Thanh trừ khí ẩm, phòng chống thời tiết giá lạnh vào mùa đông

Thầy thuốc Chu Khúc Lợi tại phòng khám Vĩnh Hằng, Bay Area, San francisco cho biết:“Kế sách một năm bắt đầu từ mùa xuân”. Và với những người sức khoẻ yếu, muốn cơ thể hồi phục khoẻ mạnh, cần tập trung chú ý đến các biện pháp trị liệu và điều dưỡng vào mùa thu đông. Đây là phương pháp hiệu quả để phục hồi sức khoẻ và thể chất. Cơ thể sau khi trải qua mùa hè dài dằng dặc đã tích tụ rất nhiều hơi ẩm, cũng tiêu hao lượng lớn năng lượng, sức lực, tinh lực, và dương khí trong cơ thể bị tổn hại. Còn tiết thu đông là mùa khí hậu nóng ẩm, là thời điểm tốt nhất để phục hồi, duy trì và tích trữ dương khí cho cơ thể.

Theo quy luật tự nhiên, mùa đông là mùa thu hoạch và dự trữ, ví dụ như động vật có tập tính ngủ đông, chính là đạo lý này. Từ góc độ dưỡng sinh Trung Y, khí hậu nhiệt độ sẽ thay đổi rất lớn từ mùa hè nắng nóng chuyển dần sang lạnh. Nếu như cơ thể ốm yếu, thân thể hư nhược, thì sẽ không thể chống chọi được tiết trời lạnh giá.

1. Biểu hiện độ ẩm cao (bệnh thấp) trong cơ thể

Mùa xuân là mùa tụ tập nhiều khí ẩm. Nếu không kịp điều dưỡng cơ thể vào mùa này, thì vào mùa hè dài tiếp theo sẽ càng trầm trọng. Khí ẩm trong cơ thể người quá nhiều rồi sẽ dẫn đến bề mặt lưỡi có lớp phủ trắng đục, mặt, chân sưng phù, phát sinh bệnh viêm khớp .v.v… Nếu có người bị bệnh viêm khớp, đau lưng, đau vai, hoặc đau bụng kinh, thì các triệu chứng bệnh sẽ càng nghiêm trọng .v.v…Đây đều là những phản ứng của cơ thể do độ ẩm tích tụ trong cơ thể quá nhiều.

Mùa thu đông là dịp tốt để bài trừ ẩm. Khi khí ẩm được thanh trừ, khả năng kháng bệnh thịnh vượng thì cơ thể sẽ tự nhiên trở nên khoẻ mạnh, sẽ có thể chống chịu lại được sự xâm nhập của khí hậu giá lạnh và các yếu tố bên ngoài. Vào mùa này có nhiều người đi tiêm phòng, với hy vọng phòng chống bệnh trong mùa này. Tuy nhiên có người sau khi tiêm phòng về vẫn sẽ xuất hiện các triệu chứng bệnh theo mùa. Bởi vì tiêm phòng không có tác dụng xua tan khí hàn lạnh, chỉ có bồi bổ thân thể bài trừ độ ẩm trong cơ thể mới có tác dụng.

2. Các phương pháp thanh trừ độ ẩm

Theo lý luận của Trung Y, khi cơ thể con người tồn tại chính khí khả năng kháng bệnh, thì các nhân tố gây bệnh bên ngoài sẽ không thể xâm nhập. Cần tranh thủ vào mùa thu đông sắp đến này, cố gắng đào thải bài xuất khí ẩm ra ngoài cơ thể, để giúp cơ thể khoẻ mạnh trở lại, chống lại sự xâm nhập của các loại khí bệnh. Vì vậy, chúng ta cần làm thế nào để bài xuất khí ẩm trong cơ thể ra ngoài? Thầy thuốc Chu đưa ra một số phương pháp như sau

  • Uống canh trừ ẩm

Dùng các loại dược liệu Trung Y để nấu canh như: hạt sen, ý dĩ, củ mài (còn gọi là sơn dược, hoài sơn), táo đỏ .v.v… để nấu cháo hoặc nấu canh, súp, các món ăn này có tác dụng tiêu trừ khí ẩm và bồi bổ khí huyết

  • Ăn nhiều thức ăn có tính ôn

Ví dụ khi nấu ăn, hãy cho thêm gừng, tiêu, quế, quả óc chó và các loại gia vị có tác dụng giữ ấm, xua ẩm trừ lạnh. Bạn cũng có thể hầm một ít canh hầm gà, xương ống, … để bổ sung canxi cho cơ thể.

  • Cần chú ý giữ ấm cơ thể

Đặc biệt cần chú ý mặc nhiều quần áo vào sáng sớm và đêm khuya. Quần áo cần phải đủ ấm, mới có tác dụng bảo vệ cơ thể khỏi khí hàn lạnh.

phòng bệnh do thời tiết giá lạnh
Quần áo cần phải đủ ấm, mới có tác dụng bảo vệ cơ thể khỏi khí hàn lạnh.(Ảnh Pixabay)
  • Châm cứu huyệt vị bằng ngải cứu

Ví dụ như châm ngải cứu ở các huyệt như khí hải, quan nguyên, thận du, đại chuy, túc tam lý, v.v…. để giúp thúc đẩy tuần hoàn máu, tăng cường thể chất, biện pháp này có hiệu quả rất tốt.

  • Tăng cường hoạt động thể dục thể thao

Sau khi ngủ dậy, các hoạt động như đi bộ, chạy bộ, luyện quyền thuật , v.v… đều có tác dụng thúc đẩy tuần hoàn máu, tăng cường thể lực.

Vào ngày đông chí, hãy hầm một nồi canh gừng, thịt cừu và đương quy (một vị thuốc bắc). Vì món canh này có tác dụng tốt nhất khi ăn vào ngày đông chí.

3. Hai trường hợp điều trị đúng lúc

Thầy thuốc Chu cho biết, trong 30 năm làm nghề y, bà gặp rất nhiều bệnh nhân bởi vì không thể điều chỉnh cơ thể kịp thời vào mùa thu đông và điều trị các triệu chứng bệnh ban đầu đúng lúc, dẫn đến cơ thể ngày càng yếu đi và các triệu chứng bệnh ngày càng nghiêm trọng hơn vào các mùa năm sau. Dưới sự giúp đỡ của thầy thuốc Chu, hầu hết các bệnh nhân này đã hồi phục sức khỏe. Dưới đây là hai trường hợp ví dụ:

Trường hợp 1: Bệnh nhân nữ ở Bay Area bị dị ứng phấn hoa

Có một bệnh nhân nữ ngoài bốn mươi tuổi bị dị ứng phấn hoa. Nhiều năm nay cứ đến mùa phấn hoa là các triệu chứng hắt hơi, sổ mũi, ho, ngứa tai đều xuất hiện khá nghiêm trọng. Triệu chứng này kéo dài suốt nhiều năm, mỗi khi dị ứng trở nên nặng hơn bà liền đi khám bác sĩ tây y, nhưng lần nào khám xong bệnh cũng chỉ thuyên giảm, và đến năm sau triệu chứng vẫn tiếp tục tái phát. Vào một năm mùa đông, bà tìm đến khám bệnh, thầy thuốc Chu sau khi hiểu rõ bệnh tình của bà, đã đưa ra phương pháp điều trị châm ngải cứu kết hợp châm cứu cho bà, đồng thời đưa ra một số lời khuyên về chế độ ăn uống bổ sung khí huyệt giữ ấm điều hòa cơ thể, sau một đợt điều trị, trạng thái tinh thần của bà được cải thiện và cơ thể bà cảm thấy tốt hơn. Vào mùa xuân năm sau, các triệu chứng này đã không còn tái phát lại.

Trường hợp 2: Bệnh nhân nam ở khu vực Bay Area bị yếu lá lách, thận và phổi .

Có một vị nam làm kiến trúc sư hơn năm mươi tuổi, mỗi khi đến mùa xuân thường bị ho kéo dài suốt nhiều tháng, ban đêm cơn ho kéo dài không thể ngủ ngon, khiến cho trạng thái tinh thần rất kém vào ngày hôm sau. Mỗi mùa đông, thì bệnh viêm khớp cũng phát tác. Vào mùa đông năm nay ông đến khám bệnh, thầy thuốc Chu bắt mạch và kiểm tra kinh lạc cho ông, phát hiện ông khí huyết suy yếu, đặc biệt là phổi, tỳ, thận đều rất yếu. Thông qua phương pháp châm cứu kết hợp điều trị chữa bệnh bằng châm ngải cứu, cùng với các bài thuốc trung y, sau một liệu trình điều trị các triệu chứng khác nhau do thiếu hụt khí huyết của ông đã được chữa khỏi 80%, bệnh viêm khớp của ông cũng khỏi, sau đợt điều trị tiếp theo, ông lại đến để thầy thuốc Chu khám bắt mạch và kiểm tra kinh lạc, đều có phản hồi tốt, cơ thể ông trở nên tràn đầy năng lượng, vào năm thứ hai tiếp theo sau đó, triệu chứng bệnh ho của ông cũng không xuất hiện nữa.

Thầy thuốc Chu Khúc Lợi tốt nghiệp đại học Y khoa nổi tiếng tại Trung Quốc, và đã đến giảng dạy tại các trường Đại học y ở Mỹ, Trung Quốc và Châu Âu. Bà có hơn 30 năm kinh nghiệm khám chữa bệnh và đã giành được giải thưởng Bác sĩ châm cứu xuất sắc nhất năm 2002. Bà có tấm lòng thương yêu và quan tâm bệnh nhân, đồng thời cũng thông hiểu các bài thuốc Trung y, châm cứu và xoa bóp, phương pháp ăn uống bảo dưỡng, trị liệu xương khớp, v.v.

Bài báo này đã được xuất bản trên Tạp chí Sức khỏe ngày 9 tháng 11 năm 2020 của San Francisco

Hân Bình biên dịch
Quý vị tham khảo bản gốc từ The Epoch Times

Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn