7 huyệt vị giúp phòng ngừa bệnh tim

Chúng ta vẫn thường nói phòng bệnh hơn chữa bệnh. Trung y có thế mạnh đặc biệt trong việc bồi bổ sức khỏe cơ thể.

Bệnh tim mạch là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu trên toàn thế giới. Liệu pháp châm cứu, bấm huyệt của Trung y có tác dụng bảo vệ tim và giảm nhẹ triệu chứng của bệnh tim mạch một cách hiệu quả.

Theo thống kê từ Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC), tại Hoa Kỳ cứ 33 giây lại có một người tử vong vì bệnh tim mạch và hơn 800,000 bệnh nhân tim mạch bị các cơn đau tim diễn ra hàng năm. Bệnh tim mạch gây ra hơn 17.3 triệu ca tử vong trên toàn cầu mỗi năm và đến năm 2030 có thể tăng lên hơn 23.6 triệu ca tử vong hàng năm.

Đáng chú ý là khoảng 1/5 các cơn đau tim diễn ra “thầm lặng,” nghĩa là tổn thương đã xảy ra nhưng bệnh nhân không hề hay biết.

Như người ta vẫn nói, phòng bệnh hơn chữa bệnh. Trung y có thế mạnh đặc biệt trong việc bồi bổ sức khỏe cơ thể.

Trị liệu bằng huyệt vị

Theo Trung y, kinh mạch là các kênh năng lượng của cơ thể con người, có nhiệm vụ vận chuyển khí và huyết đi khắp cơ thể.

Khí và huyết là những chất cơ bản cần thiết cho sự sống. Khái niệm “khí” có thể được hiểu là “năng lượng sống” hay “sức sống” cấu tạo nên sự sống trong cơ thể.

Cơ thể con người có 12 kinh mạch chính tương ứng với 12 cơ quan nội tạng và các cơ quan nội tạng được kết nối với bề mặt của cơ thể qua các kinh mạch.

Một số điểm trên kinh mạch có công năng đặc biệt được gọi là huyệt. Kích thích các huyệt tương ứng qua châm cứu, xoa bóp tuina, xoa bóp truyền thống có thể giảm nhẹ những vấn đề ở các tạng phủ tương ứng.

Một nghiên cứu năm 2019 được công bố trên Tập san Journal of the American Medical Association (JAMA) Internal Medicine (Nội khoa của Hiệp hội Y khoa Hoa Kỳ) đã xác nhận tính hiệu quả của châm cứu như một liệu pháp phụ trợ để giảm chứng đau thắt ngực ổn định kinh niên (CSA).

Các nhà nghiên cứu đã chia bệnh nhân thành bốn nhóm: nhóm châm cứu tại các huyệt liên quan đến bệnh (DAM), nhóm châm cứu tại các huyệt không liên quan đến bệnh (NAM), nhóm giả châm cứu (SA) và nhóm chờ/không châm cứu (WL).

Sau 16 tuần điều trị bằng châm cứu, các tác giả nhận thấy số lần xuất hiện những cơn đau thắt ngực giảm 7.96 lần ở nhóm DAM, 3.89 ở nhóm NAM, 2.78 ở nhóm SA và 2.33 ở nhóm WL.

7 huyệt vị giúp tim khỏe mạnh

Xoa bóp huyệt Lao cung, Nội quan, Công tôn có tác dụng điều hòa khí huyết, cải thiện chức năng tim mạch.

Huyệt Lao cung nằm ở giữa lòng bàn tay.

7 huyệt vị giúp phòng ngừa bệnh tim

Huyệt Lao cung (Ảnh: The Epoch Times)Huyệt Nội quan nằm ở giữa hai gân trên mặt trong của cổ tay, dưới gan bàn tay một khoảng bằng 3 lần bề rộng ngón tay.

7 huyệt vị giúp phòng ngừa bệnh tim
Huyệt Nội quan (Ảnh: The Epoch Times)

Huyệt Công tôn nằm ở mặt trong bàn chân, phía sau khớp đốt bàn ngón chân cái 1 inch (2.54 cm)

7 huyệt vị giúp phòng ngừa bệnh tim
Huyệt Công tôn (Ảnh: The Epoch Times)

Ấn vào các huyệt Trung quản và Thượng quản trên bụng sẽ có lợi cho tim.

7 huyệt vị giúp phòng ngừa bệnh tim
Huyệt Thượng quản và huyệt Trung quản (Ảnh: The Epoch Times)

Bấm huyệt Phế nhị trên tai giúp bạn cai thuốc lá và bảo vệ tim mạch.

7 huyệt vị giúp phòng ngừa bệnh tim
Huyệt Phế nhị (Ảnh: The Epoch Times)

Hút thuốc không những có hại cho phổi và khí quản mà còn có hại cho tim và mạch máu. Thường xuyên ấn vào huyệt Phế nhị có thể làm giảm ham muốn hút thuốc và giúp bỏ thuốc lá.

Huyệt Phế nhị nằm ở 1/3 phía trên của rãnh giữa đáy dái tai và lỗ tai.

Một huyệt khác trên bàn tay là huyệt Dương khê, nằm ở chỗ lõm phía sau ngón tay cái.

7 huyệt vị giúp phòng ngừa bệnh tim
Huyệt Dương khê (Ảnh: The Epoch Times)

Nếu bạn thường xuyên bị hụt hơi khi đi bộ hoặc khó thở khi leo cầu thang, ấn huyệt Dương khê có thể giúp bạn thở sâu hơn, tăng trao đổi oxy trong phổi, điều hòa nhịp tim và thậm chí hạ huyết áp.

Liệu pháp ẩm thực

Trái tim về bản chất tương ứng với lửa và màu đỏ. Vì vậy, Trung y cho rằng ăn thực phẩm có màu đỏ như cà chua, đậu đỏ, táo, chà là đỏ, dâu tằm có thể bổ huyết dưỡng tâm.

Trung y dựa trên “Thuyết Ngũ hành,” nghĩa là năm yếu tố bao gồm gỗ, lửa, đất, kim loại và nước. Ngũ hành tương ứng với năm cơ quan nội tạng của con người: gan, tim, lá lách, phổi và thận và tương ứng năm màu: xanh lá cây, đỏ, vàng, trắng và đen, đồng thời cũng tương ứng với năm vị: chua, đắng, ngọt, cay và mặn.

Khánh Nam biên dịch

Quý vị tham khảo bản gốc từ The Epoch Times

Hồ Nãi Văn
BTV Epoch Times Hoa Ngữ
Tiến sĩ Hồ Nãi Văn là bác sĩ Trung y tại Trung tâm Y học cổ truyền Đồng Đức Thượng Hải ở thành phố Đài Bắc, Đài Loan. Ông là giáo sư tại Đại học Y khoa Nine Star ở Sunnyvale, California, Hoa Kỳ. Ông cũng là nhà nghiên cứu khoa học đời sống tại Viện nghiên cứu Standford. Trong hơn 20 năm hành nghề y, ông đã điều trị hơn 140,000 bệnh nhân. Ông nổi tiếng với việc chữa trị thành công bệnh nhân ung thư hắc tố thứ năm trên thế giới bằng Trung y. Bác sĩ Hồ hiện đang dẫn chương trình sức khỏe trên YouTube với hơn 700,000 người đăng ký. Ông cũng được biết đến với chương trình trình diễn lưu động về sức khỏe nổi tiếng được tổ chức ở nhiều thành phố khác nhau ở Úc và Bắc Mỹ.
Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn