Đau mắt và thị lực kém? Tự làm 1 ly trà để duy trì đôi mắt tốt

Trong công việc hay cuộc sống, con người hiện đại đều sử dụng máy tính với thời gian dài, thị lực vì vậy mà bị hao tổn nghiêm trọng, dẫn đến khô mắt, mệt mỏi, giảm thị lực. Giới thiệu với quý vị một loại trà có tác dụng dưỡng mắt, dễ dàng thực hiện với những nguyên liệu có sẵn trong cuộc sống hàng ngày.

Cúc hoa câu kỷ trà

Câu kỷ và Hoa cúc đều là những nguyên liệu bảo vệ mắt.

Cả hai loại nguyên liệu này đều chứa carotenoid có tác dụng bảo vệ mắt, giúp mắt luôn duy trì độ ẩm và sáng.

Bác sĩ Trung y người Đài Loan Lý Ứng Đạt (Li Yingda) cho biết, lý luận Trung y cho rằng “Can khai khiếu vu mục” (gan khai khiếu ra mắt), sức khỏe của đôi mắt liên quan mật thiết đến Can (gan). Can hỏa quá vượng có thể ảnh hưởng đến thị lực. Hoa cúc có vị ngọt, hơi đắng, tính hơi lạnh, có thể thanh Can hỏa. Ngoài ra, nếu Can huyết không đủ, mắt sẽ bị mờ và khô. Trung y cũng giảng rằng “Can Thận đồng nguyên, Can Thận đồng trị”. “Bản thảo bị yếu” của Uông Ngang – y học gia nổi tiếng cuối đời Minh đầu đời Thanh, có nói: “Câu kỷ… vẫn là một loại thuốc bổ Thủy, nên có thể tư thận, ích gan minh mục (sáng mắt).”

Cúc hoa câu kỷ trà có thể bồi Can ích Thận, nên có tác dụng bảo vệ mắt, giúp mắt sáng. Người dùng máy tính nhiều uống loại trà này mỗi ngày có thể giảm đau nhức mắt, cải thiện tình trạng lão thị, cũng thích hợp với những người thường xuyên thức khuya, khó ngủ, dễ mệt mỏi.

Nguyên liệu: Câu kỷ, Hoa cúc, lượng thích hợp.

Cách làm:

Phương pháp pha: Lấy một lượng thích hợp hoa cúc và câu kỷ, pha trực tiếp với nước nóng, ủ trong vài phút trước khi uống.

Cách nấu: Dùng phương thức nấu chín, trước tiên dùng lửa lớn đun sôi, sau đó chuyển sang lửa nhỏ đun tiếp trong 20 phút.

Nếu muốn uống hơi ngọt, có thể thêm một chút đường sau khi pha hoặc nấu.

Lời nhắc nhở:

★ Hướng dẫn mua hàng :

Câu kỷ tử:

Chọn câu kỷ có màu đỏ sẫm, đế quả màu vàng kaki.

Tránh các hạt câu kỷ đã qua nhuộm, hun khói lưu huỳnh.

Loại đầu tiên màu sắc toàn thân đều như nhau, khi đặt trong nước, nước chuyển màu nhanh chóng;

Loại thứ hai có màu sắc rực rỡ, ngửi có chút vị chua hoặc lưu huỳnh xộc vào mũi;

Hoa cúc:

Chọn hoa cúc có hình dáng bông hoa hoàn chỉnh, cánh hoa không rải rác, ngửi có mùi thơm thoang thoảng;

Tránh cúc hoa bị mốc, hun khói lưu huỳnh: Loại đầu tiên đài hoa có điểm nấm mốc, ngửi thấy có mùi mốc và chua; Loại thứ hai, chẳng hạn như hoa cúc trắng, có màu quá trắng và có mùi chua;

Hoa cúc rất dễ bị tồn dư thuốc bảo vệ thực vật, để tránh thuốc bảo vệ thực vật vượt tiêu chuẩn, nên mua sản phẩm trồng hữu cơ hoặc có nhãn mác rõ ràng, có giấy kiểm định đủ tiêu chuẩn.

★ Cấm kỵ khi dùng:

Nhân câu kỷ có đặc tính dính nhầy không tốt cho tiêu hóa, những người dạ dày không tốt nên dùng ít. Bác sĩ Lý Ứng Đạt khuyến nghị lượng dùng hàng ngày không quá 10 gam.

Câu kỷ bổ thận. Bác sĩ Lý Ứng Đạt nhấn mạnh, thanh niên trong giai đoạn trung học có thận khí vượng, không nên dùng nhiều.

Hoa cúc có tính hơi lạnh, vì vậy những người có thể chất thiên hàn, chức năng tiêu hóa kém, thì không nên uống khi đói hoặc dùng nhiều trong thời gian dài.

Tác giả: Quách Di Quân (Guo Yijun, Chuyên gia dinh dưỡng người Đài Loan)
Nhạc Tường biên tập
Lâm Mộc biên dịch
Quý vị tham khảo bản gốc từ Epoch Times Hoa Ngữ
 

Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn