Bạn muốn đốt cháy mỡ bụng? Hãy ăn nhiều chất xơ

Chất xơ hòa tan có vai trò thiết yếu trong cơ thể, giúp giảm loại mỡ khó tiêu nhất

Giảm cân không dễ, giảm mỡ bụng lại càng khó hơn. Có cách nào đơn giản và hiệu quả để giảm loại mỡ khó tiêu đó không? Câu trả lời là có, bằng cách chỉ cần thêm một lượng chất xơ hòa tan nhất định vào thức ăn.

Có hai loại chất xơ thực vật: Hòa tan và không hòa tan. Chất xơ không hòa tan sẽ không bị phân hủy bởi nước và được cơ thể bài tiết trực tiếp. Ăn quá nhiều cellulose không hòa tan có thể gây tiêu chảy, mặc dù loại chất xơ này cũng có vai trò hữu ích trong cơ thể.

Chất xơ hòa tan đóng một vai trò quan trọng trong đường tiêu hóa và có liên quan nhiều đến sức khỏe và cân nặng.

Vai trò của chất xơ thực vật hòa tan

Chất xơ thực vật hòa tan giúp cơ thể giảm trọng lượng dư thừa bằng cách hấp thụ nước trong đường tiêu hóa và sau đó nở ra. Kết quả là chúng ta có cảm giác no và giảm xu hướng ăn quá nhiều. Nếu vô ý ăn quá nhiều chất xơ thực vật hòa tan, bạn có thể bị táo bón do hấp thụ nước trong ruột.

Chất xơ thực vật hòa tan cũng nuôi dưỡng hệ vi sinh vật đường tiêu hóa. Hệ vi sinh vật của cơ thể cư trú trong mũi, miệng, đường hô hấp, hệ sinh sản, đường tiêu hóa, và nhiều nhất là ở đường tiêu hóa. Những vi sinh vật này bao gồm động vật nguyên sinh, nấm, virus, vi khuẩn. Trong đó, vi khuẩn chiếm đa số với ít nhất 100 nghìn tỷ vi khuẩn trong cơ thể.

Bạn muốn đốt cháy mỡ bụng? Hãy ăn nhiều chất xơ
Yến mạch (Ảnh: shixugang/pixabay)

Chất xơ thực vật hòa tan có thể nuôi sống hệ vi sinh vật trong cơ thể. Sức khỏe của hệ vi sinh vật là điều cần thiết đối với chúng ta. Chúng bảo vệ sự toàn vẹn của niêm mạc đường tiêu hóa và giúp niêm mạc đường tiêu hóa thực hiện các chức năng. Hệ vi sinh vật cũng có tác dụng chuyển hóa thức ăn để cơ thể hấp thụ và sử dụng các chất dinh dưỡng một cách hoàn toàn. Trên hết, hệ vi sinh vật này cũng làm giảm viêm trong đường tiêu hóa.

Các nghiên cứu đã phát hiện ra rằng mức độ của hệ vi sinh vật đường tiêu hóa không thể tách rời khỏi chức năng tiêu hóa, miễn dịch, và hệ thần kinh. Nhiều bệnh tự miễn dịch và bệnh tâm thần kinh có liên quan đến sự mất cân bằng của hệ vi khuẩn đường ruột.

Một lợi ích khác của chất xơ hòa tan là cải thiện cân bằng lượng đường trong máu. Mặc dù là một loại carbohydrate, nhưng chất xơ hòa tan không tạo ra calorie và có thể điều chỉnh độ nhạy insulin và cân bằng đường máu.

Thực phẩm chứa chất xơ hòa tan

Không phải tất cả chất xơ hòa tan đều có tác dụng này – chỉ loại chất xơ nhớt mới có. Vì loại chất xơ này có thể tồn tại lâu trong đường tiêu hóa và tạo ra cảm giác no, từ đó đem lại nhiều tác dụng sinh hóa khác nhau.

Thực phẩm nào chứa chất xơ hòa tan nhớt? Tất cả các loại đậu, hạt lanh, măng tây, mầm cải Brussel, và yến mạch.

Bạn muốn đốt cháy mỡ bụng? Hãy ăn nhiều chất xơ
Măng Tây (Ảnh: Pezibear/Pixabay)

Đáng chú ý là tác dụng của chất bổ sung chất xơ không tốt bằng chất xơ có nguồn gốc từ thực phẩm toàn phần. Ăn thực phẩm có chứa 30 gram (1 ounce) chất xơ mỗi ngày là đủ để tạo ra tác dụng.

Tóm lại, kết hợp với lối sống lành mạnh, tiêu thụ hàng ngày ít nhất 30 gram (1 ounce) chất xơ nhớt hòa tan sẽ hỗ trợ giảm cân. Chất xơ hòa tan chủ yếu đến từ đậu, rau xanh, và yến mạch. Hãy nhớ – đừng ăn quá nhiều chất xơ hòa tan cùng một lúc vì có thể gây táo bón.

Thiên Vân biên dịch

Quý vị tham khảo bản gốc tại The Epoch Times

Dr. Jingduan Yang
BTV Epoch Times Tiếng Anh
Tiến sĩ Dương Cảnh Đoan (Jingduan Yang) có bằng M.D (Bác sĩ y khoa), là thành viên của Hiệp hội Tâm thần Hoa Kỳ (F.A.P.A.) và là bác sĩ tâm thần có chứng nhận chuyên về Trung y cho các bệnh mạn tính về tâm thần, hành vi và thể chất. Ông đã đóng góp cho các cuốn sách "Tâm thần học tích hợp," "Các vấn đề về thuốc," và "Liệu pháp tích hợp cho bệnh ung thư." Đồng tác giả "Hướng về phương Đông: Bí quyết cổ xưa về sắc đẹp+sức khỏe cho thời hiện đại" của HarperCollins và "Châm cứu lâm sàng và Trung y" của Oxford Press. Tiến sĩ Dương cũng là người sáng lập Viện Y học Tích hợp Dương và Viện Châm cứu Lâm sàng Hoa Kỳ, đồng thời là Giám đốc điều hành của Northern Medical Center, Middletown, New York, kể từ tháng 7/2022.
Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn