5 bí quyết giúp minh tinh đoạt giải Oscar Dương Tử Quỳnh duy trì sự trẻ trung

Nữ minh tinh quốc tế Dương Tử Quỳnh (Michelle Yeoh) đã đoạt giải Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất tại Lễ trao giải Oscar lần thứ 95 cho vai diễn trong bộ phim “Everything Everywhere All at Once (Cuộc chiến đa vũ trụ),” trở thành nữ diễn viên gốc Hoa đầu tiên đoạt giải Oscar. Kể từ đó, mọi người đã chú ý đến cách mà cô duy trì vóc dáng cân đối ở tuổi 60.

Trong chương trình “Health 1+1”, tiến sĩ Dương Cảnh Đoan (Jingduan Yang), chuyên gia y học tích hợp đến từ Hoa Kỳ, đã phân tích cách nữ minh tinh Dương duy trì sức khỏe từ các khía cạnh như ăn uống, tập luyện và thói quen sinh hoạt hàng ngày.

Chuyên gia dinh dưỡng Đài Loan cô Cao Mẫn Mẫn (Gao Minmin) đã đăng bài về cách ăn uống lành mạnh của diễn viên Dương Tử Quỳnh trên trang Facebook. Cô Dương thường bắt đầu bữa sáng bằng một tách cà phê đen và bữa ăn giàu chất xơ như yến mạch với mật ong và nho khô. Bữa trưa của cô thường gồm salad gà và trái cây, trong khi bữa tối là cá hoặc gà với cơm và rau. Đồ ăn nhẹ của cô gồm các loại hạt và trái cây.

Minh tinh họ Dương cũng cho biết trong một cuộc phỏng vấn, rằng tập thể dục là bí quyết giữ gìn tuổi trẻ. Cô thường bắt đầu với các bài tập giãn cơ, sau đó là thể dục nhịp điệu, yoga, bơi lội, thái cực quyền, tập nâng với các động tác squat sâu và tạ đơn.

Lời khuyên thứ 1: Cà phê đen và yến mạch cho bữa sáng

Tiến sĩ Dương cho biết caffeine và chất chống oxy hóa trong cà phê có tác động tích cực đến cơ thể.

Cà phê rất giàu chất chống oxy hóa mạnh, gồm hydrocinnamic acid và polyphenols, là một trong những nguồn chính chứa chất chống oxy hóa trong bữa ăn.

Một bài đánh giá các nghiên cứu cho biết cà phê có thể giúp bảo vệ cơ thể chống lại bệnh tiểu đường loại 2. Cà phê cũng làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim, ung thư, Parkinson và Alzheimer.

Tiến sĩ Dương cho biết thêm rằng nữ minh tinh thường uống cà phê đen vào bữa sáng, không thêm đường hoặc sữa. Đây là thức uống ít calorie và là cách tốt nhất để uống cà phê.

Tuy nhiên ông cũng nhắc nhở mọi người rằng vì cà phê có chứa caffeine, tốt nhất là nên uống trước khi tập thể dục hoặc vào buổi sáng để nạp đầy năng lượng. Ngoài ra, cà phê có thể khiến tim đập nhanh và làm tăng huyết áp ở bệnh nhân có bệnh nền là cao huyết áp. Những người này được khuyên không nên uống cà phê hoặc uống có chừng mực.

5 bí quyết giúp minh tinh đoạt giải Oscar Dương Tử Quỳnh duy trì sự trẻ trung

Yến mạch là một thực phẩm ngũ cốc giàu chất xơ, protein, vitamin và khoáng chất. Hơn nữa, yến mạch có hàm lượng calorie thấp và chất xơ cao. Đây là thực phẩm rất tốt cho người ăn kiêng.

Tiến sĩ Dương đặc biệt đề cập đến beta-glucan chứa trong yến mạch là một loại cellulose đặc biệt, có thể làm giảm đường huyết và cholesterol trong máu. Do vậy, yến mạch là loại thực phẩm được nhiều người ưa chuộng.

Một nghiên cứu tổng quan được công bố trên tập san Thực phẩm và Chức năng (Food and Function) năm 2016 cho biết beta-glucan là thành phần chất xơ hòa tan chính trong ngũ cốc yến mạch. Chất xơ có thể cải thiện đường huyết, kháng insulin và giảm cân. Chất xơ cũng giúp ngăn ngừa nhiều bệnh tim mạch và các biến chứng, và tiêu thụ chất xơ được chứng minh là làm giảm huyết áp động mạch ở chuột bị cao huyết áp.

Tiến sĩ Dương cho rằng chúng ta cần chú ý xem liệu có bất kỳ chất phụ gia nhân tạo nào trong quá trình chế biến yến mạch hay không và yến mạch hữu cơ không phụ gia là lựa chọn lành mạnh nhất.

5 bí quyết giúp minh tinh đoạt giải Oscar Dương Tử Quỳnh duy trì sự trẻ trung
(Ảnh: Shutterstock)

Lời khuyên thứ 2: Giảm lượng đường tiêu thụ

Diễn viên Dương Tử Quỳnh từ lâu đã nhận thức được những nguy cơ của bệnh tiểu đường và cố gắng kiểm soát lượng đường nạp vào cơ thể nhiều nhất có thể.

Tiến sĩ Dương nói rằng mật ong và nho khô trong bữa sáng của nữ diễn viên là chất làm ngọt tự nhiên có chứa chất chống oxy hóa và các khoáng chất phong phú, chẳng hạn như sắt, potassium, calcium, và magnesium. Vì vậy, mặc dù ngọt hơn đường tinh chế và các chất làm ngọt nhân tạo khác, nhưng hai loại thực phẩm này lại rất lành mạnh. Tuy nhiên, bạn nên ăn chúng với lượng vừa phải.

Lời khuyên thứ 3: Tiêu thụ protein chất lượng cao

Tiến sĩ Dương cho biết thịt gà là lựa chọn tốt nhất cho những người muốn giảm mỡ và tăng protein. Ông lưu ý rằng mọi người có thể thêm cần tây, táo, hành tây, rau mùi tây, nho khô và các loại rau và trái cây khác vào món salad gà, cũng như dầu ô liu, loại thực phẩm chứa acid béo không bão hòa tốt cho sức khỏe tim mạch.

Cá là nguồn chính cung cấp acid béo omega-3 không bão hòa thiết yếu. Omega-3 tốt cho sức khỏe của não và tim, giúp giảm viêm và ngăn ngừa nhiều bệnh kinh niên. Cá cũng chứa các loại vitamin như vitamin D và B12.

Tiến sĩ Dương gợi ý nên ăn các loài cá ở biển và biển sâu càng nhiều càng tốt vì cá nuôi trong trang trại dễ hấp thụ các loại kim loại nặng. Nhiều bệnh nhân của ông có hàm lượng kim loại nặng trong xét nghiệm máu và hầu hết đều thích ăn sashimi và/hoặc sushi Nhật Bản.

Một số người già không cảm thấy ngon miệng khi ăn thịt. Tiến sĩ Dương lưu ý rằng người cao tuổi nên duy trì lượng protein ăn vào hàng ngày từ 1 đến 1.2g (0.035 đến 0.04 ounce) cho mỗi kg trọng lượng cơ thể. Ví dụ, một người nặng 50kg nên dùng 50 đến 60g (1.8 đến 2.1 ounce) protein mỗi ngày. Ông cho biết, mặc dù cần tránh ăn quá nhiều chất béo hoặc cholesterol, nhưng protein trong thịt là dưỡng chất không thể thiếu để duy trì cơ bắp, xương và các chức năng sinh lý khác nên đây vẫn là một món ăn chính.

5 bí quyết giúp minh tinh đoạt giải Oscar Dương Tử Quỳnh duy trì sự trẻ trung
(Ảnh: Shutterstock)

Lời khuyên thứ 4: Tập thể dục đúng cách

Tiến sĩ Dương tin rằng thói quen tập thể dục kết hợp động và tĩnh của diễn viên Dương Tử Quỳnh rất đáng để học hỏi. Các bài tập động như thể dục nhịp điệu, bơi lội và đi bộ nhanh với tải trọng nhẹ trên đầu gối có thể cải thiện sức bền của hệ tim mạch, hệ hô hấp, đồng thời squat và tạ có thể kích thích cơ bắp phát triển. Các bài tập tĩnh như kéo giãn cơ có thể làm tăng tính linh hoạt của khớp và cơ thể. Nó cũng giúp khai thông các gân, cho phép khí (năng lượng sống) và máu lưu thông dễ dàng, từ đó cung cấp dưỡng chất tốt hơn cho não, các cơ quan và mô khác nhau thông qua quá trình lưu thông hiệu quả.

Theo Trung y, kinh mạch là các kênh năng lượng xung quanh cơ thể con người chịu trách nhiệm vận chuyển khí và huyết. Khí và huyết là những chất vô cùng thiết yếu để cấu tạo nên cơ thể và duy trì mọi hoạt động sinh lý của sự sống. Cơ thể con người có 12 kinh mạch chính tương ứng với 12 cơ quan nội tạng, chúng kết nối với các bộ phận khác nhau của cơ thể thông qua hệ thống kinh mạch.

5 bí quyết giúp minh tinh đoạt giải Oscar Dương Tử Quỳnh duy trì sự trẻ trung

(Ảnh: Stuart Jenner/iStock)3

Lời khuyên thứ 5: Tránh phơi nắng quá nhiều

Trong một cuộc phỏng vấn với tập san Vogue Đài Loan, diễn viên Dương Tử Quỳnh nói rằng cô luôn để kính râm, mũ và kem chống nắng trong túi xách của mình. Cô nói: “Tôi yêu ánh nắng mặt trời, nhưng tất cả chúng ta đều biết những điều tồi tệ có thể xảy ra khi làn da phơi nắng quá nhiều.”

Tiến sĩ Dương nhắc nhở chúng ta rằng việc tiếp xúc với tia cực tím trong khi chơi thể thao ngoài trời có thể kích thích tế bào da sản xuất nhiều gốc tự do, từ đó làm hỏng cấu trúc của màng tế bào, protein và DNA, dẫn đến lão hóa da, mất collagen, và thậm chí là ung thư da. Nó cũng kích thích sản xuất melanin, gây ra các đốm đồi mồi, da sẫm màu và nhiều tình trạng khác.

Ông đề nghị khi đi dưới ánh mặt trời, mọi người nên đeo kính râm, đội mũ chống nắng, mặc quần áo dài tay và thoa kem chống nắng mỗi hai giờ để ngăn chặn hoàn toàn tia cực tím.

Cuối cùng, tiến sĩ Dương nói rằng cách duy trì sức khỏe của cô Quỳnh phụ thuộc vào sự kiên trì, và chỉ có kiên trì thì mọi người mới thấy được kết quả tốt.

Thiên Vân biên dịch

Quý vị tham khảo bản gốc từ The Epoch Times

Amber Yang
BTV Epoch Times Tiếng Anh
Cô Amber Yang là giám đốc tiếp thị cho các sản phẩm chăm sóc da tự nhiên trong nhiều năm, đồng thời là ký giả kiêm biên tập viên về sức khỏe và sắc đẹp trong 10 năm. Cô cũng là người dẫn chương trình và nhà sản xuất của các chương trình YouTube "Amber Running Green" và "Amber Health Interview."
Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn