Câu chuyện Trung y: Sóng ngang một tấc cắt nước mùa thu

Điều gì có thể hạ gục nhân loại? Là cỗ pháo, hỏa tiễn, hay xe tăng? Đều không phải, mà đó là vi khuẩn và virus, thứ chỉ có thể nhìn thấy bằng kính hiển vi. Những sinh mệnh nhỏ bé này sẽ làm bất cứ ai mà chúng không thích phải khổ sở. Khi virus nổi cơn thịnh nộ, thì một ngôi làng hoặc một thành phố sẽ bị tàn phá, thậm chí sẽ ảnh hưởng đến cả một đất nước và gây họa loạn khắp thế giới. Virus còn mạnh hơn cả bom nguyên tử! Khi con người còn chưa kịp hiểu hết về chúng, thì chúng đã biến đổi gene và chuyển thành thứ mạnh mẽ hơn trong nhiều thế hệ, khiến con người khó có thể chống lại.

Một phụ nữ là nội trợ và quản gia, 40 tuổi, có đôi mắt sáng trong như nước mùa thu. Ánh mắt cô linh hoạt, khuôn mặt rạng rỡ, tính cách vui vẻ, nhân duyên rất tốt. Một ngày nọ, cô đi chợ mua rau xong trở về nhà, thì mắt phải bỗng dưng đau đến mức không thể mở được. Cô vội đến phòng khám nhãn khoa. Bác sĩ nói rằng, giác mạc của cô đã bị tổn thương. Người phụ nữ nghĩ đi nghĩ lại, cô không làm gì cả, tại sao giác mạc lại bị tổn thương? Cô đã uống thuốc và nhỏ mắt được một tuần rồi, nhưng mắt vẫn đau nhức. Nửa đầu bên phải cũng đau, nên cô đành phải đến bệnh viện lớn để khám.

Kết quả khám cho thấy trong mắt bị zona. Virus varicella zoster xâm nhập vào mí mắt trên, mụn rộp liên tục bào mòn giác mạc. Thị lực ban đầu là 1.2 giảm xuống chỉ còn 0.2. Những thứ nhìn thấy hầu hết đều là hình ảnh đôi, đôi lúc đồ vật nhìn thấy bị méo mó, xiên vẹo. Đây có phải do dây thần kinh thị giác bị xâm phạm không? Cô châm cứu và uống thuốc hơn một tháng, mắt cay như bị kim châm vào. Loại đau đớn như khoan vào tim này vẫn chưa thuyên giảm nhiều. Lúc đi lại thì cảm thấy chóng mặt, mất thăng bằng, đôi khi cảm giác như mình đang run rẩy. Cô băn khoăn, có nên dùng thử thuốc Trung y hay không?

Thông thường zona phát triển trên bề mặt cơ thể, có thể nhìn thấy và chạm vào, có thể dùng thuốc mỡ bôi bên ngoài và dùng ngải cứu đốt quanh ngoài da. Nếu nó mọc trong mắt thì phải làm sao? Loại virus này rất thông minh và xảo quyệt, nó ẩn náu rất bí mật, không ai có thể tấn công trực tiếp được. Chỉ đành phải áp dụng chiến thuật vu hồi (đánh vòng quanh). Đầu tiên, chích vào chóp tai bên bị ảnh hưởng cho chảy máu, sau đó châm vào các lỗ bên phải huyệt Toản Trúc và bên phải huyệt Ty Trúc Không để chảy ra vài giọt máu. Lại chích vào mắt phải thêm một tuần nữa. Vì vết chích hơi nhức, nên yêu cầu cô ấy hít thở, nghỉ ngơi một chút, uống ít nước. Ngay lập tức, đôi mắt sưng tấy và đau đớn của cô ấy đã dịu đi, đôi mắt đỏ ngầu cũng trở nên nhẹ nhàng hơn.

Điều trị bằng châm cứu

Người phụ nữ này trước đây thường uống thuốc chống viêm. Có thể do cô dùng thuốc lâu ngày khiến tâm khí bị thương tổn, thân thể hơi yếu, sắc mặt xanh xao. Trước tiên, để bổ sung dương khí và điều trị bệnh đau đầu, cần châm huyệt Bách Hội. Các vấn đề về mắt và bệnh zona đều cấp bách và khó khăn. Tôi hỏi cô ấy: “Cô còn có thể chịu đựng được không?” Người phụ nữ sợ mất thị lực nên nghiến răng nghiến lợi nói: “Tôi sẽ cố nhẫn chịu.” Nghe được điều này tôi cảm thấy rất đau lòng!

Đối với bệnh zona, nên châm cứu trên da đầu, châm cứu ở đường giữa đỉnh đầu, và khoảng từ huyệt Bách Hội xuyên đến huyệt trước đỉnh đầu. Đường cong thứ nhất ở hai bên trán, khoảng từ huyệt My Xung xuyên hướng về phía lông mày. Đường cong thứ hai ở hai bên trán, từ huyệt Lâm Khấp trên đầu xuyên hướng đến huyệt Ngư Yêu. Đường cong phía sau vùng đỉnh thái dương, khoảng từ huyệt Bách Hội nối thẳng đến huyệt Khúc Mấn thành một đường cong. 2/5 bên dưới đường cong, song song gần sát tai và huyệt Giác Tôn. Để xả máu độc, châm các huyệt Khúc Trì, Huyết Hải; để loại bỏ tà phong, châm huyệt Phong Trì; để thải nhiệt độc, châm các huyệt Ngoại Quan, Dương Trì. Ban đêm rất dễ mộng mị và gặp ác mộng, là bệnh thái âm. Mặt trăng là thái âm, đối nghịch với thái dương (mặt trời). Nếu tỳ khí quá hư, châm các huyệt Tam Âm Giao và Công Tôn.

Các vấn đề về mắt, châm cứu da đầu và đường cong giữa đỉnh đầu. Đường cong giữa trán, khoảng từ huyệt Thần Đình xuyên hướng đến ấn đường. Đường cong giữa chẩm thượng, khoảng huyệt Cường Gian xuyên hướng đến huyệt Não Hộ. Đường cong gần hai bên chẩm thượng, cách huyệt Cường Gian khoảng một tấc, châm xuống dưới và song song với đường cong giữa chẩm thượng. Để ngăn ngừa teo dây thần kinh thị giác, châm một đường cong hai bên gần trán, đường cong thứ hai và thứ ba ở gần trán, khoảng từ huyệt Bản Thần xuyên hướng về phía đuôi lông mày. Sau khi châm cứu xong, cô ấy giống như đội một chiếc vương miện trên đầu. Tôi nói đùa rằng, cô đã trở thành Vương hậu. Cô nghe xong, không biết nên cười hay nên khóc.

Trong việc chữa trị giác mạc của mắt, giác mạc được xem là cơ bắp mỏng. Tỳ chủ về cơ bắp, châm tại các huyệt Hợp Cốc, Túc Tam Lý và Tam Âm Giao. Nếu mắt dễ bị đờm và đục, để loại bỏ nó, phòng ngừa đục thủy tinh thể, châm cứu tại các huyệt Túc Tam Lý, Phong Long. Để thúc đẩy tuần hoàn quanh mắt, châm cứu tại các huyệt Toản Trúc, Ty Trúc Không, Phong Trì. Để dưỡng gan và thuận lợi cho máu vào mắt, châm cứu tại huyệt Tam Âm Giao. Để loại hỏa khí trong gan, châm cứu tại huyệt Thái Xung. Để bổ sung nước trong thận, dùng thủy khắc chế hỏa, châm cứu huyệt Thái Khê. Vì đau mắt, lo âu dẫn đến mất ngủ, nên châm kim đôi ở huyệt Thần Đình. Ấn đường và huyệt Thái Dương đều châm xuyên từ trên xuống dưới. Không phải mọi huyệt đạo nêu trên đều châm cứu. Một số huyệt đạo được dùng luân chuyển, đôi khi số lượng huyệt đạo được xác định dựa trên khả năng chịu đựng của bệnh nhân.

Làm thế nào để giảm bớt ác mộng?

Người phụ nữ thường gặp ác mộng vào ban đêm và rất phiền muộn. Tôi yêu cầu cô ấy để các sản phẩm chạy bằng điện ra khỏi phòng ngủ, đặc biệt là điện thoại di động, cách xa phòng ngủ và gối. Không đeo đồng hồ và không ngủ với các thiết bị điện tử trên người. Tốt nhất nên treo mùng để ngủ, mặc dù có thể không có muỗi. Cửa bếp nên đóng lại, tiếng động cơ tủ lạnh thỉnh thoảng khởi động có thể cản trở sóng não. Khi ngủ không nên bật đèn vì có thể ảnh hưởng đến việc tiết melatonin. Khi ngủ không nên đặt tay lên ngực.

Ăn tối trước 19 giờ để tránh đau bụng, bồn chồn. Không nên tập thể dục ngoài trời sau khi trời tối, vì điều này dễ khiến dương khí tiêu hao, dương không nhập vào âm và gây mất ngủ. Ra ngoài vào buổi tối nên về nhà trước 21 giờ. Trước khi đi ngủ, hãy dùng chậu nước ấm, thêm một thìa giấm rồi ngâm chân trong 10 phút. Người phụ nữ cho biết, khi cô thực hiện hết những điều trên thì cơn ác mộng quả nhiên giảm đi rất nhiều.

Đơn thuốc

Sự xâm nhập của Herpes zoster được xem là chứng kinh dương minh. Qua kiểm nghiệm, dùng Bạch Hổ thang sẽ làm chủ được việc điều trị. Dùng Hoàng Liên giải độc thang, thêm Địa Cốt Bì và Mẫu Đơn Bì để loại bỏ nhiệt độc và máu độc; thêm Tri Mẫu để tiêu sưng tấy, giảm đau, an thần; thêm ít Đại Hoàng, bệnh sẽ từ từ giảm, từ chỗ lớn thành loại bỏ hết, cũng không đau đớn nữa. Sau khi uống thuốc được ba tuần, đổi sang Bạch Hổ thang, và dùng Đương Quy Niêm Thống thang sau cùng. Để chữa các bệnh về mắt, dùng Bạch Hổ thang, Trúc Diệp Thạch Cao thang, Linh Quế Cầu Cam thang, thêm lá dâu tằm, uống trong một tháng.

Dặn dò đặc biệt

Không nên ăn thực phẩm lạnh, không thức khuya, không cúi đầu khi nâng vật nặng, không ngẩng đầu lên để nâng vật nặng và không leo dốc. Hạn chế tối đa việc leo cầu thang và nhớ nắm chắc tay vịn khi lên xuống cầu thang. Nghiêm cấm sử dụng điện thoại di động trong một tháng. Khi sử dụng điện thoại di động phải đeo kính có tác dụng lọc ánh sáng. Nếu thời tiết nhiều gió, mưa hoặc quá lạnh thì nên hạn chế ra ngoài, nếu ra ngoài phải đeo kính. Rửa tay thường xuyên, không dụi mắt và không cử động mắt để tránh bong võng mạc. Nhỏ nước Thiên la [chiết xuất từ xơ mướp tinh khiết] hàng ngày, bất cứ khi nào có thời gian. Nấu súp lúa mạch; 10 phút trước khi súp chín thì cho vào hai vỏ cam. Hoặc thêm hai lát cam thảo vào đậu đen, đun sôi lấy nước uống như trà.

Châm cứu được thực hiện hàng ngày trong 10 ngày đầu tiên. Sau đó ba lần một tuần, và sáu tháng sau đó thì mỗi tuần một lần. Bệnh nhân rất hợp tác. Mất ba tháng, bệnh đau mắt và bệnh zona mới khỏi. Sau đó, nếu thức khuya, mệt mỏi, hay tức giận, mắt sẽ hơi cay. Nâng vật nặng cũng có thể làm cay mắt. Châm cứu nửa năm thì mắt mới an toàn, nhưng thị lực đã dừng lại sau khi khôi phục ở mức 0.8. Dù điều trị như thế nào cũng không thể cải thiện được 1.2 như trước khi bị đau. Cứu được đôi mắt là điều vô cùng may mắn, người phụ nữ rất hài lòng. Đối với tất cả những điều cấm kỵ, cô ấy duy trì trong một năm, không dám vi phạm lần nào.

Sau nửa năm điều trị và nửa năm chăm sóc trợ giúp, người phụ nữ 40 tuổi đã lại tỏa sáng với vẻ xinh đẹp mặn mà. Đôi mắt ấy vẫn đẹp như một làn sóng cắt ngang mặt nước mùa thu.

(Bài viết trích từ cuốn “Lục chỉ y thủ – Vi vô minh điểm đăng” (Bàn tay y tế sáu ngón – Thắp sáng ngọn đèn cho sự vô minh), Nhà xuất bản Bác Đại cung cấp.)

Trang bìa của cuốn “Lục chỉ y thủ”. (Nhà xuất bản Bác Đại cung cấp)
Trang bìa của cuốn “Lục chỉ y thủ”. (Nhà xuất bản Bác Đại cung cấp)

Tường Vân biên dịch

Quý vị tham khảo bản gốc từ Epoch Times Hoa ngữ

Ôn Tần Dung
BTV Epoch Times Hoa Ngữ
Bác sĩ Trung y Ôn Tần Dung hiện là Giám đốc Phòng khám Trung y Minh Huệ ở thành phố Đài Trung, Đài Loan. Bà đã có hơn 20 năm kinh nghiệm trong tiếp xúc và điều trị bằng Trung y, đã thực hiện trên 3 triệu mũi kim châm cứu. Bà lĩnh hội sâu sắc sự huyền diệu vô cùng của Trung y. Bà đã tập hợp những kinh nghiệm quý báu từ việc hành nghề y trong nhiều thập niên của mình để viết thành sách. Sau khi được ấn hành, các tác phẩm này rất được đón nhận. Trong đó, bà phân tích từ nông cạn đến thâm sâu bệnh lý, hướng điều trị. Đồng thời bà rất chú trọng và quan tâm đến trạng thái tâm lý, cảm xúc của bệnh nhân, cố gắng giải khai những khúc mắc tâm lý của họ, vì bà quan niệm rằng “Vạn bệnh do tâm sinh.” Bà cũng là một trong những tác giả chuyên trang Trung y trên ấn bản Hoa ngữ của The Epoch Times.
Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn