Khổ sở vì cơn đau nửa đầu? Đây là liệu pháp cổ xưa rất hiệu quả

Có hơn 50 bệnh gây đau đầu, trong đó có một chứng đau đầu mà các cơn đau nhói theo nhịp tim được gọi là đau đầu vận mạch.

Bác sĩ Trần Triệu Long từ phòng khám Đông y We Care ở Đài Loan cho biết hơn 90% các cơn đau nửa đầu liên quan tới lệch đốt sống cổ. Thật may là việc xoa ấn một số huyệt vùng đầu và cổ có thể giải quyết hiệu quả các vấn đề đau nửa đầu.

Theo hiểu biết chung của giới y khoa, chứng đau nửa đầu có liên quan tới sự co giãn nhanh chóng của mạch máu và cũng có thể liên quan đến sự mất cân bằng hệ thần kinh. Ngoài ra còn có những nguyên nhân khác gây đau nửa đầu như ánh sáng chói hoặc tiếng ồn, thực phẩm giàu acid amin tyrosine như phô mai, socola, dưa chua. Nguyên nhân đau đầu còn có thể do do rượu, cà phê hoặc thay đổi nội tiết tố trước và sau kỳ kinh nguyệt.

Bác sĩ Trần cho biết chứng đau nửa đầu lâm sàng phổ biến nhất là chứng đau nửa đầu cervicogenic ( chứng đau nửa đầu bắt đầu ở cổ và lan từ sau đầu ra trước) do đốt sống cổ bị lệch và “hiệu ứng cánh bướm”— là hiệu ứng mà một tác động nhỏ cũng có thể ảnh hưởng đến toàn bộ cơ thể. Bất kỳ cơn đau nào ở phía trên ngực cũng đều có thể bắt nguồn từ khung xương và cơ ở lưng, cổ và đầu.

Tự kiểm tra chứng đau nửa đầu từ vùng cổ

Làm thế nào để tự chẩn đoán xem liệu chứng đau nửa đầu có phải do vấn đề từ vùng cổ gây ra hay không? Bác sĩ Trần gợi ý rằng khi bị đau đầu, bạn có thể so sánh sự căng cơ ở hai bên cổ. Thông thường, nếu cơn đau ở bên phải thì các cơ cổ bên phải sẽ sưng lên và bạn thậm chí có thể cảm thấy khó chịu khi xoay cổ bên đó.

Đôi khi ảnh chụp X-quang cho thấy đốt sống cổ chẳng sự sai lệch gì cả. Bác sĩ Trần cho biết không thể thấy đốt sống cổ bị lệch nhẹ trên phim chụp X-quang mặc dù sự lệch nhẹ này gây căng cơ và rất khó chịu, thậm chí là đau nửa đầu.

Vị trí của chứng đau nửa đầu có liên quan với bên thuận tay. Người thuận tay phải dùng cơ bên phải quá nhiều khiến các cơ ngực trên và cơ cổ bị căng, mà việc căng cứng lâu ngày sẽ dẫn đến viêm và đau nhức. Hơn nữa, người hiện đại đã quen với việc ngồi lâu dùng đồ điện tử nên có nguy cơ cao mắc chứng “gù lưng cổ rùa,” dễ dẫn đến chứng đau nửa đầu.

(Ảnh: Shutterstock)
(Ảnh: Shutterstock)

Xoa bóp bấm huyệt cải thiện chứng đau nửa đầu

Nếu muốn xoa dịu các cơn đau nửa đầu, bạn cần nắn chỉnh các đốt sống cổ bị lệch. Bác sĩ Trần khuyên hãy cong lưng về phía trước trong giây lát để thư giãn các cơ lưng. Bạn cũng cần nhận biết và cải thiện các tư thế vai cong, lưng gù và cổ rùa. Cần xoa ấn thêm các huyệt ở vai và cổ trong 5-10 giây để làm dịu các cơn đau.

Trung y cho rằng cơ thể người có hệ thống kinh mạch vốn là đường vận hành của khí huyết toàn thân giúp các cơ quan nội tạng liên kết thành một khối. Có rất nhiều huyệt vị dọc theo mạch và liên kết tương ứng với các bộ phận khác nhau trong cơ thể.

1. Huyệt Kiên Tỉnh: Nằm giữa đường nối chỗ lõm bên dưới mỏm gai của đốt sống cổ thứ bảy và mỏm cùng vai (mép ngoài trên cùng của xương bả vai). Ấn huyệt này có thể làm giảm căng cơ vai và cơ cổ, giúp giảm căng thẳng và cải thiện tình trạng cứng cổ.

Khổ sở vì cơn đau nửa đầu? Đây là liệu pháp cổ xưa rất hiệu quả
(Ảnh: The Epoch Times)
  1. Huyệt Thiên Trụ: Nằm ở chỗ lõm mép ngoài của đường chân tóc phía sau đầu, tính từ giữa đường chân tóc phía sau ra hai bên rộng khoảng 2 đốt ngón tay. Xoa bóp huyệt này có thể cải thiện tình trạng cứng cổ, hội chứng “50 shoulders” (hội chứng đau và cứng vai không rõ nguyên nhân) và giảm đau cơ vai.
  1. Cơ dưới chẩm:

Là nhóm bốn cơ nằm ở điểm nối giữa phía sau đầu và cổ, gồm các huyệt Phong Phủ, Phong Trì cùng các huyệt khác. Sự căng cơ ở các cơ dưới chẩm dễ gây đau đầu.

Khổ sở vì cơn đau nửa đầu? Đây là liệu pháp cổ xưa rất hiệu quả
(Ảnh: The Epoch Times)
  1. Cơ cắn: Thuộc nhóm cơ nhai, nằm ở mặt bên của cung gò má (phần nhô ra) và góc hàm dưới ở mặt bên của xương gò má (tạo nên gò má và mặt ngoài ngoài của hốc mắt). Nói chung chức năng ăn uống và nói dựa vào cơ cắn, vì vậy cơ cắn dễ trở nên cứng—việc thả lỏng cơ cắn đúng cách có thể giúp ngăn ngừa chứng đau nửa đầu.
  1. Huyệt Toàn Trúc: Nằm ở chỗ lõm hai bên lông mày. Bấm huyệt này giúp giảm đau đầu, méo miệng, và mắt cũng như giảm mờ mắt.
Khổ sở vì cơn đau nửa đầu? Đây là liệu pháp cổ xưa rất hiệu quả
(Ảnh: The Epoch Times)
  1. Huyệt Thái Dương: Nằm ở chỗ lõm giữa đuôi lông mày và bờ ngoài của mắt. Bấm huyệt này có thể làm giảm các triệu chứng như đau đầu và say tàu xe.
  2. Huyệt Giác Tôn: Có thể xác định huyệt này bằng cách gập tai về phía trước, huyệt nằm ở chân tóc trên đỉnh tai. Bấm huyệt này giúp chữa mờ mắt, cứng cổ và sưng tai.
Khổ sở vì cơn đau nửa đầu? Đây là liệu pháp cổ xưa rất hiệu quả
(Ảnh: The Epoch Times)

Công Thành biên dịch

Quý vị tham khảo bản gốc từ The Epoch Times

Amber Yang
BTV Epoch Times Tiếng Anh
Cô Amber Yang là giám đốc tiếp thị cho các sản phẩm chăm sóc da tự nhiên trong nhiều năm, đồng thời là ký giả kiêm biên tập viên về sức khỏe và sắc đẹp trong 10 năm. Cô cũng là người dẫn chương trình và nhà sản xuất của các chương trình YouTube "Amber Running Green" và "Amber Health Interview."
Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn