Nước đậu đỏ giảm tích nước và chứng phù nề nhưng không phải ai dùng cũng được

Nước đậu đỏ loại bỏ chứng phù nề một cách hiệu quả và được các siêu mẫu, minh tinh điện ảnh trên thế giới yêu thích. Đây cũng là một loại thức uống tuyệt vời trong con mắt của các thầy thuốc Trung y và các chuyên gia dinh dưỡng.

Nước đậu đỏ giúp loại bỏ thấp khí và giảm phù nề

Nước đậu đỏ có tác dụng giảm phù nề, thúc đẩy tuần hoàn máu, cải thiện tình trạng táo bón, tăng cường trao đổi chất, chống oxy hóa, cải thiện làn da, trong đó tác dụng giảm phù nề được nhiều người biết đến nhất.

Bác sĩ Dư Nhã Văn – Giám đốc phòng khám Trung y Thượng Tỉ – giải thích, trong Trung y có khái niệm dưỡng sinh “ngũ sắc nhập ngũ tạng”, đậu đỏ là thực phẩm có màu đỏ nên có tác dụng với tim, thúc đẩy tuần hoàn máu. Nước đậu đỏ có chức năng kiện tỳ vị, giúp kiện tỳ lợi thấp, do đó, nó có thể thúc đẩy quá trình chuyển hóa và đào thải lượng nước dư thừa trong cơ thể, từ đó giúp loại bỏ chứng phù nề.

Theo quan điểm của dinh dưỡng học, nước đậu đỏ chứa các chất dinh dưỡng như sắt, magiê, kali, saponin và polyphenol. Nhà dinh dưỡng học Hạ Tử Văn cho biết, khi có nhiều natri trong cơ thể, nước có xu hướng bị tích lại trong cơ thể. Cơ thể con người có cơ chế giữ lại kali và bài tiết natri, nước đậu đỏ chứa hàm lượng kali không hề thấp nên giúp cơ thể điều tiết chuyển hóa chức năng sinh lý.

Các chất dinh dưỡng có trong đậu đỏ như magiê giúp duy trì các chức năng bình thường của carbohydrate, tim, cơ và thần kinh; sắt có thể thúc đẩy sự hình thành các tế bào hồng cầu, hỗ trợ vận chuyển và sử dụng oxy; polyphenol là chất chống oxy hóa. Nước đậu đỏ cũng chứa chất xơ, có thể thúc đẩy nhu động ruột, làm cho phân mềm và dễ đi ngoài.

Mặc dù hàm lượng sắt trong nước đậu đỏ không cao nhưng uống nước đậu đỏ khi đến kỳ kinh nguyệt cùng với các thực phẩm có hàm lượng sắt cao vẫn có thể giúp tăng khả năng vận chuyển oxy trong máu và giúp da đẹp hơn.

Phụ nữ có thể cải thiện sức khỏe bằng nước đậu đỏ nhưng cần phải uống điều độ trong thời gian dài mới thấy được công dụng rõ rệt. Hạ Tử Văn giải thích: “Bởi vì điều chỉnh thể chất không thể chỉ trong một hai ngày mà làm được. Cơ thể có trí nhớ, cần ăn uống lành mạnh, thức ăn tốt và tươi mới trong thời gian dài thì cơ thể sẽ từ từ điều chỉnh theo hướng tốt.”

Không phải tất cả những người bị phù nề đều có thể uống nước đậu đỏ

Có nhiều lý do dẫn đến tình trạng phù nề, trong đó có các yếu tố bệnh lý như suy tim, chức năng thận kém, suy tuyến giáp… Bệnh thận mãn tính khiến quá trình lọc của thận bị suy giảm và không thể thải nước, uống nước đậu đỏ sẽ làm tăng gánh nặng cho cơ thể.

Những người có các biểu hiện sau, thuộc thể trạng trao đổi chất kém, tuần hoàn không tốt, tỳ vị hư yếu, đặc biệt thể chất có thấp khí nặng thì có thể uống nước đậu đỏ để điều hòa:

  1. Kém ăn và thường xuyên khó tiêu.
  1. Thường cảm thấy mệt mỏi và dễ buồn ngủ, dù ngủ nhiều cũng không thấy đủ giấc, cảm giác cơ thể nặng nề.
  1. Phân mềm và ướt, bám dính lên bồn cầu khó xả nước sạch.
  1. Tiết ra nhiều ghèn mắt, ráy tai.
Nước đậu đỏ giảm phù nề
Mặc dù nước đậu đỏ có thể giúp giảm phù nề nhưng không phải người bị phù nề nào cũng thích hợp uống nước đậu đỏ. (Ảnh: Shutterstock)

Những thực phẩm có thể giảm chứng phù nề ngoài nước đậu đỏ

Ngoài nước đậu đỏ, một thức uống phổ biến được dùng để giảm phù nề là nước lúa mạch. Tuy nhiên, nước đậu đỏ có tính bình nên có thể uống trong kỳ kinh nguyệt, nước lúa mạch hơi mát hơn, phụ nữ có thai nên tránh, để tránh động thai, dạ dày dễ đầy hơi, tiêu chảy; phụ nữ có tử cung lạnh khiến âm đạo ra nhiều huyết trắng cũng hạn chế uống nước lúa mạch.

Các thực phẩm khác như dưa, lúa mạch, ngô bao tử, đậu xanh… cũng có thể giúp thải nước. Dư Nhã Văn cũng khuyên nên dùng 4 loại nguyên liệu như bí đao, gừng, đậu đỏ, ý dĩ. Vì thực phẩm họ dưa có tính lạnh nên bí đao có thể nấu chung với gừng.

Dân gian cũng thường hay dùng các loại trái cây để giúp thải natri như dưa đỏ, đu đủ, kiwi, thanh long, chuối, cà chua bi, mãng cầu,… cũng như các loại nấm, rau xanh đậm và các loại rau khác có hàm lượng kali cao. Nhưng Hạ Tử Văn cũng bổ sung thêm rằng khi ăn những thực phẩm này thì không nên ăn quá mặn.

Nếu phù nề chỉ là do trao đổi chất kém, Dư Nhã Văn khuyên ngoài thực phẩm giàu kali, hàng ngày cũng nên hạn chế thức uống có đường, thức uống lạnh và tập thể dục hợp lý. Tập thể dục nhiều hơn có thể khiến cơ thể đổ mồ hôi, tăng cường lưu thông máu và giúp trao đổi dịch (thuỷ thấp) hiệu quả hơn. Ăn nhiều gia vị như hành, gừng, tỏi, hạt tiêu, thì là,… có tác dụng làm ấm tỳ vị và cơ thể, tăng hiệu quả trao đổi chất trong cơ thể.

Cách nấu nước đậu đỏ

Để thuận tiện cho nhiều người uống nước đậu đỏ, trên thị trường Đài Loan có nhiều sản phẩm dùng để pha chế, ví dụ như bột pha nước đậu đỏ, nước đậu đỏ đóng chai, chiết xuất nước đậu đỏ. Hạ Tử Văn cho rằng thành phần dinh dưỡng trong chiết xuất đậu đỏ sẽ tốt hơn so với các công thức nước đậu đỏ khác. Đối với bột pha nước đậu đỏ, một số người sẽ cảm thấy vị của đậu nồng hơn, nên tùy vào khẩu vị của mỗi người mà lựa chọn.

Chúng ta có thể tự đun nước đậu đỏ, khi chọn mua đậu đỏ thì không cần phải ra hiệu thuốc Bắc mua xích tiểu đậu mà có thể lựa chọn loại đậu đỏ thông thường được đóng gói hút chân không trên thị trường. Hạ Tử Văn cho biết khi nấu nước đậu đỏ người ta rất sợ đậu đỏ bị vỡ nên không cần chọn loại đậu đỏ vỏ mỏng, vì vỏ mỏng khi vỡ sẽ khiến tinh bột chảy ra ngoài.

Cách làm:

  1. Ngâm đậu đỏ trong nước qua đêm.
  1. Dùng 500cc nước với một nắm đậu đỏ, cho vào nồi đun nhỏ lửa trên 30 phút.
  1. Khi đậu đỏ sắp nứt vỏ nhưng chưa vỡ ra, lúc này tinh bột vẫn chưa thoát ra ngoài, chúng ta múc phần nước trong ở phía trên uống. Phần này là nước lỏng màu đỏ trong, nổi lên trên khi đun nước đậu đỏ.

Phần đậu đỏ còn sót lại sau khi nấu nước đậu đỏ còn nhiều chất xơ, có thể dùng cho bữa ăn chính, dùng chung với cơm trắng hoặc các loại đậu khác. Đậu đỏ cũng có thể ăn khô hoặc trộn với mật ong.

Dư Nhã Văn gợi ý thêm rằng nếu chúng ta bị táo bón thì nên ăn kèm đậu đỏ. Nhưng nếu bị đầy hơi chướng bụng thì không nên ăn đậu đỏ, vì đậu dễ làm bụng đầy hơi. Tuy nhiên, uống quá nhiều nước đậu đỏ cũng có thể gây đầy hơi, vì vậy nên uống có chừng mực.

Bách Hợp biên dịch
Quý vị tham khảo bản gốc từ Epoch Times Hoa ngữ

Tô Quán Mễ
BTV Epoch Times Hoa Ngữ
Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn