5 bí quyết để cải thiện chứng ù tai, điếc tai

Ù tai và điếc là những vấn đề thường gặp ở người lớn tuổi. Các thanh niên trẻ ngày nay thường hay đeo tai nghe để nghe nhạc, xem phim, hoặc ở trong môi trường ồn ào cũng rất dễ bị ù tai. Hôm nay chúng tôi sẽ giới thiệu năm tuyệt chiêu đánh thông thính giác của bạn, cải thiện chứng ù tai, giúp thính giác nhạy bén hơn.

Có hai khó khăn trong việc chẩn đoán nguyên nhân của ù tai, một là hiện nay chưa có dụng cụ hoặc phương pháp xét nghiệm máu có thể kiểm tra được, hai là nguyên nhân gây ù tai tương đối phức tạp, thường là do từ hai đến ba nguyên nhân kết hợp đồng thời.

Ù tai thực chất chỉ là một triệu chứng, để chữa ù tai bắt buộc phải tìm ra nguyên nhân mới có thể chữa trị tận gốc.

Trong khi điều trị bệnh ù tai phải chú ý đến các triệu chứng khác của cơ thể người bệnh, nhiều triệu chứng tưởng chừng như không liên quan đến ù tai nhưng lại là mấu chốt của việc điều trị.

Bốn nguyên nhân phổ biến gây tai ù, điếc tai

  • Rối loạn hệ thần kinh tự chủ

Dưới góc độ lâm sàng, người bị rối loạn thần kinh tự chủ chiếm 70% số bệnh nhân ù tai, loại bệnh nhân này tâm thường trong trạng thái căng thẳng, lo lắng, hoảng sợ và mất ngủ.

Mất ngủ là triệu chứng thường xuất hiện nhất của bệnh nhân ù tai, ngủ càng không ngon sẽ càng ù tai, càng ù tai lại càng khó ngủ, nó tạo thành một vòng luẩn quẩn.

Theo Trung Y xét loại bệnh này thuộc về chứng can hỏa vượng, điều trị cần phải thanh can tả hỏa.

  • Trật cột sống cổ

Rất nhiều bệnh nhân bị ù tai, điếc tai đều có triệu chứng đau mỏi cổ đi kèm. Nếu dùng lực ấn vào phần cơ ở cổ, có thể phát hiện một số điểm đau rõ ràng, điều này ám chỉ cột sống cổ đã ở sai vị trí.

Trật cột sống cổ thông thường là do vận động sai tư thế hoặc do chấn thương, khiến máu lưu thông từ cổ lên não kém và cản trở dẫn truyền hệ thần kinh, từ đó dẫn đến ù tai, điếc tai.

Loại bệnh nhân này thường đã đi kiểm tra X-quang hoặc MRI và nhận thấy rằng cột sống cổ không có vấn đề gì. Nhưng thông qua sờ nắn thì lại phát hiện cột sống cổ bị lệch. Lúc này, cột sống cổ bị trật khớp phải được phục hồi về vị trí của nó thì mới chữa được chứng ù tai.

  • Tắc vòi nhĩ (vòi Eustache)

Nếu tai thường xuyên có cảm giác tắc, hãy chú ý đến khả năng tắc nghẽn vòi nhĩ (Ống nối tai giữa với vòm mũi họng).

Vòi Eustache bị tắc sẽ khiến cho áp suất trong tai giữa bị mất cân bằng, và người bệnh thường không thể nghe thấy âm thanh hoặc khi nghe âm thanh có cảm giác bị cản trở. Viêm xoang, viêm mũi dị ứng, trào ngược dạ dày, cảm lạnh và các yếu tố khác đều dễ gây viêm niêm mạc mũi, tăng tiết dịch, kéo dài lâu ngày dẫn đến tắc vòi Eustache

  • Thận tinh không đầy đủ, tỳ hư thiếu khí

Một số người bị ù tai còn kèm theo các triệu chứng chóng mặt, thắt lưng đầu gối đau mỏi, ăn uống kém, mệt mỏi rã rời. Bệnh nhân loại này chủ yếu là do thận, tỳ suy nhược, tuần hoàn não và tai kém.

Châm cứu có tác dụng tốt nhất trong điều trị ù tai bằng Trung Y

Châm cứu là cách tốt nhất để điều trị chứng ù tai và điếc tai. Thông thường sẽ chọn các huyệt vị quanh tai, chẳng hạn như Ế phong, Hoàn cốt, Thính hội và Suất cốc. Sau đó dựa theo các triệu chứng của thân thể và tình trạng mạch để biện chứng luận trị.

Người ta thường cho rằng thời kỳ vàng để điều trị ù tai là trong vòng ba tháng đầu quá ba tháng thì hiệu quả điều trị sẽ kém, thực ra không phải vậy. Nhiều người bị ù tai hơn chục năm, đến Trung Y khám vẫn có cơ hội chữa khỏi.

Có một phụ nữ 58 tuổi bị điếc tai trái đã 18 năm. Khi bà đến tìm tôi chữa bệnh, tôi đã châm cứu các huyệt quanh tai trái của bà như Thính cung, Thính hội, Suất cốc, Hoàn cốt… Sau đó châm cứu các huyệt Du, huyệt Hợp của kinh Tâm bào, Tam tiêu, Đảm, Can..vv trên tay và chân theo phương pháp châm cứu Bát quái, đồng thời cho bà uống thêm thuốc bắc.

Sau sáu lần điều trị bằng phương pháp châm cứu, bà đã bắt đầu nghe được chút âm thanh. Sau hơn 30 lần điều trị liên tục, thính giác của bà đã hồi phục từ 70 ~ 80%, đã có thể dễ dàng nghe được giọng nói của người bình thường. Tất nhiên không phải bệnh nhân điếc nào cũng có thể điều trị suôn sẻ như vậy, thông thường những người bị điếc nhiều năm quả thực là hơi khó chữa.

Cũng có bệnh nhân ù tai, hiệu quả châm cứu không được tốt, hỏi thì mới biết họ thường có triệu chứng dị ứng mũi, nghẹt mũi, thế là liền châm thêm huyệt Nghinh Hương để thông mũi, thấy ngay lập tức có hiệu quả. Bởi vì lỗ mũi thông với lỗ tai nên đôi khi việc điều trị ù tai phải kết hợp với điều trị mũi.

Rất nhiều bệnh nhân ù tai hầu như đều có kèm theo cứng cơ sau gáy, bán thoát vị đốt sống cổ và rối loạn giấc ngủ, trong điều trị ù tai cũng cần giải quyết những vấn đề này để nâng cao hiệu quả điều trị.

Ngoài ra, Trung Y cũng sử dụng thuốc bắc, xoa bóp, ăn kiêng và các phương pháp khác để khiến nội tạng, âm dương, khí huyết của cơ thể về trạng thái cân bằng, và giảm hoặc loại bỏ chứng ù tai thông qua khả năng tự điều chỉnh của cơ thể.

  • 5 bí quyết cải thiện chứng ù tai và điếc tai

Thường xuyên xoa bóp tai hàng ngày có thể giúp giảm bớt các triệu chứng ù tai và điếc, đồng thời nó cũng có thể giúp thính giác của bạn khỏe mạnh hơn.

  • Xoa bóp xương chũm sau tai

Ở phía sau tai có một khối xương nhô lên, đó chính là xương chũm. Nếu bị ù tai hoặc điếc một bên tai, các cơ ở xương chũm sau tai bên đó sẽ bị cứng và căng rõ rệt.

Nếu dùng lực ấn vào vùng gần xương chũm thì sẽ rất đau, xoa bóp nhẹ nhàng thì sẽ đánh thông tình trạng tai nghẹt.

bí quyết để cải thiện chứng ù tai
Xoa bóp xương chũm sau tai. (Ảnh: Đàm cổ luận kim thoại Trung y)
  • Xoa bóp gân đau

Ở phía sau của tai, ngay phía trên và bên mép tóc, dùng ngón tay chạm vào để tìm các gân bị kéo căng hoặc các điểm đau. Sau khi bạn tìm thấy nó, hãy dùng ngón tay cái của bạn nhẹ nhàng đẩy chúng sang một bên như đàn piano, để làm chúng mềm và lỏng ra.

Tôi có một bệnh nhân bị suy giảm thính lực nghiêm trọng, bác sĩ Tây y nói rằng anh ta có thể cần phải đeo máy trợ thính. Khi đi khám bệnh tại chỗ tôi, tôi thấy phía trên tai phải của anh ta có một chỗ rất đau, tôi giúp anh ta xoa bóp chỗ đau này, khi cơn đau đã thuyên giảm, anh ta đột nhiên nói: “Bác sĩ ơi, tôi có thể nghe tương đối rõ tiếng của anh rồi.” .

ấn huyệt trị chúng ù tai
Xoa bóp gân cốt. (Ảnh: Đàm cổ luận kim thoại Trung y)
  • Xoa bóp vành tai

Dùng ngón tay cái và ngón trỏ để xoa vành tai từ trên xuống dưới cho đến khi tai đỏ lên. Lặp lại động tác 36 lần và mỗi ngày làm vài lần. Như thế có thể làm cho toàn bộ tuần hoàn của tai lưu thông tốt hơn.

Bạn cũng có thể dùng ngón trỏ và ngón giữa để tạo thành hình giống như một cái kéo, và xoa tai từ dưới lên trên.

bí quyết để cải thiện chứng ù tai
Xoa bóp vành tai. (Ảnh: Đàm cổ luận kim thoại Trung y)
  • Xoa bóp màng nhĩ

Có hai cách để xoa bóp màng nhĩ, một là dùng ngón tay ấn vào gờ loa tai rồi thả ra; hoặc ấn lòng bàn tay vào lỗ tai rồi thả ra. Ấn rồi lại thả, lặp lại 36 lần. Mỗi ngày làm vài lần.

xoa bóp màng nhĩ
Xoa bóp màng nhĩ. (Ảnh: Đàm cổ luận kim thoại Trung y)
  • Gõ trống tai

Đặt hai lòng bàn tay áp vào tai, ngón trỏ, ngón giữa, ngón áp út và ngón út đặt ngang vùng chẩm sau ở hai bên đầu, các ngón giữa hướng vào nhau. Đè ngón trỏ lên trên ngón giữa, trượt xuống và gõ mạnh vào chẩm sau đầu, bạn có thể nghe thấy âm thanh to và rõ như tiếng trống.

Hai tay gõ đồng thời 36 lần. Có thể thực hiện nhiều lần trong ngày, bất kể thời gian. Động tác này có thể thúc đẩy tuần hoàn tai.

bí quyết để cải thiện chứng ù tai
Gõ trống tai. (Ảnh: Đàm cổ luận kim thoại Trung y)

Sau khi thực hiện xong 5 động tác, còn một tuyệt chiêu kết thúc quan trọng khác, đó là ấn vào gáy để đả khai các gân căng và các điểm đau của cột sống cổ. Lúc này toàn bộ đầu não sẽ sảng khoái, cứ kiên trì thực hiện thì tình trạng ù tai sẽ dần được cải thiện.

Tác giả: Ngô Quốc Bân (Chủ nhiệm Phòng khám Trung Y Tâm Y Đường)
Mục Giản chỉnh lý
Xuân Hoàng biên dịch
Quý vị tham khảo bản gốc từ Epoch Times Hoa ngữ

Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn