4 nguyên nhân gây quầng thâm mắt

Quầng thâm dưới mắt có thể là vấn đề khó giải quyết nhất trên khuôn mặt đối với những người muốn làm đẹp. Vậy đâu là nguyên nhân gây ra quầng thâm mắt – một tình trạng vốn không dễ để loại bỏ?

Xuất hiện với màu tím, xanh đen, xanh lam, hay nâu đậm, quầng thâm mắt cho thấy sự mệt mỏi, sức khỏe kém, và [các dấu hiệu của] tuổi tác.

Thâm mắt xuất hiện do thay đổi sắc tố da. Theo Mayo Clinics, sự mệt mỏi là nguyên nhân phổ biến gây ra mắt “gấu trúc.” Những nguyên nhân hay gặp khác khiến mắt thâm và sưng húp bao gồm dị ứng, viêm da tiếp xúc, cảm mạo, dụi mắt, tiếp xúc với ánh nắng, và lão hóa tự nhiên.

Bác sĩ Đông Y Đài Loan danh tiếng Liêu Vạn Vinh chỉ ra rằng quầng mắt thâm đen có thể cho thấy mất ngủ, đồng thời phản ánh tình trạng sức khỏe bên trong cơ thể. Theo bác sĩ Liêu, dưới đây là bốn nguyên nhân gốc rễ tiềm năng gây ra mắt gấu trúc.

Tuần hoàn máu kém và phù nề

Có một loại quầng thâm bắt nguồn từ tuần hoàn máu kém và phù nề dưới mắt. Loại quầng thâm này thường phản ánh lối sống của một người – ví dụ, ngủ không đủ giấc và thức khuya.

Stress kéo dài, mệt mỏi, căng thẳng, tâm trạng thay đổi, khóc quá mức, và dùng nhiều thời gian sử dụng điện thoại hay laptop cũng có thể là thủ phạm.

Bác sĩ Liêu giải thích, “Những nhân tố này ảnh hưởng đến lưu thông bạch huyết và máu. Tuần hoàn kém gây ứ tắc mạch máu và phù nề. Do đó mi mắt dưới vốn mỏng manh sẽ sưng lên và có màu xanh đen.” Hiện tượng mắt sưng húp và quầng thâm mắt cũng cho thấy can khí hư.

Trong Đông Y, khí, huyết, và dịch cơ thể là các chất cần thiết cho hoạt động sống. Những chất này có nguồn gốc từ những cơ quan nội tạng và chảy liên tục khắp cơ thể.

Việc bảo đảm có đầy đủ các chất thiết yếu này cùng với sự lưu thông tốt là điều cần thiết để khỏe mạnh, nếu không sẽ dẫn đến bệnh tật.

Các bệnh xoang

Mắt thâm quầng gây ra bởi các bệnh về mũi do lưu thông khí trong phổi kém. Những tình trạng như viêm mũi dị ứng, viêm xoang kinh niên, vẹo vách ngăn, rò xoang là sự phản ánh của khí ứ tắc trong phổi.

Giãn tĩnh mạch tuần mi mắt dưới chảy về tim qua lỗ mũi và khoang mũi. Khi một bệnh nhân nhiễm bệnh xoang lâu năm, niêm mạc có thể sưng vì sung huyết (quá nhiều máu trong hệ mạch) và gây trào ngược tĩnh mạch (máu chảy ngược do các van tĩnh mạch bị tổn thương).

Suy tĩnh mạch kinh niên xảy ra khi tĩnh mạch không thể đẩy máu về tim. Quầng thâm mắt là kết quả của mạch bị ứ tắc. Bác sĩ Liêu nói rằng trẻ em bị quầng thâm ở mắt thường là do viêm mũi dị ứng.

Dị ứng kinh niên

Những bệnh nhân có các bệnh về dị ứng có thể bị ứ máu (máu chảy chậm do gián đoạn lưu thông khí ở tim). Các triệu chứng có thể bao gồm viêm kết mạc kinh niên, viêm kết mạc dị ứng, dị ứng chung, và bệnh chàm.

Vùng mắt cũng có thể thường bị ngứa do dị ứng.

Dụi và gãi có thể làm cho lớp sừng (phần ngoài cùng nhất của biểu bì) dày lên và khiến mạch máu ở mi mắt dưới bị viêm sưng, đứt vỡ, dẫn đến rò rỉ máu.

Tích tụ sắc tố kinh niên và kéo dài cũng có thể dẫn đến những quầng thâm.

Tình trạng sức khỏe bên trong cơ thể và lão hóa tự nhiên

Theo tuổi tác, làn da, đặc biệt là vùng quanh mắt mất đi tính đàn hồi. Da mỏng nên không thể giữ các mô mỡ, trở nên chảy xệ hoặc đổi màu.

Bác sĩ Liêu giải thích, “Nhiều người tự hỏi liệu mắt thâm quầng phải chăng là dấu hiệu của tình trạng sức khỏe trầm trọng. Quầng thâm bên dưới mắt có thể là dấu hiệu của các căn bệnh như xơ gan, suy thận, thiếu máu bất sản, thiểu năng tuyến giáp, thường đi kèm với những triệu chứng rõ rệt khác như hốc mắt trũng. Tuy nhiên, quầng thâm cũng do quá trình lão hóa tự nhiên. Mọi người không cần phải quá lo nghĩ.”

Các bài báo của Epoch Health nhằm mục đích cung cấp thông tin và không thay thế cho điều trị. Vui lòng tham khảo ý kiến ​​của một chuyên gia đáng tin cậy để được tư vấn, chẩn đoán và điều trị y tế. Nếu có câu hỏi? Hãy gửi email cho chúng tôi theo địa chỉ [email protected].

Ngọc Thuần biên dịch

Quý vị tham khảo bản gốc từ The Epoch Times

Amber Yang
BTV Epoch Times Tiếng Anh
Cô Amber Yang là giám đốc tiếp thị cho các sản phẩm chăm sóc da tự nhiên trong nhiều năm, đồng thời là ký giả kiêm biên tập viên về sức khỏe và sắc đẹp trong 10 năm. Cô cũng là người dẫn chương trình và nhà sản xuất của các chương trình YouTube "Amber Running Green" và "Amber Health Interview."
Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn