cholesterol — thực tế, trứng không có nhiều cholesterol và chứa lecithin có thể loại bỏ cholesterol — tốt nhất là trứng giúp chúng ta ngăn ngừa chứng mất trí nhớ.

Kim Khuê biên dịch
Quý vị tham khảo bản gốc từ The Epoch Times

Hồ Nãi Văn
BTV Epoch Times Hoa Ngữ
Tiến sĩ Hồ Nãi Văn là bác sĩ Trung y tại Trung tâm Y học cổ truyền Đồng Đức Thượng Hải ở thành phố Đài Bắc, Đài Loan. Ông là giáo sư tại Đại học Y khoa Nine Star ở Sunnyvale, California, Hoa Kỳ. Ông cũng là nhà nghiên cứu khoa học đời sống tại Viện nghiên cứu Standford. Trong hơn 20 năm hành nghề y, ông đã điều trị hơn 140,000 bệnh nhân. Ông nổi tiếng với việc chữa trị thành công bệnh nhân ung thư hắc tố thứ năm trên thế giới bằng Trung y. Bác sĩ Hồ hiện đang dẫn chương trình sức khỏe trên YouTube với hơn 700,000 người đăng ký. Ông cũng được biết đến với chương trình trình diễn lưu động về sức khỏe nổi tiếng được tổ chức ở nhiều thành phố khác nhau ở Úc và Bắc Mỹ.
Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn