90% bọng mắt là do tỳ hư – Đông y có cách dùng thực phẩm và trà để tiêu trừ

Bọng mắt là hiện tượng da mắt vùng mi dưới bị chùng, sưng lên thành bọng. Đây là hậu quả khi vùng da này chịu áp lực lớn, hoặc do quá trình lão hóa. Bọng mắt có thể làm cho người ta trông già đi, hốc hác, thiếu sức sống và cũng có thể ảnh hưởng đến thị lực.

Theo Tây y, bọng mắt có thể được chia thành hai loại: nguyên phát và thứ phát. Bọng mắt nguyên phát phần lớn là do di truyền từ gia đình, thường gặp hơn ở những người trẻ tuổi do quá nhiều mỡ tích tụ ở hốc mắt.

Bọng mắt thứ phát được chia thành hai loại giả và thật. Nguyên nhân của bọng mắt giả rất phức tạp, nhưng chúng sẽ giảm dần một cách tự nhiên khi điều trị và loại bỏ nguyên nhân. Bọng mắt thật là do lão hóa, những hiện tượng như mí mắt sưng, chùng, nhăn, sẽ ngày càng rõ hơn thuận theo tuổi tác tăng dần.

Theo Trung Y, 90% nguyên nhân dẫn đến bọng mắt là do tỳ vị hư, thận hư. Do đó, bồi bổ tỳ và thận bằng những món ăn, bài thuốc hoặc trà, sẽ giúp bạn loại bỏ bọng mắt.

Bọng mắt 90% là do tỳ hư, nên ăn nhiều thực phẩm bổ tỳ

Theo Trung Y, hơn 90% nguyên nhân dẫn đến bọng mắt là do tỳ hư. Tỳ có chức năng điều hòa nước trong cơ thể, nếu nó không thể vận chuyển nước thì sẽ dẫn đến bọng mắt.

Bọng mắt do tỳ vị hư có kích thước to và mắt không có quầng thâm

Cháo gạo hoa đậu ván tiêu trừ bọng mắt

Cháo gạo hoa đậu ván có thể loại bỏ bọng mắt do suy nhược tỳ .

Hoa đậu ván trắng có tác dụng bổ tỳ giữ ẩm.

90% bọng mắt là do tỳ hư - Đông y có cách dùng thực phẩm và trà để tiêu trừ
Cháo gạo hoa đậu ván có thể loại bỏ quầng mắt do tỳ vị hư nhược. (Ảnh: Shutterstock/Đồ họa Epoch Times)

Công thức:

  • 10 – 15 gam hoa đậu ván trắng
  • 50 gam gạo tẻ

Cách làm:

  • Rửa sạch hoa đậu ván trắng rồi cho vào nồi hầm, thêm lượng nước vừa phải. Đun lửa lớn cho đến khi sôi, rồi đun tiếp 15 phút trên lửa nhỏ, lọc bỏ bã và đổ nước cốt ra bát.
  • Vo sạch gạo, thêm một lượng nước vừa đủ rồi đun sôi, sau khi cháo sôi thì đổ nước cốt hoa đậu ván vào, đun nhỏ lửa cho đến khi cháo chín thì tắt bếp, đợi đến khi ấm là có thể dùng.
  • Phấn hoa đậu ván trắng cũng có thể thêm vào lúc cháo sắp chín để ăn.

Thực phẩm bồi bổ tỳ

Những người mắc tỳ hư cũng có thể ăn thêm táo tàu, phục linh, ý nhân, bạch truật, đẳng sâm, đương quy, a giao (cao da lừa) và các loại thực phẩm hoặc dược liệu bồi bổ cho tỳ khác, từ đó đạt được mục đích làm giảm bọng mắt. Đồng thời bổ sung các loại món ăn và rau quả giàu protein và nhiều vitamin như thịt gà, gan lợn, táo, cam, cần tây, rau chân vịt, rong biển, vân vân.

Bấm huyệt Tứ Bạch

Hai mắt nhìn thẳng phía trước, từ 2 đồng tử hạ xuống 1 thốn, đúng giữa chỗ lõm dưới hố mắt thuộc xương gò má, (chính giữa vành dưới hốc mắt, chỗ tiếp giáp xương hàm trên) bên trái phải đều có một cái huyệt, huyệt này gọi là huyệt Tứ Bạch.

Phương pháp bấm huyệt:

Dùng ngón tay giữa chỉ vào huyệt Tứ Bạch, dùng lực ấn xuống sao cho hơi đau một chút, rồi day theo chuyển động tròn về phía sống mũi trong khoảng 3 phút.

Mỗi ngày 2 đến 3 lần.

Kiên trì thực hiện trong vòng 1 tháng sẽ thấy bọng mắt giảm đi hoặc biến mất.

Trà bổ thận âm và tiêu trừ bọng mắt

Thận hư dẫn đến bọng mắt, nhìn từ ngoài sẽ thấy bọng mắt thâm đen, một số người còn có kèm theo các triệu chứng như đau thắt lưng, khát nước, ù tai, mỏi chân,…

Trong đó, thận hư lại được chia thành thận âm hư và thận dương hư.

Các triệu chứng của thận âm hư: khát nước, nóng trong người, tiểu đêm nhiều, lưỡi đỏ và ít nước bọt, miệng lở loét. Nếu như có 3 triệu chứng trở lên thì chính là thuộc chứng thận âm hư.

Các triệu chứng của thận dương hư: Sợ lạnh, lưng đau chân mềm, ngũ canh tả (tiêu chảy vào buổi sáng), sắc mặt tái nhợt, hoa mắt, thính lực giảm, lưỡi nhợt nhạt. Nếu như có 3 triệu chứng trở lên thì chính là thuộc chứng thận dương hư.

Trà bổ thận âm

90% bọng mắt là do tỳ hư - Đông y có cách dùng thực phẩm và trà để tiêu trừ
Trà bổ thận âm và loại bỏ bọng mắt bao gồm: Đẳng sâm khô, hoàng tinh, kỷ tử. (Ảnh: Shutterstock/Đồ họa Epoch Times)

Công thức:

  • 6g đẳng sâm
  • 6g hoàng tinh
  • 9g kỷ tử

Trà bổ thận dương

90% bọng mắt là do tỳ hư - Đông y có cách dùng thực phẩm và trà để tiêu trừ
Trà bổ thận dương và loại bỏ bọng mắt bao gồm: Đẳng sâm khô, hoàng tinh, kỷ tử, quế. (Ảnh: Shutterstock/Đồ họa Epoch Times)

Công thức:

  • 6g đẳng sâm
  • 6g hoàng tinh
  • 9g kỷ tử
  • 3g nhục quế

Cách làm: cho hỗn hợp này vào ấm, thêm lượng nước vừa phải, đun to lửa cho đến khi sôi, rồi đun lửa nhỏ khoảng 10-15 phú, làm trà uống.

Công hiệu: tiêu trừ bọng mắt, quầng mắt thâm.

Để tiêu trừ bọng mắt cũng cần thay đổi thói quen sinh hoạt

Ngoài việc giải quyết nguyên nhân suy nhược thận hoặc tỳ, điều quan trọng hơn là phải tìm ra những thói quen sinh hoạt có thể gây ra bọng mắt. Rất nhiều người bị bọng mắt do thói quen sinh hoạt không tốt tạo thành, sau khi điều chỉnh thói quen, bọng mắt sẽ có thể tiêu đi rất nhanh.

1. Thức khuya, làm việc quá sức

Thức khuya và làm việc quá sức sẽ khiến máu quanh mắt lưu thông kém, khiến lượng nước và máu tích tụ dưới mắt dư thừa, từ đó tạo thành bọng mắt.

Ngủ không đủ giấc và thức khuya là một trong những nguyên nhân chính dẫn đến bọng mắt cho con người hiện nay, vì vậy cần nuôi dưỡng thói quen làm việc và nghỉ ngơi hợp lý.

Trung Y cho rằng từ 9 giờ tối đến 3 giờ sáng là thời gian để cơ thể con người tái tạo huyết và tinh khí ở các cơ quan nội tạng trong khi ngủ. Thiếu ngủ và thức khuya kéo dài sẽ khiến cho các cơ quan nội tạng không đủ tinh khí, dẫn đến các chứng nội tạng hư, tỳ vị hư.

Phương pháp giải quyết: Đi ngủ vào khoảng 9 giờ tối. Duy trì đủ thời gian cho giấc ngủ, cố gắng thư giãn, không tạo áp lực cho bản thân để tránh mất ngủ.

2. Uống nhiều nước vào buổi tối

Uống nhiều nước vào ban đêm sẽ làm cho nước tích tụ trong dạ dày, mà các huyệt Thừa Khấp và Tứ Bạch ở gần mắt đều thuộc kinh Vị, dạ dày chứa nhiều nước, khiến cơ thể ứ dịch, cũng tích tụ lại ở mắt, mắt bị sung thủy mà phù thũng, liền tạo thành bọng mắt.

Phương pháp giải quyết: Uống đủ lượng nước cần thiết cho một ngày, cố gắng không uống nước sau 7 giờ tối, nếu thực sự khát hãy chỉ uống một ngụm nhỏ.

3. Sử dụng mắt quá nhiều

Dùng mắt quá nhiều, máu quanh mắt sẽ lưu thông kém dẫn đến mỏi mắt và hình thành bọng mắt.

Phương pháp giải quyết: Sử dụng mắt 45 phút thì nghỉ ngơi 15 phút, xoa bóp các huyệt vị căng tức quanh mắt hoặc nhìn ra xa.

Thầy thuốc Trung y Đàm Vĩ thực hiệnXuân Hoàng biên dịch
Quý vị tham khảo bản gốc từ Epoch Times Hoa ngữ

Xem thêm:

Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn