Miễn dịch tự nhiên sau nhiễm Omicron giúp chống lại các biến thể phụ hiệu quả

Các nhà khoa học ở Qatar phát hiện ra rằng khả năng bảo vệ mạnh mẽ có được sau nhiễm COVID-19 giúp chống lại các biến thể phụ mới nhất của virus, bao gồm cả loại hiện đang chiếm ưu thế ở Hoa Kỳ.

Theo nghiên cứu trước đó, những người bị nhiễm Omicron, một biến thể của SARS-CoV-2, có 76,1% khả năng bảo vệ khỏi sự tái nhiễm có triệu chứng từ chủng BA.4 và BA.5 và 80% được bảo vệ khỏi bất kỳ sự tái nhiễm nào, có hoặc không có triệu chứng. 

SARS-CoV-2, còn được gọi là virus Trung Cộng, gây ra bệnh COVID-19.

Omicron đã trở thành chủng virus thống trị ở nhiều quốc gia vào cuối năm 2021. Sau đó, một số biến thể phụ của virus đã thay thế Omicron. BA.5 là chủng hiện đang chiếm ưu thế ở Hoa Kỳ.

Theo các nhà khoa học Qatar với người đứng đầu là Tiến sĩ Laith Abu-Raddad thuộc Đại học Y Weill Cornell ở Qatar, mặc dù sự bảo vệ có được sau nhiễm Omicron cung cấp lớp bảo vệ chắc chắn chống lại sự tái nhiễm, nhưng những người nhiễm chủng trước Omicron có rất ít khả năng bảo vệ.

Nhiễm các chủng trước Omicron chỉ cung cấp 15,1% hiệu quả chống lại sự tái nhiễm với BA.4 và BA.5 có triệu chứng và chỉ 28% đối với bất kỳ sự tái nhiễm nào.

Các nhà khoa học đã phân tích dữ liệu từ cơ sở dữ liệu COVID-19 quốc gia.

Các ca lây nhiễm trước Omicron là những ca lây nhiễm xảy ra trước ngày 19/12/2021, khi làn sóng biến thể này bắt đầu ở Qatar.

Sự bảo vệ “mạnh mẽ”

Các nhà khoa học viết: “Khả năng bảo vệ chống lại sự tái nhiễm BA.4/BA.5 là không nhiều khi lần lây nhiễm trước đó liên quan đến một biến thể trước Omicron, nhưng sẽ đáng kể khi lây nhiễm liên quan đến các biến thể phụ của Omicron là BA.1 hoặc BA.2.”

Miễn dịch tự nhiên từ lâu đã được chứng minh là ưu việt hơn khả năng bảo vệ của vaccine COVID-19, và nghiên cứu trên cũng không phải ngoại lệ. Các nghiên cứu đã chứng minh vaccine ít có hiệu quả trong việc chống lại nhiễm trùng Omicron và thậm chí còn cho thấy tác dụng kém hơn đối với các nhiễm trùng và bệnh nặng do biến thể phụ BA.4 và BA. 5.

Các nhà nghiên cứu Qatar cũng phát hiện ra rằng khả năng miễn dịch tự nhiên suy giảm ở chủng BA.4 và BA.5. Điều này chứng minh rằng các biến thể phụ tránh được sự bảo vệ tốt hơn.

Nhóm tác giả đã nghiên cứu về miễn dịch tự nhiên trong nhiều năm, và gần đây đã phát hiện ra rằng hiệu quả bảo vệ từ lần lây nhiễm trước đó vẫn được duy trì, giúp chống lại bệnh nặng do tái nhiễm bất kỳ chủng virus nào.

Một trong số những hạn chế của nghiên cứu mới này là Qatar có dân số khá trẻ, chỉ có 9% cư dân từ 50 tuổi trở lên. Điều đó đồng nghĩa với việc các phát hiện “có thể không được khái quát cho các quốc gia khác với số lượng người cao tuổi chiếm tỷ lệ lớn hơn trong tổng dân số,” các nhà nghiên cứu viết.

Một số chuyên gia, bao gồm cả Abu-Raddad và Giám đốc Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ, Tiến sĩ Rochelle Walensky, tiếp tục khuyến nghị chích ngừa cho những người có miễn dịch tự nhiên, khi đưa ra các nghiên cứu cho thấy một hoặc nhiều liều vaccine sẽ giúp tăng khả năng bảo vệ. Nhưng những người khác lại cho rằng không cần chích ngừa đối với những người sống sót sau nhiễm COVID-19, vì một số nghiên cứu đã chứng minh khả năng tăng bảo vệ là tối thiểu và những người miễn dịch tự nhiên có nguy cơ mắc các tác dụng phụ của vaccine cao hơn.

Zachary Stieber phụ trách mảng tin tức Hoa Kỳ, bao gồm cả tin tức chính trị và các vụ kiện ở Hoa Kỳ. Ông bắt đầu làm việc cho The Epoch Times với vai trò là một phóng viên đưa tin về thành phố New York.

Tú Liên biên dịch
Quý vị tham khảo bản gốc tại The Epoch Times

Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn