7 cách bạn có thể làm để bảo vệ thị lực

Đôi mắt của bạn hoạt động rất chăm chỉ. Chúng nhìn chằm chằm vào màn hình hầu như cả ngày, tập trung vào đường cao tốc khi đang lái xe và tìm ra thực đơn trong một nhà hàng khi đi ăn tối. Mặc dù bạn có thể không nghĩ về nó thường xuyên, nhưng thị lực tốt và sức khỏe của mắt góp phần vào chất lượng cuộc sống của bạn.

Thực tế là khi nói đến thị lực của bạn, có những thứ mà bạn không thể kiểm soát được. Ví dụ, khi bạn già đi, chữ in sẽ mờ hơn. Tuy nhiên, cũng có một số một số thói quen mà bạn có thể luyện tập để hỗ trợ sức khỏe của đôi mắt và giúp ngăn ngừa hoặc làm chậm sự tiến triển của các bệnh về mắt. Dưới đây là một số cách bạn có thể giúp giữ cho đôi mắt của mình khỏe mạnh nhất có thể:

1. Trau dồi những thói quen tốt cho đôi mắt của bạn

Đọc nhiều giờ hoặc ngồi trước màn hình có thể gây mỏi và làm suy yếu thị lực của bạn. Khi bạn đọc trong thời gian dài, hãy nghỉ giải lao thường xuyên sau mỗi giờ hoặc lâu hơn. Ngoài ra, hãy đảm bảo bạn có đủ ánh sáng để tránh mỏi mắt, đặc biệt là khi bạn đang đọc.

2. Bảo vệ đôi mắt của bạn

Tiếp xúc với ánh sáng mạnh, ánh sáng mặt trời và tia UV có thể gây hại cho mắt của bạn theo thời gian. Sử dụng kính râm có tác dụng ngăn tia UV của mặt trời, đeo kính bảo vệ mắt khi bạn tham gia các hoạt động thể thao và sử dụng kính bảo vệ khi bạn đang làm việc tại nhà hoặc làm việc bằng các công cụ điện tử. Nếu bạn dành phần lớn thời gian của mình trước màn hình, bạn có thể mua kính máy tính chặn ánh sáng xanh. Chúng giúp giảm độ chói, tăng độ tương phản trực quan. Nhiều màn hình máy tính cũng có tùy chọn để giảm ánh sáng xanh, cũng có thể giúp bạn ngủ ngon hơn.

3. Đi khám mắt thường xuyên

Nếu bạn dưới 40 tuổi, bạn nên kiểm tra mắt hai đến bốn năm một lần; trên 40 tuổi, hai năm một lần. Nếu bạn có bệnh về mắt hoặc nhận thấy những thay đổi về thị lực, hãy khám mắt hàng năm. Khám mắt thường xuyên giúp phát hiện sớm các vấn đề .

4. Ăn để dưỡng mắt

Các nhà khoa học đã phát hiện ra rằng các loại rau lá xanh và rau màu vàng có thể cải thiện sức khỏe của đôi mắt và giảm nguy cơ thoái hóa điểm vàng và đục thủy tinh thể. Những loại rau này chứa nhiều lutein, một loại vitamin liên quan đến vitamin A. Các loại thực phẩm khác tốt cho mắt của bạn bao gồm các loại hạt , đậu, trái cây họ cam quýt, cá nhiều dầu và trứng. Nếu bạn không nghĩ rằng mình nạp đủ những thực phẩm này, bạn cũng có thể bổ sung các loại viên đa vitamin có công thức dành riêng cho sức khỏe của mắt.

5. Sử dụng kính đọc sách nếu bạn cần

Mất thị lực đọc liên quan đến tuổi tác được gọi là lão thị và cực kỳ phổ biến ở những người trên 40. Kính đọc sách có thể giúp chúng ta làm việc cận cảnh vì chúng phóng đại bản in đẹp. Nếu bạn cần kính đọc sách, hãy chắc chắn rằng bạn có độ phóng đại phù hợp với mắt của bạn. Sử dụng độ phóng đại lớn hơn không khiến mắt bạn yếu đi chút nào, nhưng không sử dụng độ phóng đại đủ mạnh có thể gây mỏi mắt.

6. Kiểm soát căng thẳng của bạn

Các nhà khoa học đã phát hiện ra rằng căng thẳng không được kiểm soát sẽ làm suy yếu hệ thống miễn dịch và tăng tốc độ lão hóa. Hơn nữa, mức độ căng thẳng cao có thể làm tăng huyết áp của bạn, tất cả đều gây thêm căng thẳng cho mắt của bạn. Điểm mấu chốt là bạn nên làm bất cứ điều gì cần thiết – thiền, yoga , hoặc làm vườn. Giảm bớt căng thẳng không chỉ giúp cải thiện sức khỏe của bạn mà còn hỗ trợ sức khỏe của đôi mắt.

7. Đảm bảo rằng bạn ngủ đủ giấc

Cơ thể của bạn có khả năng tự chữa lành và tự phục hồi khi bạn ngủ và đôi mắt của bạn cũng không ngoại lệ. Không có gì tồi tệ hơn cảm giác cay xè ở mắt khi bạn không được nghỉ ngơi đầy đủ.

Thông thường, bạn không chú ýe đến thị lực trừ khi bạn bắt đầu có vấn đề với mắt. Tuy nhiên, một chút chăm sóc phòng ngừa có thể giúp bạn hạn chế các vấn đề về mắt. Bằng cách thực hiện một vài bước trên, bạn có thể bảo vệ thị lực của mình và giữ cho đôi mắt của bạn khỏe mạnh trong nhiều năm tới.

Thu Anh biên dịch
Quý vị tham khảo bản gốc tại The Epoch Times

Lynn Jaffee
BTV Epoch Times Tiếng Anh
Lynn Jaffee là một bác sĩ có chứng nhận châm cứu và là tác giả của quyển sách “Các phương pháp Trung Hoa đơn giản để đạt được sức khỏe tốt hơn”. Bài báo này ban đầu được xuất bản trên AcupuntureTwinCities.com
Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn