Câu chuyện Trung y: Bài thơ của Thượng Đế

Thượng Đế có phải là vị Thánh tình yêu không? Ngài đem hạt giống tình yêu gieo rắc vào nhân gian, là vị Thần yêu thế nhân. Con người nhận lấy hạt giống tình yêu, với các loại hình dạng bông hoa nở rộ thiên biến vạn hóa: từ tình yêu chớm nở, tình yêu không thể kìm hãm, tình yêu thầm kín, liếc mắt đưa tình, đến cùng nhau vui vẻ, cùng nhau nương tựa … Hỏi thế gian tình ái là chi? Thề non hẹn biển, sông cạn đá mòn, thề nguyền sống chết cùng nhau, kinh thiên địa mà khiếp quỷ thần! Nhưng bài thơ của Thượng Đế có lẽ không phải tiếp tục như vậy. Tình sầu thì làm thế nào tiêu tan được đây?

Có một đôi tình nhân đều là bệnh nhân của tôi [bác sĩ Ôn Tần Dung]. Chàng trai là kỹ sư, cô gái là hộ lý, lúc đến khám họ thường đi cùng nhau. Nhưng có một hôm, người kỹ sư 29 tuổi chỉ đến một mình, vẻ mặt cô đơn, bước đi nặng nề, ánh mắt ủ dột. Trái ngược với giọng nói vang trước đây, anh trầm giọng: “Bác sĩ, bụng của tôi đau một tuần rồi, uống thuốc giảm đau cũng không có tác dụng.” Xem ra cậu kỹ sư gầy đi nhiều, quần áo cũng rộng ra. Là anh buồn vì ai?

Đầu tiên, tôi dạy cậu kỹ sư cách day ấn huyệt Hợp cốc, đồng thời từ từ hít vào đến chỗ đau ở bụng, rồi từ từ thở ra. Sau đó, tôi hỏi anh ta: “Cậu thấy đỡ chút nào không?” Anh gật đầu. Sau một lượt kiểm tra, quan sát thân thể cậu kỹ sư, tôi nói: “Cậu không phải bị đau bụng, mà là đau tim. Thuốc giảm đau không thể ngăn được đau tim!”

Cậu kỹ sư sững sờ một lúc. Đôi khi liên quan đến chuyện riêng tư cá nhân, nếu bệnh nhân không tự nói ra thì tôi cũng thường không chủ động hỏi. Cậu kỹ sư mím môi, không nói câu nào, nhưng cũng không có ý định rời đi. Mặc dù bên ngoài có rất nhiều bệnh nhân đang chờ, nhưng tôi biết có một số chuyện đau buồn, nhất thời rất khó nói, nên tôi kiên nhẫn chờ đợi. Chỉ cần cậu ấy chịu nói ra, thì đó cũng là một loại trị liệu.

Cuối cùng, chàng trai kiêu ngạo đã nghẹn ngào chịu nói rồi. Anh nói ra chuyện trong lòng: Anh cùng bạn gái quen nhau 5 năm rồi. Mối quan hệ giữa anh với người nhà của bạn gái cũng rất tốt đẹp. Anh cực khổ làm việc, cuối cùng cũng mua được một căn nhà, quyết định cùng người mình yêu chung sống cuộc đời này. Họ dự định vào mùa xuân năm sau sẽ kết hôn. Nói đến đây, cậu kỹ sư dừng lại, dường như có chút mất mát, nhất thời khó mà giải thích được! Thấy anh dừng lại quá lâu, tôi bèn thúc giục, hỏi: “Sau đó thì sao?” Anh lại chậm rãi nói: “Tôi cũng đã về nhà thăm cha mẹ của cô ấy. Nhưng đến bây giờ vẫn không thể hiểu được, vì sao cô ấy muốn chia tay?” Lúc này, nước mắt từ khóe mắt cậu kỹ sư rơi xuống. Từ xưa tới nay, người đa tình vẫn luôn đau lòng khi biệt ly như vậy!

Tôi phải làm sao để an ủi con người đang đau khổ trước mặt đây? Suy nghĩ một lát, tôi liền nói: “Các bạn là có duyên mà không có phận. Nhân duyên không đủ thì tùy duyên thôi! Nếu không có nhân duyên thì đừng cưỡng cầu. Chia tay trước hôn nhân dù sao cũng tốt hơn so với ly hôn sau khi cưới! Chuyện tình cảm rất khó dùng đúng sai để phán đoán. Kia là lựa chọn của cô ấy, dễ hợp dễ tan. Cậu hãy bớt đau thương, chúc phúc cho cô ấy, cũng là giải thoát chính mình. Thời gian sẽ trị liệu hết thảy vết thương. Tất cả rồi cũng sẽ qua đi. Bất luận mình đau lòng hay không, bất luận mình vui vẻ hay không, thì mặt trời buổi sáng mai vẫn mọc lên như thế.”

Tôi đưa khăn giấy cho cậu ấy lau nước mắt. Cậu ấy lại lần nữa rơi vào trong nỗi sầu đau thống khổ!

Tôi phá vỡ sự yên lặng đang như khiến người ta nghẹt thở, vội nói: “Tôi thấy cậu có vẻ không cam lòng, vì cô ấy làm tổn thương lòng tự tôn của cậu!”

Cậu kỹ sư ngẩng đầu kinh ngạc hỏi: “Bác sĩ, chị làm sao mà biết được?”

Tôi nói: “Không cam lòng thì sẽ làm sao? Ánh mắt của cậu có sát khí! Cậu tức giận, đem lỗi lầm của người khác ra để trừng phạt chính mình, là tổn thương bậc một. Cậu không cam lòng, đem lỗi lầm của mình ra để trừng phạt chính mình, là tổn thương bậc hai. Đau bụng là tổn thương bậc ba. Sai lầm chỉ là tiếc nuối tạm thời. Cậu cũng phải tự hỏi mình xem bản thân có đáng để cho giai nhân gửi gắm trọn đời hay không? Người chưa trải qua thất tình, thì tình cảm sẽ không thành thục! Khi nên buông tay thì hãy buông đi! Vấp ngã ở đâu, thì đứng lên ở chỗ đó! Cậu hãy còn trẻ mà!”

Tôi vỗ vai cậu ấy và nói: “Hãy nhanh chóng từ đáy vực trèo lên đi! Đừng để cho mình ngã quá sâu và quá lâu như thế!”

Tôi nhìn thấy sự bi thương của cậu kỹ sư vừa mới hạ xuống chân mày, giờ lại chạy lên não rồi! Vô cùng đau khổ! Trong tâm thực sự không đành lòng, tôi nói: “Nào, để tôi đọc cho cậu nghe một bài thơ tình, một bài thơ tình rất đẹp và cao thượng, do nữ sĩ Tịch Mộ Dung viết. Bài thơ có tên là “Lựa chọn”:

Nếu như có một lần trong kiếp sau

Em và anh tình cờ gặp mặt

Chỉ là khoảnh khắc giữa hàng tỉ năm ánh sáng

Trong tích tắc mọi ngọt ngào và cay đắng.

Vậy thì xin tất cả những gì đã xảy ra

Đều hãy xuất hiện trong chớp mắt

Em cúi đầu cảm tạ mọi tinh cầu

Đã giúp em và anh có một lần tương ngộ

Và biệt ly …

Hoàn thành bài thơ của Thượng Đế

Để rồi từ từ già đi.

Điều trị châm cứu

Để an thần, châm cứu tại huyệt Thần môn và huyệt Bản thần. Vì sợ cậu kỹ sư cảm xúc quá kích động sẽ làm những việc thiếu lý trí, nên châm cứu tại huyệt Thái xung. Trị đau bụng, châm cứu tại huyệt Hợp cốc và huyệt Túc tam lý. Tăng cường dương khí và chống căng thẳng, châm cứu tại huyệt Bách hội, huyệt Quan nguyên.

Tôi lại dạy cậu ấy ấn nhiều lần huyệt Hợp cốc và Thần môn khi thấy cảm xúc không ổn định và bất an. Đồng thời, tôi cũng dặn dò cậu chạy bộ 30 phút mỗi ngày và leo núi mỗi tuần một lần. Mỗi ngày trước khi đi ngủ, xoa nhẹ huyệt Hợp cốc và tự nói với mình “Tôi rất tuyệt” ba lần. Khi thức dậy vào buổi sáng, ấn nhẹ huyệt Hợp cốc và tự nói: “Tôi sẽ mạnh mẽ” ba lần. Như vậy, sẽ có thể nhanh chóng thoát khỏi sương mù.

Châm cứu xong, cậu kỹ sư nói trước khi rời đi: “Cảm ơn bác sĩ. Chị là ân nhân, cũng là quý nhân của tôi. Nghe lời chị nói, tôi cảm thấy dễ chịu hơn rất nhiều! Tôi sẽ tập luyện theo lời của chị và cố gắng vượt qua tổn thương tinh thần!”

Bài thơ của Thượng Đế, có khởi đầu, tiếp theo, chuyển tiếp và kết thúc, bi hoan ly hợp, hỉ nộ ai lạc, và có cái kết tốt đẹp. Thượng Đế là thi nhân vĩ đại nhất.

(Bài viết được trích từ cuốn “Minh Huệ châm đạo – Vận nhu thành cương,” Nhà xuất bản Bác Đại cung cấp)

Trang bìa cuốn “Minh Huệ châm đạo.” (Nhà xuất bản Bác Đại cung cấp)
Trang bìa cuốn “Minh Huệ châm đạo.” (Nhà xuất bản Bác Đại cung cấp)

Sương Sương biên dịch

Quý vị tham khảo bản gốc từ Epoch Times Hoa ngữ

Tin tức Việt Nam sẽ được BTV Epoch Times Tiếng Việt tổng hợp và cập nhật từng ngày, xin mời Quý độc giả cùng đón đọc.
Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn