Bệnh ung thư có thể tự khỏi không? Các trường hợp tự khỏi ung thư hoàn toàn

Quý vị đã từng ước rằng bệnh ung thư của ai đó sẽ biến mất một cách kỳ diệu chưa? Với hàng chục, có thể hàng trăm bệnh nhân mỗi năm, đây chính xác là những gì đã xảy ra. Hiện tượng khiến giới y khoa bối rối này được gọi là ung thư hồi quy tự phát.

Từ trường hợp “Khối u của Thánh Peregrine” tự biến mất vào thế kỷ 13 cho đến một trường hợp thuyên giảm được ghi nhận ở Paris vào năm 1742, hiện tượng ung thư hồi quy tự phát từ lâu đã khiến cho các bác sĩ bối rối; nhưng chắc chắn rằng những bệnh nhân may mắn đó đã tiếp tục sống khỏe mạnh mà không tái phát ung thư.

Mặc dù các trường hợp tự khỏi hoàn toàn ung thư khá hiếm hoi nhưng đã được chấp nhận là một sự thật trong y khoa. Những gì không thể giải thích được—ngay cả các bác sĩ từng tham gia điều trị cho những trường hợp kỳ diệu này—là làm thế nào hoặc tại sao điều đó lại xảy ra.

Viện Ung thư Quốc gia Hoa Kỳ định nghĩa hồi quy tự phát trong ung thư là: Sự giảm kích thước của khối u hoặc giảm mức độ lan rộng của ung thư trong cơ thể mà không có bất kỳ nguyên nhân rõ ràng nào.

Tuy nhiên, y khoa hiện đại đang ưu tiên các thủ thuật phẫu thuật xâm lấn và can thiệp dược phẩm hơn là tìm hiểu về cơ thể như một hệ thống có khả năng tự chữa lành nên người ta đã không thể làm sáng tỏ thêm bất kỳ điều bí ẩn nào trong những năm gần đây.

Cuộc chiến chống ung thư đang thất bại

Với 175 tỷ USD được sử dụng để điều trị ung thư vào năm 2020, cuộc chiến chống ung thư thất bại đã tạo ra một tổ hợp công nghiệp thành công không chỉ liên quan đến bác sĩ và bệnh nhân, mà còn liên quan đến cả bệnh viện, cơ quan chính phủ, tổ chức phi lợi nhuận, công ty dược phẩm và một loạt nhà cung cấp dịch vụ và nhà sản xuất thiết bị chuyên biệt khác. Bất chấp khoản đầu tư khổng lồ này, các nhà nghiên cứu đã kết luận rằng bệnh nhân ung thư ngày nay không có tiên lượng tốt hơn so với những bệnh nhân được điều trị cách đây hơn 50 năm.

Bất chấp thực tế ảm đạm và đáng nản lòng về các phương pháp điều trị ung thư bằng y học thực chứng này, có rất nhiều trường hợp bệnh ung thư đột ngột đổi hướng và thoái lui mà không trải qua các biện pháp can thiệp thông thường.

Sau đây là một số trường hợp ung thư hồi quy tự phát đã kích thích trí tò mò và truyền cảm hứng cho các câu hỏi về lý do tại sao và làm thế nào mà hiện tượng này lại xảy ra. Có lẽ quan trọng hơn, những trường hợp như vậy cũng là những ví dụ đầy cảm hứng về khả năng tự chữa lành và cơ chế tự phục hồi mạnh mẽ của cơ thể.

Đức tin có thể chữa lành ung thư?

Một trường hợp chữa lành tự phát đã được xuất bản vào năm 2014 trên Tập san Y học hàng quý của Oxford, mô tả về người phụ nữ Ireland 74 tuổi khỏe mạnh được đưa đến bác sĩ chuyên khoa da để điều trị chứng phát ban ở cẳng chân kéo dài ba tháng. Kết quả sinh thiết tổn thương rỉ máu và đổi màu da giữa đầu gối và mắt cá chân cho chẩn đoán ung thư biểu mô tế bào vảy, một dạng ung thư da.

Bệnh nhân đã được thảo luận với bác sĩ về các lựa chọn điều trị bao gồm cắt cụt chi trên đầu gối, xạ trị và hóa trị toàn thân. Tuy nhiên, bệnh nhân không mong muốn lựa chọn nào trong số này.

Tại cuộc hẹn tái khám sau 12 tuần, các bác sĩ quan sát thấy số lượng và kích thước các tổn thương trên chân của người phụ nữ đã giảm.

Vào tuần thứ 20 sau lần khám đầu tiên, tất cả các tổn thương trên chân đã khỏi và không có ung thư được phát hiện khi chụp PET [chụp cắt lớp phát xạ positron] ở chân hoặc những nơi khác trên cơ thể. Bệnh nhân tái khám 6 tháng một lần, và khỏi hẳn bệnh sau 18 tháng.

Trong khi các bác sĩ tại bệnh viện không thể giải thích sự thoái lui đột ngột và hoàn toàn của bệnh ung thư thì ông Alan Irvine, bác sĩ riêng của bệnh nhân tại Bệnh viện St James, Dublin, nói rằng bệnh nhân của ông không cần lời giải thích về mặt y tế. Bà cho rằng bà được chữa lành là nhờ ân sủng của Chúa và bà đơn giản là hôn một thánh tích tôn giáo trong khoảnh khắc của đức tin và lòng sùng kính.

Chấn thương là yếu tố kích hoạt cơ chế tự chữa lành?

Một nghiên cứu năm 2019 từ Khoa X quang tại Viện Nghiên cứu Trung tâm Y tế Shiga ở Nhật Bản, mô tả một trường hợp hồi quy tự phát của ung thư hạch bạch huyết ở một người đàn ông 74 tuổi bị đau bụng dai dẳng.

Kết quả chụp cắt lớp vi tính có cản quang cho thấy nhiều tổn thương mật độ thấp ở khu vực gan và lá lách. Xét nghiệm máu cho thấy sự hiện diện của ung thư hạch bạch huyết. Chụp PET toàn thân cho thấy thêm các tổn thương xương. Bệnh nhân được phẫu thuật để sinh thiết hai khối u gan và được chẩn đoán xác định là ung thư hạch bạch huyết gan lách.

Một tháng rưỡi sau khi sinh thiết, bệnh nhân đến bệnh viện để chụp PET/CT trước khi bắt đầu hóa trị. Kết quả cho thấy tất cả các tổn thương đã biến mất hoàn toàn. Xét nghiệm máu có kết quả bình thường. Bệnh nhân được xuất viện mà không cần bất kỳ phương pháp điều trị tích cực nào.

Các bác sĩ tham gia điều trị cho bệnh nhân không có lời giải thích nào cho sự hồi quy tự phát này ngoài việc đưa ra giả thuyết rằng thủ thuật sinh thiết gan có thể là một “chấn thương kích hoạt” kích thích cơ chế tự phục hồi của cơ thể. Từ đó có thể khẳng định rằng phản ứng của bệnh nhân đối với một chấn thương nhỏ [sinh thiết phẫu thuật] có thể là nguyên nhân gây ra sự hồi quy ung thư tự phát này.

Các chất bổ sung tự nhiên kích thích hồi quy ung thư tự phát?

Một báo cáo trường hợp năm 2020 cho thấy hiện tượng hồi quy tự phát ở một bệnh nhân có khối u xâm lấn ở đáy hộp sọ được gọi là u sàn sọ. U sàn sọ là những khối u có khả năng đe dọa tính mạng thường được phẫu thuật cắt bỏ, sau đó điều trị bằng xạ trị.

Vào thời điểm chẩn đoán, kết quả chụp cắt lớp của bệnh nhân cho thấy có hai khối u tại trung tâm vòm họng có chu vi gần 9cm. Hình ảnh trước phẫu thuật được chụp hai tháng sau đó cho thấy khối u đã tự thoái triển gần 62%, với tổng kích thước chỉ hơn 3cm. Bệnh nhân đã không thực hiện liệu pháp nào từ lúc được chẩn đoán đến khi chuẩn bị phẫu thuật.

Do kích thước khối u giảm rất nhiều nên các bác sĩ đã rút lại chỉ định phẫu thuật. Họ đã có những suy đoán xem liệu các chất bổ sung từ thực phẩm tự nhiên có thể là nguyên nhân gây ra sự hồi quy tự phát “thần kỳ” của bệnh nhân này hay không. Bệnh nhân đã dùng thực đơn bổ sung thảo dược và dầu có sẵn trong các cửa hàng thực phẩm sức khỏe.

Phản ứng miễn dịch có dẫn đến đảo ngược căn bệnh ung thư?

Đây là trường hợp một bệnh nhân nữ 72 tuổi bị bệnh tiểu đường loại 2 và cao huyết áp đã được chẩn đoán xác định ung thư vú sau khi chụp nhũ ảnh định kỳ. Kết quả sinh thiết còn cho thấy sự hiện diện của các tế bào miễn dịch lympho T gây độc tế bào được kích hoạt trong khu vực khối u, nghĩa là đã có một phản ứng miễn dịch tự nhiên mạnh mẽ xảy ra tại khối u.

Sau khi phẫu thuật, kết quả chụp nhũ ảnh bệnh phẩm cho thấy thương tổn và khu vực quan trọng xung quanh đã được loại bỏ thành công. Trường hợp này được coi là sự hồi quy tự phát của ung thư vú có di căn hạch nách. Các tác giả gọi là “một hiện tượng đáng ngạc nhiên.” Trong suốt thời gian điều trị, bệnh nhân đã không thay đổi thực đơn ăn uống hoặc thói quen uống thuốc và bà còn nói thêm rằng bà đã không thay đổi những thói quen này trong nhiều năm trước khi có chẩn đoán ung thư.

Các mẫu mô học của khối u cho thấy hệ miễn dịch bẩm sinh của bệnh nhân phản ứng với bệnh ung thư rất mạnh mẽ, hầu như mọi tế bào khối u đều tiếp xúc trực tiếp với các tế bào lympho T có chức năng chống ung thư. Các bác sĩ đã không đưa ra lời giải thích dứt khoát nào về sự hồi quy tự phát ung thư nhưng gợi ý rằng các tế bào lympho xâm nhập vào khối u có thể là nguyên nhân của trường hợp ung thư hồi quy tự phát này.

Hiện tượng hồi quy tự phát là do gene quyết định?

Một nghiên cứu được công bố vào năm 2020 đã xem xét các đặc điểm sinh học và lâm sàng của 20 trường hợp hồi quy tự phát bệnh ung thư máu mạn tính.

Bản đánh giá đã xác định rằng tất cả các khối u hồi quy tự phát đều hiển thị một hồ sơ di truyền đặc trưng. Nhóm nghiên cứu đã kết luận rằng, nguyên nhân và quá trình hồi phục được cá nhân hóa cao độ đối với từng bệnh nhân.

Ung thư có thể đơn giản biến mất?

Vào tháng 01/2020, một báo cáo về trường hợp hồi quy tự phát ung thư phổi đã được công bố trên Tập san Y khoa Cureus.

Bệnh nhân nam, 73 tuổi, người da trắng, nghiện thuốc lá lâu năm, có tiền sử ung thư bàng quang không xâm lấn mức độ thấp mới được điều trị gần đây. Các triệu chứng bao gồm thở gấp và khó thở khi gắng sức. Ảnh chụp cắt lớp vi tính cho thấy một khối đặc ở phổi. Bệnh nhân đã chỉ định phẫu thuật cắt bỏ phổi và xạ trị nhưng vì vấn đề di chuyển nên ông đã không thể đặt lịch.

10 tuần sau, kết quả chụp cắt lớp cho thấy kích thước của khối u phổi giảm rõ rệt. Sau khi tham khảo ý kiến của bác sĩ, bệnh nhân đã quyết định trì hoãn điều trị và theo dõi trong vòng ba tháng. 12 tuần sau, khối u phổi chỉ bằng một nửa kích thước ban đầu trên phim chụp cắt lớp vi tính.

Một cách hợp lý, bệnh nhân tiếp tục trì hoãn các can thiệp y tế khi xem xét xu hướng chữa lành đầy hứa hẹn này. Hai lần chụp được thực hiện sau ba tháng và sau sáu tháng, tất cả đều cho thấy khối u tiếp tục giảm kích thước, không có bằng chứng nào về bệnh đang hoạt động. Các xét nghiệm máu tiếp theo đã trợ giúp cho kết quả căn bệnh ung thư này đã hồi quy tự phát và khỏi hoàn toàn.

Mặc dù nghe có vẻ giống như chuyện cổ tích hoặc chuyện dị thường chỉ xảy ra với xác suất 1/1,000,000 nhưng các trường hợp ung thư tự khỏi đã được ghi nhận trong y văn hàng trăm năm qua với số lần xuất hiện đáng kinh ngạc.

Những trường hợp được nhắc đến ở đây nhằm giới thiệu với quý độc giả về khả năng tự chữa lành kỳ diệu của cơ thể con người, nếu được chăm sóc và kích hoạt, không chỉ giúp ngăn ngừa bệnh tật mà còn giúp chúng ta chống trả với căn bệnh một cách hiệu quả.

Khái niệm cơ thể giống như một sinh vật có khả năng tự phục hồi không phải là điều mới mẻ. Trên thực tế, ung thư tồn tại khi mọi người cần được điều trị bệnh tật. Các bác sĩ cổ xưa trên khắp thế giới đều đã lưu ý rằng, nếu có đủ thời gian và sự trợ giúp, cơ thể thường sẽ tự sửa chữa lại chính mình.

Cuối cùng, quý vị biết rằng quý vị thực sự mạnh mẽ như thế nào. Tự nhiên có đầy đủ cơ chế tự phục hồi. Và như là một phần của tự nhiên, cơ thể chúng ta tự nhiên cũng thể hiện những đặc điểm tương tự. Cứ sau 15 phút, cơ thể chúng ta tạo ra 1.5 tỷ tế bào mới. Xương của chúng ta chắc hơn thép. Trong mạch máu có vô số tế bào liên tục tìm kiếm và tiêu diệt các vi khuẩn có hại.

Hãy xem xét vấn đề này, chúng ta đang sống trong một thế giới bị bao vây bởi vô số yếu tố luôn luôn chực chờ đe dọa tính mạng của chúng ta, nhưng trên thực tế, tỷ lệ bệnh hiểm nghèo là tương đối hiếm.Hãy xem xét vấn đề này, chúng ta sống trong một thế giới bị bao vây bởi vô số thế lực có thể khiến chúng phải chết, nhưng tỷ lệ bệnh hiểm nghèo là tương đối hiếm.

Mọi người có thể nói, “Chà nếu cơ thể tuyệt vời như vậy, tại sao chúng ta lại bị bệnh?” Nhưng quý vị hãy thử nghĩ xem, vô số virus, ký sinh trùng và vi trùng đang mọi lúc mọi nơi xâm nhập vào thân thể chúng ta, và có thể giết chết chúng ta, nhưng thực tế là phần lớn chúng ta đều khỏe mạnh trong suốt cuộc đời, đó là điều đáng kinh ngạc. Và đó là chứng minh cho sự kì diệu của cơ thể con người.

Công Thành biên dịch

Quý vị tham khảo bản gốc từ The EpochTimes

Green MedInfo
BTV Epoch Times Tiếng Anh
Nhóm Nghiên cứu GMI chuyên nghiên cứu các vấn đề sức khỏe và môi trường quan trọng nhất, đặc biệt chú trọng đến sức khỏe môi trường. Nghiên cứu chuyên sâu và tập trung của nhóm sẽ khám phá nhiều cách – mà tình trạng hiện tại của cơ thể con người phản ánh trực tiếp trạng thái thực của môi trường xung quanh.
Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn