Chuyên gia cảnh báo: Biến thể COVID mới lan rộng ở Trung Quốc có thể gây rủi ro lớn cho người Mỹ

Các chuyên gia dự đoán rằng một chủng COVID-19 mới có thể đang lan rộng khắp Trung Quốc, điều này có thể gây rủi ro nghiêm trọng cho những người Mỹ có hệ miễn dịch bị ức chế (immune suppressed)*.

Ông Trần Nhĩ Chân (Chen Erzhen), phó Chủ tịch Bệnh viện Thụy Kim (Ruijin Hospital) và là thành viên của ban cố vấn chuyên gia về COVID-19 của Thượng Hải, gần đây đã thừa nhận rằng “sự lây lan của dịch bệnh ở Thượng Hải là rất rộng và có thể đã lan tới 70% dân số”. Đáp lại, Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC) đã áp đặt một quy định đi lại mới ảnh hưởng đến khách du lịch đến từ Trung Quốc, trong đó yêu cầu hành khách từ 2 tuổi trở lên — cho dù thuộc quốc tịch nào hay tình trạng chích ngừa ra sao — phải cung cấp kết quả xét nghiệm âm tính với COVID-19 trước khi được phép lên phi cơ. Những người có kết quả xét nghiệm dương tính với virus 10 ngày trước khi bay có thể cung cấp bằng chứng khỏi bệnh thay cho xét nghiệm.

Khi xét đến tuyên bố của Tiến sĩ Anthony Fauci tám tháng trước rằng Hoa Kỳ không còn trong “giai đoạn đại dịch” COVID-19, và dữ liệu cho thấy gần 70% dân số Hoa Kỳ đã được chích ngừa đầy đủ, thì lệnh cấm du lịch này đã làm dấy lên những đồn đoán của một số chuyên gia y tế về thứ mà CDC đang cố giữ cho Hoa Kỳ tránh xa. Một số gợi ý rằng một biến thể mới đang lây lan tự do ở Trung Quốc, có thể gây rủi ro nghiêm trọng cho những người dân Mỹ có hệ miễn dịch bị ức chế.

Tải lượng virus cao so với miễn dịch tự nhiên

Theo Tiến sĩ Syed Haider, các đợt phong tỏa của Trung Quốc nghiêm trọng đến mức, mặc dù có thể làm chậm sự lây lan của virus, nhưng chương trình này chỉ đơn giản là đã trì hoãn sự kiện mà họ đang trải qua hiện nay.

Đối với ông Haider, một chuyên gia nội khoa đồng thời là người sáng lập MyGoToDoc.com, quy định mới của CDC có thể là một sự cố gắng nhằm “ngăn chặn các biến thể mới, vốn có thể đang phát triển trong dân số Trung Quốc, xâm nhập vào Hoa Kỳ”.

“Một đợt phong tỏa sẽ làm chậm hoặc ngăn chặn sự lây lan cho đến khi quý vị kết thúc phong tỏa,” ông Haider giải thích với The Epoch Times. “Giờ đây [Trung Quốc] đang phải ứng phó với COVID trong khi những nước khác đã làm điều đó trong vài năm qua.”

Mối lo ngại lớn nhất của Tiến sĩ Haider là loại biến thể mới có khả năng xuất hiện này cũng có thể ảnh hưởng đến những người có miễn dịch tự nhiên, đó có lẽ là lý do tại sao quy định mới của CDC bao gồm cả yêu cầu về bằng chứng đã khỏi bệnh, cho dù có chích ngừa hay không.

“Điều đang xảy ra ở hầu hết các quốc gia như Hoa Kỳ là những người đã chích vaccine hiện có hệ miễn dịch bị ức chế và suy yếu dần đi sau mỗi lần chích bổ sung, khiến họ dễ bị nhiễm và lây lan virus hơn,” ông Haider giải thích. “Điều đáng lo ngại nhất là virus đang nhân lên ngoài tầm kiểm soát bên trong cơ thể họ, vì vậy họ đang phát triển tải lượng virus cao hơn, và sau đó họ có nhiều khả năng lây nhiễm cho những người thậm chí đã có miễn dịch tự nhiên.”

Như ông Haider giải thích, “chích ngừa thúc đẩy sự phát triển của virus, đồng thời làm cho hệ miễn dịch bị suy giảm, dẫn đến tải lượng virus cao hơn và các biến thể khác nhau vốn có nhiều khả năng trốn tránh hàng rào miễn dịch tự nhiên hơn.” Ông lưu ý rằng các nghiên cứu hiện đang cho thấy chức năng miễn dịch giảm sút như thế nào sau mỗi lần chích ngừa. Tiến sĩ Christina Parks, một nhà sinh học phân tử và tế bào cũng bày tỏ quan điểm tương tự trong khi làm chứng trước Hạ viện tiểu bang Michigan về Dự luật Hạ viện HB4471 vào ngày 19/08/2021.

“Hai yếu tố đó, tải lượng virus cao hơn và các biến thể mới có thể trốn tránh miễn dịch tự nhiên cũng như miễn dịch từ vaccine, đang dẫn đến đợt bùng phát này ở Trung Quốc, đó là lý do tại sao đợt bùng phát lần này gây lo ngại cho phần còn lại của thế giới,” Tiến sĩ Haider nhấn mạnh.

Ông cũng cho biết nhiều người có hệ miễn dịch hiện đang “chuyển sang hướng miễn dịch IGG4, đây là một kiểu miễn dịch kháng thể dành cho những thứ mà quý vị không cần phải phản ứng lại, chẳng hạn như phản ứng dị ứng.” Ông nêu ví dụ rằng hầu hết mọi người đều có kháng thể IGG4 tự nhiên chống lại đậu phộng. Bởi vì hầu hết các hệ miễn dịch được rèn luyện để ghi nhớ đây là thứ không nguy hiểm, nên cơ thể sẽ không tấn công chất gây dị ứng này vì nó không được cho là có hại.

“Quý vị không muốn cơ chế này diễn ra với virus,” ông Haider khẳng định. “Chúng ta muốn cơ thể phải tấn công virus. Nhưng đối với những người đã chích vaccine lần thứ hai, thứ tư, thứ năm, và thứ sáu, toàn bộ phản ứng miễn dịch của họ sẽ chuyển sang IGG4, điều đó có nghĩa là cơ thể họ đang ghi nhớ loại virus này bằng một dấu hiệu nói rằng ‘thứ này không nguy hiểm, cứ để nó nhân lên tùy ý.’ Sau đó, virus nhân lên khắp nơi và lấp đầy các cơ quan nội tạng của họ bằng các tế bào [chứa đầy] virus, và cuối cùng — khi đã quá muộn — hệ miễn dịch của họ nhận ra rằng mọi chuyện đã kết thúc và họ tử vong, nhưng kết cục này xảy ra sau khi họ đã lây truyền một lượng virus cao hơn cho những người mà họ tiếp xúc. Đây là lý do tại sao chúng ta đang chứng kiến ​​những người có khả năng miễn dịch tự nhiên nhiễm bệnh trở lại và các bệnh viện chật kín người hơn bao giờ hết. Tỷ lệ tử vong đang tăng lên. Mọi người đang bị cúm RSV và COVID 1, 2 và 3 cùng một lúc. Tại sao vậy? Bởi vì hệ miễn dịch của họ đã suy yếu.

‘Có thể là ADE’

Theo ý kiến ​​của Tiến sĩ Simone Gold, những gì chúng ta bắt đầu thấy “có thể là ADE”.

Theo Bệnh viện Nhi Philadelphia, sự tăng cường phụ thuộc vào kháng thể (ADE) xảy ra “khi kháng thể sinh ra trong một phản ứng miễn dịch nhận ra và liên kết với mầm bệnh, nhưng phức hợp kháng thể- kháng nguyên này không thể ngăn ngừa nhiễm trùng. Thay vào đó, các kháng thể này đóng vai trò như một ‘con ngựa thành Troy’, cho phép mầm bệnh xâm nhập vào tế bào và làm trầm trọng thêm phản ứng miễn dịch.”

Dữ liệu từ một nghiên cứu của NIH được công bố vào ngày 09/09/2020, cho thấy các kháng thể chống SARS-CoV-2 có thể làm trầm trọng thêm tình trạng COVID-19 thông qua ADE. Vào ngày 14/09/2021, NIH thừa nhận rằng ADE là một vấn đề không thể tránh khỏi trong quá trình phát triển vaccine.

“Vì vào năm 2020 Á Châu dường như không bị ảnh hưởng nhiều như phần còn lại của thế giới, nên có lẽ những biến thể do việc khai triển vaccine mRNA trên thế giới đã quay trở lại để lây nhiễm cho các quốc gia đó và [đang] biểu hiện mạnh mẽ hơn do ADE, ” ông Gold nói với The Epoch Times.

Tiến sĩ Gold giải thích cách các biến thể của virus SARS-CoV đã phát sinh do việc chích vaccine mRNA hàng loạt ở Hoa Kỳ tương tự như các vấn đề phát sinh sau khi sử dụng vaccine Dengvaxia trong một chương trình chích ngừa hàng loạt cho trẻ em để chống lại virus sốt xuất huyết ở Philippines vào năm 2016.

Vào ngày 22/12/2015, nhà sản xuất loại vaccine này, Sanofi Pasteur, đã thông báo rằng chính phủ Philippines đã cấp phép lưu hành cho “loại vaccine đầu tiên được cấp phép để phòng ngừa bệnh sốt xuất huyết ở Á Châu.” Một năm sau, Sanofi Pasteur thừa nhận loại vaccine này có thể làm trầm trọng thêm các triệu chứng đối với những người trước đó chưa mắc bệnh sốt xuất huyết và đã hồi phục. Vào ngày 01/03/2019, chính phủ Philippines tuyên bố sẽ khởi tố hình sự đối với Sanofi Pasteur vì những trẻ em thiệt mạng do đã chích vaccine của họ. Tổng số 730,000 trẻ em đã được chích vaccine Dengvaxia. Vào ngày 06/06/2018, Chánh văn phòng luật sư công của chính phủ Philippines Persida Acosta thông báo rằng Bộ Y tế của nước này tuyên bố vaccine này có thể đã khiến 87 trẻ em thiệt mạng.

Tiến sĩ Gold cũng cho rằng Trung Quốc có thể đang phải đương đầu với một thứ hoàn toàn mới.

Ông Gold cho rằng: “Đó có thể là một loại virus mới, vì an toàn sinh học của họ rất yếu kém và họ thường xuyên thực hiện nghiên cứu tăng chức năng.”

NIH mô tả sự tăng chức năng là “khả năng đạt được các chức năng mới của các sinh vật thông qua những thay đổi gen có thể xảy ra một cách tự nhiên hoặc thông qua các sửa đổi gen thực nghiệm.”

“Nghiên cứu tăng chức năng đối với virus là làm tăng khả năng lây truyền, sao chép, độc lực, phạm vi vật chủ, khả năng trốn tránh miễn dịch hoặc kháng thuốc và kháng vaccine để hiểu rõ hơn về cơ chế của virus, tạo ra và phân tích các mô hình động vật, đẩy nhanh quá trình phát triển thuốc và vaccine, và cải thiện khả năng chuẩn bị cho đại dịch,” NIH giải thích thêm.

Dự đoán của nhà virus học Vanden Bossche

Ông Haider cũng đưa ra giả thuyết rằng Trung Quốc có thể đang chứng kiến một biến thể mới vốn là “năm hoặc sáu biến thể từ phần còn lại của thế giới”.

“Đây có thể là lần đầu tiên họ tiếp xúc thực sự với COVID,” ông nói, gợi ý rằng “họ có thể chưa từng thấy một biến thể nào khác trước đây.”

“Những người Trung Quốc này đã được chích vaccine cho virus ban đầu. Giờ đây, họ đang chứng kiến ​​một chủng đã phát triển trong hai năm để đặc biệt trốn tránh khả năng miễn dịch của vaccine,” ông Haider giải thích. “Chúng ta đang chứng kiến ​​sự tái kết hợp của các biến thể hiện tại. Omicron đang bắt đầu nhặt ra một số đột biến protein gai của biến thể Delta và một số biến thể mới nhất đang cho thấy sự gia tăng đột biến rất đáng lo ngại. Biến thể Delta nghiêm trọng hơn chủng đầu tiên. Bây giờ Omicron có thể đang đi theo chiều hướng đó. Vì vậy, tôi thực sự lo lắng rằng những gì ông Geert Vanden Bossche dự đoán đang xảy ra khi chúng ta nói ở đây.”

Vào tháng 05/2022, ông Geert Vanden Bossche, một nhà virus học độc lập và chuyên gia vaccine có bằng tiến sĩ về ngành thú y và ngành virus học, đã dự đoán (pdf) rằng SARS-CoV-2 sẽ tiến hóa thành những thứ nguy hiểm hơn nhiều.

“Tôi THỰC SỰ dự đoán rằng một loạt biến thể SARS-CoV-2 (SC-2) mới có độc lực cao và khả năng lây nhiễm cao sẽ xuất hiện nhanh chóng và độc lập ở các quốc gia có tỷ lệ chích ngừa cao trên toàn thế giới và chúng sẽ sớm lây lan với tốc độ cao,” ông viết, và cho biết thêm rằng ông dự đoán “mô hình nhiễm bệnh lặp đi lặp lại hiện tại và bệnh tương đối nhẹ ở những người được chích vaccine” sẽ “sớm trở nên trầm trọng hơn và được thay thế bởi bệnh nặng và tử vong.”

“Trừ khi chúng ta ngay lập tức khai triển các chiến dịch dự phòng bằng thuốc kháng virus quy mô lớn ở các quốc gia có tỷ lệ chích ngừa cao,” ông Vanden Bossche đưa ra giả thuyết, “nếu không chắc chắn rằng đại dịch này sẽ kết thúc bằng thiệt hại lớn về nhân mạng.”

Chú thích của dịch giả:(*) Immune suppressed: Hệ miễn dịch bị suy yếu đến mức không thể đưa ra phản ứng miễn dịch thích hợp để bảo vệ cơ thể khỏi mầm bệnh như vi khuẩn, virus và các vi sinh vật truyền nhiễm khác. Do đó, những người có hệ miễn dịch bị ức chế trở nên dễ bị tổn thương bởi các bệnh truyền nhiễm khác nhau.

Ngọc Mai biên dịch

Quý vị tham khảo bản gốc từ The Epoch Times

Patricia Tolson
BTV Epoch Times Tiếng Anh
Bà Patricia Tolson là một phóng viên điều tra và nhà bình luận chuyên mục chính trị từng đạt giải thưởng, người đã làm việc cho các hãng thông tấn như Yahoo! U.S. News và The Tampa Free Press. Tại The Epoch Times, các phóng sự điều tra chuyên sâu của bà về bầu cử, giáo dục, hội đồng trường học, quyền của các bậc cha mẹ, và các quy định bắt buộc liên quan đến COVID-19 đã nhận được sự chú ý của cộng đồng quốc tế. Quý vị có thể gửi cho bà những ý tưởng về câu chuyện của mình qua [email protected]
Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn