Giữ gìn sức khỏe bằng cách chăm sóc mối liên hệ điện từ giữa con người với Trái Đất và Mặt Trời

Các nghiên cứu cho thấy nguồn cung cấp điện tử tự do phong phú của Trái Đất có tác động đa dạng lên nhiều hệ thống cơ quan và chức năng sinh lý của con người.

Con người vốn là sinh vật có tính điện. Điện giúp duy trì nhịp đập của trái tim, khiến cơ bắp co bóp, và tạo điều kiện cho các tín hiệu trong hệ thần kinh giúp chúng ta suy nghĩ, cảm nhận, vận động, và tạo liên hệ với thế giới xung quanh.

Đặc biệt, tế bào thần kinh là những tế bào có tính điện mạnh, mặc dù năng lượng điện vốn có của chúng ta vượt xa khỏi bộ não. Việc hiểu rõ bản chất điện giúp chúng ta hiểu các điểm then chốt khác nhau để khỏe mạnh – và các yếu tố khác nhau góp phần gây ra bệnh tật.

Hoạt động điện bên trong cơ thể con người

Các bác sĩ dựa vào việc đo lường hoạt động điện của cơ thể để chẩn đoán các bệnh khác nhau. EKG, hay điện tâm đồ đo điện năng của tim. Kích thích điện được tạo ra trong buồng tim trên bên phải, gọi là nút xoang, hay nút xoang nhĩ.

Tùy thuộc vào các yếu số như tuổi tác, mức độ thể lực, chiều cao và cân nặng, trái tim tạo ra xung điện (nhịp tim) từ 60 đến 100 lần mỗi phút. Năng lượng điện này cung cấp sức mạnh cho tim co lại và bơm máu đi khắp cơ thể.

Các cách sử dụng điện năng khác nhau của cơ thể vẫn đang được khám phá và nghiên cứu.

Nghiên cứu do Michael Levin, giáo sư sinh học tại Tufts University và giám đốc Trung tâm Sinh học Phục hồi và Phát triển của Tufts, đã chứng minh các mô hình điện từ cung cấp bản vẽ chỉ dẫn sự phát triển của phôi thai. Nghiên cứu này cũng cho thấy những hiểu biết thêm về hiện tượng này có thể cung cấp cái nhìn sâu sắc trong việc tái tạo chi và cơ quan, chữa lành vết thương, và ngăn chặn ung thư.

Cơ thể dựa vào những xung điện nhỏ để thực hiện vô số chức năng. Và điều được mô tả là một hiện tượng điện từ lại là một trong những nguyên nhân phổ biến nhất gây ra bệnh tật. Đó chính là gốc tự do – một nguyên tử hoặc phân tử mang điện tích dương do thiếu một electron (điện tử). Điện tích này cho phép sự “đánh cắp” một điện tử từ một nguyên tử hoặc phân tử khác. Sự bất ổn này liên quan với vô số quá trình bệnh lý trong cơ thể. Các chất chống oxy hóa trong thực phẩm hữu ích cho cơ thể vì chúng cung cấp một điện tử và trung hòa mối đe dọa này.

Hoạt động điện bên ngoài cơ thể

Nhưng chất chống oxy hóa không phải là cách duy nhất chúng ta có thể đưa thêm điện tử vào cơ thể mình. Với cấu tạo chủ yếu từ nước và các khoáng chất như calcium, phosphorus, potassium và lưu huỳnh, cơ thể chúng ta có tính dẫn điện rất mạnh. Hoạt động bình thường của tế bào phụ thuộc vào chất lượng và khả năng dẫn truyền tín hiệu điện của các khoáng chất.

Bản chất điện và khả năng dẫn điện bẩm sinh cho phép chúng ta hấp thụ năng lượng điện thế giới xung quanh.

Chúng ta cũng sống trên một nguồn năng lượng điện dồi dào – Trái Đất. Bề mặt Trái Đất cung cấp một nguồn điện tử tự do không giới hạn và liên tục được tái tạo mà chúng ta có thể hấp thụ vào cơ thể.

Thú vị là, những điện tử này thực ra đến từ mặt trời, một ví dụ khác về cách ngôi sao gần nhất tác động đến sức khỏe của chúng ta. Một số điện tử đáp trực tiếp xuống Trái Đất, và số khác tạm thời bị giữ lại trong tầng điện ly (ionosphere) cách bề mặt Trái Đất 60 dặm (96.6km). Tầng điện ly thường xuyên phóng thích điện tử qua sấm sét, chuyển các hạt mang điện tích âm xuống bề mặt Trái Đất.

Trái Đất có tính dẫn điện và có thể truyền những điện tích này cho chúng ta với một điều kiện. Chúng ta phải tiếp xúc trực tiếp với hành tinh để tiếp nhận điện tích. Giống như cách lớp vỏ nhựa trên dây điện giữ điện năng, lớp vỏ nhựa dưới đế giày của chúng ta cũng vậy.

(Ảnh: Petar Paunchev/Shutterstock)
(Ảnh: Petar Paunchev/Shutterstock)

Cách dễ nhất để hấp thụ những điện tích tự do là đi chân trần trên mặt đất, trên cỏ, trên bãi biển – hoặc bơi trong vùng nước tự nhiên. Những hành động này thực sự làm chúng ta gắn kết với trái đất, cho phép cơ thể cân bằng lại điện tử. Nghiên cứu đã phát hiện ra rằng quá trình này có nhiều tác động sinh lý và tâm lý khác nhau bao gồm giảm viêm, làm loãng máu, ngăn chặn các bệnh thoái hóa, cải thiện giấc ngủ, giảm đau, và cải thiện nhiều quá trình sinh học của cơ thể.

Tiếp đất hay nối đất

Quá trình trao đổi điện tử với Trái Đất được gọi là “tiếp đất” hay “nối đất” và rất nhiều nghiên cứu đã chứng minh những tác động sinh lý hữu ích. Được công bố trong Tập san The Journal of Environmental and Public Health (Sức khỏe Môi trường và Công cộng) bài viết gọi nối đất là “một yếu tố môi trường tích cực đáng kinh ngạc [nhưng] bị xem nhẹ đối với sức khỏe.”

“Bằng chứng ngày càng tăng cho thấy điện thế âm của Trái Đất tạo ra một môi trường sinh học điện từ ổn định bên trong cho hoạt động bình thường của tất cả các hệ thống cơ thể. Hơn nữa, sự dao động về cường độ điện thế của Trái Đất có thể là quan trọng trong việc thiết lập đồng hồ sinh học điều chỉnh nhịp sinh học hàng ngày, như tiết cortisol.”

(Ảnh: James BO Insogna/Shutterstock)
(Ảnh: James BO Insogna/Shutterstock)

Kết nối với Trái Đất cho thấy những tác động sinh lý sâu sắc, đặc biệt đối với hệ thống tim mạch và độ nhớt của máu.

Một nghiên cứu nhỏ, được công bố trong Tập san Journal of Alternative and Complementary Medicine (Y học Thay thế và Bổ sung) đã điều tra tác động điện tích của hồng cầu và ảnh hưởng của nó đối với việc kết dính của hồng cầu trong hai tiếng nối đất. Nghiên cứu phát hiện ra rằng nối đất tăng điện tích bề mặt của hồng cầu, giảm độ nhớt máu.

“Nối đất dường như là một trong những can thiệp đơn giản nhất nhưng lại có tác động sâu sắc nhất giúp giảm nguy cơ tim mạch và các biến cố tim mạch.”

Tiến sĩ Stephen Sinatra, một bác sĩ tim mạch nổi tiếng đã qua đời vào năm 2022, đã kết hợp y học thông thường với các phương pháp bổ sung dinh dưỡng, tâm – thân, và lối sống. Tiến sĩ Sinatra đã tham gia vào nhiều nghiên cứu đầu tiên về lợi ích của việc nối đất.

Tiến sĩ Sinatra đã viết trên trang web của mình rằng, “trong cơ thể, những điện tử này có tác động chống viêm do làm giảm hoạt động gốc tự do gây viêm và đau mạn tính.”

“Năng lượng của những điện tử tự do thu được qua nối đất cũng giúp cân bằng mạch điện tự nhiên của cơ thể đúng mức. Tất cả những tác động của việc nối đất rất hữu ích cho sức khỏe tim mạch.”

(Ảnh: Explode/Shutterstock)
(Ảnh: Explode/Shutterstock)

Tiến sĩ Sinatra đã viết, “hơn hai chục nghiên cứu đã hoàn thành về nối đất đã chứng minh chắc chắn rằng nối đất có những tác động tích cực đáng kể đối với sinh lý học và sức khỏe tim mạch của chúng ta.”

Ông viết, nối đất làm dịu hoặc loại bỏ các triệu chứng rối loạn liên quan đến viêm, giảm căng thẳng, điều chỉnh biến động nhịp tim, cải thiện hoạt động hệ thần kinh, và giảm tiết hormone căng thẳng.

Những lợi ích khác gồm cải thiện chức năng các hệ thống cốt lõi: tim mạch, hô hấp, tuần hoàn và thần kinh.

Tiến sĩ Sinatra viết, đối với nhiều người, [nối đất] cũng làm giảm bớt đau mạn tính.

Một nghiên cứu khác được công bố trong Tập san Inflammation Research (Nghiên cứu Viêm) vào năm 2015 đã khẳng định những nghiên cứu này. Nghiên cứu xem xét tác động của việc nối đất đối với chứng viêm, phản ứng miễn dịch, chữa lành vết thương, phòng ngừa và điều trị các bệnh tự miễn và viêm mạn tính.

Các nhà nghiên cứu viết: “Nối đất làm giảm đau, thay đổi số lượng bạch cầu trung tính và tế bào lympho đang tuần hoàn, và ảnh hưởng đến các yếu tố hóa học tuần hoàn liên quan đến chứng viêm.”

Một bài nghiên cứu tổng quan được công bố trên Tập san Explore (Khám phá) vào năm 2020 ghi chú rằng nối đất giảm đau, viêm và căng thẳng, cải thiện lưu lượng máu, giấc ngủ, sức sống, đồng thời mô tả nối đất là “yếu tố hoàn toàn bị xem nhẹ đối với sức khỏe và khả năng chữa bệnh.”

Một nghiên cứu được công bố vào năm 2022 thậm chí cho thấy kết nối với Trái Đất cải thiện kết quả của bệnh nhân COVID-19. 71 bệnh nhân nhiễm trùng COVID-19 được hướng dẫn tiếp xúc trực tiếp với Trái Đất hoặc một thiết bị kết nối (nối đất) từ 15 phút đến sáu tiếng mỗi ngày. Các nhà nghiên cứu kết luận rằng nối đất có tác động chữa bệnh và phòng ngừa đáng kể, do đó làm giảm thời gian bị bệnh.

Một nghiên cứu đặc biệt được công bố trong Tập san Neonatology (Sơ sinh học) vào năm 2017 về 26 em bé sinh non trong một đơn vị chăm sóc sơ sinh được kết nối với dây nối đất. Kết nối với đất giúp làm ổn định nhịp tim của các bé. Ngoài ra, vagal tone (hoạt động dây thần kinh phế vị) được xem là một thước đo sức khỏe trẻ sơ sinh đã tăng 67% khi được nối đất.

Lối sống hiện đại và sự tách biệt của chúng ta

Tổ tiên chúng ta đã dành phần lớn thời gian ở ngoài trời và thường xuyên tiếp xúc với Trái Đất, nhưng hầu hết người Mỹ trải qua nhiều ngày, tuần, hoặc tháng mà không có sự tiếp xúc trực tiếp ý nghĩa với Trái Đất. Một số người hầu như không bao giờ dành thời gian ở ngoài trời.

Giày dép của chúng ta cũng khác biệt [so với tổ tiên]; đế giày da dẫn điện khi bị ẩm, do mồ hôi hoặc vì lý do khác.

Các tác giả của nghiên cứu nối đất năm 2012 đã viết, “Qua cơ chế này, mỗi bộ phận của cơ thể có thể cân bằng với điện thế của Trái Đất, do đó ổn định môi trường điện của tất cả các cơ quan, mô, và tế bào.”

Tiến sĩ Emily Splichal, một bác sĩ chuyên khoa chân, chuyên gia vận động, và chuyên gia về khoa học và phục hồi khi đi chân trần, đã nói với The Epoch Times qua thư điện tử rằng đi chân trần trên mặt đất có lợi ích vượt trên nối đất.

“Đi chân trần là một cách tuyệt vời để trợ giúp chức năng tự nhiên của bàn chân và cơ thể. Di chuyển khớp tự do, kích thích cảm giác, và củng cố bàn chân là tất cả những lợi ích của việc đi chân trần. Da lòng bàn chân có hàng ngàn dây thần kinh đóng vai trò quan trọng trong cách chúng ta cảm nhận bàn chân/tư thế, cũng như kiểm soát sự cân bằng và vận động.”

Lời kết

Với tất cả những thách thức về sức khỏe, thật đáng kinh ngạc khi nghĩ rằng điều gì đó đơn giản và hiệu quả như nối đất lại chưa nhận được nhiều sự chú ý trong cộng đồng khoa học. Với nỗ lực không ngừng vượt qua ranh giới của khoa học và y học nhằm cải thiện cuộc sống, đôi khi, chúng ta nên ngồi lại và suy ngẫm về mối liên kết cốt lõi với thế giới tự nhiên. Nếu làm vậy, chúng ta phát hiện ra rằng sức khỏe và hạnh phúc đang nằm ngay dưới chân mình.

Thiên Vân biên dịch

Quý vị tham khảo chi tiết tại The Epoch Times

Emma Suttie
BTV Epoch Times Tiếng Anh
Emma Suttie là một bác sĩ châm cứu và viết chủ yếu về sức khỏe cho nhiều ấn phẩm trong thập niên qua. Cô hiện là ký giả sức khỏe cho The Epoch Times, cô chuyên viết về Trung y, dinh dưỡng, chấn thương, và y học lối sống.
Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn