Loại trái cây kỳ diệu giúp giảm đau, chống lão hóa

Nho là loại trái cây giàu chất dinh dưỡng. Ngoài ra, đặc tính chống oxy hóa của nho có thể giúp trẻ hóa cơ thể và ngăn ngừa lão hóa.

Có thể sử dụng nho như trái cây ăn tươi, chế biến thành nho khô, rượu vang hoặc mứt nho. nho chứa nhiều loại vitamin, kali, calcium và sắt. Ngoài ra, vỏ và hạt nho có chứa các hợp chất polyphenolic – chất chống oxy hóa mạnh giúp ngăn ngừa tổn thương tế bào do các gốc tự do gây ra, giúp duy trì sự tăng trưởng và phát triển bình thường của tế bào.

Hiệu quả của nho trong các nghiên cứu hiện đại

Theo báo cáo từ nghiên cứu được công bố năm 2022 trên tạp chí Dinh dưỡng (Nutrients) thì các hợp chất phenolic đã được chứng minh là có lợi ích đáng kể cho tim mạch, thúc đẩy tuần hoàn máu và kiểm soát huyết áp. Ngoài ra, chất polyphenol trong trái nho có tác dụng bảo vệ cơ thể chống lại các bệnh liên quan đến stress oxy hóa như bệnh tim mạch, bệnh tiểu đường loại 2 và hội chứng chuyển hóa.

Năm 2017, các nhà nghiên cứu ở Brazil đã tiến hành một thí nghiệm đối chứng và kết quả của thí nghiệm đã được công bố trên tạp chí Thực phẩm chức năng (Journal of Functional Foods). Họ chia ngẫu nhiên 28 người trưởng thành khỏe mạnh thành hai nhóm, một nhóm uống nước ép từ trái nho tím tự nhiên và nhóm kia uống nước nho nhân tạo. Sau 28 ngày, họ phát hiện ra có sự gia tăng hoạt động chống oxy hóa trong huyết tương và cải thiện khả năng chống oxy hóa cũng như tình trạng chuyển hóa tim mạch khi thực hiện các bài tập thể dục gắng sức của nhóm uống nước ép nho tự nhiên.

Hiệu quả của nho trong Trung y

Theo cuốn “Vân Nam dược liệu,” một tác phẩm về dược học của triều đại nhà Minh thì nho “có vị ngọt tự nhiên, tính bình, có tác dụng làm nhẹ người và kéo dài tuổi thọ cho người già, dưỡng khí (sinh lực) bổ huyết, giãn gân cốt và hoạt huyết.”

Nói cách khác, nho có thể bổ sung các dưỡng chất cần thiết cho cơ thể, kích hoạt khí huyết lưu thông, nâng cao khả năng miễn dịch và tăng sức đề kháng, thậm chí kéo dài tuổi thọ. Ngoài ra, nho còn trợ giúp cho chức năng tạo máu bình thường (sự hình thành các thành phần tế bào máu).

Bác sĩ Hồ Nãi Văn, một bác sĩ Trung y nổi tiếng ở Đài Loan, đã chia sẻ trên chương trình YouTube của mình rằng nho rất giàu phức hợp vitamin B, vitamin C và acid amin có thể loại bỏ mệt mỏi, duy trì làn da và mắt, đồng thời giúp giảm đau nhức cơ thể.

Nho khô cũng là một lựa chọn tốt. Bác sĩ Hồ nói rằng nên để nho khô tự nhiên và không cần dùng chất bảo quản vì bản thân nho đã có thể ức chế sự phát triển của vi khuẩn sau khi được sấy khô bằng phương thức áp suất thẩm thấu cao.

Bác sĩ Hồ cũng gợi ý nên uống một tách trà nho khô và kỷ tử khi cảm thấy kích thích. Ông cho biết quả kỷ tử tốt cho mắt, trong khi nho khô tốt cho thận và giúp làm dịu tâm trạng kích thích.

Cho từ 30 đến 40 nho khô và từ 20 đến 30 quả kỷ tử vào ấm trà, pha với nước sôi trong 15 phút, sau đó mang ra uống.

Tránh tiêu thụ quá mức

Nho có vị ngọt, do đó, nếu ăn quá nhiều nho có thể dẫn đến béo phì. Bác sĩ Hồ nhắc nhở chúng ta rằng Trung y nhấn mạnh tầm quan trọng trong việc duy trì cách ăn uống lành mạnh. Ông gợi ý rằng tiêu thụ từ 10 đến 20 trái nho mỗi ngày là tốt nhất.

Bác sĩ Hồ cho biết: những bệnh nhân tiểu đường cũng có thể ăn nho. Theo lý thuyết của Trung Y thì lượng đường trong máu cao là “triệu chứng” của bệnh tiểu đường nhưng không phải là “nguyên nhân” của bệnh. Bệnh tiểu đường là do cơ thể không có khả năng điều chỉnh lượng đường trong máu đúng cách chứ không phải do ăn đường. Ăn nho sẽ không làm trầm trọng thêm bệnh tiểu đường. Sử dụng một lượng thích hợp các chất dinh dưỡng trong nho sẽ có lợi cho cơ thể.

Kim Khuê biên dịch.

Quý vị tham khảo bản gốc từ The Epoch Times

Weber Lee
BTV Epoch Times Tiếng Anh
Weber Lee là ký giả của The Epoch Times tại Đài Loan, chuyên viết về Y học Tích hợp và các vấn đề thời sự liên quan đến Đài Loan và Trung Quốc.
Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn