Bệnh khô mắt gây hại nhiều hơn so với các bệnh về thị lực khác

Nghiên cứu cho thấy bệnh khô mắt có liên quan đến các mối lo ngại về sức khỏe cũng như các bệnh lý khác.

Bệnh khô mắt gây hại về thị lực
Các nhà nghiên cứu cho rằng bệnh khô mắt có liên quan đến một loạt các yếu tố sức khỏe khác, bao gồm cả những tác động tiêu cực đến sức khỏe tinh thần và xã hội.

Bệnh nhân mắc bệnh khô mắt phải đối mặt với các vấn đề về thị lực, và nghiên cứu mới cho thấy tình trạng này cũng có thể gây hại cho sức khỏe thể chất và tinh thần như thế nào. Nghiên cứu cho thấy những bệnh nhân này có chất lượng cuộc sống thấp hơn so với những người không mắc bệnh.

Bệnh khô mắt là một tình trạng có thể ảnh hưởng đến mọi lứa tuổi nhưng phổ biến nhất là ở phụ nữ và người lớn tuổi. Người ta ước tính rằng có đến một phần ba người lớn trên 65 tuổi mắc chứng bệnh này, bao gồm các triệu chứng như kích ứng và đỏ mắt, mờ mắt và cảm giác có sạn trong mắt.

Nghiên cứu mới này do Đại học Southampton dẫn đầu đã khám phá mức độ ảnh hưởng của bệnh khô mắt đến cuộc sống của những người trưởng thành tại Vương quốc Anh. Nghiên cứu này bao gồm 1,000 bệnh nhân bị chứng khô mắt và 1,000 bệnh nhân không mắc bệnh này. Tất cả bệnh nhân được yêu cầu trả lời một bảng câu hỏi từ Viện Mắt Quốc gia về chức năng thị giác của họ và một bảng câu hỏi EuroQol về chất lượng cuộc sống liên quan đến sức khỏe. Những người tham gia nghiên cứu xác nhận đã từng bị chứng khô mắt sẽ được yêu cầu trả lời thêm các câu hỏi để đánh giá mức độ nghiêm trọng của các triệu chứng của họ.

Người ta nhận thấy rằng những người tham gia nghiên cứu bị bệnh khô mắt gặp khó khăn về khả năng vận động và đối mặt với nhiều khó khăn hơn trong các hoạt động hàng ngày so với những bệnh nhân không mắc bệnh này. Nghiên cứu cũng tiết lộ rằng họ có nhiều nguy cơ bị chứng trầm cảm và lo lắng hơn.

Bệnh nhân với các triệu chứng nghiêm trọng nhất có nhiều khả năng cảm nhận được tác động không tốt của bệnh lý này đến chức năng xã hội và cảm xúc cũng như năng suất làm việc của họ. Phát hiện cho thấy những người bị bệnh khô mắt gặp khó khăn trong việc thực hiện các hoạt động hàng ngày và năng suất làm việc cũng bị giảm xuống do ảnh hưởng không tốt từ chức năng thị giác của họ.

Tiến sĩ Parwez Hossain, trưởng nhóm nghiên cứu cho biết: “Nghiên cứu này đã cung cấp một số thông tin rất hữu ích về gánh nặng mà bệnh khô mắt gây ra cho bệnh nhân. Ngoài việc xác nhận ảnh hưởng đến công việc và đời sống xã hội, chúng tôi cũng phát hiện ra rằng mức độ ảnh hưởng của nó tỷ lệ thuận với mức độ nghiêm trọng của các triệu chứng bệnh. Chúng tôi cũng phát hiện ra rằng những người tham gia nghiên cứu có các triệu chứng bệnh khô mắt có nhiều khả năng mắc các bệnh đi kèm khác, số người bị viêm khớp, mất thính giác hoặc bệnh kích ứng đường ruột nhiều gấp đôi ở nhóm người bị bệnh khô mắt so với nhóm người không mắc bệnh ”

Các nhà nghiên cứu cũng lưu ý rằng một số yếu tố môi trường có thể ảnh hưởng đến các triệu chứng mà bệnh nhân bị bệnh khô mắt có thể gặp phải. Trong khi tất cả những người tham gia nghiên cứu báo cáo mức độ sử dụng và xem màn hình kỹ thuật số tương tự nhau, những người có các triệu chứng bệnh khô mắt cho thấy là họ tiếp xúc nhiều hơn với các yếu tố môi trường như điều hòa không khí, sưởi ấm bằng không khí nén hoặc ô nhiễm không khí.

Cần có thêm nhiều nghiên cứu để xác nhận xem liệu những yếu tố này có thực sự góp phần gây ra loại bệnh này, hoặc nhiều người mắc bệnh khô mắt khác có ở trong những tình huống tương tự này không.

Sarah Cownley đã nhận được bằng tốt nghiệp về liệu pháp dinh dưỡng từ Học viện Khoa học Sức Khỏe ở London, và cô thích giúp đỡ người khác bằng những thay đổi lối sống lành mạnh thông qua tư vấn cá nhân và những đóng góp thường xuyên của cô cho Báo chí Sức khỏe Bác sĩ. Bài báo này ban đầu được xuất bản trên Bel Marra Health.

Sarah Cownley
Ngọc Anh biên địch

Xem thêm:

Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn