Ba mẹo giúp bác sĩ 58 tuổi tránh lão thị, cận thị

Lão thị là một hiện tượng lão hóa tự nhiên, có thể gây bất tiện cho cuộc sống hàng ngày của mọi người. Lão thị còn được gọi là chứng viễn thị, thường khởi phát ở độ tuổi 40. Vậy có cách nào để ngăn ngừa triệu chứng này không?

Lão thị chủ yếu là do sự suy giảm sức mạnh của cơ thể mi. Thời nay, với việc dùng quá nhiều thiết bị điện tử gần như liên tục, nhiều người bắt đầu bị lão thị trước tuổi 40.

Các tiêu chí tự đánh giá sức khỏe mắt

1. Khó nhìn rõ vật ở cự ly gần và cần di chuyển mắt ra xa một khoảng cách nhất định để nhìn rõ.

2. Cần có thời gian để chuyển tầm nhìn giữa xa và gần.

3. Cần bỏ kính khi nói chuyện ở khoảng cách gần.

4. Tầm nhìn ban đêm kém.

5. Mỏi mắt trầm trọng.

Trong một cuộc phỏng vấn với The Epoch Times, ông Ngô Hoành, 58 tuổi, giám đốc Phòng khám Trung y Nghi Thăng ở Đài Loan, nói rằng ông không bị cả cận thị và lão thị nhờ thực hành ba cách đơn giản.

Ông Ngô là giám đốc của Phòng khám Trung y Nghi Thăng ở Đài Loan. Mặc dù ông phải sử dụng đến đôi mắt rất nhiều như mọi người – hàng ngày không những ông phải làm công việc của bác sĩ mà còn phải tham khảo nhiều sách y học – nhưng thị lực của ông vẫn bình thường, không bị cận thị hay viễn thị do lão hóa. Trong cuộc phỏng vấn với The Epoch Times, ông đã chia sẻ kinh nghiệm của mình trong việc bảo vệ đôi mắt.

1. Liệu pháp ăn uống

Ông Ngô cho biết: cách đầu tiên để tránh chứng lão thị là liệu pháp ăn uống. Nhiều người thường dành hơn mười tiếng mỗi ngày cho máy điện toán, truyền thông và sản phẩm điện tử, do đó có thể gây viêm mắt nhẹ. Nếu kéo dài, sẽ làm giảm thị lực, dẫn đến lão thị.

Về liệu pháp ăn uống, Tây y chú trọng bổ sung lutein, carotene, zeaxanthin hoặc anthocyanins, đồng thời khuyến cáo nên ăn nhiều cà rốt, trái việt quất, và việt quất đen. Những chất dinh dưỡng này có tác dụng chống oxy hóa và chống viêm, có thể giúp loại bỏ các gốc tự do và trì hoãn quá trình lão hóa. Gốc tự do là một trong những tác nhân chính gây ra sự lão hóa ở con người.

Trung y cho rằng “can khai khiếu vu mục” và “thận dưỡng mục nhân,” nghĩa là các vấn đề về mắt có liên quan mật thiết đến sức khỏe của gan và thận. Vì vậy, nên chú trọng lựa chọn những thực phẩm hoặc dược liệu có tác dụng bổ gan và thận, chẳng hạn như Hắc kỷ tử (Câu kỷ tử), hạt Cassia, cây Bạch tật lê (một loại cây ăn trái ở Địa Trung Hải), và cỏ đuôi ngựa.

Ông Ngô cho biết: nhìn bề ngoài, có vẻ như lý thuyết bảo vệ mắt của Trung y khác với lý thuyết dinh dưỡng của Tây y, nhưng y học hiện đại đã phát hiện ra 53 loại polyphenol trong Hắc kỷ tử – một siêu thực phẩm của Trung y để bảo vệ mắt. Hắc kỷ tử có đặc tính chống oxy hóa rất mạnh, có thể chống lại các gốc tự do, chống viêm và chống lão hóa, phù hợp với những phát hiện của Tây y.

Ông Ngô nói rằng gia đình người dì của ông có một tiệm thuốc bắc, và khi còn nhỏ, ông luôn lấy Hắc kỷ tử ngọt làm thức ăn vặt. Ông tin rằng đây là lý do chính khiến ông vẫn giữ được đôi mắt không bị cận thị và lão thị ở tuổi 58. Cho đến hiện thời, ông Ngô vẫn giữ thói quen để một lọ Hắc kỷ tử trên bàn làm việc như một món ăn nhẹ. Ông cũng giới thiệu công thức pha trà tốt cho sức khỏe của mắt.

Trà cải thiện thị lực

Nguyên liệu: 15g (0.5 ounce) Hắc kỷ tử, 10g (0.35 ounce) long nhãn, 10g (0.35 ounce) Hoàng kỳ.

Cách làm: Đun sôi 800ml (27 fl. ounce) nước, sau đó cho các nguyên liệu vào. Đun nhỏ lửa trong 10 phút. Để nguội rồi uống.

2. Xoa bóp

Xung quanh mắt có nhiều huyệt:

Ba mẹo giúp bác sĩ 58 tuổi tránh lão thị, cận thị
(Ảnh: The Epoch Times)
  • Huyệt Toản trúc (BL2) và huyệt Ngư yêu (EX-HN4) trên xương mày.
  • Huyệt Ty trúc không (SJ23) bên cạnh mắt.
  • Huyệt Thừa khấp (ST1) bên dưới mắt.
  • Huyệt Đồng tử liêu (GB1) ở cuối mắt.
  • Huyệt Tình minh (BL1) ở đầu mắt.
  • Huyệt Dương bạch (GB14) và Tứ bạch (ST2) trên và dưới mắt.

Ông Ngô cho biết việc xoa bóp từng huyệt là rất khó, thay vào đó, có thể xoa bóp tất cả các huyệt bằng bốn động tác sau.

1. Dùng đầu bốn ngón tay day trên chỗ xương lông mày. Bạn có thể day theo chiều kim đồng hồ hoặc ngược chiều kim đồng hồ. Động tác này giúp ấn vào các huyệt Toản trúc, Ngư yêu và Dương bạch cùng một lúc, từ đó có thể làm giảm khô mắt và mỏi mắt.

2. Dùng bốn đầu ngón tay day bờ dưới xương mày, là huyệt của dây thần kinh tiểu khung, bao gồm huyệt Tứ bạch và Thừa khấp. Việc xoa bóp các huyệt này giúp kích thích lưu thông máu quanh mắt, loại bỏ bọng mắt và quầng thâm dưới mắt.

3. Dùng ba ngón tay đặt vào hõm xung quanh xương mắt và day vào các huyệt Ty trúc không và Đồng tử liêu, giúp cung cấp máu cho nhãn cầu. Xung quanh khu vực này còn có các tuyến lệ, vì vậy phù hợp cho điều trị đục thủy tinh thể, bệnh ruồi bay trước mắt (đục dịch kính) và khô mắt.

4. Dùng hai ngón tay trỏ xoa bóp huyệt Tình minh ở khóe mắt. Ông Ngô cho biết ông rất thích xoa bóp huyệt Tình minh để điều trị bệnh khô mắt. Ngày càng có nhiều thanh niên sử dụng các sản phẩm điện tử ngày càng lâu nên bệnh khô mắt ngày càng trẻ hóa. Do đó, việc học cách xoa bóp huyệt này càng sớm càng tốt có thể giúp giảm tổn thương cho mắt.

Ba mẹo giúp bác sĩ 58 tuổi tránh lão thị, cận thị
(Ảnh: The Epoch Times)

3. Các bài tập mắt

Vận động nhãn cầu để rèn luyện sáu cơ nội tại của mắt là thói quen thứ ba để phòng ngừa lão thị. Tập luyện đúng cách giúp cung cấp máu đầy đủ hơn cho mắt, đồng thời ngăn ngừa sự lão hóa sớm của các cơ thể mi. Các động tác này giống như việc nâng tạ để rèn luyện bắp tay hàng ngày giúp cơ tay săn chắc, khỏe mạnh.

Xoay vòng

Nhìn lên, xuống, trái và phải trong 3-5 giây mỗi hướng. Sau đó từ từ xoay mắt ba lần theo chiều kim đồng hồ rồi ngược chiều kim đồng hồ. Cố gắng căng nhãn cầu để di chuyển mắt đến các góc xa nhất.

Nhìn theo cây bút

Để rèn luyện nhãn cầu cho các bài tập nhìn xa và nhìn gần, bạn có thể dùng một cây bút làm vật chỉ dẫn.

  • Đặt bút ở chính giữa gần chóp mũi, đưa mắt nhìn đầu bút. Từ từ di chuyển bút từ gần ra xa, và từ xa đến gần, lặp lại 3-5 lần.
  • Nếu có thời gian, bạn có thể lần theo các nét chữ Gạo (mễ) “米” trong tiếng Trung, sang phải, sang trái, lên, xuống, trên phải, dưới trái, trên trái và cuối cùng là dưới bên phải, di chuyển bút ra xa rồi kéo ngược về phía đầu mũi. Lặp lại bài tập này 3-5 lần.

Ông Ngô gợi ý rằng nên thực hiện bộ bài tập nhãn cầu cộng với xoa bóp huyệt mỗi ngày một lần vào buổi sáng, buổi trưa và buổi tối. Nếu không có thời gian thì làm một lần buổi tối trước khi đi ngủ, hoặc trước khi ngủ trưa. Những người không ngủ trưa cũng có thể thực hiện sau bữa trưa. Để mắt nghỉ ngơi sau khi tập thể dục có thể loại bỏ chứng viêm, mỏi mắt, và tích tụ acid lactic.

Ông Ngô cho biết bộ bài tập này có hiệu quả nhất với những người mới bắt đầu bị chứng lão thị (trong vòng nửa năm). Với những người đã bị lão thị từ 1-2 năm thì có thể phải hơn sáu tháng mới bình phục. Với những người bị lão thị trên hai năm thì hiệu quả sẽ hạn chế.

Bộ bài tập này không chỉ có tác dụng chữa lão thị mà còn có tác dụng điều trị đục thủy tinh thể do lão thị. Ngoài ra, ông Ngô nói rằng để trì hoãn bệnh đục thủy tinh thể, không chỉ cần ngăn ánh sáng mặt trời gây hại cho thủy tinh thể mà còn tránh những tác động trầm trọng hơn của ánh sáng xanh và đèn LED. Vì vậy, ông đề nghị mọi người nên chuẩn bị sẵn hai cặp kính: một kính chống nắng, và một kính để bảo vệ mắt khỏi ánh sáng xanh của các thiết bị điện tử.

Các lựa chọn điều trị lão thị khác

Người lão thị có bắt buộc phải đeo kính lão thị không? Tiến sĩ Vương Hinh Tuệ, bác sĩ nhãn khoa tại EyePlus ở Đài Loan, nói với The Epoch Times rằng dù bạn có đeo kính hay không, thì tình trạng lão thị vẫn sẽ trở nên nặng hơn vì đây là quá trình lão hóa. Tuy nhiên, việc không đeo kính phù hợp sẽ dẫn đến dễ bị mỏi và nhức mắt hơn, đôi khi còn có các triệu chứng như đau vai và cổ, nhức đầu, chóng mặt hoặc buồn nôn. Do đó, bạn vẫn nên đeo kính đọc sách phù hợp.

Việc lựa chọn kính đọc sách cũng giống như chọn kính thông thường. Gọng phù hợp, tròng kính chất lượng cao và toa thuốc chính xác là đặc biệt quan trọng.

Hiện nay, có 5 phương pháp điều trị lão thị:

1. Kính lão thị

Bạn có thể chọn hai tròng kính, giữa hai tròng kính có độ khác nhau hoặc tròng kính đa tiêu cự, có thể điều trị đồng thời cả vấn đề cận thị và lão thị.

2. Kính áp tròng đa tiêu cự

Những người không thích đeo kính truyền thống có thể chọn kính áp tròng đa tiêu cự. Không giống như ống kính tiêu cự đơn, người đeo cần một thời gian để thích nghi.

3. Phẫu thuật đặt tròng nội nhãn đa tiêu cự (IOL)

Một số bệnh nhân bị đồng thời chứng lão thị và đục thủy tinh thể. Trong quá trình phẫu thuật đục thủy tinh thể, IOL (thủy tinh thể) đa tiêu cự có thể được thay thế trực tiếp. Tuy nhiên, phẫu thuật thay thế thủy tinh thể không phải sẽ phù hợp cho tất cả mọi người. Liệu pháp này không phù hợp với bệnh nhân bị bệnh thần kinh thị giác hoặc bệnh thần kinh võng mạc. Ngoài ra, một số người sẽ cảm thấy chói mắt vào ban đêm sau khi phẫu thuật nên không phù hợp với những người cần lái xe trong thời gian dài vào ban đêm.

4. Điều trị bằng laser

Đây là phương pháp điều trị lão thị tương đối phổ biến gần đây. Về nguyên tắc, phương pháp này sử dụng sự chênh lệch độ cận – viễn giữa hai mắt để giải quyết vấn đề có thể nhìn được cả xa và gần. Nói chung, một mắt sẽ được đặt ở 0º (đi-ốp) để nhìn xa và mắt còn lại sẽ được đặt trong khoảng từ 75 đến 150º (đi-ốp) để nhìn gần, tạo ra thị sai giữa hai mắt. Bạn nên cân nhắc và thảo luận với bác sĩ nhãn khoa trước khi áp dụng phương pháp điều trị bằng laser này.

5. Laser Plus

Là phương pháp phẫu thuật laser lão thị tân tiến (tiên tiến), Laser Plus tương tự như phương pháp điều trị laser cận thị trước đây. Trong quá trình gọt giác mạc, sẽ tạo ra một hình dạng độc đáo, giúp mở rộng độ sâu trường ảnh khi nhìn vật, thu hẹp thị sai giữa hai mắt. Nhưng do phương pháp này liên quan đến kỹ thuật gọt đặc biệt nên cần có một quá trình thích ứng sau phẫu thuật.

Lưu ý: Một số loại thảo mộc được đề cập trong bài viết này có vẻ không quen thuộc, nhưng thường được bán trong các tiệm thực phẩm sức khỏe và cửa hàng tạp hóa Á Châu.

Thiên Vân biên dịch

Quý vị tham khảo bản gốc từ The Epoch Times

Amber Yang
BTV Epoch Times Tiếng Anh
Cô Amber Yang là giám đốc tiếp thị cho các sản phẩm chăm sóc da tự nhiên trong nhiều năm, đồng thời là ký giả kiêm biên tập viên về sức khỏe và sắc đẹp trong 10 năm. Cô cũng là người dẫn chương trình và nhà sản xuất của các chương trình YouTube "Amber Running Green" và "Amber Health Interview."
Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn