Móng chân của bạn có bị nứt và dễ gãy? Bí quyết chống nấm móng

Dép xỏ ngón và dép lê là những phụ kiện thời trang không thể thiếu trong mùa hè. Dép xỏ ngón cũng tiết lộ một số bí mật thường bị giấu kín dưới đôi tất của bạn.

Móng chân khỏe mạnh có vẻ ngoài hồng hào, chắc khỏe, mịn màng và sáng bóng, chúng có thể không được chăm sóc đúng cách trong mùa lạnh, thời điểm được giấu kín trong bốt và giày cách nhiệt.

Khi cởi tất và xỏ chân vào dép xỏ ngón, bạn phát hiện móng chân xám xịt. Nếu vậy — làm đẹp móng đơn thuần là không đủ — móng chân của bạn có thể nhiễm một loại nhiễm trùng nấm móng gọi là onychomycosis.

Đôi khi được biết đến với cái tên “móng xám,” nấm móng biểu hiện qua thay đổi về màu sắc, độ dày, độ giòn và độ yếu của móng.

Những người nào dễ bị nhiễm nấm móng?

Nấm móng là một tình trạng phổ biến và ảnh hưởng đến người cao tuổi và những người có hệ thống miễn dịch yếu, như bệnh nhân AIDS, bệnh nhân tiểu đường, và những người gặp khó khăn trong việc đi lại.

Vì nấm sinh trưởng ở các nơi ấm áp, ẩm ướt, nên những người làm việc và sống trong môi trường ẩm thấp có nguy cơ bị nấm cao hơn — cũng như những người mang tất, giày chật và không thoáng khí. Người dùng chung tất, giày, khăn tắm và các đồ dùng cá nhân với người khác cũng dễ bị nhiễm nấm móng.

Cách điều trị nấm móng

Nấm móng không phải là một bệnh nghiêm trọng và thường không gây đau đớn. Tuy nhiên, nếu bạn không điều trị sớm, nhiễm nấm móng gây ra các vấn đề sức khỏe khác, như viêm tuyến giáp hoặc viêm mô tế bào. Do đó, bạn nên điều trị nhiễm trùng nấm móng từ sớm.

Các đơn thuốc chống nấm dạng bôi và/hoặc uống là phương pháp điều trị chính cho nhiễm trùng nấm móng. Bạn cần hoàn thành đợt điều trị theo lời khuyên của bác sĩ để thấy được hiệu quả.

Bệnh nhân có thể gặp phải một số tác dụng phụ từ thuốc uống như đau đầu, buồn nôn và tiêu chảy. Hãy luôn tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi dùng bất kỳ loại thuốc nào.

Bạn có thể mua một số loại thuốc chống nấm dạng bôi không cần kê toa. Thuốc dạng bôi có sẵn dưới dạng mỡ và kem. Hãy làm theo hướng dẫn đi kèm với bao bì sản phẩm. Hoàn thành toàn bộ đợt điều trị nếu cần. Bạn có thể tham khảo thêm ý kiến từ bác sĩ.

Trước khi bôi thuốc, bạn nên thực hiện những việc sau:

  • Cắt bỏ móng bị nhiễm ngắn và mỏng.
  • Mài móng để loại bỏ các đốm trắng trên móng nhằm bảo đảm kem chống nấm thấm sâu vào móng và cho hiệu quả tối đa.

Ưu điểm của kem bôi là ít có tác dụng phụ hơn so với thuốc uống. Tuy nhiên, thường mất vài tháng để loại bỏ hoàn toàn nhiễm trùng nấm móng.

Nếu nhiễm trùng nấm móng ảnh hưởng đến toàn bộ móng, hoặc thậm chí là các mô xung quanh, bạn cần thực hiện tiểu phẫu để loại bỏ móng trước khi điều trị.

Các phương pháp tự nhiên điều trị nhiễm trùng nấm móng chân

Bạn có thể thử những phương pháp ngâm chân tự nhiên tại nhà:

1. Dầu Cây Trà

Dầu cây trà là một chất kháng khuẩn tự nhiên. Thêm vài giọt dầu cây trà vào nước ấm và ngâm chân trong khoảng 20 phút mỗi ngày.

2. Giấm

Giấm trắng gia dụng có thể loại bỏ nấm. Pha hai phần nước ấm với một phần giấm. Khuấy đều trước khi ngâm chân.

3. Nước Soda

Trộn 1/4 ly baking soda vào một chậu nước ấm nhỏ. Ngâm chân từ 20 đến 30 phút.

(Ảnh: Sruilk/Shutterstock)
(Ảnh: Sruilk/Shutterstock)

4. Cách phòng ngừa nhiễm nấm móng

  • Hãy chắc chắn rằng chân và móng chân của bạn được lau khô hoàn toàn sau khi ngâm chân hoặc tắm rửa.
  • Cắt tỉa móng thường xuyên để giữ cho móng sạch sẽ và khỏe mạnh.
  • Giữ tất và giày sạch sẽ và khô ráo.
  • Mang phụ kiện thời trang như dép xỏ ngón để tránh tiếp xúc với vi khuẩn và nấm mốc trên mặt đất khi sử dụng phòng tắm tập thể hoặc nhà tắm công cộng.
  • Ăn các thực phẩm dồi dào vitamin E, như hạt, cá tuyết, và yến mạch. Hạn chế uống rượu hoặc ăn thức ăn cay.
  • Tập thể dục có thể thúc đẩy tuần hoàn máu và cải thiện tình trạng ngứa ở tay và chân. Tránh các bài tập cường độ cao. Các bài tập cường độ thấp gồm có đi bộ hoặc yoga.
  • Tránh đứng lâu.
  • Massage tay và chân để cải thiện tuần hoàn máu và hệ thống miễn dịch.

Các nhà nghiên cứu y khoa hiện đại đã xác định rằng nhiều bệnh có nguồn gốc từ căng thẳng và lo âu. Do đó, một trong những cách tốt nhất để phòng bệnh là điều chỉnh tâm trạng và giữ tinh thần lạc quan ngay cả trong những thời điểm khó khăn. Bạn có thể giải tỏa căng thẳng và lo âu bằng cách trò chuyện với gia đình và bạn bè, nghe nhạc, đọc sách, hoặc thực hành thiền định và yoga nhẹ nhàng.

Hãy tìm đến chuyên gia nếu bạn luôn ở trong trạng thái lo âu hoặc bồn chồn.

Thiên Vân biên dịch

Quý vị tham khảo bản gốc tại The Epoch Times

Dr. Jingduan Yang
BTV Epoch Times Tiếng Anh
Tiến sĩ Dương Cảnh Đoan (Jingduan Yang) có bằng M.D (Bác sĩ y khoa), là thành viên của Hiệp hội Tâm thần Hoa Kỳ (F.A.P.A.) và là bác sĩ tâm thần có chứng nhận chuyên về Trung y cho các bệnh mạn tính về tâm thần, hành vi và thể chất. Ông đã đóng góp cho các cuốn sách "Tâm thần học tích hợp," "Các vấn đề về thuốc," và "Liệu pháp tích hợp cho bệnh ung thư." Đồng tác giả "Hướng về phương Đông: Bí quyết cổ xưa về sắc đẹp+sức khỏe cho thời hiện đại" của HarperCollins và "Châm cứu lâm sàng và Trung y" của Oxford Press. Tiến sĩ Dương cũng là người sáng lập Viện Y học Tích hợp Dương và Viện Châm cứu Lâm sàng Hoa Kỳ, đồng thời là Giám đốc điều hành của Northern Medical Center, Middletown, New York, kể từ tháng 7/2022.
Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn