‘Không nên mong đợi’ bệnh đậu mùa khỉ chỉ xảy ra ở cộng đồng LGBT, quan chức cấp cao của WHO cảnh báo 

Một quan chức cấp cao của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã cảnh báo trước rằng việc virus đậu mùa khỉ có thể lây lan ra bên ngoài cộng đồng LGBT chỉ còn là vấn đề thời gian.

Tiến sĩ Catherine Smallwood, một quan chức cấp cao về các vấn đề khẩn cấp của WHO, đã đưa ra cảnh báo trên sau khi cơ quan y tế của Liên Hợp Quốc tuyên bố bệnh đậu mùa khỉ là một tình trạng khẩn cấp y tế công cộng quốc tế, tương tự như COVID-19.

Cảnh báo trên cũng được đưa ra sau khi Tạp chí Y học New England đã công bố một nghiên cứu được bình duyệt trên quy mô lớn vào ngày 21/07, cho thấy rằng virus chủ yếu lây truyền qua đường tình dục ở nam giới đồng tính và lưỡng tính.

Tiến sĩ Smallwood lưu ý rằng các quan chức y tế công cộng đang chú ý đến sự tiến triển của bệnh đậu mùa khỉ như một đợt bùng phát virus mới khẩn cấp bắt đầu từ cộng đồng LGBT giữa những người đồng tính nam và lưỡng tính.

Cho đến mùa xuân năm 2022, bệnh đậu mùa khỉ là một bệnh đặc hữu của Phi Châu, nơi virus chủ yếu lây truyền qua động vật. Nhưng đây là lần đầu tiên virus này lây lan ở những nam giới đồng tính và lưỡng tính tại hơn 75 quốc gia và vùng lãnh thổ, với hơn 16,000 ca mắc và 5 ca tử vong.

“Cho đến hiện tại, hầu hết các ca bệnh vẫn tiếp tục được báo cáo ở nam giới quan hệ đồng tính. Nhưng chúng ta không nên mong đợi điều đó sẽ chỉ diễn ra như vậy,” Smallwood nói trong một cuộc phỏng vấn với CNBC.

“Giống như bất kỳ một căn bệnh mới nào, đầu tiên bệnh đậu mùa khỉ sẽ có thể bắt đầu lây nhiễm trong một cộng đồng hoặc một bối cảnh nhất định, và sau đó có thể lan rộng ra.”

Smallwood cho biết, sự tiến triển của bệnh đậu mùa khỉ “thực sự có thể là một cảnh báo sớm” đối với thế giới về “một mối đe dọa bệnh tật mới có thể lây lan” từ cộng đồng LGBT sang các nhóm dân số khác.

Nếu điều đó xảy ra, bà nói rằng bệnh đậu mùa khỉ có thể “gia tăng những tác động đến sức khỏe trong cộng đồng”, đặc biệt là với các nhóm đối tượng dễ bị tổn thương.

Theo một quan chức từ Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) Hoa Kỳ, gần đây nhất, hai trường hợp đã được báo cáo ở một trẻ mới biết đi và một trẻ sơ sinh tại Hoa Kỳ, cả hai đều đến từ các hộ gia đình có người lớn thuộc “cộng đồng nam giới đồng tính”.

WHO tuyên bố bệnh đậu khỉ là ‘Tình trạng Khẩn cấp’ Y tế Toàn cầu

Tổng Giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus đã đưa ra tuyên bố virus đậu mùa khỉ là “tình trạng khẩn cấp” y tế toàn cầu vào ngày 23/07, do sự gia tăng số ca bệnh trên toàn thế giới.

“Tôi đã quyết định rằng các đợt bùng phát bệnh đậu mùa khỉ trên toàn thế giới hiện nay là một tình trạng khẩn cấp y tế công cộng quốc tế.” Ông Ghebreyesus cho biết trong một tuyên bố.

Ông Ghebreyesus đã công bố quyết định của mình sau một cuộc họp với các chuyên gia độc lập trong Ủy ban Khẩn cấp của WHO.

Các chuyên gia của WHO trước đó đã họp một lần vào tháng 6, nhưng không đạt được sự đồng thuận về việc bệnh đậu mùa khỉ liệu có đáp ứng các tiêu chí của tình trạng khẩn cấp y tế công cộng quốc tế hay không. Vào thời điểm đó, có 3,040 ca mắc ở 47 quốc gia.

Tại cuộc họp được triệu tập lần hai vào ngày 21/07, các chuyên gia vẫn không đạt được sự đồng thuận, nhưng ông Ghebreyesus đã đưa ra thông báo cuối cùng, lưu ý rằng dịch bệnh đang bùng phát nhanh chóng trên toàn thế giới theo cách chưa từng có trước đây.

“Tôi chân thành cảm ơn Ủy ban Khẩn cấp vì đã đưa ra cân nhắc và tư vấn về vấn đề này. Tôi biết đây không phải là một quá trình dễ dàng hoặc đơn giản, và đã có những quan điểm khác nhau giữa các thành viên,” ông nói.

Bệnh đậu mùa khỉ
Hạt virus đậu mùa khỉ trưởng thành hình bầu dục (L) và hạt virus chưa trưởng thành hình cầu (R), thu được từ một mẫu da người liên quan đến đợt bùng phát dịch bệnh ở cầy thảo nguyên năm 2003. (Ảnh: Cynthia S. Goldsmith, Russell Regner/CDC qua AP)

Nghiên cứu: Bệnh đậu mùa khỉ chủ yếu lây truyền qua đường tình dục ở những nam giới đồng tính và lưỡng tính

Mặc dù các chuyên gia về dịch bệnh và các quan chức của CDC không coi bệnh đậu mùa khỉ là một bệnh lây truyền qua đường tình dục, nhưng một nghiên cứu được bình duyệt trên quy mô lớn đã phát hiện rằng, bệnh chủ yếu lây truyền qua đường tình dục ở những nam giới có quan hệ đồng tính.

Nghiên cứu của Tạp chí Y học New England đã báo cáo có 528 ca bệnh được chẩn đoán từ ngày 27/04 đến ngày 24/06, trong đó 98% ở nam giới đồng tính hoặc lưỡng tính. Trong số những trường hợp này, 95% nghi ngờ là do lây truyền qua đường tình dục. Và trong nhóm này, 41% cũng nhiễm HIV.

Sự bùng phát dịch bệnh ban đầu ở Âu Châu có liên quan đến các sự kiện LGBT quy mô lớn ở Tây Ban Nha và Bỉ, với giả thuyết hàng đầu từ các chuyên gia về dịch bệnh rằng, virus đậu mùa khỉ đã lây truyền qua đường tình dục tại những sự kiện đó.

Số các ca bệnh gia tăng gần đây ở Hoa Kỳ cho thấy, sự lây lan có thể đã xảy ra vào cuối Tháng tự hào LGBT, khoảng cuối tháng 06 và đầu tháng 07. Dựa trên kết quả nghiên cứu, thời gian ủ bệnh thường là từ 3 đến 20 ngày (thường là 7 ngày).

CDC thừa nhận về khả năng lây lan dịch bệnh trong các sự kiện LGBT ở Hoa Kỳ vào tháng 6, nhưng đã do dự khi đề nghị hủy bỏ sự kiện. Thay vào đó, họ lựa chọn cách gửi các thông điệp cảnh báo nhắm đến nhóm dân số có nguy cơ cao thông qua lĩnh vực y tế.

Tiến sĩ Paul Alexander, một nhà nghiên cứu và là cựu quan chức y tế của chính quyền Trump, đã nói rằng CDC nên làm nhiều hơn và và có hành động sớm hơn.

“Tất cả những gì cần làm trên cương vị lãnh đạo của họ, là nên nói không với tiếp xúc da kề da hay quan hệ tình dục, quan hệ tình dục qua đường hậu môn trong vòng một vài tuần, và chúng ta có thể đưa ra hỗ trợ với nhóm đối tượng có nguy cơ cao này. Nhưng không, đó là mưu đồ chính trị. Và bây giờ, nhóm dân số dị tính (những người quan hệ tình dục với người khác giới) vốn chiếm đa số và có nguy cơ mắc bệnh thấp sẽ có thể mắc bệnh từ những người nam giới lưỡng tính,” Alexander viết trong một bài đăng trên trang cá nhân.

Ông Caden Pearson là một ký giả sống ở Úc, chuyên về biên kịch và phim tài liệu. Quý vị có thể liên lạc với ông qua [email protected].

Thanh Ngọc biên dịch
Quý vị tham khảo bản gốc tại The Epoch Times

Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn