9 thực phẩm tốt cho sức khỏe trong mùa thu

Trung Y cho rằng 9 loại thực phẩm dưới đây sẽ giúp bạn sẵn sàng chào đón mùa đông sắp tới

Chúng tôi lớn lên tại một sườn dốc nhìn ra dòng sông Connecticut. Qua ô cửa sổ trước nhà, chúng tôi có thể trông thấy toàn cảnh lưu vực con sông, và cả những con đường dẫn đến quận Berkshires của tiểu bang Massachusetts khi trời quang đãng. Phía sau ngôi nhà là một vườn cây ăn quả rộng lớn, thậm chí còn mọc cao hơn về phía ngọn đồi của chúng tôi. Khu vườn trồng chủ yếu là cây táo, nhưng cũng có nhiều loại khác như đào và lê, và thậm chí có cả bí ngô vào mùa thu. Đối với bọn trẻ chúng tôi thời đó, vườn cây ăn quả là nơi để đi dạo và chơi trốn tìm; và vào mùa đông, chúng tôi chơi trò trượt tuyết bằng cách để cho con ngựa Quarter hiền lành của chị tôi kéo đi.

Khu vườn cũng là nơi để chúng tôi nhận biết các mùa. Những bông hoa táo ngát hương vào mùa xuân sẽ luôn nhường chỗ cho những trái chín thơm ngon vào mùa thu. Nhiều trái táo mới chín một nửa sẽ được đưa đến nhà máy rượu táo địa phương để nhanh chóng chế biến thành món rượu táo chua tươi mát. Khi đã trưởng thành, vào thời điểm mùa hè đang dần đi qua và không khí bắt đầu tràn ngập tiết thu, tâm trí tôi luôn hồi tưởng về hình ảnh những cây táo, món rượu táo và khoảng thời gian đi bộ lên đỉnh khu vườn.

Đối với tôi, mùa thu còn mang một ý nghĩa khác khi tôi trở thành bác sĩ Trung Y. Chúng ta nên ăn những thực phẩm nào vào mùa thu và tại sao chúng ta nên ăn những thực phẩm đó? Các loại thực phẩm trong mùa thu hoạch thường thơm ngon hơn các loại rau củ vào mùa hè, bởi vì mùa thu có vai trò dự trữ năng lượng cho mùa đông sắp tới. Dưới đây là danh sách những lựa chọn tốt cho mùa thu hoạch:

9 thực phẩm tốt cho sức khỏe trong mùa thu
Bí ngô và bí mùa đông, có vị ngọt, tính ấm và có tác dụng bổ khí. Món bí này sẽ mang đến cho bạn sự ấm cúng trong các bữa ăn vào mùa thu đông. (Ảnh: congerdesign/pixabay)

1) Trái táo! Táo được coi là có vị ngọt và tính bình trong Trung Y, từ loại táo Macintosh thời tôi còn nhỏ đến giống táo Honey Crisps của quê hương tôi. Ngoài ra, táo còn có tác dụng dưỡng ẩm, đặc biệt là với phổi, một điều rất lý tưởng khi không khí đang dần trở nên hanh khô trong những tháng mùa thu và đông.

2) Bí ngô và bí mùa đông, có vị ngọt, tính ấm và có tác dụng bổ khí. Món bí này sẽ mang đến cho bạn sự ấm cúng trong các bữa ăn vào mùa thu đông. Đây là điều bạn không thể thấy từ các loại bí mùa hè như dưa chuột và bí xanh. Nếu bạn cảm thấy khó phân biệt giữa các loại bí, hãy nhớ rằng bí mùa đông thường có vỏ ngoài rất dày, trong khi bí mùa hè thì khá dễ gọt vỏ.

3) Cà rốt với vị ngọt và tính ấm nhẹ có tác dụng bổ tỳ khí và rất tốt cho tiêu hóa.

4) Trái nho, giống như lê, có vị chua và ngọt, giúp bổ khí, dưỡng huyết và tăng sức khỏe của cân cốt.

5) Trái lê với vị chua và ngọt, có tác dụng giải nhiệt, dưỡng ẩm giống như trái táo. Trái lê cũng giúp thanh nhiệt và hóa đàm — do vậy, bạn có thể thêm những trái lê vào thực đơn của mình khi bị cảm lạnh.

6) Hành tây có vị cay, tính ấm. Loại gia vị này giúp làm ấm cơ thể, thông khí và rất hiệu quả trong điều trị các bệnh cảm lạnh thông thường.

7) Tỏi có tính nóng và hăng. Hương vị nồng nàn của tỏi khiến thực phẩm này trở thành loại gia vị thơm ngon và ấm áp cho các món hầm, súp và món xào.

8) Khoai tây, khoai lang và khoai mỡ được coi là những thực phẩm có vị ngọt, tính bình, giúp dưỡng khí và bổ âm.

9) Cải cầu vồng là một loại rau lá xanh ngọt, có thể phát triển trong suốt mùa thu cho đến đợt sương giá lạnh đầu tiên của mùa đông. Giống như hầu hết các loại rau xanh, cải cầu vồng được coi là có hiệu quả trong việc dưỡng huyết. Bạn có thể dùng thực phẩm này trong các món salad, súp và món xào.

Hãy nhớ rằng điều bạn cần làm vào mùa thu là tích trữ đủ năng lượng cần thiết cho mùa đông sắp tới. Hãy khám phá các chợ nông sản địa phương hoặc quầy trang trại gần nhà. Những thực phẩm bổ dưỡng đến từ mùa vụ thu hoạch chính này là cách mà Mẹ thiên nhiên sẽ giúp bạn làm được điều đó.

Thanh Ngọc biên dịch
Quý vị tham khảo bản gốc tại The Epoch Times

Lynn Jaffee
BTV Epoch Times Tiếng Anh
Lynn Jaffee là một bác sĩ có chứng nhận châm cứu và là tác giả của quyển sách “Các phương pháp Trung Hoa đơn giản để đạt được sức khỏe tốt hơn”. Bài báo này ban đầu được xuất bản trên AcupuntureTwinCities.com
Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn