Món cà ri rau củ giúp ngăn ngừa ung thư và chứng mất trí nhớ

Cà ri là món ăn tổ hợp các loại gia vị có nguồn gốc từ Ấn Độ, bao gồm các loại gia vị như nghệ, ớt, đinh hương, hồi hương…, có rất nhiều lợi ích cho sức khỏe. Trong chương trình “Khóa giảng của Trung y sư Hồ Nãi Văn” trên kênh Youtube, bác sĩ Trung y Hồ Nãi Văn (Hu Naiwen) của Phòng khám Trung y Đồng Đức Đường Thượng Hải ở Đài Loan, đã giới thiệu cách nấu món cà ri rau củ và sữa nghệ. Thường xuyên ăn món này có hiệu quả phòng ngừa ung thư và chứng mất trí nhớ, bảo vệ tim mạch và hệ thống tiêu hóa.

1. Chống ung thư

Năm 2016, một bài báo tổng quan nghiên cứu đăng trên tạp chí “Nutrients” cho thấy, các loại gia vị như nghệ, thì là đen (Nigella sativa), hạt tiêu đen, ớt, nghệ tây đều có tác dụng chống ung thư.

Thành phần có tác dụng chống ung thư được biết đến phổ biến nhất trong món cà ri là Curcumin, có hiệu quả trong điều trị ung thư phổi, ung thư đại trực tràng, ung thư vú và ung thư máu, có thể ức chế sự phát triển của tế bào ung thư, thúc đẩy quá trình tự chết của tế bào ung thư. Các thí nghiệm lâm sàng cho thấy, sau khi dùng Curcumin thì tốc độ tự chết của tế bào ung thư trên bệnh nhân ung thư đại tràng tăng nhanh, cân nặng của bệnh nhân cũng tăng lên, thay vì giảm cân như những bệnh nhân ung thư khác.

Trung y xem nghệ là một loại dược liệu để điều trị ung thư. Bác sĩ Hồ Nãi Văn cho biết, tác dụng của nghệ trong Trung y chủ yếu là loại bỏ hiện tượng ứ huyết. Trong cuốn “Bản Thảo Cương Mục” của đại y học gia Lý Thời Trân thời nhà Minh đã ghi lại rằng, củ nghệ có thể điều trị “chứng hà”, tức là u xơ phụ khoa hoặc ung thư. Trung y cho rằng, các bệnh phụ khoa như u xơ tử cung, ung thư nội mạc tử cung phần lớn do huyết tắc nghẽn gây ra, tức là sự tuần hoàn máu trong cơ thể không được thông thuận.

Bác sĩ Hồ Nãi Văn cho biết, nghệ có thể làm ấm cơ thể, làm tăng nhiệt độ cơ thể. Khi nhiệt độ cơ thể tăng lên, chức năng miễn dịch sẽ được tăng cường, từ đó đạt được hiệu quả chống ung thư.

2. Bảo vệ tim mạch

Cà ri còn có tác dụng bảo vệ sức khỏe tim mạch. Chất Curcumin trong cà ri có tác dụng giảm mỡ máu, còn có thể tăng cường độ nhạy Insulin, có tác dụng chăm sóc sức khỏe rất tốt cho người bị bệnh tiểu đường.

Một nghiên cứu của Nam Hàn cho thấy, đối với những người thừa cân có nguy cơ tăng đường huyết và mỡ máu cao, thì những người ăn 2-4 lần cơm cà rii mỗi tháng có lượng đường trong máu và Triglyceride (chất béo trung tính) thấp hơn những người ít ăn cà ri

3. Ngăn ngừa và cải thiện chứng mất trí nhớ

Chất Curcumin trong cà ri còn có tác dụng phòng ngừa và điều trị bệnh mất trí nhớ. Nghiên cứu cho thấy, chất Curcumin có thể cải thiện chức năng nhận thức ở người bệnh Alzheimer, thúc đẩy các tế bào miễn dịch loại bỏ các cụm beta-amyloid trong não.

Năm 2006, tạp chí “Dịch tễ học Hoa Kỳ” (American Journal of Epidemiology) đã đăng tải một nghiên cứu khảo sát, cho thấy những người cao tuổi thỉnh thoảng hoặc thường xuyên ăn cà ri có khả năng nhận thức tốt hơn so với những người cao tuổi ăn cà ri rất ít hoặc không bao giờ ăn.

4. Bảo vệ hệ thống tiêu hóa

Bác sĩ Hồ Nãi Văn cũng cho rằng, tỳ vị là nền tảng của sức khỏe cơ thể, gia vị có tác dụng làm ấm tỳ vị, đồng thời có thể loại bỏ độ ẩm dư thừa trong cơ thể.

Các nghiên cứu lâm sàng cho thấy, sau khi bệnh nhân mắc hội chứng ruột kích thích sử dụng Curcumin và tinh dầu hồi hương trong 30 ngày, có 25,9% triệu chứng đã biến mất, trong khi bệnh nhân trong nhóm Placebo (giả dược) chỉ có 6,8% triệu chứng đã biến mất. Thí nghiệm trên động vật cũng cho thấy, Curcumin có thể làm chậm nhu động ruột ở chuột, giúp cải thiện các triệu chứng khó chịu ở ruột như tiêu chảy, đau bụng và hội chứng ruột kích thích.

Tuy nhiên, bác sĩ Hồ Nãi Văn lưu ý rằng, các loại gia vị trong cà ri có tính kích thích, người bị viêm loét dạ dày không nên ăn quá nhiều.

Ngoài ra, phụ nữ có thai cũng không thích hợp ăn nhiều cà ri, vì cà ri sẽ khiến cho tử cung co bóp mạnh.

Món cà ri chay tuyệt ngon

Bác sĩ Hồ Nãi Văn giới thiệu cách làm món cà ri chay như sau:

Nguyên liệu:

– Nấm đùi gà: 2-3 cái
– Khoai tây: 1-2 củ
– Cà rốt: 1 củ
– Bông cải xanh: 1 cái
– Hành tây: 1 củ
– Bột cà ri: nửa chén
– Bột nghệ: nửa muỗng
– Bột ớt đỏ ngọt: nửa muỗng
– Nước cốt dừa: nửa chén
– Muối: 2 muỗng nhỏ
– Bột củ sen: 1 muỗng

Cách làm:

1, Cắt khoai tây, cà rốt, nấm đùi gà thành miếng vừa ăn, hành tây cắt lát mỏng;

2, Rót dầu ăn vào nồi, cho hành tây vào đảo qua, tiếp đó cho tất cả khoai tây, cà rốt, nấm đùi gà xào lên cho thơm, thêm nước vào ngập nguyên liệu trong nồi, chờ sôi thì vặn nhỏ lửa;

3, Cho bột cà ri, bột nghệ, bột ớt và muối vào nồi, nấu khoảng 15 phút;

4, Cho tiếp bông cải xanh vào nấu chín;

5, Cho bột củ sen đã quấy đều với nước, nước cốt dừa vào nồi, quấy đều cho đến khi cà ri sền sệt là được.

Các loại rau củ có lợi ích rất lớn đối với sức khỏe. Một nghiên cứu của Đại học Harvard cho thấy, những phụ nữ ăn nhiều rau củ, trái cây có nguy cơ mắc ung thư vú khá thấp, đặc biệt là các loại rau thuộc họ cải như bông cải xanh, các loại rau có màu vàng, màu cam như cà rốt… hiệu quả càng rõ ràng hơn. Những người ăn các loại rau củ kể trên 4 lần mỗi tuần có nguy cơ bị ung thư vú thấp hơn 17% so với những người ăn rau củ 2 lần mỗi tuần hoặc ít hơn.

Món sữa tươi bí đỏ nghệ

Bác sĩ Hồ Nãi Văn còn khuyên, vào bữa sáng có thể uống một cốc sữa tươi bí đỏ nghệ, giúp cơ thể ấm áp.

Nguyên liệu: Bí đỏ 150g, sữa bò 300g, mật ong nửa muỗng, bột nghệ 1/4 muỗng.

Cách làm: Bí đỏ cắt thành miếng hấp chín cho vào máy xay sinh tố cùng với sữa bò, mật ong, bột nghệ, xay nhuyễn là được.

Mã Tiểu Diệp & Trương Hiểu Tuệ thực hiện

Lý Vi biên tập

Lam Yên biên dịch

Quý vị tham khảo bản gốc từ Epoch Times Hoa ngữ

Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn