Nghiên cứu: Ăn cà rốt mỗi ngày có thể ngăn ngừa ung thư

Ngoài những lợi ích sức khỏe tốt cho mắt, phát hiện mới cho thấy cà rốt có khả năng chống ung thư.

Nếu bạn nghĩ cà rốt chỉ dành cho thỏ thì không hẳn như vậy. Những phát hiện gần đây tiết lộ rằng việc nhai loại củ này không chỉ có lợi cho thị lực mà còn là vũ khí bí mật trong cuộc chiến chống ung thư.

Khám phá dữ liệu

Từ lâu cà rốt đã nổi tiếng nhờ chất beta-carotene giúp tăng thị lực, hiện tại giới khoa học đang chú ý đến cà rốt vì một lý do thuyết phục hơn – khả năng ngăn ngừa ung thư.

Phân tích gộp về 198 nghiên cứu đã cho thấy lợi ích đáng kinh ngạc của việc thường xuyên ăn cà rốt là giảm được 10% nguy cơ ung thư. Mối tương quan giữa liều lượng và phản ứng càng củng cố thêm cho phát hiện này, nhấn mạnh mối liên hệ giữa cà rốt và ung thư, nghĩa là tiêu thụ càng nhiều cà rốt thì nguy cơ ung thư càng thấp. Các tác giả nghiên cứu hết lòng khuyến nghị rằng “nên khuyến khích ăn cà rốt.”

Ngoài việc theo dõi số lượng cà rốt mà mọi người ăn, nghiên cứu còn đo lượng alpha-carotene (một chất dinh dưỡng liên quan đến beta-carotene) trong máu của họ.

Thậm chí còn có những phát hiện đáng ngạc nhiên hơn. Những người có hàm lượng alpha-carotene trong máu cao hơn sẽ giảm 20% nguy cơ ung thư, điều này nhấn mạnh mối liên hệ chặt chẽ giữa chất dinh dưỡng này và một cơ thể khỏe mạnh hơn, có khả năng chống ung thư.

Từ nguyên liệu không thể thiếu trong nhà bếp đến lá chắn ung thư

Nghiên cứu tương thuật xung quanh cà rốt và beta-carotene đang phát triển. Nghiên cứu này nhấn mạnh vào polyacetylene, hợp chất ít được biết đến nhưng có tác dụng không kém trong cuộc chiến chống ung thư. Với khả năng kiểm soát tình trạng viêm – một yếu tố quan trọng trong sự phát triển ung thư – polyacetylene là chất hứa hẹn trong việc ngăn ngừa ung thư.

Bà Kirsten Brandt, tác giả nghiên cứu và là chuyên gia về hóa thực vật và nhân giống cây trồng, cho biết nguồn cảm hứng của nghiên cứu này bắt nguồn từ nghiên cứu của Hàn Quốc về nhân sâm và các polyacetylene chống ung thư có trong nhân sâm. Bà nói với The Epoch Times, “Các polyacetylene tương tự cũng có trong cà rốt.”

Ông Robin Mesnage, chuyên gia nổi tiếng về sinh học tế bào và phân tử tập trung vào dinh dưỡng, đã làm sáng tỏ bản chất của một số hợp chất thiết yếu trong cà rốt. Ông giải thích với The Epoch Times, “Polyacetylene và isocoumarin, là các chất tạo ra vị đắng của cà rốt, chủ yếu đóng vai trò bảo vệ cây chống lại mầm bệnh, vốn không phải vì lợi ích của chúng ta mà là để bảo vệ chính cây đó.”

Những chất này, thường được xem là không mong muốn do tạo ra vị đắng, trên thực tế là chất chống oxy hóa mạnh, hoạt động như một lá chắn chống lại tổn thương tế bào do lão hóa và căng thẳng ở người.

Tương tự như vậy, màu sắc rực rỡ của cà rốt, được cho là do caroten, không chỉ là để trưng bày. Những chất chống oxy hóa chính này được sinh ra để bảo vệ thực vật khỏi ánh sáng có hại của tia cực tím từ ánh nắng mặt trời và có thể mang lại lợi ích tương tự cho chúng ta bằng cách giúp ngăn ngừa sự phát triển ung thư và tăng khả năng chống lại tác hại của tia cực tím ở da.

Lời khuyên thiết thực về kết hợp cà rốt vào bữa ăn hàng ngày của bạn

Nghiên cứu: Ăn cà rốt mỗi ngày có thể ngăn ngừa ung thư
Hình ảnh món cà rốt sợi trộn (Ảnh: Shutterstock)

Bạn đang muốn bổ sung cà rốt vào bữa ăn hàng ngày? Bà Brandt gợi ý nên ăn khoảng 5 khẩu phần mỗi tuần, hoặc tổng cộng 400g (tương đương với 5 củ cà rốt lớn), để giảm 20% nguy cơ ung thư. Nếu cảm thấy mục tiêu này rất khó để đạt được, ăn một nửa số lượng đó vẫn mang lại những lợi ích sức khỏe đáng kể.

Để giữ cho món cà rốt của bạn luôn tươi ngon và hấp dẫn, ông Mesnage khuyên bạn nên đa dạng hóa các món ăn. Ông nói, “Cả cà rốt sống và cà rốt nấu chín đều có những lợi ích riêng. Hãy sáng tạo bằng cách thử với các loại nước xốt, dầu và gia vị khác nhau như thì là, gừng, húng tây, hương thảo hoặc hạt nhục đậu khấu, giúp tăng hương vị và bổ sung thêm lợi ích sức khỏe.”

Ông cũng đưa ra những gợi ý sau:

  • Nấu cà rốt sẽ tăng gấp ba lượng carotene mà cơ thể bạn có thể sử dụng so với khi ăn sống.
  • Nghiền cà rốt thành dạng nhuyễn giúp phóng thích nhiều carotene hơn.
  • Thêm một chút chất béo như dầu vào món salad sẽ giúp cơ thể hấp thụ nhiều chất dinh dưỡng lành mạnh từ cà rốt hơn.

Khi nói đến việc chuẩn bị bữa ăn, tính linh hoạt là điều quan trọng. Theo bà Brandt, khi luộc cà rốt, “Đối với hầu hết các chất dinh dưỡng, tốt nhất tránh bỏ nước hầm [cà rốt] vì trong đó chứa các chất dinh dưỡng mà thay vào đó hãy dùng nước đó để hầm hoặc nấu súp.” Ngoài ra, “cà rốt đóng hộp có hàm lượng polyacetylene khá cao vì cà rốt được nấu với rất ít nước.”

Nghiên cứu được tiết lộ đã làm sáng tỏ rằng cà rốt, cùng với các loại rau họ hàng như cần tây và rau mùi tây, có thể là những chìa khóa trong phương pháp ăn uống chống lại ung thư.

Ông Mesnage cho biết phản ứng của mỗi người đối với cà rốt có thể khác nhau đáng kể. Ông và các đồng nghiệp đang nghiên cứu hiện tượng này, tập trung vào mối quan hệ phức tạp giữa cách ăn uống của chúng ta và vi khuẩn đường ruột. Nghiên cứu của ông khám phá cách những vi khuẩn này ảnh hưởng đến phản ứng của cơ thể với các chất dinh dưỡng như polyphenol trong thực phẩm, nhấn mạnh rằng những lợi ích sức khỏe mà chúng ta có được từ phương pháp ăn uống có hiệu quả rất khác biệt ở mỗi người.

Các nhà nghiên cứu cho thấy sự lạc quan nhưng thận trọng, “Những phát hiện của chúng tôi đầy hứa hẹn, nhưng còn nhiều điều cần khám phá hơn nữa”. Vì vậy, lần tới khi bạn ăn một củ cà rốt, hãy nhớ rằng, đó không chỉ là một món ăn nhẹ đơn thuần, tuy đó là củ cà rốt nhỏ nhưng lại là lá chắn mạnh mẽ chống lại ung thư.

Vân Hi biên dịch

Quý vị tham khảo bản gốc từ The Epoch Times

Sheramy Tsai
BTV Epoch Times Tiếng Anh
Cô Sheramy Tsai, Cử nhân Điều dưỡng, điều dưỡng viên có đăng ký hành nghề, là một y tá dày dạn kinh nghiệm với sự nghiệp viết lách kéo dài hàng thập niên. Là cựu sinh viên của Đại học Middlebury và Johns Hopkins, cô Sheramy kết hợp chuyên môn viết và điều dưỡng của mình để mang đến nội dung có sức ảnh hưởng. Sống ở Vermont, cô cân bằng giữa nghề nghiệp với cuộc sống và đang nuôi dạy ba đứa con nhỏ.
Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn