Bệnh nhân ung thư hồi phục từ cơn hôn mê sâu sau khi dùng nhân sâm Hoa Kỳ

Nhân sâm Hoa Kỳ chứa dược chất có tác dụng kỳ diệu giúp điều trị ung thư và mệt mỏi, lo âu, thậm chí đã từng cứu sống được bệnh nhân đang đứng trước ngưỡng cửa của tử thần.

Tiêu chuẩn vàng của nhân sâm Hoa Kỳ, hay còn gọi với tên Panax quinquefolium, là loại có nguồn gốc từ tiểu bang Wisconsin. Đối với những người thường xuyên làm việc căng thẳng, ngâm một lượng nhỏ vào nước để làm thức uống có thể giúp giảm mệt mỏi. 

Tôi đã tổ chức một cuộc phỏng vấn trên nền tảng truyền thông xã hội với Tiến sĩ Giang Mẫn Đào, một người trồng nhân sâm Hoa Kỳ và tập trung vào nghiên cứu và phát triển nhân sâm. Tôi cũng mời quý bà Anna, mẹ của một trong những bệnh nhân của tôi, tham dự cuộc phỏng vấn để nói về trải nghiệm của bà khi dùng nhân sâm Hoa Kỳ cùng với con gái của mình.

Tăng khả năng miễn dịch và chống ung thư

Ông Giang đã chia sẻ 2 trường hợp được điều trị bằng nhân sâm Hoa Kỳ. Một trường hợp trong đó là em bé bị ung thư máu đã bị nhiễm trùng phổi nặng trong lúc nhập viện và rơi vào hôn mê sâu. Cậu bé được đưa vào phòng chăm sóc đặc biệt (ICU) và về cơ bản đã được thông báo là tử vong. Lúc này, ông Giang đã đề nghị đun sôi nước với 30g nhân sâm Hoa Kỳ và cho cậu bé uống qua ống thông mũi. Tại Hoa Kỳ, nhân sâm Hoa Kỳ được pháp luật quy định là thực phẩm. Bệnh viện đã đồng ý đề nghị này, vì họ không còn biện pháp nào khác. Hai tuần sau đó, cậu bé đã tỉnh lại.

Đây là lần thứ hai cậu bé này được hồi sinh nhờ nước Nhân sâm Hoa Kỳ. Chuẩn bị thuốc này bằng cách hầm một lượng lớn nhân sâm thành súp, có tác dụng bổ sung sinh lực và năng lượng cơ bản trong cơ thể con người. Cách đây 4 năm, cậu bé này cũng trải qua tình trạng gần chết não. Cha mẹ đã đưa em từ bệnh viện về nhà, tại đây em đã hồi phục sau 4 tháng điều trị bằng canh nhân sâm Hoa Kỳ.  

Trường hợp thứ hai là một bệnh nhân Đài Loan bị ung thư phổi không tế bào nhỏ giai đoạn cuối. Sau khi dùng chiết xuất của nhân sâm Hoa Kỳ và chích ginsenoside 5 lần, hình ảnh chụp X-quang cho thấy kích thước của khối u đã giảm đáng kể trong vòng 1 tháng.

Bệnh nhân ung thư hồi phục từ cơn hôn mê sâu sau khi dùng nhân sâm Hoa Kỳ
Gà nhồi gạo nếp ngọt thơm mùi nhân sâm, táo đỏ khô và tỏi. (Ảnh: Shutterstock)

Giảm mệt mỏi kinh niên, trầm cảm và lo âu

Bệnh nhân Lily của tôi là học sinh trung học. Bởi vì sinh non nên từ nhỏ cô bé đã có sức khỏe kém hơn người bình thường. Cô bé dễ bị mệt và khó tập trung trong lớp, vậy nên không thể hoàn thành việc học của mình và bị các triệu chứng trầm cảm, lo âu quấy nhiễu.

Lily đã thử nhiều phương pháp điều trị khác nhau, bao gồm các loại thuốc cổ truyền, châm cứu, điện sinh lý, và thậm chí là liệu pháp dinh dưỡng. Mặc dù những phương pháp này có hiệu quả nhất định, nhưng vẫn chưa đủ. Trong trường hợp này, chúng tôi đã dùng nhân sâm và hoàng kỳ để tăng mức năng lượng, vì cô bé bị mệt mỏi kinh niên trầm trọng. Sau một vài tháng, tình trạng của Lily đã cải thiện rất nhiều. Hiện tại cô bé có thể đến trường và đi du lịch xa nhà. Lily tiếp tục dùng nước nhân sâm và các chất dinh dưỡng khác, đồng thời không cần phải dùng thuốc Tây nữa.

Khi một người bị căng thẳng sẽ xảy ra một loạt các phản ứng nội tiết nhằm tạo ra glucocorticoid để đối phó với các tình huống khẩn cấp và tự bảo vệ, nhưng điều này cũng khiến cho cơ thể mệt mỏi. Nếu căng thẳng kéo dài thì sẽ gây ra tình trạng viêm kinh niên trong cơ thể và bộ não, đồng thời xuất hiện các triệu chứng đau cơ, khớp, đau đầu và rối loạn chuyển hóa. Những người bị căng thẳng kinh niên cũng tạo ra nhiều gốc tự do hơn bình thường, lúc này cơ thể phải cần các chất chống oxy hóa mạnh để cân bằng trở lại.

Những nghiên cứu thời nay cho thấy nhân sâm Hoa Kỳ có thể điều chỉnh các chức năng nội tiết, chẳng hạn như [hoạt động] vùng dưới đồi, tuyến yên, tuyến thượng thận, tuyến sinh dục và tuyến giáp, có tác dụng chống viêm, chống oxy hóa, và cải thiện quá trình trao đổi chất. Đồng thời, nhân sâm Mỹ cũng có thể cải thiện chức năng não và tâm trạng.

Các nghiên cứu lâm sàng còn cho thấy nhân sâm Mỹ có thể cải thiện tình trạng mệt mỏi ở những bệnh nhân ung thư. Một thử nghiệm lâm sàng ngẫu nhiên, mù đôi được đăng trên Tập san của Viện Ung thư Quốc gia vào năm 2013 cho thấy sau 8 tuần uống nhân sâm Wisconsin, mức độ mệt mỏi của những bệnh nhân ung thư đã cải thiện đáng kể so với nhóm giả dược, mà không có tác dụng phụ đáng kể nào. 

Cải thiện các triệu chứng của hội chứng mãn kinh

Bà Anna, mẹ của Lily, ở độ tuổi 50 và đang trong thời kỳ mãn kinh. Bà có các triệu chứng như bốc hỏa, đổ mồ hôi đêm, lo lắng, mất ngủ, dễ cáu gắt. Sau đó, bà đã ăn nhân sâm Hoa Kỳ với cháu Lily. Sau một thời gian ăn nhân sâm, các triệu chứng mãn kinh của bà hầu như đã được kiểm soát, [khiến] bà rất đỗi ngạc nhiên. 

Vậy nhân sâm Hoa Kỳ điều trị hoặc cải thiện hội chứng mãn kinh như thế nào? Triệu chứng mãn kinh xảy ra do sự sụt giảm mạnh của estrogen ở phụ nữ. Các nghiên cứu đã phát hiện rằng nhân sâm Hoa Kỳ chứa ginsenoside có chức năng giống với estrogen, do đó cải thiện đáng kể các  triệu chứng mãn kinh. Khả năng bảo vệ của nhân sâm Hoa Kỳ đối với phụ nữ cũng khá lâu dài. 

Từ quan điểm của Trung y, nhân sâm Hoa Kỳ tác động đến sức khỏe con người bằng cách gia tăng mức năng lượng vô cùng lớn. Nhân sâm có thể bổ khí, nuôi dưỡng khí âm và máu. Khi đi qua kinh lạc của gan và thận, nhân sâm sẽ nuôi dưỡng năng lượng cho cả hai cơ quan này. Trung y cho rằng năng lượng được chia thành âm và dương. Thận âm hư sẽ xuất hiện hội chứng mãn kinh, trong khi can âm hư có thể khiến con người dễ nổi nóng và mất ngủ. Nhân sâm Hoa Kỳ có thể cải thiện cả hai tình trạng này.

Nhân sâm Hoa Kỳ không dành cho tất cả mọi người

Mặc dù nhân sâm Hoa Kỳ có nhiều lợi ích, nhưng không phải ai cũng dùng được. Nhân sâm Hoa Kỳ thường không dành cho trẻ em trừ tình huống đặc biệt vì trẻ vẫn đang tăng trưởng và phát triển. Ngoài ra, những bệnh nhân ung thư nào nhạy cảm với hormone giới tính, chẳng hạn như người bị ung thư vú và ung thư buồng trứng đều nên tránh sử dụng.

Một số người cần dùng nhân sâm ở mức độ vừa phải, vì nếu dùng quá nhiều sẽ gây tăng huyết áp. Một số người thì hoàn toàn không nên dùng. Tốt nhất bạn nên tham khảo ý kiến của bác sĩ Trung y để biết được liều dùng tốt nhất. 

Nếu tình trạng [sức khỏe] của bạn đủ điều kiện để dùng nhân sâm Hoa Kỳ, thì thông thường chỉ cần mỗi ngày uống nước nóng có ngâm một lát nhân sâm 1g. Để điều trị chứng trầm cảm, bạn có thể dùng 10g nhân sâm để làm thuốc sắc và uống. Đối với những căn bệnh cấp tính trầm trọng, hãy tăng gấp đôi lên thành từ 20g trở lên. 

Nhìn chung, nhân sâm Hoa Kỳ là một trong những phương pháp điều trị hàng đầu trong Trung y với tác dụng phụ không đáng kể, và do đó có thể dùng trong thời gian tương đối dài. Tuy nhiên, liều lượng dùng còn tùy thuộc vào tình trạng sức khỏe của mỗi người.

Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn