Thức dậy và tỏa sáng: 10 phút tập thể dục trên giường giúp đôi mắt khỏe mạnh, giảm táo bón và ù tai

Đặt báo thức sớm hơn 10 phút để thực hiện các bài tập trên giường đơn giản này.

Thức dậy vào buổi sáng là một thử thách khó khăn? Sẽ như thế nào nếu bạn tập thể dục trước khi xuống giường?

Buổi sáng là thời điểm tối ưu để tiếp thêm sinh lực cho ngày mới, nhưng không phải lúc nào chúng ta cũng có thời gian cho một thói quen đầy đủ trước khi bắt đầu công việc trong ngày. Hãy để tôi chia sẻ với bạn thói quen buổi sáng độc đáo và đơn giản này, giúp bạn có được trạng thái khỏe mạnh cho một ngày dài phía trước.

10 phút tập luyện buổi sáng

1. Hoạt động mắt

Khi thức dậy, hãy ngồi thẳng lưng và khoanh chân (nếu điều này không hiệu quả, hãy duỗi thẳng chân). Nhắm mắt lại, đảo mắt 14 lần theo chiều kim đồng hồ và 14 lần theo chiều ngược lại, sau đó chớp mắt thật mạnh trong 5 giây, và mở mắt ra như bình thường.

Chuyển động mắt này mang lại hiệu quả tối ưu cho bạn khi thực hiện đầu tiên vào buổi sáng. Theo các tài liệu Trung y, thực hành điều này hàng ngày sẽ giữ cho đôi mắt khỏe mạnh.

2. Xoay phần thân giữa

Thức dậy và tỏa sáng: 10 phút tập thể dục trên giường giúp đôi mắt khỏe mạnh, giảm táo bón và ù tai
Bài tập này giúp giãn cơ, dây chằng và cột sống quanh thắt lưng và đẩy mạnh nhu động ruột. (Ảnh: Cartography by The Epoch Times)
  • Nằm trên giường với hai chân co lại cho đến khi bắp chân vuông góc với giường. Xoay cả hai chân sang bên trái của giường, sau đó xoay ngược sang phải. Lặp lại 20 lần.
  • Giữ cho cơ thể thư giãn với các chuyển động chậm và ổn định.

Bài tập này giúp làm giãn cơ, dây chằng và cột sống ở vùng thắt lưng. Những người bị thoát vị đĩa đệm, đau thần kinh tọa và căng cơ thắt lưng nên thực hiện nhiều hơn nếu thấy phù hợp.

Hiệu quả kèm theo: Bài tập vặn người này kích thích đại tràng và ruột non, làm tăng nhu động ruột, giúp ruột chuyển động khỏe mạnh và giảm táo bón.

3. Kích hoạt dòng năng lượng

Thức dậy và tỏa sáng: 10 phút tập thể dục trên giường giúp đôi mắt khỏe mạnh, giảm táo bón và ù tai
Bài tập này giúp giãn cơ, dây chằng và cột sống quanh thắt lưng và đẩy mạnh nhu động ruột. (Ảnh: Cartography by The Epoch Times)
  • Nằm trên giường với hai chân duỗi thẳng. Ấn và duỗi bàn chân về phía trước càng xa càng tốt, sau đó kéo chúng ra trở lại hết sức có thể. Lặp lại 20 lần.
  • Xoay khớp cổ chân 20 lần theo chiều kim đồng hồ rồi ngược chiều kim đồng hồ.

Thông qua sự gập, duỗi và xoay của khớp cổ chân, khí và máu của sáu kinh mạch gan, túi mật, lá lách, dạ dày, thận và bàng quang có thể được khai thông, và các cơ quan nội tạng được tiếp thêm sinh lực.

4. Massage tai

Thức dậy và tỏa sáng: 10 phút tập thể dục trên giường giúp đôi mắt khỏe mạnh, giảm táo bón và ù tai
Sự co, duỗi, xoay của khớp cổ chân có thể giúp 6 kinh mạch chạy khắp chân, gồm có kinh gan và thận, được thông suốt. (Ảnh: Cartography by The Epoch Times)
  • Đặt ngón giữa và ngón trỏ ở phía trước và sau tai, xoa tai theo một chiều từ dưới lên trên 20 lần.
  • Lòng bàn tay hướng vào tai, xoa tai về phía sau rồi về phía trước bằng cách gập tai lại, lặp lại 20 lần.
  • Lòng bàn tay hướng vào lỗ tai, đặt cả hai tay lên phía sau đầu ở vùng chẩm, chồng ngón trỏ lên ngón giữa và trượt ngón trỏ về phía trước để gõ vào phía sau đầu ở vùng chẩm. Lặp lại 20 lần. Bạn có thể nghe thấy âm thanh như tiếng trống ở cả hai tai. Kỹ thuật này được gọi là “Minh Thiên Cổ.”
  • Sau khi hoàn thành “Minh Thiên Cổ,” ép hai lòng bàn tay về phía lỗ tai, sau đó kéo ra ngoài một lúc. Bạn sẽ nghe thấy một âm thanh “phù” trong tai. Lặp lại 20 lần. Động tác này giúp cân bằng áp suất bên trong và bên ngoài màng nhĩ.

Bài tập xoa bóp tai này có lợi cho việc phòng ngừa và cải thiện chứng ù tai, điếc tai, tuy nhiên cần kiên trì thực hiện để đạt hiệu quả tốt nhất.

Bạn lo rằng sẽ bị muộn giờ? Bốn bài tập này có thể được thực hiện vào bất cứ lúc nào trong ngày—chẳng hạn như trong giờ nghỉ trưa—hoặc thậm chí trước khi đi ngủ vì cũng có hiệu quả cải thiện giấc ngủ, thư giãn cơ thể và tâm trí.

Quan điểm thể hiện trong bài viết này là của tác giả và không nhất thiết phản ánh quan điểm của The Epoch Times. Epoch Health hoan nghênh các cuộc thảo luận chuyên nghiệp và tranh luận thân thiện. Để gửi ý kiến, vui lòng làm theo các nguyên tắc này và gửi qua biểu mẫu của chúng tôi tại đây.

Thanh Ngọc biên dịch

Quý vị tham khảo bản gốc từ The EpochTimes

Dr. Wu Kuo-Pin
BTV Epoch Times Tiếng Anh
Bác sĩ Wu Kuo-pin (Ngô Quốc Bân) là giám đốc Phòng khám Trung y Tâm y đường, Đài Loan. Năm 2008, ông bắt đầu học chuyên ngành Trung y và lấy bằng cử nhân tại Đại học Trung Y ở Đài Loan.
Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn