Cái nắp bất khả thi: Cách mở chai khi bạn bị viêm khớp

Viêm khớp có thể khiến việc mở nắp gần như không thể thực hiện được. Lời khuyên này từ các nhà trị liệu nghề nghiệp có chuyên môn về sức mạnh của bàn tay có thể tạo ra sự khác biệt.

Đây là phần 10 trong loạt bài “Các bài tập đơn giản chống viêm khớp.”

Trong loạt bài này, nhà trị liệu nghề nghiệp Kevin Shelley tập trung vào các loại viêm khớp phổ biến và các bài tập đơn giản để cải thiện khả năng vận động của khớp và giảm đau.

Ngoài nỗi đau liên quan đến chứng viêm khớp tiến triển, lời phàn nàn lớn nhất mà tôi nghe được là sự thất vọng khi mở lọ hoặc chai có nắp và nắp vặn xuống.

Nhà trị liệu nghề nghiệp Elizabeth Parris nói với The Epoch Times, “Viêm khớp có thể khiến các chuyển động vặn khi mở hộp đựng khá đau đớn và nhiều người bị viêm khớp có xu hướng hạn chế số lượng công việc làm bằng tay, điều này khiến họ bị yếu sức.”

Giữa sự yếu đuối và nỗi đau, việc mở những vật dụng như lọ, chai có thể trở nên khó khăn một cách đáng ngạc nhiên, cô nói. Thường điều này có thể tạo cảm giác như nhà sản xuất dán keo hoặc hàn nắp vào hộp đựng.

Rất may, các thiết bị kích ứng kết hợp với các bài tập tăng sức mạnh cho bàn tay có thể cải thiện đáng kể chức năng của bàn tay.

Thiết bị trợ giúp mở hộp

Những “thiết bị trợ giúp” sau đây có thể phát huy tối đa sức mạnh của bàn tay bạn trong quá trình chuyển động vặn và tăng khả năng mở lọ, chai:

  • Dây cao su: Trong trường hợp khó khăn, đặt dây cao su quanh nắp lọ hoặc chai có thể giúp bạn tăng độ bám. Dây cao su rộng có trên các loại rau mua ở cửa hàng thường có tác dụng tốt.
  • Tay cầm chống trượt: Tay cầm chống trượt là miếng đệm có thể vừa với toàn bộ phần trên cùng của lọ và chai để chứa toàn bộ bàn tay của bạn, cho phép bạn tối đa hóa lực xoắn của tay.
  • Dụng cụ kẹp lọ/chai: Dụng cụ kẹp là dụng cụ có thể hoạt động giống như kìm hoặc có thể gắn vào hộp đựng đang mở.
  • Dycem: Dycem thuộc loại bề mặt có độ bám được tăng gần đạt đến độ dính. Trong trị liệu, chúng tôi huấn luyện bệnh nhân cách đặt hộp đựng lên một miếng Dycem trong khi họ dùng một miếng Dycem khác lên nắp.
  • Cô Parris nói, “Dycem có thể thực hiện nhiệm vụ kép với việc mở lọ và chai vì Dycem có thể ổn định toàn bộ hộp đựng đồng thời cho phép bạn tăng độ bám trên nắp.” Dycem có thể giặt được và giữ được độ “độ bám” trong thời gian dài.
  • Dụng cụ mở nắp bằng một tay: Những thiết bị này ổn định hộp đựng, cho phép dồn mọi nỗ lực lên nắp. Miếng đệm chống trượt hoặc Dycem có thể phục vụ hiệu quả vai trò này.

Hầu hết các dụng cụ trợ giúp cần nắm này đều rẻ tiền và có sẵn tại các cửa hàng tạp hóa hoặc cửa hàng bách hóa.

5 bài tập tăng sức mạnh tay

Hộp đựng có thể khó mở nếu tay bị cứng và đau. Trong trung tâm phục hồi chức năng chúng tôi thường nói rằng “chuyển động là kem dưỡng da.” Năm bài tập này có thể tăng sức mạnh bàn tay của bạn và cải thiện tính linh hoạt.

1. Nắm đấm phẳng

Bài tập này liên quan đến các khớp đốt ngón tay, tên lâm sàng là khớp bàn – ngón tay (MCP) và khớp liên đốt gần (PIP), hoặc khớp giữa của ngón tay. Các khớp liên đốt gần và những cơ liên quan góp phần đáng kể vào sức mạnh của bàn tay và nắm đấm.

Cái nắp bất khả thi: Cách mở chai khi bạn bị viêm khớp
(Ảnh: Samira Bouaou/The Epoch Times)

Bước 1: Bắt đầu với khuỷu tay đặt trên bàn, cánh tay và các ngón tay hướng thẳng lên trần nhà.

Bước 2: Từ từ gập các ngón tay ở khớp bàn – ngón tay của bạn trong khi giữ thẳng các đốt ngón tay khác. Gập ngón tay hết mức có thể và ép chặt ngón tay vào lòng bàn tay.

Bước 3: Cẩn thận gập các khớp liên đốt gần cho đến khi ngón tay chạm vào lòng bàn tay. Siết mạnh các đốt ngón tay vào lòng bàn tay.

Bước 4: Giữ tư thế này trong 3 giây, sau đó duỗi các ngón tay thẳng lên.

Bước 5: Thực hiện động tác này 12 lượt/hiệp và thực hiện 3 hiệp.

Không gập khớp ngón cái trong khi giữ thẳng các khớp còn lại của ngón tay. Việc duy trì dáng tay đúng khiến cho bài tập này có hiệu quả cao, nhưng có thể cần phải tập luyện để thành thạo.

2. Cơ tay nội tại

Bài tập này tập trung vào tính linh hoạt của khớp bàn ngón tay. Bài tập giúp tăng cường cơ bắp tay bên trong, bổ trợ cho gập khớp bàn ngón tay.

Cái nắp bất khả thi: Cách mở chai khi bạn bị viêm khớp
(Ảnh: Samira Bouaou/The Epoch Times)

Bước 1: Bắt đầu với khuỷu tay đặt trên bàn, cánh tay và các ngón tay hướng thẳng lên trần nhà.

Bước 2: Từ từ gập các ngón tay ở đốt đầu tiên trong khi giữ thẳng các đốt ngón tay còn lại. Gập ngón tay hết mức có thể, mất 1 giây để chuyển từ thẳng sang gập hoàn toàn. Đẩy mạnh vào điểm cuối và giữ trong 3 giây, cẩn thận để không gây đau.

Bước 3: Đưa các ngón tay về vị trí thẳng đứng với các ngón tay duỗi thẳng lên trên.

Bước 4: Thực hiện động tác này 12 lần/hiệp và thực hiện 3 hiệp.

3. Ngón tay lưỡi câu

Bài tập này liên quan đến bộ khớp thứ 3, khớp gian đốt xa. Bài này tuyệt vời để duy trì các gân cơ gấp và các gân liên quan đến việc gấp và duỗi ngón tay.

Cái nắp bất khả thi: Cách mở chai khi bạn bị viêm khớp
(Ảnh: Samira Bouaou/The Epoch Times)

Bước 1: Bắt đầu với khuỷu tay đặt trên bàn, bàn tay mở và các ngón tay hướng lên trần nhà.

Bước 2: Từ từ gập các ngón tay ở khớp gian đốt gần và xa, duỗi khớp bàn ngón. Cố gắng chạm ngón tay vào gốc ngón tay sao cho khớp thứ hai và thứ ba của ngón tay được gập hoàn toàn. Siết chặt để co cơ tối đa.

Bước 3: Giữ trong ba giây trước khi duỗi thẳng ngón tay.

Bước 4: Thực hiện động tác này 12 lần/hiệp và thực hiện 3 hiệp.

Bài tập này ban đầu có thể gây căng ở tay, vì vậy hãy thực hiện nhẹ nhàng. Sau vài lượt, các mô mềm tham gia chuyển động sẽ căng ra và chuyển động sẽ trở nên thoải mái hơn. Hãy chắc chắn đừng cố nắm để không bị đau.

4. Nâng hũ/lon

Đây là bài tập thực tế tuyệt vời để tăng khả năng cầm nắm mà không vận động nhiều khớp. Bài tập chỉ đơn giản là yêu cầu nhặt một cái lọ hoặc cái lon lên và giữ trong thời gian ngắn.

Cái nắp bất khả thi: Cách mở chai khi bạn bị viêm khớp
(Ảnh: Samira Bouaou/The Epoch Times)

Bước 1: Đứng hoặc ngồi và đặt lon lên lọ hoặc quầy. Bạn có thể bắt đầu với một chiếc hộp nhỏ, nhưng lời khuyên của tôi là hãy dùng chiếc hộp hoặc lọ lớn nhất mà bạn có thể sử dụng.

Bước 2: Đưa tay từ trên cao xuống, dùng đầu ngón tay nhặt phần trên của lon hoặc lọ và giữ chặt.

Bước 3: Tiếp tục giữ khoảng 30 giây rồi đặt xuống.

Bước 4: Mỗi lần giữ 30 giây được tính là 1 lượt, cố gắng thực hiệp 12 lượt/bên.

Bài tập này có thể mệt mỏi, nhưng kiên trì thực hiện sẽ nhanh chóng mang lại kết quả. Khi khỏe hơn, bạn có thể tăng cường độ bằng cách tăng kích thước của lon hoặc lọ.

5. Lệch bên trụ/quay

Bài tập trên bàn này có thể giúp bạn tăng chuyển động vặn của tay.

Cái nắp bất khả thi: Cách mở chai khi bạn bị viêm khớp
(Ảnh: Samira Bouaou/The Epoch Times)

Bước 1: Đứng và đặt tay lên bàn hoặc mặt bàn với các ngón tay chụm vào nhau và khuỷu tay ở bên.

Bước 2: Trong khi ấn mạnh xuống mặt bàn, hãy bắt đầu bài tập bằng cách nghiêng bàn tay của bạn vào trong hết mức có thể. Giữ chặt khuỷu tay và ép xuống mặt bàn.

Bước 3: Sau khi nghiêng bàn tay vào trong hết mức có thể, hãy đảo ngược hướng và di chuyển bàn tay của bạn ra ngoài xa nhất có thể.

Bước 4: Động tác này được tính là 1 lượt. Cố gắng thực hiện 12 lượt/hiệp và 3 hiệp/tay.

Bạn có thể thực hiện bài tập này bằng một tay hoặc cả hai tay cùng một lúc. Bạn cũng có thể thực hiện bài tập này với các ngón tay dang rộng.

Tập thể dục thường xuyên kèm theo các dụng cụ nâng cao khả năng cầm nắm có thể cải thiện khả năng mở lọ và chai của bạn đồng thời giúp bạn duy trì khả năng hoạt động độc lập.

(Tiếp theo)

7 bài tập Quadzilla’ giúp tăng sức mạnh cho đôi chân yếu và cải thiện khả năng vận động

Yếu chân, thường liên quan đến viêm khớp, có thể hạn chế khả năng vận động. Các bài tập cụ thể có thể tăng sức mạnh cho chân và nâng cao khả năng độc lập của bạn.

Ngọc Thuần biên dịch

Quý vị tham khảo bản gốc từ The Epoch Times

Kevin Shelley
BTV Epoch Times Tiếng Anh
Kevin Shelley là một nhà trị liệu đã đăng ký hành nghề với hơn 30 năm kinh nghiệm trong các trung tâm chăm sóc sức khỏe lớn. Ông tham gia vào chuyên mục sức khỏe cho thời báo The Epoch Times. 
Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn