Mỏi mắt khi làm việc? Hãy thử quy tắc 20-20-20 

Nhìn vào màn hình máy tính liên tục có thể dẫn đến mắt bị khô, kích thích, mỏi mắt và đau đầu. Nhưng may mắn thay, có một cách giúp khắc phục nhanh chóng tình trạng này. Bạn chỉ cần nhìn ra ngoài màn hình về phía xa khoảng 20 feet (6m) mỗi 20 phút một lần trong ít nhất 20 giây.

Các chuyên gia đã đề xuất quy tắc 20-20-20 trong một thời gian dài. Thời nay, các nhà nghiên cứu đã xác nhận hiệu quả của quy tắc này trong một nghiên cứu dùng phần mềm đặc biệt để theo dõi tầm nhìn của những người tham gia trong hai tuần.

Ông James Wolffsohn, tác giả nghiên cứu, giáo sư đo thị lực của Đại học Aston ở Birmingham, Vương Quốc Anh, cho biết: “Mặc dù chúng tôi dùng phần mềm phức tạp, nhưng những người tham gia có thể dễ dàng đạt được hiệu quả tương tự bằng cách đặt bộ hẹn giờ trên điện thoại, hoặc tải một ứng dụng nhắc nhở. Đó là cách đơn giản tự nhắc nhở mình nghỉ ngơi thường xuyên để tốt cho đôi mắt của bạn.”

Nhiều người ngồi trước máy tính để làm việc mỗi ngày. Ít nhất một nửa dân số bị một số dạng của hội chứng mỏi mắt kỹ thuật số, các nhà nghiên cứu cho biết. Điều này có thể là bởi vì con người thường chớp mắt 15 lần mỗi phút, nhưng khi nhìn vào màn hình thì số lần chớp mắt giảm đi một nửa. Chỉ dành 20 giây nhìn ra nơi khác là đủ để đôi mắt thư giãn và giảm [triệu chứng] mỏi mắt.

Trong nghiên cứu gần đây, các nhà nghiên cứu từ trường Đại học Sức khỏe và Khoa học Đời sống Aston đã thực hiện nghiên cứu trên 29 người tham gia bị chứng mỏi mắt.

Các nhà nghiên cứu cài đặt phần mềm có thể theo dõi hướng nhìn trên máy tính của những người dùng vài giây một lần. 

Phần mềm sẽ thông báo một tin nhắn cách 20 phút mỗi lần, yêu cầu người dùng nghỉ ngơi 20 giây và nhìn vào bất kỳ mục tiêu nào cách xa khoảng 20 feet (6m). Tin nhắn sẽ giữ nguyên cho đến khi người dùng thực hiện đúng [yêu cầu] theo sự đo lường của ứng dụng này.

Các nhà nghiên cứu đã đánh giá các triệu chứng mỏi mắt kỹ thuật số của những người tham gia trước và sau hai tuần dùng ứng dụng nhắc nhở. Họ cũng đánh giá lại sau khi hoàn thành nghiên cứu một tuần.

Các triệu chứng về mắt như khô mắt, kích thích mắt, và khó chịu đã giảm rõ rệt. “Một nghiên cứu trước đó chỉ yêu cầu mọi người thực hiện các đề xuất, nhưng lần này, tính năng kiểm soát truy cập của phần mềm có thể bảo đảm những người tham gia thực sự nhìn đi nơi khác sau 20 phút mỗi lần. Chúng tôi nhìn thấy sự cải thiện đáng kể về các triệu chứng của cả nhóm,” Ông Wolffsohn nói trong một bản tin của một trường đại học. 

Hiện tại các nhà nghiên cứu đang lên kế hoạch thực hiện các nghiên cứu dài hơn để xem liệu họ có thể truyền trí nhớ cơ bắp để mọi người sẽ chớp mắt thường xuyên hơn mà không cần ứng dụng nhắc nhở kỹ thuật số hay không.

Các phát hiện gần đây được công bố trực tuyến trên Contact Lens & Anterior Eye, tạp chí của Hiệp hội kính áp tròng Anh quốc.

Tìm hiểu thêm thông tin về chứng mỏi mắt từ Học viện Nhãn khoa Hoa Kỳ.

Bài viết này được đăng tải lần đầu trên trang HealthDay.

Vân Hi biên dịch
Quý vị tham khảo bản gốc từ The Epoch Times

Cara Murez
BTV Epoch Times Tiếng Anh
Cô Cara Murez là một ký giả chuyên về chủ đề sức khỏe, ngân hàng và sách. Các bài viết của cô đã xuất hiện trên trang HealthDay và trên nhiều tờ báo và tạp chí. Cô từng học chuyên ngành báo chí tại Đại học Oregon.
Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn