Những cách làm dịu cơn đau họng

Viện Y tế Quốc gia Hoa Kỳ 

Vào khoảng thời gian này trong năm, có rất nhiều người bị viêm họng. Cổ họng của bạn có cảm giác ngứa và có thể bị đau khi bạn nuốt. Bạn có thể làm gì để xoa dịu cơn đau họng? Và khi nào thì đó là dấu hiệu của một bệnh nhiễm trùng nặng hơn?

Hầu hết viêm họng là do nhiễm virus như cảm lạnh thông thường hoặc cúm. Các vấn đề về họng trong hai bệnh cảnh này nói chung là nhẹ và tự khỏi.

Để làm dịu vùng họng đang bị kích thích, bạn hãy giữ ẩm. “Bạn có bao giờ nhận thấy rằng cơn đau họng có vẻ tồi tệ hơn vào buổi sáng không? Đó là bởi vì cổ họng của bạn quá khô sau một đêm,” Tiến sĩ Valerie Riddle, một chuyên gia về bệnh truyền nhiễm tại Viện Y tế Quốc gia Hoa Kỳ cho biết. “Kẹo ngậm hoặc kẹo cứng – hoặc bất cứ thứ gì kích thích tiết nước bọt – sẽ giữ cho cổ họng của bạn ẩm ướt. Và uống nhiều nước cũng rất quan trọng.” 

Đối với trẻ nhỏ có thể có nguy cơ mắc nghẹn vì kẹo cứng hoặc kẹo ngậm, hãy thử các loại nước lạnh và kem que. Đau cổ họng cũng có thể được làm dịu bằng thuốc xịt họng và thuốc giảm đau không kê toa như acetaminophen, ibuprofen hoặc aspirin, nhưng bạn hãy lưu ý không cho trẻ nhỏ uống aspirin.

Hãy liên hệ với bác sĩ nếu tình trạng đau họng của bạn nghiêm trọng, hoặc khi bạn không cảm thấy đỡ sau vài ngày hoặc bạn có thêm triệu chứng sốt cao hoặc sưng hạch kèm theo. Những triệu chứng này có thể là dấu hiệu của nhiễm trùng do vi khuẩn, chẳng hạn như viêm họng liên cầu khuẩn. Uống thuốc kháng sinh sẽ không giúp ích gì nếu đau họng do virus gây ra, nhưng kháng sinh rất cần thiết để chống lại các bệnh nhiễm trùng do vi khuẩn như liên cầu khuẩn.

Viêm họng do liên cầu khuẩn là bệnh nhiễm trùng họng do vi khuẩn phổ biến nhất. Mặc dù có thể xảy ra ở người lớn, nhưng viêm họng do liên cầu khuẩn phổ biến hơn ở trẻ em trong độ tuổi từ 5 đến 15. Riddle nói rằng bệnh liên cầu khuẩn có thể khó phát hiện hơn ở trẻ nhỏ, vì triệu chứng chảy nước mũi và các triệu chứng khác giống như cảm lạnh. Tiến sĩ Riddle khuyên: “Nếu con của bạn bị đau cổ họng dữ dội, sốt trên 100.4 độ F (38 độ C) hoặc sưng hạch, bạn nên đưa đi khám ngay lập tức.” Trẻ em nhiễm liên cầu khuẩn cũng có thể có triệu chứng buồn nôn, nôn và đau dạ dày.

Để biết bạn có bị viêm họng hay không, bác sĩ sẽ lấy mẫu ngoáy họng. Nếu kết quả xét nghiệm xác nhận liên cầu khuẩn, bác sĩ sẽ kê kháng sinh. Sau 24 giờ uống thuốc, bạn sẽ không còn bị lây nhiễm nữa. Bạn có thể sẽ bắt đầu cảm thấy tốt hơn trong vòng vài ngày, nhưng để hồi phục hoàn toàn, bạn cần uống hết thuốc đã được kê toa.

Viêm họng do liên cầu khuẩn rất dễ lây lan. Bạn hãy điều trị sớm để tránh lây cho người khác. Tiến sĩ Riddle nói, “Nếu không được điều trị, viêm họng không chỉ có thể lây truyền nhiễm trùng mà còn có những biến chứng tiềm ẩn bao gồm nhiễm trùng tai, sốt thấp khớp và các vấn đề về thận.” 

Một bệnh nhiễm trùng họng khá phổ biến khác là viêm amidan, xảy ra khi amidan của bạn bị đau, sưng. Nguyên nhân là do nhiều loại virus và vi khuẩn giống nhau gây ra bệnh viêm họng. Nếu bạn thường xuyên bị viêm amidan hoặc viêm họng hạt, bạn có thể cần phẫu thuật (tonsillectomy) để cắt bỏ amidan.

Cách tốt nhất để bảo vệ bản thân khỏi vi trùng gây ra viêm họng này là rửa tay thường xuyên. Cố gắng tránh xa những người bị cảm lạnh hoặc các bệnh truyền nhiễm khác. Đồng thời tránh hút thuốc và hít khói thuốc vì khói thuốc có thể gây kích ứng cổ họng của bạn.

Một số cách giảm đau cổ họng

  • Hãy thử trà nóng với chanh hoặc một ít súp nóng.
  • Giữ ẩm cho cổ họng của bạn bằng kẹo ngậm hoặc kẹo cứng.
  • Súc miệng bằng nước muối ấm hoặc dùng đá bào.
  • Chất lỏng hoặc kem que có thể làm dịu cơn đau. Thuốc xịt họng và thuốc giảm đau không kê toa cũng có thể hữu ích.
  • Sử dụng máy làm ẩm hoặc máy xông hơi, đặc biệt là khi ngủ, để không khí quá khô.
  • Nếu đau họng kéo dài trong vài ngày, hãy liên hệ với chuyên gia chăm sóc sức khỏe ngay lập tức.

Thu Anh biên dịch
Quý vị tham khảo bản gốc từ The Epoch Times

Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn