Hai kháng thể COVID-19 có thể khiến liều vaccine bổ sung trở nên không cần thiết

JACK PHILLIPS 

Các nhà khoa học ở Israel tuyên bố rằng đã tìm ra hai loại kháng thể có thể chống lại tất cả các chủng COVID-19 đã biết, giúp loại bỏ nhu cầu chích ngừa các mũi vaccine bổ sung.

Nghiên cứu được bình duyệt trên do nhà nghiên cứu tại Đại học Tel Aviv, Tiến sĩ Natalia Freund dẫn đầu và được công bố trên mục Nature’s Communications Biology, cho thấy các kháng thể có thể được dùng để pha thành dịch truyền kháng thể. Kể từ khi bắt đầu đại dịch, một số phương pháp điều trị bằng kháng thể đơn dòng đã được chấp thuận và sử dụng trong việc điều trị bệnh nhân COVID-19 có các triệu chứng nghiêm trọng.

Một nghiên cứu sơ bộ do nhóm cô Freund thực hiện vào tháng 10/2020 đã phân tích trình tự các tế bào B miễn dịch của những bệnh nhân Israel đã hồi phục từ chủng COVID-19 đầu tiên. Sau đó, họ phân lập chín kháng thể mà cơ thể bệnh nhân tạo ra, trong đó có hai loại kháng thể cho thấy hiệu quả trong việc vô hiệu hóa những biến thể COVID-19 khác, bao gồm Omicron và Delta, theo một thông cáo báo chí.

Cô Freund cho biết vào hôm 07/09: “Ở những nghiên cứu trước đây, chúng tôi đã thấy cơ thể tạo ra các kháng thể khác nhau để phản ứng với sự lây nhiễm của chủng virus đầu tiên có thể chống lại nhiều vị trí khác nhau của virus. Kháng thể hiệu quả nhất là những kháng thể liên kết với protein ‘gai’ của virus ở vị trí mà các gai liên kết với thụ thể ACE2 của tế bào.”

Nghiên cứu mới đây cho thấy hai loại kháng thể, TAU-1109 và TAU-2310, liên kết với protein gai của virus COVID-19 “ở một vị trí rất khác so với vị trí mà hầu hết các kháng thể gắn vào cho đến nay,” cô Freund cho biết.

Theo những phát hiện của nghiên cứu, những kháng thể này “thực sự đem lại hiệu quả” trong việc ngăn chặn các biến thể Omicron và Delta, cô nói.

Hiệu quả thực tế

Nghiên cứu cho thấy kháng thể thứ nhất có thể trung hòa chủng Omicron với hiệu quả 92% và trung hòa chủng Delta với hiệu quả 90%. Trong khi đó, kháng thể thứ hai đã vô hiệu hóa chủng Delta với tỷ lệ 97% và chủng Omicron với tỷ lệ 84%.

Các nhà nghiên cứu cho biết, sau khi được nhân bản tại phòng thí nghiệm Đại học Tel Aviv, các kháng thể sẽ được sử dụng để thử nghiệm chống lại virus trong các mẫu cấy ở phòng thí nghiệm tại cơ sở nghiên cứu ở California và Israel.

“Các kết quả là tương đồng và khá đáng khích lệ trong cả hai bài kiểm tra,” thông cáo báo chí cho biết.

Khoảng một tuần trước, Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) đã sửa đổi giấy phép sử dụng khẩn cấp để chấp thuận các mũi bổ sung cập nhật của vaccine Pfizer và Moderna COVID-19. Đây là lần đầu tiên các mũi bổ sung COVID-19 cập nhật được cấp phép sử dụng khẩn cấp ở Hoa Kỳ.

Cô Freund cho rằng nên thận trọng hơn khi đầu tư vào phác đồ điều trị bằng kháng thể, vì các nghiên cứu cho thấy kháng thể COVID-19, bao gồm cả kháng thể từ vaccine, sẽ suy yếu đáng kể sau khoảng ba tháng.

“Theo quan điểm của chúng tôi, việc điều trị đích bằng kháng thể và đưa kháng thể vào cơ thể ở nồng độ cao có thể thay thế hiệu quả cho các mũi bổ sung lặp đi lặp lại, đặc biệt với những người có nguy cơ cao và hệ miễn dịch suy yếu. Việc nhiễm COVID-19 có thể gây ra tình trạng nhiễm bệnh nghiêm trọng, và chúng tôi biết rằng việc cung cấp kháng thể trong những ngày đầu sau khi nhiễm bệnh có thể ngăn chặn sự lây lan của virus,” cô Freund nói.

“Do vậy, bằng cách sử dụng phương pháp kháng thể hiệu quả, chúng ta sẽ không cần phải cung cấp các liều bổ sung cho toàn bộ dân số mỗi khi có biến thể mới xuất hiện.” cô Freund kết luận.

Thanh Ngọc biên dịch
Quý vị tham khảo bản gốc tại The Epoch Times

Jack Phillips
BTV Epoch Times Tiếng Anh
Ông Jack Phillips có 15 năm kinh nghiệm làm phóng viên cao cấp của The Epoch Times tại New York. Ông tham gia nhóm tin tức của The Epoch Times từ năm 2009, Jack được sinh ra và lớn lên gần Modesto ở California's Central Valley. Đọc các bài viết của ông tại X: https://twitter.com/jackphillips5
Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn