Giảm đau nửa đầu và ù tai bằng liệu pháp nắn xương cùng-xương sọ

Kỹ thuật đơn giản và an toàn này bắt nguồn từ phương pháp nắn xương sọ thủ công, nhằm giảm áp lực xương thái dương vốn là nguyên nhân thường gặp của chứng đau nửa đầu và ù tai. Liệu pháp không xâm lấn này còn có thể làm giảm các triệu chứng của một số rối loạn thần kinh.

Đau nửa đầu và ù tai có thể xảy ra khi xương sọ hoặc các mô liên kết bị căng giãn. Khi đó, liệu pháp nắn xương cùng – xương sọ có thể là một cách giúp giảm đau.

Các nhà vật lý trị liệu chú trọng đến việc giải quyết vấn đề căng cơ ở vùng thái dương khi điều trị chứng ù tai và đau nửa đầu. Đôi khi chỉ cần ấn một lực nhẹ lên xương sọ và các mô liên kết có thể giúp giảm bớt triệu chứng.

Liệu pháp nắn xương cùng – xương sọ là gì?

Liệu pháp nắn xương cùng – xương sọ là một phương pháp điều trị không xâm lấn kết hợp các kỹ thuật xoa bóp và nắn xương. Các thủ thuật tác động nhẹ nhàng lên màng xương sẽ giúp giảm kích thích thần kinh giao cảm, kích hoạt hệ thần kinh đối giao cảm và có hiệu quả trong điều trị xương và các mô của hộp sọ.

Cân bằng hệ thần kinh tự chủ bằng liệu pháp nắn xương cùng – xương sọ

Áp lực thứ phát lên màng cứng (một trong những lớp mô liên kết xung quanh não) qua hộp sọ được cho là ảnh hưởng đến dòng chảy nhịp nhàng của hệ thống sọ và sau đó kích hoạt tác dụng điều trị bằng cách dùng phản ứng ứng phó khẩn cấp của hệ thần kinh đối giao cảm.

Chứng đau nửa đầu và ù tai là hai tình trạng liên quan đến sự mất cân bằng của hệ thần kinh tự chủ, là nguyên nhân hoặc hậu quả của phản ứng thần kinh đối giao cảm bị áp đảo bởi phản ứng giao cảm.

Chúng ta biết rằng thần kinh giao cảm hoạt động quá mức có nghĩa là căng thẳng sinh lý và tâm lý và chứng viêm mà nếu kéo dài, có thể dẫn đến đau kinh niên và các chứng bệnh khác.

Các hệ cơ quan bị ảnh hưởng bởi hoạt động đối giao cảm của hệ thần kinh trung ương có thể góp phần gây ra chứng đau kinh niên. Những hệ cơ quan này bao gồm cơ xương khớp, mạch máu, bạch huyết, nội tiết và hô hấp.

Hệ thần kinh có thể bị mắc kẹt trong trạng thái cảnh giác cao độ do chấn thương vật lý hoặc hóa học. Hệ thống giao cảm liên tục hoạt động là nghi phạm phổ biến trong nhiều trường hợp đau mãn tính bí ẩn.

Tin tốt là, việc giảm căng thẳng kích hoạt thần kinh đối giao cảm, làm giảm phản ứng giao cảm. Đây là một trong nhiều lợi ích của liệu pháp massage bằng tay.

Liệu pháp nắn xương cùng – xương sọ được thiết kế để điều chỉnh và cân bằng nhịp điệu tự chủ và thúc đẩy phản ứng thần kinh khỏe mạnh nhằm giảm thiểu cơn đau và các triệu chứng sinh lý phản ứng khác.

Liệu pháp nắn xương cùng – xương sọ cho chứng đau nửa đầu

Một yếu tố được cho là nguyên nhân quyết định sự xuất hiện của chứng đau nửa đầu là căng thẳng.

Liệu pháp nắn xương cùng – xương sọ giúp cho các mô cơ xung quanh hộp sọ được thả lòng, giảm phản ứng thần kinh giao cảm và kích hoạt thần kinh đối giao cảm.

Liệu pháp này có thể tác động lên các cơ cổ và mặt gây đau đầu. Một khu vực trọng tâm là vùng thái dương, xương phía trên tai, có liên quan đến các dây thần kinh thường liên quan đến chứng đau nửa đầu.

Liệu pháp nắn xương cùng – xương sọ cho chứng ù tai

Ù tai là trạng thái nghe thấy tiếng chuông hoặc các âm thanh khác ở một hoặc cả hai tai. Những âm thanh này không được tạo ra từ bên ngoài mà chỉ người bị ù tai mới nghe thấy. Hiện tại, chưa có phương pháp chữa trị cụ thể nào được biết đến.

Một lý giải cho chứng ù tai là do hệ thần kinh tự chủ bị kích thích quá mức. Tại thời điểm này, người ta có thể trở nên cực kỳ nhạy cảm với âm thanh, hoặc thậm chí bắt đầu cảm nhận được những âm thanh ảo không tồn tại.

Liệu pháp nắn xương cùng – xương sọ nhằm mục đích tăng lưu lượng máu và tuần hoàn máu ở đầu, từ đó trợ giúp cho hoạt động bình thường của hệ thần kinh, và chứng ù tai có thể giảm bớt.

Liệu pháp nắn xương cùng – xương sọ thường được thực hiện bởi các nhà trị liệu xoa bóp, bác sĩ nắn xương, bác sĩ chỉnh hình và các chuyên gia chăm sóc sức khỏe chuyên nghiệp đã qua đào tạo.

Cần lưu ý rằng, bất kỳ cơn đau nào ở đầu hoặc mặt có thể là dấu hiệu cảnh báo của một vấn đề sức khỏe nghiêm trọng hơn. Nếu cơn đau nghiêm trọng, đột ngột hoặc xuất hiện với các triệu chứng đáng lo ngại hơn cơn đau đầu thông thường, tốt nhất bạn nên khám bác sĩ ngay lập tức.

Thiên Vân biên dịch

Quý vị tham khảo bản gốc từ The Epoch Times

Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn