Độc tố tiềm ẩn khắp nơi, một món chè có thể giải ‘bách độc’

Hoàn cảnh sinh hoạt ẩn chứa rất nhiều các loại độc tố, ví dụ như nguồn nước không sạch, thức ăn chứa chì hoặc có nhiều chất phụ gia, cá biển nhiễm kim loại nặng v.v. Sau khi vào cơ thể con người, những thứ này sẽ tích tụ dần trong cơ thể. Theo Trung Y, một món chè đậu đen cam thảo có thể giúp cơ thể giải bách độc (trăm loại độc).

Đậu đen, đậu xanh và cam thảo có thể giải độc

Ông Diệp Khải Dân (Ye Qimin), bác sĩ Trung Y tại Phòng khám Liên hợp Trung Y Minh Y tại Đài Loan cho biết, chè đậu đen cam thảo có thể giải được bách độc, tức trăm loại độc tố. Một số người dùng đậu xanh thay cho đậu đen, cũng có tác dụng giải độc tương tự như vậy.

Đậu đen bổ tỳ và thận, có thể giải các loại độc, đậu xanh thanh nhiệt giải độc, cam thảo có thể vừa thanh nhiệt giải độc, vừa điều hòa dược tính. Và chỉ có đậu đen hoặc đậu xanh thêm với cam thảo mới có tác dụng thanh nhiệt giải độc thần kỳ.

Bác sĩ Diệp Khải Dân giải thích rằng theo các cuốn cổ thư, cam thảo có thể trung hòa độc tính của các loại dược liệu vì nó có thể làm dịu bớt dược tính, khiến các loại dược liệu mạnh không làm tổn hại đến chính khí. Nghiên cứu hiện đại đã phát hiện ra rằng acid glycyrrhizic trong cam thảo có thể kết hợp với nhiều loại ancaloit, acid amin, ion kim loại v.v. để tạo thành muối kép, làm giảm độc tính của dược liệu gốc.

Cả đậu đen và đậu xanh đều chứa protein, theo dược lý hiện đại, sự ngưng tụ của protein sau khi vào bụng có thể ngăn cản niêm mạc đường tiêu hóa hấp thụ chất độc, đạt được tác dụng bài trừ độc.

Công thức và cách làm: 60 gam cam thảo, 250 gam đậu đen (hoặc đậu xanh), cùng cho vào nước và nấu cho đến khi đậu mềm.

Độc tố tiềm ẩn khắp nơi, một món chè có thể giải ‘bách độc’
Chỉ có cam thảo cùng với đậu đen hoặc đậu xanh mới có tác dụng giải độc thần kỳ. (Ảnh: Shutterstock)

Chè đậu đen cam thảo không thể dùng với thuốc, 3 trường hợp cần lưu ý

Trên lâm sàng, “Một số người uống quá nhiều thuốc hoặc ăn uống linh tinh khiến thân thể rất hỗn loạn. Đầu tiên sẽ cho bệnh nhân uống chè đậu đen cam thảo trong một tuần để thải độc và những thứ không tốt trong cơ thể, sau đó mới dùng Trung dược để điều hòa”, bác sĩ Diệp Khải Dân nói.

Trong cuộc sống hàng ngày, nếu bạn tiếp xúc với các chất độc hại, hóa chất hoặc sử dụng thuốc bảo vệ thực vật, thì cũng có thể uống chè đậu đen cam thảo.

Ngoài ra, trong không khí, nước, sơn, đồ dùng có màu, đồ chơi trẻ em, mỹ phẩm đều có tồn tại chì, chúng sẽ tích tồn trong cơ thể, thậm chí gây ra các vấn đề về tim mạch. Bạn cũng có thể uống loại chè này để giải độc.

Chè đậu đen cam thảo hay chè đậu xanh cam thảo còn có thể dùng để bồi bổ cơ thể, có thể mỗi tháng hay mỗi mùa nấu cho cả gia đình ăn trong 7 ngày liên tục.

Bác sĩ Diệp Khải Dân nhắc nhở rằng trong thời gian dùng chè không nên uống các loại thuốc Trung Y hoặc thuốc Tây y khác, vì hiệu quả của thuốc có thể bị chè hóa giải. Nhưng nếu bạn chỉ ăn chè đậu xanh, chè đậu đen đơn thuần, thì chỉ cần không dùng cùng một lúc với thuốc là được.

Khi dùng chè đậu đen cam thảo hoặc đậu xanh cam thảo, có 3 trường hợp cần lưu ý:

  1. Chè đậu đen cam thảo tuy không độc nhưng không nên uống hàng ngày (không uống quá 7 ngày), trừ khi bạn hay tiếp xúc với chất độc hại trong công việc thì thích hợp để uống lâu dài.
  2. Những người định kỳ uống thuốc hoặc thực phẩm chức năng thì không nên dùng. Ví dụ, bệnh nhân mắc bệnh kinh niên cần dùng thuốc trong thời gian dài để kiểm soát bệnh thì trong thời gian này không nên uống; nếu ngừng thuốc sau khi bệnh đã ổn định và được kiểm soát thì có thể uống chè đậu đen cam thảo để thải chất độc ra ngoài.
  3. Không nên cho trẻ ăn quá nhiều đậu đen. Những người có thể chất hư hàn cần chú ý đến lượng đậu xanh, không nên dùng quá nhiều.

Lý Thanh Phong biên tập
Xuân Hoàng biên dịch
Quý vị tham khảo bản gốc từ Epoch Times Hoa ngữ

Tô Quán Mễ
BTV Epoch Times Hoa Ngữ
Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn