Những loại thực phẩm tốt nhất cho sức khỏe trong tiết Hạ chí 

Thuật ngữ tiết khí là một khoảng thời gian hai tuần dựa trên vị trí của mặt trời trong cung hoàng đạo. Tiết khí dựa trên lịch âm Trung hoa. Quan niệm truyền thống người Hoa cho rằng sống phù hợp với tự nhiên sẽ giúp ta có một cuộc sống hài hòa. Loạt bài viết này khám phá từng tiết khí trong 24 tiết khí của năm, cung cấp kiến thức về cách điều hướng mùa tốt nhất.

Tiết khí: Hạ chí

Năm 2022: Ngày 23/07 đến 06/88

Hạ chí là thời điểm cuối cùng của mùa hè và thường có mưa lớn và sấm sét.

Người Trung Quốc cổ đại coi mùa hè là thời kỳ đỉnh cao của cuộc đời một người, sau đó giảm dần ở độ tuổi trung niên, giống như cách mà mùa hè sớm chuyển sang mùa thu và mùa đông. Am tường về tiết khí giúp chúng ta sống hài hòa với các cách thức của tự nhiên. Điều này có lợi cho sức khỏe và cho phép chúng ta đạt đến trạng thái đồng bộ với nhịp điệu của thế giới.

Tiết khí Hạ chí ảnh hưởng đến con người như thế nào?

Người xưa Trung Quốc thường nói, “Thời gian tốt nhất để chữa các bệnh mùa đông là mùa hè và thời gian tốt nhất để điều trị các bệnh mùa hè là mùa đông.” Bệnh mùa đông giống như những tảng băng vô cùng lạnh lẽo hiện diện bên trong cơ thể chúng ta; Nếu muốn làm chúng tan chảy, chúng ta cần phải tìm một thời điểm mà cả môi trường và cơ thể chúng ta đều ở trạng thái vô cùng nóng. Hạ chí chính là thời điểm này.

Những thầy thuốc Trung y dựa vào quy luật này của thiên nhiên để điều trị bệnh, với tư cách cá nhân chúng ta cũng có thể thực hiện điều đó. Chúng ta có thể giúp cơ thể phục hồi những vấn đề cũ và chuẩn bị chuyển sang một mùa đông an toàn nếu biết chăm sóc cơ thể.

Một vài mẹo giữ gìn sức khỏe trong tiết khí Hạ chí

Tránh đồ ăn lạnh. Mặc dù khởi đầu có thể khó khăn hoặc là một thay đổi lớn đối với một số người, nhưng cơ thể chúng ta sẽ biết ơn điều đó về lâu dài. Đồ ăn lạnh trong trường hợp này có nghĩa là đồ ăn có nhiệt độ thấp hơn nhiệt độ cơ thể chúng ta. Đặc biệt nên tránh thực phẩm lạnh hơn nhiệt độ phòng.

Tránh dầm mưa hoặc ngâm người vào nước lanh. Và thật tốt nếu bạn nằm trong phòng máy lạnh. Đối với những người cảm thấy nóng, bạn có thể xoa bóp sau gáy để giảm cảm giác nóng. Bất kỳ ai (ngay cả những người không cảm thấy nóng) đều có thể xoa bóp huyệt Tam túc lý, như trong hình ảnh đi kèm. Danh y Tôn Tư Mạc ở thời nhà Đường của Trung Quốc sống đến hơn 140 tuổi. Ông cho biết huyệt Tam túc lý giúp tăng cường sức khỏe và tránh bệnh tật. Đó là một trong những huyệt quan trọng nhất liên quan đến Trường thọ. Theo Trung y, huyệt Tam túc lý giúp cải thiện tiêu hóa, kích hoạt lưu thông máu và trừ ẩm trong cơ thể.

Những loại thực phẩm tốt nhất cho sức khỏe trong tiết Hạ chí 
Ngón tay chỉ vào điểm được gọi là huyệt Tam túc lý. (Ảnh: Monika Wisniewska / Shutterstock)

Thực phẩm lành mạnh nhất cho mùa hè theo Trung y

  • Cừu non
  • Khoai tây
  • Mứt
  • Khoai lang đỏ
  • Cây thì là
  • Hạt tiêu

Những người cơ thể thừa nhiệt có thể ăn:

  • Cà chua
  • Cà tím
  • Quả đào

Cộng tác viên của Epoch Times, Moreen Liao là hậu duệ của gia tộc bốn đời hành nghề y cổ truyền Trung Quốc. Cô cũng được chứng nhận là một nhà trị liệu bằng hương liệu, nguyên là trưởng khoa của Viện trị liệu tự nhiên mới ở Sydney, Úc, và là người sáng lập của Ausganica, một thương hiệu mỹ phẩm hữu cơ được chứng nhận.

Thu Anh biên dịch
Quý vị tham khảo bản gốc từ The Epoch Times

Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn