Nghiên cứu: Bấm huyệt làm giảm đau lưng mãn tính

Bấm huyệt là một phương pháp trị liệu an toàn, không xâm lấn, có thể tự áp dụng mọi nơi, mọi lúc mà không cần trang thiết bị hay đào tạo chuyên sâu.

Bấm huyệt làm giảm đau lưng mãn tính
Các chuyên gia ước tính rằng khoảng 80% người dân có kinh nghiệm đau thắt lưng vào một thời điểm nào đó trong cuộc đời. (Ảnh: Studio Châu Phi / Shutterstock)

Dữ liệu cho thấy tác động tích cực của việc tự thực hành bấm huyệt đối với sự mệt mỏi và đau đớn

Bạn có biết rằng đau thắt lưng mãn tính là nguyên nhân hàng đầu gây ra tàn tật trên toàn thế giới? Đau lưng có thể ảnh hưởng đến bất kỳ ai, bất kể tuổi tác, giới tính hoặc mức độ hoạt động và là nguyên nhân của hơn 264 triệu ngày nghỉ bệnh trong một năm nhất định — đó là hai ngày làm việc bị mất mỗi năm của mỗi người lao động toàn thời gian ở Hoa Kỳ.

Các chuyên gia ước tính rằng khoảng 80% dân số sẽ cảm thấy bị đau lưng vào một thời điểm nào đó trong cuộc đời và phí tổn được tính vào các chi phí chăm sóc sức khỏe hàng năm của người dân Hoa Kỳ, mất lương và năng suất bị giảm bớt vượt quá 100 tỷ USD. Các phí tổn đối với mỗi cá nhân đều tai hại như nhau, được đo bằng sự mệt mỏi, đau đớn, giấc ngủ kém và chất lượng cuộc sống bị giảm bớt.

Thuốc giảm đau nhóm opioid, một loại thuốc phổ biến được kê cho chứng đau thắt lưng, đã góp phần gây ra một cơn đại dịch nguy hiểm về chứng nghiện thuốc giảm đau, một cuộc khủng hoảng với phí tổn khủng khiếp, được tính bằng cả tỉ đô la và những tác động tàn khốc đến cuộc sống.

Trong một nỗ lực đóng góp các biện pháp can thiệp hữu ích, không dùng thuốc cho bệnh đau thắt lưng mãn tính (CLBP), các nhà nghiên cứu tại Đại học Y Michigan, đã tiến hành một thử nghiệm quy mô nhỏ ngẫu nhiên về tác dụng của bấm huyệt để điều trị CLBP.

Nghiên cứu đánh giá bấm huyệt trong việc chữa đau lưng

Những người tham gia thử nghiệm kéo dài trong sáu tuần được chia ngẫu nhiên thành ba nhóm, mỗi nhóm khoảng 20 người, được nhận bấm huyệt thư giãn, bấm huyệt kích thích hoặc các liệu trình chăm sóc thông thường của họ. Người tham gia được xác định dựa trên vị trí hồ sơ y tế được ghi chép trước đó hoặc tự báo cáo về chứng đau thắt lưng tồn tại ít nhất ba tháng trước khi bắt đầu nghiên cứu.

Những người tham gia phải trên 18 tuổi và báo cáo tối thiểu 4 điểm trên 10 điểm mức độ đau lưng trên Thang điểm Pain Bothersome (Pain Bothersome Scale) và tối thiểu 3 điểm trên 10 điểm mức độ mệt mỏi. Mỗi người tham gia đều có thể di chuyển mà không cần thiết bị hỗ trợ và vận hành một chiếc đồng hồ thông minh dùng để thu thập dữ liệu nghiên cứu, một trong số các tiêu chí khác. Không ai trong số những người tham gia đủ điều kiện được châm cứu hoặc bấm huyệt trong 12 tháng trước đó.

Những người tham gia đã gặp nhau tại cơ sở Michigan và được hướng dẫn cách thu thập dữ liệu sinh học cá nhân liên quan đến nghiên cứu, cũng như cách tự thực hiện một phiên bấm huyệt thư giãn hoặc một phiên bấm huyệt kích thích, dựa trên bài tập về nhà cho nhóm. Những người tham gia nhóm đối chứng tiếp tục thực hiện các phương pháp tự chăm sóc thông thường và kiểm soát cơn đau của họ.

Sau khi được đào tạo, những người tham gia trở về nhà để thực hiện phân tích cơ bản trong bảy ngày về mức độ đau lưng của họ và các phương pháp kiểm soát cơn đau thông thường. Dữ liệu được thu thập thông qua đồng hồ thông minh và sự tự đánh giá của người tham gia, đo lường hoạt động thể chất và bất kỳ cơn đau và sự mệt mỏi nào mà người tham gia trải nghiệm. Nhân viên giám sát nghiên cứu bám sát tình hình thông qua các cuộc gọi điện thoại hàng tuần. Sau thời gian nghiên cứu sáu tuần, tất cả những người tham gia tham dự một buổi khám bệnh sau thử nghiệm tại phòng khám và việc tự phân tích tại nhà trong bảy ngày lại được lặp lại.

Bấm huyệt kích thích năng lượng chữa bệnh và thư giãn cơ thể

Những người tham gia nghiên cứu trong hai nhóm thử nghiệm tự thực hành bấm huyệt trong khoảng 30 phút mỗi ngày vào các huyệt vị được chọn cụ thể dựa trên bài tập về nhà cho nhóm. Huyệt vị là các vị trí trên cơ thể được sử dụng trong thao tác châm cứu có thể kích thích hoặc làm dịu các cơ quan và hệ thống cụ thể trong cơ thể.

Bấm huyệt thư giãn được áp dụng vào năm huyệt vị được cho là có hiệu quả làm giảm mệt mỏi bằng cách giảm chứng mất ngủ (insomnia). Bấm huyệt kích thích được áp dụng cho sáu huyệt liên kết với những tác dụng tăng sinh lực. Các huyệt vị trong cả bấm huyệt thư giãn và kích thích được lựa chọn theo sự đồng thuận của bốn chuyên gia bấm huyệt và dựa trên các nghiên cứu trước đây của nhóm.

Trong quá trình thử nghiệm, những người tham gia đánh giá mức độ mệt mỏi, đau đớn, chất lượng giấc ngủ và tình trạng khuyết tật tổng thể (overall disability) [, đo mức độ mà một cá nhân có thể thực hiện các hoạt động chức năng chi trên và chi dưới] bằng cách sử dụng các chỉ số đã được chuẩn hóa cho từng tiêu chí. Những người tham gia nổi trội được mô tả sơ lược trong nhóm ví dụ tiêu biểu là trung niên (42), nữ, da trắng và thừa cân, mắc chứng trầm cảm ở mức bình thường đến nhẹ.

Sự đau đớn và mệt mỏi được liệt kê là vừa phải, với thuốc giảm đau nhóm opioid được sử dụng để kiểm soát cơn đau mãn tính. Nói chung chất lượng giấc ngủ là kém, với 85 % người tham gia báo cáo “rối loạn giấc ngủ đáng kể” trong năm trước đó. Khuyết tật tổng thể (overall disability) là 8,7 trên 24 điểm trong Thang điểm Roland Morris.

Tự thực hành bấm huyệt

Phân tích dữ liệu đã xác định những tác động tích cực của việc tự thực hành bấm huyệt tại nhà, cả kỹ thuật thư giãn và kích thích, đối với sự mệt mỏi và đau đớn được báo cáo bởi những bệnh nhân CLBP. Những cải thiện tích cực về cơn đau là quan trọng về mặt thống kê với mức giảm đau trung bình 35,5% bởi cả hai nhóm bấm huyệt khi so sánh với nhóm đối chứng.

Mức độ mệt mỏi được cải thiện đáng kể sau khi bấm huyệt kích thích, nhưng không phải với bấm huyệt thư giãn, khi so sánh với chăm sóc thông thường. Không có sự khác biệt đáng kể giữa các nhóm về chất lượng giấc ngủ hoặc mức độ khuyết tật (disability level), cũng như bất kỳ tác dụng phụ đáng kể nào.

Tác giả chính của nghiên cứu, bà Susan Murphy, Tiến sĩ khoa học (ScD), Nhà trị liệu chức năng đã đăng ký (OTR), một phó giáo sư về y học vật lý và phục hồi chức năng tại Michigan Medicine, giải thích trong một bản tin:

“So sánh với nhóm chăm sóc thông thường, chúng tôi nhận thấy những người thực hiện bấm huyệt kích thích trải nghiệm việc giảm đau đớn và mệt mỏi. Những người thực hiện bấm huyệt thư giãn cảm thấy cơn đau của họ đã được cải thiện sau sáu tuần.”

Bà Murphy nhấn mạnh tính hữu ích của việc tự thực hành bấm huyệt, được thực hiện bằng cách sử dụng các đầu ngón tay một cách an toàn, theo cách không xâm nhập, so với châm cứu, sử dụng kim để kích thích các huyệt vị và đòi hỏi người thực hiện phải có tay nghề cao. Bà Murphy cho biết: “Mặc dù cần có những nghiên cứu lớn hơn, nhưng bấm huyệt có thể là một chiến lược quản lý cơn đau hữu hiệu vì nó có sự rủi ro thấp, chi phí thấp và dễ thực hiện.

Mặc dù các kết quả trong thí nghiệm này chỉ là mở đầu, các tác giả nghiên cứu khuyến khích nghiên cứu sâu hơn về một loạt các lo lắng về sức khỏe, đặc biệt khi đau mãn tính là một yếu tố. Bà Murphy nói: “Cần phải có những phương pháp điều trị tốt hơn cho những cơn đau mãn tính. Hầu hết các phương pháp điều trị được cung cấp là thuốc, có tác dụng phụ và trong một số ca bệnh, có thể làm tăng nguy cơ lạm dụng và thói nghiện thuốc.” Nghiên cứu này được xuất bản vào tháng 12/2019, Tập 20, Số 12 của tạp chí Pain Medicine.

Bấm huyệt: Một cách an toàn để điều trị cơn đau và cung cấp năng lượng cho cơ thể của bạn

Bấm huyệt là một phương pháp trị liệu an toàn, không xâm lấn, có thể tự áp dụng mọi nơi, mọi lúc mà không cần trang thiết bị hay đào tạo chuyên sâu.

Có ích cho việc tăng cường năng lượng bất cứ khi nào cơn mệt mỏi ập đến, bấm huyệt đã được sử dụng hữu hiệu như một biện pháp can thiệp điều trị cho chứng buồn nôn do hóa trị liệu, như một biện pháp hỗ trợ điều trị các triệu chứng tâm lý và thể chất của hội chứng tiền kinh nguyệt, giảm huyết áp và cải thiện giấc ngủ ở những bệnh nhân bị huyết áp cao và chứng mất ngủ.

Để tìm hiểu thêm về các biện pháp can thiệp không dùng thuốc đối với chứng đau mãn tính, hãy tham khảo cơ sở dữ liệu nghiên cứu của GreenMedInfo.com, nguồn tư liệu y tế nghiên cứu về thiên nhiên dựa trên bằng chứng, được tham khảo rộng rãi nhất trên thế giới.

Nhóm Nghiên cứu GMI được dành riêng để điều tra các vấn đề sức khỏe và môi trường quan trọng nhất trong một khoản thời gian cụ thể. Đặc biệt chú trọng đến sức khỏe môi trường. Nghiên cứu chuyên sâu và tập trung của chúng tôi sẽ khám phá nhiều cách cái mà tình trạng hiện tại của cơ thể con người phản ánh trực tiếp trạng thái thực sự của môi trường xung quanh. Bài báo này được sao chép lại và phân phối với sự cho phép của GreenMedInfo LLC. Đăng ký nhận bản tin tại www.GreenmedInfo.health và truy cập các liên kết nguồn.

GreenmedInfoVăn Thanh Bùi biên dịch

Xem thêm:

Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn