Hỗ trợ chức năng miễn dịch suy giảm do tuổi tác

Dưới đây là những điều cần làm nếu bạn lo lắng về hệ miễn dịch đang suy yếu theo tuổi tác của mình.

Kỳ nghỉ hè đã kết thúc và những đứa trẻ được quay lại trường học. Nhiệt độ cũng đang giảm xuống, và chẳng bao lâu nữa, mọi người sẽ quay trở lại ở trong nhà.

Tất cả những điều đó sẽ làm tăng khả năng mắc cảm lạnh, cúm và COVID-19. Và tất nhiên, nếu bạn đang già yếu đi, đó có thể sẽ là một tin đáng sợ. Những người lớn tuổi có xu hướng phản ứng mạnh hơn khi nhiễm các virus này, phần lớn là do hệ miễn dịch bị suy yếu.

Giống như các giác quan, cơ bắp và sức sống của bạn, khả năng miễn dịch thường suy giảm theo tuổi tác. Đó chỉ là một phần của quá trình: thời gian bạn sống càng lâu thì “nhiên liệu” còn lại càng ít.

Nhưng chức năng miễn dịch không suy giảm một cách nhanh chóng, và không hoàn toàn phụ thuộc vào việc già yếu đi theo thời gian. Có một số điều bạn có thể làm để tăng cường hệ miễn dịch, cải thiện khả năng [bảo vệ] tự nhiên của mình để hạn chế bệnh tật, và ngăn ngừa nhiễm trùng hay các triệu chứng bệnh nặng.

Một trong những cách thông minh nhất bạn có thể làm cho hệ miễn dịch là nuôi dưỡng nó. Các loại vitamin, khoáng chất, các hợp chất chống oxy hóa, chất xơ và những chất dinh dưỡng có giá trị khác đều có thể giúp cơ thể bạn khỏe mạnh cũng như cung cấp các nguyên liệu cho một hệ thống miễn dịch mạnh mẽ và hoạt động tốt.

Những thực phẩm tự nhiên chưa qua chế biến là sự lựa chọn tốt nhất. Vì vậy tất cả các loại trái cây, rau củ, ngũ cốc nguyên hạt, chất béo lành mạnh, và protein nạc là đều cần thiết. Kẽm, vitamin C và vitamin D cũng đặc biệt tốt để tăng cường khả năng miễn dịch.

Tập thể dục là một biện pháp tăng cường miễn dịch khác. Có nghiên cứu cho thấy rằng, người cao tuổi có tập thể dục ít bị viêm nhiễm hơn và có nhiều tế bào miễn dịch hoạt động tốt hơn.

Cả hai hành vi này đều có thể giúp bạn đạt được hoặc duy trì cân nặng hợp lý, một yếu tố tăng cường miễn dịch khác cho mọi lứa tuổi. Thừa cân có thể làm suy yếu khả năng miễn dịch bằng cách tăng gánh nặng lên hệ miễn dịch và làm tăng tình trạng viêm.

Quản lý căng thẳng và sức khỏe cảm xúc cũng có thể giúp cải thiện đáp ứng miễn dịch. Có một số dữ liệu cho thấy rằng sự buồn bã, cô đơn và trầm cảm có liên quan đến chức năng miễn dịch kém hơn. Tìm cách cải thiện tâm trạng, chẳng hạn như tham gia vào các mối quan hệ có ý nghĩa có thể hữu ích trong trường hợp này.

Hệ miễn dịch không có chức năng khiến sức khỏe của bạn gặp nguy hiểm khi già yếu đi. Hãy làm những gì có thể để duy trì một hệ thống miễn dịch hoạt động mạnh mẽ, giúp bạn có thể sống khỏe mạnh.

Tú Liên biên dịch
Quý vị tham khảo bản gốc tại The Epoch Times

Mat Lecompte
BTV Epoch Times Tiếng Anh
Mat Lecompte là một ký giả tự do về sức khỏe và lối sống lành mạnh. Bài báo này được xuất bản lần đầu tiên trên Bel Marra Health.
Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn