Phương pháp điều trị mới kéo dài cuộc sống của bệnh nhân ung thư bàng quang giai đoạn tiến triển

Những bệnh nhân được điều trị bằng liệu pháp miễn dịch kết hợp (liên hợp kháng thể-thuốc) có thời gian sống lâu hơn những người dùng hóa trị liệu tiêu chuẩn.

Hai phương pháp điều trị mới đang được chứng minh là hiệu quả nhất trong nhiều thập niên với một số bệnh nhân ung thư bàng quang, theo kết quả thử nghiệm đột phá trong hai nghiên cứu riêng biệt.

Các tác giả phát hiện trong cả hai thử nghiệm, bệnh nhân được điều trị kết hợp các loại thuốc trị liệu miễn dịch có thời gian sống lâu hơn những người dùng hóa trị liệu tiêu chuẩn, đánh dấu sự cải thiện chưa từng thấy trong điều trị ung thư bàng quang tiến triển.

Tiến sĩ Andrea Apolo thuộc Chi nhánh Ung thư Sinh dục của Viện Ung thư Quốc gia cho biết trong một thông cáo báo chí, những tiến bộ này được coi là “vĩ đại” với khoa tiết niệu. “Tương lai có vẻ tươi sáng cho bệnh nhân của chúng tôi.”

Tiêu chuẩn chăm sóc mới

Một phương pháp điều trị đầy hứa hẹn là sự kết hợp giữa enfortumab vedotin (Padcev) và thuốc trị liệu miễn dịch pembrolizumab (Keytruda). Các nhà nghiên cứu nhận thấy sự kết hợp, hay liên hợp kháng thể-thuốc, tỏ ra đặc biệt hiệu quả trong việc giảm ung thư và kéo dài cuộc sống của bệnh nhân. Trong một thử nghiệm có tên EV-302, bệnh nhân được dùng hóa trị kết hợp kháng thể-thuốc hoặc hóa trị tiêu chuẩn. Nghiên cứu đã so sánh cách thức hoạt động của liên hợp kháng thể-thuốc với các loại thuốc thường dùng để điều trị ung thư bàng quang giai đoạn tiến triển.

Gần 900 bệnh nhân ung thư bàng quang tiến triển được chỉ định ngẫu nhiên để nhận liên hợp kháng thể-thuốc hoặc hóa trị liệu như phương pháp điều trị ban đầu. Những người trong nhóm hóa trị nhận được nhiều nhất sáu lần truyền hóa chất. Khoảng 1/3 số bệnh nhân này cũng truyền thêm avelumab, mặc dù đây không phải là yêu cầu của thử nghiệm.

Điều đáng kinh ngạc là, các khối u đã co lại hoặc ngừng phát triển ở khoảng 67% số người điều trị bằng liên hợp kháng thể-thuốc so với 44% ở người chỉ dùng hóa trị.

Ngoài ra, các nhà nghiên cứu đã chứng kiến một sự “đáp ứng hoàn toàn,” trong đó ung thư biến mất hoàn toàn ở gần 30% bệnh nhân dùng liên hợp kháng thể-thuốc so với 12% dùng hóa trị. Tiến sĩ Thomas Powles thuộc Viện Ung thư Barts, Đại học Queen Mary ở Luân Đôn, người đứng đầu nghiên cứu EV-302, lưu ý rằng việc có rất nhiều bệnh nhân đáp ứng hoàn toàn là “điều chưa từng thấy trước đây.”

Tiến sĩ Powles cho biết khi bắt đầu trình bày về kết quả thử nghiệm tại cuộc họp thường niên của Hiệp hội Ung thư Y tế Âu Châu (ESMO) tại Madrid vào ngày 22/10: “Đây là ngày trọng đại với chúng tôi trong lĩnh vực ung thư bàng quang.”

Tiến sĩ Powles và nhóm của ông đã theo dõi những người tham gia trong khoảng 18 tháng. Họ nhận thấy bệnh nhân được điều trị bằng liên hợp kháng thể-thuốc sống lâu hơn gần gấp đôi so với người dùng hóa trị: trung bình là 31 tháng so với 16 tháng. Ông lưu ý rằng tỷ lệ sống sót của bệnh nhân chưa bao giờ tăng trước thử nghiệm EV-302.

Ông nói tại ESMO, “Đây là lần đầu tiên chúng tôi đạt được mục tiêu này.”

Thử nghiệm thứ hai, CheckMate-901, hoạt động tương tự như EV-302, với khoảng 600 bệnh nhân được điều trị bằng hóa trị tiêu chuẩn cho bệnh ung thư bàng quang tiến triển hoặc kết hợp với một loại thuốc trị liệu miễn dịch gọi là nivolumab.

Việc bổ sung nivolumab đã kéo dài tuổi thọ của bệnh nhân thêm khoảng 22 tháng so với 19 tháng ở người chỉ dùng hóa trị.

Các lựa chọn điều trị ung thư bàng quang bị hạn chế

Trong khi những tiến bộ mới đã được thực hiện trong ngành dược phẩm, mang lại liệu pháp miễn dịch mới và các thuốc nhắm mục tiêu điều trị ung thư trong thập niên qua, Viện Ung thư Quốc gia lưu ý rằng phương pháp điều trị ban đầu tiêu chuẩn cho bệnh nhân ung thư bàng quang tiến triển vẫn không thay đổi. Khi được điều trị ban đầu bằng các thuốc platinum như cisplatin, hầu hết bệnh nhân đều trở nên nặng hơn.

Ung thư bàng quang là loại ung thư phổ biến thứ tư ở nam giới và xảy ra chủ yếu ở người cao niên. Theo Hiệp hội Ung thư Hoa Kỳ, khoảng 1/3 số ca ung thư lan vào các lớp sâu hơn của thành bàng quang nhưng chỉ tồn tại trong bàng quang. Hiệp hội báo cáo rằng ung thư lây lan đến các bộ phận xa của cơ thể trong khoảng 5% trường hợp.

Tiến sĩ Apolo cho biết, liên hợp kháng thể-thuốc enfortumab-pembrolizumab sẽ là tiêu chuẩn chăm sóc mới cho bệnh nhân ung thư bàng quang tiến triển.

Tuy nhiên, giống như tất cả các thuốc mới, điều này sẽ đi kèm với nhiều câu hỏi.

Tiến sĩ Apolo thắc mắc chi phí sẽ là bao nhiêu và điều gì xảy ra khi bệnh nhân ngừng đáp ứng với điều trị.

Thanh Ngọc biên dịch

Quý vị tham khảo bản gốc từ The Epoch Times

Amie Dahnke
BTV Epoch Times Tiếng Anh
Amie Dahnke là một nhà văn và biên tập viên tự do ở tiểu bang California. Bà đưa tin về báo chí cộng đồng và tin tức chăm sóc sức khỏe trong gần một thập niên và đã đạt Giải thưởng Xuất bản Báo chí California cho các tác phẩm đã đăng.
Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn