4 cách cải thiện quầng thâm quanh mắt đơn giản và hiệu quả

Thói quen thức khuya thường là nguyên nhân gây ra quầng thâm dưới mắt. Tuy nhiên, đôi khi sự xuất hiện của quầng thâm lại phản ánh tình trạng sức khỏe của cơ thể.

Tiến sĩ Liêu Vạn Vinh, một bác sĩ Trung Y làm việc tại Phòng khám Trung Y ở Đài Loan, cho biết rằng quầng thâm dưới mắt được chia thành 4 loại: loại ứ đọng và sưng tấy, loại bệnh mũi, loại dị ứng kinh niên và loại bọng mắt do lão hóa.

Quầng thâm thuộc loại ứ đọng và sưng tấy thường liên quan đến lối sống hàng ngày và căng thẳng. Các bệnh về mũi, chẳng hạn như viêm mũi dị ứng và viêm xoang kinh niên, có thể gây ra quầng thâm quanh mắt. Loại dị ứng kinh niên chủ yếu xảy ra ở bệnh nhân mắc chứng “ứ huyết” (do rối loạn tuần hoàn), viêm kết mạc kinh niên, dị ứng, v.v. Loại bọng mắt lão hóa hình thành do lớp mỡ quanh mắt chảy xệ xuống theo tuổi tác.

Tiến sĩ Liêu nhấn mạnh rằng quầng thâm quanh mắt có thể phản ánh tình trạng bệnh lý trong cơ thể, chẳng hạn như xơ gan, suy thận và thiếu máu bất sản.

Liệu pháp Trung y trong điều trị quầng thâm quanh mắt

Với bốn loại quầng thâm quanh mắt, tiến sĩ Liêu đề xuất các phương pháp điều trị khác nhau.

  1. Loại ứ đọng và sưng tấy: dùng thảo dược Trung Y để làm dịu lá gan và điều hòa khí huyết (năng lượng sống).
  2. Loại bệnh mũi: điều đầu tiên cần làm là giải quyết các vấn đề tiềm ẩn về mũi.
  3. Loại dị ứng kinh niên: chườm lạnh để giảm ngứa, sau đó dùng thuốc Trung Y để tăng lưu thông máu.
  4. Loại bọng mắt do lão hóa: điều trị bằng các loại thảo dược như hoàng kỳ và đảng sâm; chườm nóng lạnh xen kẽ và xoa bóp châm cứu để giảm bọng mắt.

Theo Trung Y, khí (năng lượng của sự sống), huyết, tinh và tân dịch bắt nguồn từ cơ quan nội tạng và liên tục lưu chuyển trong cơ thể — là những yếu tố quan trọng với sức khỏe thể chất và tinh thần của một người.

Chườm nóng và lạnh luân phiên

Chườm nóng và lạnh luân phiên là cách dễ nhất để giải quyết cả bốn loại quầng thâm quanh mắt, đặc biệt là loại ứ đọng và sưng tấy. Không chỉ cải thiện lưu thông máu và bạch huyết, phương pháp này còn giúp loại bỏ phù nề và quầng thâm.

  • Chuẩn bị một chiếc khăn ấm, nhiệt độ khoảng 100.4-104 độ F (38-40 độ C).
  • Cho khăn ướt vào túi nhựa và đặt trong ngăn đá tủ lạnh để tạo “khăn lạnh.”
  • Chườm khăn ấm trong một phút, sau đó chườm khăn lạnh trong một phút (hoặc 30 giây nếu thấy quá lạnh).
  • Luân phiên chườm nóng và lạnh khoảng 10 phút một lần.

Vùng da quanh mắt rất nhạy cảm, do vậy, khi dùng cho trẻ nhỏ, hãy đặt sẵn một miếng gạc hoặc khăn bông lên mắt của trẻ trước khi đặt khăn chườm.

Châm cứu xoa bóp quanh mắt

Theo Trung Y, cơ thể người có hơn 2,000 huyệt đạo được kết nối với nhau bằng các con đường hay kinh mạch. Các kinh mạch tạo thành một dòng năng lượng (khí) xuyên suốt cơ thể và chịu trách nhiệm cho sức khỏe tổng thể. Sự gián đoạn của dòng năng lượng có thể gây ra bệnh tật. Áp dụng châm cứu vào các điểm cụ thể được cho là giúp cải thiện dòng chảy của khí, từ đó nâng cao sức khỏe.

Xoa bóp huyệt đạo quanh mắt có thể cải thiện bốn loại quầng thâm, đặc biệt với loại bọng mắt do lão hóa.

  • Huyệt Tỉnh Minh: nằm ở chỗ lõm khóe trong của mắt.
  • Huyệt Thừa Khấp: nằm ngay dưới con ngươi (với mắt nhìn thẳng về phía trước) ở ổ mắt dưới.
  • Huyệt Đồng Tử Liêu: kéo dài từ góc ngoài của mắt đến góc xa phía ngoài của xương gò má.
  • Huyệt Ngư Yêu: người xưa cho rằng lông mày có hình dáng như một con cá; Ngư Yêu —có nghĩa là eo cá—nằm ở vị trí chính giữa hai lông mày.

Bốn huyệt đạo được bấm luân phiên bằng ngón tay trái và phải. Nhấn từng điểm trong sáu giây và lặp lại theo chu kỳ 20-30 lần.

4 cách cải thiện quầng thâm quanh mắt đơn giản và hiệu quả
Huyệt Tỉnh Minh (Jingming): nằm ở chỗ lõm khóe trong của mắt. Huyệt Thừa Khấp (Chengqi): nằm ngay bên dưới con ngươi ở ổ mắt dưới. (Shutterstock/The Epoch Times)

Massage các huyệt quanh mũi

Nếu bạn đang có quầng thâm liên quan đến mũi, hãy bấm hai huyệt ở mỗi bên mũi là huyệt Nghinh Hương và Tỵ Thông để cải thiện vấn đề.

  • Huyệt Nghinh Hương: nằm ở phía dưới bên ngoài của mũi.
  • Huyệt Tỵ Thông: nằm phía trên một chút so với huyệt Nghinh Hương.

Ấn mỗi huyệt trong sáu giây và lặp lại chu kỳ 20-30 lần để cải thiện các vấn đề về mũi.

Theo Trung Y, môi trường nơi chúng ta sống ẩn chứa vô số yếu tố gây ra bệnh tật. Các yếu tố này được gọi là Lục tà, bao gồm: Phong (gió), Thử (nắng), Hàn (lạnh), Hỏa (nóng), Thấp (độ ẩm) và Táo (độ khô).

Tiến sĩ Liêu cho biết, việc hình thành quầng thâm quanh mắt thường liên quan đến quá trình lưu thông máu và “hàn” có thể gây ra tình trạng đông máu. Do vậy, mọi người nên tránh dùng đồ uống lanh vốn ảnh hưởng đến lưu thông máu quanh mắt.

Hai nhóm thực phẩm có thể hữu ích

Tiến sĩ Liêu gợi ý rằng, một số thực phẩm giàu vitamin C và collagen có thể cải thiện tình trạng quầng thâm quanh mắt.

1. Vitamin C làm giảm lắng đọng melanin

Vitamin C làm tăng tính thấm thành mạch và giúp giảm sắc tố quanh mắt. Tiến sĩ Liêu cho biết: “Ớt ngọt, súp lơ và các loại trái cây như ổi là loại thực phẩm được khuyên dùng vì chứa rất nhiều vitamin C và [là] thực phẩm không có tính hàn.”

2. Collagen giúp ngăn hình thành bọng mắt

Loại bọng mắt do lão hóa thường liên quan đến tình trạng mất collagen. Do vậy, mọi người nên dùng thêm các thực phẩm giàu collagen như cánh vịt hoặc chân, da và gân lợn.

Những ai lo lắng về hàm lượng cholesterol cao và nguy cơ mắc bệnh tim mạch từ những thực phẩm trên có thể lựa chọn da cá, hải sâm hoặc thực phẩm giàu đạm như cá, thịt, trứng, sữa và các loại đậu. Những thực phẩm này khi kết hợp với vitamin C có thể giúp tăng sinh collagen.

Thận trọng khi dùng túi trà

Trà xanh và trà đen có chứa tanin, một chất giúp giảm sưng và làm co da hiệu quả, nhưng túi trà cũng chứa một số thành phần gây kích ứng vùng da mỏng và mềm quanh mắt. Tiến sĩ Liêu lưu ý rằng khi dùng túi trà để chườm nóng và lạnh luân phiên, cần:

  • Trước tiên che mắt bằng gạc, sau đó đắp túi trà lên.
  • Nhiệt độ của túi trà chườm nóng chỉ trong khoảng 100,4-104 độ F (38-40 độ C) và không nên quá nóng.
  • Chỉ bảo quản túi trà qua đêm trong tủ lạnh (để lâu hơn có thể gây mốc).

Quầng thâm quanh mắt không chỉ là vấn đề bên ngoài mà còn phản ánh tình trạng của cơ quan bên trong. Tiến sĩ Liêu nhấn mạnh việc cải thiện quầng thâm là dựa vào dưỡng chất bên trong chứ không phải dùng kem dưỡng mắt hay kem che khuyết điểm.

Bà cho biết, “Ngủ đủ giấc, sinh hoạt điều độ và tập thể dục đúng cách để giảm căng thẳng mới thực sự là cách giúp bạn có được đôi mắt sáng đẹp.”

Thanh Ngọc biên dịch

Quý vị tham khảo bản gốc từ The Epoch Times


Amber Yang
BTV Epoch Times Tiếng Anh
Cô Amber Yang là giám đốc tiếp thị cho các sản phẩm chăm sóc da tự nhiên trong nhiều năm, đồng thời là ký giả kiêm biên tập viên về sức khỏe và sắc đẹp trong 10 năm. Cô cũng là người dẫn chương trình và nhà sản xuất của các chương trình YouTube "Amber Running Green" và "Amber Health Interview."
Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn