Chữa nghẹt mũi nhanh chóng bằng cách bấm 2 huyệt vị

Nếu bạn bị nghẹt mũi, hãy thử liệu pháp xoa bóp bấm huyệt huyệt Nghinh Hương để khai thông đường thở.

Nghẹt mũi là một triệu chứng phổ biến, kết quả của tình trạng viêm niêm mạc mũi và sưng tấy các cuống mũi. Nghẹt mũi thường là triệu chứng ban đầu của bệnh cảm lạnh hoặc viêm mũi, nhưng nếu không chữa trị kịp thời, cảm lạnh hoặc viêm mũi có thể trở thành viêm mũi kinh niên.

Sách “Shiming” từ thời Đông Hán có viết rằng “viêm mũi lâu ngày, nghẹt mũi lâu ngày, rồi ngạt thở.” Người Trung Quốc cổ đại có nhiều thành ngữ để mô tả triệu chứng nghẹt mũi.

Kịp thời chữa cảm lạnh để chữa chứng nghẹt mũi

Vì nghẹt mũi thường do cảm lạnh nên chữa cảm lạnh kịp thời có thể trị dứt điểm các triệu chứng nghẹt mũi, sổ mũi. Khái niệm cảm lạnh trong Trung y khác với khái niệm trong y học phương Tây. Trung y không tập trung đến những vi khuẩn và virus ngoại lai mà chủ yếu tập trung vào các triệu chứng tổng thể của cơ thể sau khi phát bệnh và điều trị theo loại hội chứng cảm lạnh.

Nếu các triệu chứng là phát sốt và sợ lạnh, nghẹt mũi, chảy nước mũi, không có mồ hôi, đau đầu, đau nhức khớp xương toàn thân, mạch phù sác, thì đó là “phong hàn cảm mạo”, và nó có thể được chữa khỏi bằng phương pháp xua gió và xua tan cảm lạnh.

Sốt, ngạt mũi, chảy nước mũi vàng đục, khô miệng, uống nhiều nước, mạch phù thuộc về “phong nhiệt cảm mạo”, dùng những bài thuốc vị cay tính mát đều có thể chữa được. Do đó, nếu bệnh viêm mũi cảm lạnh cấp tính có thể được điều trị tốt thì sẽ không để lại di chứng nghẹt mũi kinh niên.

Nghẹt mũi lâu ngày không khỏi thì phải làm sao?

Trong điều trị nghẹt mũi kinh niên (viêm mũi kinh niên), Trung y căn cứ vào hội chứng và triệu chứng tại chỗ của niêm mạc mũi và cuốn mũi mà điều trị bằng các đơn thuốc thích hợp và kết quả thường tốt.

Bệnh nhân bị viêm mũi kinh niên thường có các triệu chứng như đau đầu, chóng mặt, ngạt mũi, điếc tai, ngoài ra còn có các triệu chứng nghẹt mũi, chảy nước mũi nhiều, hạ khí huyết.

Nói chung, những bệnh nhân bị nghẹt mũi kinh niên có thể được điều trị bằng Thuốc bổ trung (Center-Supplementing Decoction) và Thuốc bổ sung khí huyết (Qi-Boosting Decoction) nếu họ có thể trạng thiếu khí huyết.

Ngoài ra, Trung y cho rằng “bệnh kinh niên tất yếu sẽ dẫn đến huyết ứ”, nghẹt mũi lâu ngày, cuốn mũi sưng và phì đại, tuần hoàn vi tiểu kém có thể điều trị bằng các loại thuốc thúc đẩy tuần hoàn máu, loại bỏ huyết ứ và các lỗ thông thoáng, chẳng hạn như “Thuốc giải trừ ứ đọng máu (Blood Stasis-Expelling Decoction).”

Ưu điểm của thuốc Đông y trong điều trị các bệnh về mũi là không gây tác dụng phụ mệt mỏi, uể oải mà ngược lại, tinh thần và thể lực sẽ trở nên tốt hơn. Vì viêm mũi kinh niên là bệnh kinh niên nên để chữa khỏi hoàn toàn sẽ cần thời gian để cải thiện thể tạng và củng cố tác dụng chữa bệnh của Trung y.

Massage 2 huyệt Nghinh Hương để giải quyết nhanh chứng nghẹt mũi

Nếu bạn bị nghẹt mũi, hãy thử liệu pháp xoa bóp bấm huyệt để khai thông đường thở.

Huyệt Nghinh Hương nằm ở chỗ lõm nhẹ bên cạnh mép dưới của mũi, nơi lỗ mũi tiếp xúc với khuôn mặt. Dùng ngón tay ấn và xoa các huyệt ở cả hai bên trong hai đến ba phút mỗi lần.

Chữa nghẹt mũi nhanh chóng bằng cách bấm 2 huyệt vị
Huyệt Nghinh Hương có thể cải thiện tình trạng nghẹt mũi. (Theo The Epoch Times/Shutterstock)

Để xoa bóp huyệt Nghinh Hương, dùng các ngón tay của mỗi bàn tay tạo thành nắm đấm rỗng và ấn chặt các ngón tay cái vào các ngón tay thứ nhất. Dùng cạnh đốt ngón tay cái gần cơ thể day huyệt lên xuống cho đến khi nước mũi trong.

4 để tránh tình trạng nghẹt mũi trầm trọng hơn

Viêm mũi và dị ứng mũi cũng liên quan đến lối sống của chúng ta. Người mắc các bệnh về mũi cần chú ý hơn đến thói quen sinh hoạt hàng ngày vì làm vậy có thể ngăn ngừa tình trạng nghẹt mũi trở nên trầm trọng hơn.

  1. Người bị dị ứng mũi, nghẹt mũi, sổ mũi không nên uống nhiều đồ lạnh.
  2. Không nên ăn quá nhiều đồ ngọt, cái làm quá trình trao đổi chất của cơ thể kém đi, tăng phản ứng viêm kinh niên của cơ thể, không có lợi cho việc điều trị các bệnh về mũi.
  3. Trẻ dễ đổ mồ hôi trong vòng nửa giờ đầu khi ngủ và quần áo của trẻ dễ bị ướt, nếu không thay quần áo kịp thời rất dễ gây cảm lạnh. Nên cho trẻ mặc “quần lót thấm mồ hôi” khi ngủ, vì dù có đổ mồ hôi nhưng da cơ thể vẫn khô thoáng nên ít gây cảm lạnh.
  4. Chú ý đến sự thay đổi của thời tiết và nhiệt độ, mặc quần áo kịp thời. Trong thời tiết lạnh, trẻ nên tránh đạp chăn ra khỏi người khi ngủ để ngăn ngừa cảm lạnh.

Thiên Vân biên dịch

Quý vị tham khảo bản gốc từ The Epoch Times

Dr. Wu Kuo-Pin
BTV Epoch Times Tiếng Anh
Bác sĩ Wu Kuo-pin (Ngô Quốc Bân) là giám đốc Phòng khám Trung y Tâm y đường, Đài Loan. Năm 2008, ông bắt đầu học chuyên ngành Trung y và lấy bằng cử nhân tại Đại học Trung Y ở Đài Loan.
Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn