Hai loại trà giúp bảo vệ mắt, ngăn ngừa chứng lão thị

Khi các triệu chứng của lão thị xuất hiện đồng nghĩa với việc cơ thể đang bị lão hóa. Hiện nay, số người ở độ tuổi 30 bị lão thị sớm đang ngày càng nhiều. Bài viết này sẽ cung cấp cho các bạn một số phương pháp để có thể bảo vệ mắt và chống lão hóa.

Lão thị xuất hiện sớm? Chú ý có thể là dấu hiệu cảnh báo sự lão hóa của cơ thể

Phải để vật thể ở xa mới có thể nhìn rõ, đây là động tác thường thấy của những người bị lão thị. Ngoài ra, mắt mờ tạm thời hay mắt căng đau cũng có thể là các triệu chứng của lão thị.

Bác sĩ Ngô Uyển Dung (Wu Wanrong), giám đốc phòng khám Trung Y Duệ Minh Đường tại Đài Loan giải thích rằng, khi thủy tinh thể và cơ thể mi (hai bộ phận chịu trách nhiệm điều tiết trong nhãn cầu) bắt đầu già đi do hoạt động quá mức, các chức năng của chúng cũng sẽ kém đi. Biểu hiện ban đầu là khi chuyển đổi giữa hai kiểu nhìn xa và nhìn gần, trong giây lát thị lực sẽ bị mờ đi. “Khi xảy ra tình huống điều chỉnh kém như thế này, có nghĩa là mắt đã bắt đầu bị thoái hóa”, bác sĩ Dung cho biết.

Trong giai đoạn đầu của chứng lão thị, chớp chớp mắt là có thể khiến khả năng điều tiết của mắt trở lại bình thường. Ở giai đoạn sau, sẽ có trường hợp không thể nhìn rõ những vật ở gần. Nếu nặng hơn, lông mày của người bệnh sẽ đau nhức, viền mắt dễ sưng phù, nhãn áp tăng cao, thậm chí có cảm giác đau đầu, buồn nôn. Đây là do cơ thể mi điều tiết kém, cần phải dùng lực nhiều hơn để nhìn mọi vật nên dẫn đến tăng nhãn áp và đau đầu.

Trong tình huống thông thường, chứng lão thị sẽ dần xuất hiện sau 40 tuổi, nhưng tại phòng khám ngoại trú của bác sĩ Dung, ngày càng có nhiều bệnh nhân ở độ tuổi 30 xuất hiện.

Ngoài các vấn đề về mắt, những bệnh nhân này còn có nước da vàng, dễ rụng tóc, tóc bạc, tóc xơ v.v. Bác sĩ Dung chỉ ra rằng, khi chứng lão thị xuất hiện sớm, điều này đồng nghĩa với việc cơ thể cũng bị lão hóa sớm, vì tinh khí của lục phủ ngũ tạng tập trung lại ở mắt, nên khi mắt bị thoái hóa sẽ ảnh hưởng đến khí huyết của các tạng này. Đặc biệt, giữa gan và mắt có mối quan hệ rất mật thiết, khi can huyết không đủ thì không những khiến mắt không nhìn rõ mà da và tóc cũng bị ảnh hưởng.

Bác sĩ Dung cho rằng, do người hiện đại sử dụng quá nhiều điện thoại di động và máy tính, cộng với áp lực trong cuộc sống và công việc đã khiến chức năng sơ tiết, điều tiết khí huyết của gan bị suy giảm, từ đó tạo thành lão hóa sớm. Ngoài ra, theo thuyết “can thận đồng nguyên” của Trung Y, sự thịnh suy của can huyết phụ thuộc vào việc chuyển hóa tinh khí của thận, mà can huyết không đủ cũng sẽ đẩy nhanh quá trình hao hụt tinh khí của thận. Do đó, việc điều trị lão thị cũng sẽ phải chiếu cố đến cả thận và gan.

Chứng lão thị
Người hiện đại sử dụng quá nhiều điện thoại, máy tính, cộng với áp lực công việc dẫn đến việc bị lão hóa sớm. (Ảnh: Shutterstock)

Thời điểm ngủ có thể giúp mắt phục hồi

Để phòng ngừa và cải thiện tình trạng lão thị, trước hết phải điều chỉnh thói quen cho mắt để tránh mỏi mắt.

Tình huống lý tưởng là để mắt nghỉ ngơi từ 5 đến 10 phút trong mỗi 30 phút sử dụng mắt. Khi nghỉ ngơi, bạn có thể nhắm mắt trong vòng 1 phút, đồng thời chuyển động nhãn cầu lên xuống trái phải để các cơ được thả lỏng.

Trong lúc nghỉ ngơi, bạn cũng có thể xoa bóp các huyệt vị quanh mắt: Huyệt Tình Minh ở khóe mắt trong, huyệt Toản Trúc ở đầu lông mày, huyệt Ngư Yêu ở giữa lông mày, huyệt Ty Trúc Không ở cuối lông mày, huyệt Đồng Tử Liêu ở khóe mắt ngoài và huyệt Tứ Bạch ở ngay dưới mi dưới thẳng xuống một thốn.

Bác sĩ Dung cho biết, hãy ấn vào 6 huyệt vị này bằng các đốt ngón tay, xoa mỗi huyệt từ 5 đến 10 giây, khi nghỉ ngơi thì ấn mỗi cái 3 lượt. Nếu nhớ không rõ huyệt nào, bạn cũng có thể dùng các đốt ngón tay ấn vào xung quanh xương hốc mắt, đều sẽ giúp mắt được thư giãn.

Chứng lão thị
Xoa bóp các huyệt vị quanh mắt như Tình Minh, Toản Trúc, Ngư Yêu, Ty Trúc Không, Đồng Tử Liêu, Tứ Bạch v.v. (Ảnh: Sức khỏe 1 + 1 / Epoch Times)

Duy trì thói quen sinh hoạt tốt cũng rất quan trọng đối với sức khỏe của mắt. Bảo vệ mắt bắt đầu từ việc dưỡng gan, bạn nên đi ngủ vào buổi tối từ 10-11 giờ. Bác sĩ Dung cho biết, sự tuần hoàn khí huyết của mắt hầu hết được điều khiển bởi can kinh và đảm kinh, hai kinh lạc này hoạt động trong khoảng thời gian từ 11 giờ tối đến 3 giờ đêm. “Một giấc ngủ sâu vào thời điểm này sẽ khá tốt cho việc dưỡng mắt”, cô Dung nói.

Nếu bạn bị mất ngủ thì nên sớm giải quyết, nếu không thì lão hóa có thể sẽ sớm xuất hiện.

2 vị trà giúp cải thiện tình trạng thận hư và làm chậm quá trình lão hóa

Chế độ ăn uống điều trị lão thị chủ yếu nhằm vào việc thận thủy (thận tinh) không đủ, bạn có thể thường xuyên ăn các thực phẩm có màu đen để bồi bổ thận như đậu đen, mè đen, dâu tằm, việt quất, quả óc chó, v.v.

Bạn cũng có thể ăn các loại thực phẩm có chứa vitamin A và B, chẳng hạn như rau xanh, cà rốt, bí ngô, cà chua, các chế phẩm từ đậu, v.v.

Bác sĩ Dung chỉ ra rằng, con người hiện đại thường thức khuya và dùng mắt quá độ, cho nên phần lớn đều mắc chứng thận âm hư, do đó nên ăn một số thực phẩm bổ âm như củ từ, mộc nhĩ đen, mộc nhĩ trắng, vừa giúp cải thiện tình trạng khô mắt, mệt mỏi, vừa làm chậm quá trình lão hóa.

Bác sĩ nhắc nhở, thức ăn bổ âm đa phần có tính lạnh, người dễ bị tiêu chảy không nên ăn quá nhiều. Ví dụ như mộc nhĩ đen, lấy bát cơm để đo thì mỗi ngày một bát là đủ, nhiều nhất là hai bát.

Chứng lão thị
Mộc nhĩ đen có thể bổ âm, nhưng không nên ăn quá nhiều. (Ảnh: Shutterstock)

Ngoài điều chỉnh chế độ ăn, một số loại trà cũng có thể được sử dụng như thực liệu bồi bổ sức khỏe thông thường. Thể chất của người bệnh lão thị có thể được chia thành thận âm hư và thận dương hư.

Người thận âm hư sẽ có biểu hiện khô và nóng, phân khô và cứng, chất lượng giấc ngủ kém, thường xuyên mộng mị, mắt có cảm giác lộm cộm và hơi sốt. Những người như vậy có thể uống Thanh Can Minh Mục Trà:

Nguyên liệu: Lá dâu 2 chỉ, hoa cúc 2 chỉ, mạch môn 3 chỉ, hạt muồng rang 2 chỉ. (1 chỉ khoảng 3.37g)

Người thận dương hư thì dễ bị lạnh, khô mắt, dễ mệt mỏi, thích hợp uống Câu Kỷ Cúc Hoa Hộ Nhãn Trà:

Nguyên liệu: hoa cúc 2 chỉ, câu kỷ 3 chỉ, mạch môn 3 chỉ, hoàng kỳ 2 chỉ.

Cách đun 2 vị trà: đun sôi 1000cc nước, cho toàn bộ dược liệu vào, để lửa nhỏ đun khoảng 5-10 phút thì tắt bếp, chờ nguội là có thể uống.

Những vị trà này đều có thể dùng như trà bình thường, một ngày 1000cc là đủ. Nên uống vào ban ngày để tránh ảnh hưởng đến giấc ngủ.

Bác sĩ Dung nhắc nhở rằng nếu tỳ vị (lá lách và dạ dày) không tốt, ví dụ như đầy hơi sau bữa ăn, dễ tiêu chảy thì nên chữa trị càng sớm càng tốt. Chỉ có điều chỉnh tỳ vị, làm cho chức năng hấp thụ tốt hơn, thì tinh khí hậu thiên mới có thể hỗ trợ tinh khí tiên thiên của thận thông qua ẩm thực, nhờ đó cơ thể mới có thể khôi phục trở lại bình thường.

Lý Thanh Phong biên tập
Xuân Hoàng biên dịch
Quý vị tham khảo bản gốc từ Epoch Times Hoa ngữ

Tô Quán Mễ
BTV Epoch Times Hoa Ngữ
Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn